0236.3650403 (128)

Lãnh đạo là một công việc hao tổn về mặt cảm xúc. Đây là cách để phục hồi.


Bạn phải cho một thành viên trong nhóm nghỉ việc, đưa ra những phản hồi khó nghe trong một cuộc họp căng thẳng, hoặc kết thúc một ngày làm việc bằng việc tiếp nhận đơn xin từ chức của một nhân viên xuất sắc. Không có khủng hoảng nào cả. Chỉ là một ngày thứ Ba bình thường. Mỗi khoảnh khắc này đều gây hao tổn về mặt cảm xúc. Nhưng khi gộp lại—và đặt trong bối cảnh của những áp lực về hiệu suất, những chuẩn mực nơi làm việc đang thay đổi, và gánh nặng cảm xúc không ngừng khi phải hướng dẫn và hỗ trợ các đội nhóm vượt qua khủng hoảng và biến động toàn cầu—chúng lặng lẽ chồng chất lên nhau. Dữ liệu mới được công bố của Gallup đã phản ánh cái giá phải trả này. Vào năm 2024, sự gắn kết của nhân viên trên toàn cầu đã suy giảm lần thứ hai trong hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, không giống như lần sụt giảm đầu tiên vào năm 2020, lần này sự sụt giảm không phải do các nhân viên tuyến đầu gây ra. Thay vào đó, nó hoàn toàn là do sự suy giảm mức độ gắn kết của các nhà quản lý. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 3 năm 2025 của Modern Health, 77% các nhà quản lý cho biết vai trò của họ hiện nay thách thức hơn bao giờ hết. Có thể hiểu rằng, các nhà lãnh đạo thường tập trung vào việc quản lý người khác vượt qua những thời điểm khó khăn. Đối mặt với những kỳ vọng từ bên ngoài và mong muốn chân thành được có mặt vì đội nhóm của mình, họ hướng sự chú ý và năng lượng của mình ra bên ngoài: hướng dẫn, ổn định và phản hồi. Nhưng với sự tập trung ra bên ngoài đó và áp lực không ngừng về kết quả, các nhà lãnh đạo dễ dàng bỏ qua một bước quan trọng: xử lý trải nghiệm cảm xúc của chính họ. Việc tiếp tục tiến lên phía trước có vẻ hiệu quả, thậm chí là lựa chọn duy nhất để không bị chìm nghỉm giữa tất cả các yêu cầu về thời gian của bạn. Thật vậy, việc xử lý cảm xúc của bạn khi đang ở trong guồng quay công việc có thể cảm thấy gần như không thể. Nhưng theo thời gian, việc chỉ cố gắng vượt qua những tình huống nặng nề mà không dừng lại để xử lý trải nghiệm của bạn có thể phải trả một cái giá đắt cho sức khỏe, hiệu quả với tư cách là một nhà lãnh đạo và các mối quan hệ của bạn. Sự suy kiệt về cảm xúc là một cái giá có thật và đáng kể của vai trò lãnh đạo hiện đại. Phục hồi không còn là một điều xa xỉ. Thay vào đó, nó là một yêu cầu cấp thiết của người lãnh đạo, rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe và duy trì khả năng lãnh đạo của bạn về lâu dài. Sau một sự kiện hoặc giai đoạn thử thách, hãy sử dụng ba phương pháp đã được chứng minh sau đây để xử lý cảm xúc và nạp lại năng lượng của bạn. Suy ngẫm: Đừng chỉ bước tiếp—hãy tìm kiếm ý nghĩa.

Mặc dù việc xem lại những khoảng thời gian nặng nề có thể nghe không mấy dễ chịu, nhưng dành thời gian để suy ngẫm về chúng là chìa khóa để tiến về phía trước. Khi chúng ta phớt lờ hoặc kìm nén cảm xúc của mình, chúng không biến mất—chúng tích tụ lại và sẽ tái xuất hiện sau này dưới dạng căng thẳng gia tăng, sự phản ứng thái quá và các vấn đề sức khỏe. Suy ngẫm giúp chúng ta xử lý và chuyển hóa những gì đã trải qua để không vô tình mang theo chúng. Hãy dành ra vài phút sau một khoảnh khắc hoặc một ngày đầy thử thách và tự hỏi bản thân:

Tôi đang cảm thấy gì?

