0236.3650403 (128)

LÀM SAO TÌM ĐƯỢC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU


<p> Để tiến h&agrave;nh một đề t&agrave;i nghi&ecirc;n cứu mang t&iacute;nh ứng dụng, việc đầu ti&ecirc;n cần l&agrave;m l&agrave; x&aacute;c định một vấn đề cụ thể m&agrave; nghi&ecirc;n cứu của ch&uacute;ng ta tập trung v&agrave;o. N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, ta cần c&oacute; &yacute; tưởng nghi&ecirc;n cứu. C&aacute;c bước tiếp theo trong nghi&ecirc;n cứu sẽ thay đổi t&ugrave;y thuộc v&agrave;o vấn đề m&agrave; ch&uacute;ng ta lựa chọn.</p> <p> C&aacute;c &ldquo;vấn đề&rdquo; nghi&ecirc;n cứu khoa học thường được h&igrave;nh th&agrave;nh trong c&aacute;c t&igrave;nh huống sau:</p> <p> Qu&aacute; tr&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu, đọc v&agrave; thu thập t&agrave;i liệu nghi&ecirc;n cứu gi&uacute;p cho nh&agrave; khoa học ph&aacute;t hiện hoặc nhận ra c&aacute;c &ldquo;vấn đề&rdquo; v&agrave; đặt ra nhiều c&acirc;u hỏi cần nghi&ecirc;n cứu (ph&aacute;t triển &ldquo;vấn đề&rdquo; rộng hơn để nghi&ecirc;n cứu). Đ&ocirc;i khi người nghi&ecirc;n cứu thấy một điều g&igrave; đ&oacute; chưa r&otilde; trong những nghi&ecirc;n cứu trước v&agrave; muốn chứng minh lại. Đ&acirc;y l&agrave; t&igrave;nh huống quan trọng nhất để x&aacute;c định &ldquo;vấn đề&rdquo; nghi&ecirc;n cứu.</p> <p> Trong c&aacute;c hội nghị chuy&ecirc;n đề, b&aacute;o c&aacute;o khoa học, kỹ thuật, &hellip; đ&ocirc;i khi c&oacute; những bất đồng, tranh cải v&agrave; tranh luận khoa học đ&atilde; gi&uacute;p cho c&aacute;c nh&agrave; khoa học nhận thấy được những mặt yếu, mặt hạn chế của &ldquo;vấn đề&rdquo; tranh cải v&agrave; từ đ&oacute; người nghi&ecirc;n cứu nhận định, ph&acirc;n t&iacute;ch lại v&agrave; chọn lọc r&uacute;t ra &ldquo;vấn đề&rdquo; cần nghi&ecirc;n cứu.</p> <p> Trong mối quan hệ giữa con người với con người, con người với tự nhi&ecirc;n, qua hoạt động thực tế lao động sản xuất, y&ecirc;u cầu kỹ thuật, mối quan hệ trong x&atilde; hội, cư xử, &hellip; l&agrave;m cho con người kh&ocirc;ng ngừng t&igrave;m t&ograve;i, s&aacute;ng tạo ra những sản phẩm tốt hơn nhằm phục vụ cho nhu cầu đời sống con người trong x&atilde; hội. Những hoạt động thực tế n&agrave;y đ&atilde; đặt ra cho người nghi&ecirc;n cứu c&aacute;c c&acirc;u hỏi hay người nghi&ecirc;n cứu ph&aacute;t hiện ra c&aacute;c &ldquo;vấn đề&rdquo; cần nghi&ecirc;n cứu.</p> <p> &nbsp;&ldquo;Vấn đề&rdquo; nghi&ecirc;n cứu cũng được h&igrave;nh th&agrave;nh qua những th&ocirc;ng tin bức x&uacute;c, lời n&oacute;i ph&agrave;n n&agrave;n nghe được qua c&aacute;c cuộc n&oacute;i chuyện từ những người xung quanh m&agrave; chưa giải th&iacute;ch, giải quyết được &ldquo;vấn đề&rdquo; n&agrave;o đ&oacute;.</p> <p> C&aacute;c &ldquo;vấn đề&rdquo; hay c&aacute;c c&acirc;u hỏi nghi&ecirc;n cứu chợt xuất hiện trong suy nghĩ của c&aacute;c nh&agrave; khoa học, c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu qua t&igrave;nh cờ quan s&aacute;t c&aacute;c hiện tượng của tự nhi&ecirc;n, c&aacute;c hoạt động xảy ra trong x&atilde; hội h&agrave;ng ng&agrave;y.</p> <p> T&iacute;nh t&ograve; m&ograve; của nh&agrave; khoa học về điều g&igrave; đ&oacute; cũng đặt ra c&aacute;c c&acirc;u hỏi hay &ldquo;vấn đề&rdquo; nghi&ecirc;n cứu.</p> <p> &nbsp;</p> <p> &Yacute; tưởng nghi&ecirc;n cứu c&oacute; thể sinh ra từ nhiều nguồn kh&aacute;c nhau. Đầu ti&ecirc;n, ta c&oacute; thể t&igrave;m thấy &yacute; tưởng nghi&ecirc;n cứu từ hệ thống quản l&yacute; nghi&ecirc;n cứu khoa học ch&iacute;nh thống của nh&agrave; nước. Th&ocirc;ng thường, theo kế hoạch 5 năm, nh&agrave; nước thường c&ocirc;ng bố chiến lược, chương tr&igrave;nh mục ti&ecirc;u, chương tr&igrave;nh h&agrave;nh động v&agrave; kế hoạch ph&aacute;t triển của từng ng&agrave;nh, lĩnh vực. Căn cứ v&agrave;o c&aacute;c văn bản định hướng n&agrave;y, nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu c&oacute; thể t&igrave;m thấy c&aacute;c vấn đề nghi&ecirc;n cứu m&agrave; nh&agrave; nước quan t&acirc;m v&agrave; đề xuất c&aacute;c đề cương nghi&ecirc;n cứu ph&ugrave; hợp. Với đặc trưng của hệ thống quản l&yacute; khoa học c&ocirc;ng nghệ Việt Nam, Bộ Khoa học c&ocirc;ng nghệ v&agrave; c&aacute;c bộ chuy&ecirc;n ng&agrave;nh l&agrave; những đầu mối quản l&yacute; v&agrave; t&agrave;i trợ cho nghi&ecirc;n cứu khoa học với d&ograve;ng ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước. H&agrave;ng năm, dựa tr&ecirc;n đề xuất &yacute; tưởng của cộng đồng khoa học, c&aacute;c cơ quan n&agrave;y c&ocirc;ng bố danh mục c&aacute;c chương tr&igrave;nh, đề t&agrave;i, dự &aacute;n nghi&ecirc;n cứu cấp Nh&agrave; nước hoặc cấp bộ đ&atilde; được ph&ecirc; duyệt, đưa ra c&aacute;c mục ti&ecirc;u, nội dung nghi&ecirc;n cứu cơ bản v&agrave; c&aacute;c y&ecirc;u cầu đầu ra phải đạt được, để c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu tham gia đấu thầu thực hiện. C&aacute;c đề t&agrave;i nghi&ecirc;n cứu kinh tế thường nằm trong nh&oacute;m chủ đề khoa học x&atilde; hội &ndash; kinh tế.</p> <p> Nguồn thứ 2 về &yacute; tưởng nghi&ecirc;n cứu c&oacute; thể từ c&aacute;c đề xuất của cơ quan quản l&yacute; chuy&ecirc;n ng&agrave;nh, doanh nghiệp, địa phương, ban quản l&yacute; c&aacute;c dự &aacute;n ph&aacute;t triển, đơn vị nghi&ecirc;n cứu- đ&agrave;o tạo, tổ chức v&agrave; c&aacute; nh&acirc;n c&aacute;c hiệp hội v&agrave; c&aacute;c hội khoa học, c&aacute;c hội đồng khoa học th&ocirc;ng qua hội thảo, hội nghị chuy&ecirc;n đề.</p> <p> Nguồn thứ 3 ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;c phương tiện th&ocirc;ng tin đại ch&uacute;ng. H&agrave;ng ng&agrave;y, qua c&aacute;c k&ecirc;nh th&ocirc;ng tin n&agrave;y, ta c&oacute; thể thấy cuộc sống quanh ch&uacute;ng ta đầy rẫy c&aacute;c vấn đề m&agrave; x&atilde; hội quan t&acirc;m, lo ngại, bức x&uacute;c, ta cũng c&oacute; thể ph&aacute;t hiện vấn đề nghi&ecirc;n cứu th&ocirc;ng qua đọc t&agrave;i liệu nghi&ecirc;n cứu hoặc quan s&aacute;t từ thực tiễn, với sự nhạy cảm c&aacute; nh&acirc;n.</p> <p align="right"> <strong><em>Giảng vi&ecirc;n: Mai Thị Hồng Nhung</em></strong></p>