Tôi cảm thấy nó ở đâu trong cơ thể mình?

Cảm xúc của tôi đang cố nói với tôi điều gì?

Chúng tiết lộ điều gì về những gì quan trọng với tôi?

Hãy thừa nhận và chấp nhận cảm xúc của bạn mà không phán xét. Tất cả các cảm xúc—ngay cả những cảm xúc khó chịu như thất vọng, buồn bã hoặc lo lắng—đều cung cấp những hiểu biết quý giá về các giá trị, nhu cầu và giới hạn của chúng ta. Việc phán xét và chống lại chúng chỉ làm leo thang cảm giác và tăng mức độ phản ứng của bạn. Hãy cân nhắc việc viết ra câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này. Viết lách tạo ra một khoảng cách giữa bạn và cảm xúc của bạn, cho phép bạn xác định ý nghĩa và các bước đi tiếp theo có mục đích. Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc viết về cảm xúc của bạn chỉ trong 20 phút mỗi ngày trong ba ngày có thể cải thiện cả sức khỏe tinh thần và thể chất, giảm lo lắng và thậm chí tăng hiệu suất công việc. Nếu viết lách không phải là sở thích của bạn, hãy thử để lại cho mình một bản ghi âm giọng nói. Điều quan trọng nhất là tạo không gian cho những suy nghĩ và cảm xúc thật của bạn được bộc lộ mà không cần chỉnh sửa hay chọn lọc. Một cách khác là chia sẻ kinh nghiệm và thách thức của bạn với một đồng nghiệp đáng tin cậy hoặc một người có thể lắng nghe. Sự hỗ trợ từ xã hội không chỉ giúp chúng ta hiểu và xử lý các sự kiện khó khăn mà còn tăng cường khả năng phục hồi của chúng ta trước căng thẳng, bảo vệ chúng ta khỏi tình trạng kiệt sức, và thúc đẩy sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta. Lãnh đạo thường là một trải nghiệm cô đơn, và việc có những đồng nghiệp, người cố vấn và những người hỗ trợ đáng tin cậy có thể là một nguồn kết nối và sự sáng tỏ mạnh mẽ. Suy ngẫm không đòi hỏi nhiều thời gian. Nó chỉ cần kỷ luật để tạm dừng giữa sự bận rộn. Ngay cả một vài phút có chủ đích cũng có thể giúp bạn xây dựng sự tự nhận thức, trí tuệ cảm xúc và khả năng phục hồi cần thiết cho việc lãnh đạo hiệu quả trong thế giới phức tạp và đầy thách thức ngày nay.

Tái định hình: Thay đổi câu chuyện.

Việc đánh giá lại những trải nghiệm hao tổn về mặt cảm xúc cũng có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi bằng cách giảm bớt sự phiền muộn và giải phóng các nguồn lực nhận thức của chúng ta. Tái định hình không có nghĩa là bạn đang phớt lờ sự khó khăn của một tình huống; thay vào đó, đó là việc thay đổi góc nhìn của bạn để tìm ra ý nghĩa hoặc khả năng mới. Ví dụ, sau khi lãnh đạo thành công một cuộc tái cấu trúc lớn, khách hàng của tôi, Jacob, đã bị bất ngờ bởi một đợt tái tổ chức khiến đội ngũ của anh bị phân công lại và vai trò của anh trở nên không chắc chắn. Có thể hiểu được, anh vừa thất vọng vừa căng thẳng. Nhưng theo thời gian, Jacob bắt đầu nhìn nhận tình huống theo một cách khác: như một cơ hội để nạp lại năng lượng sau một giai đoạn căng thẳng, và một cơ hội để vươn tới một điều gì đó mới mẻ. Bằng cách tìm thấy một điểm sáng, Jacob đã thay đổi trạng thái cảm xúc của mình và có thể thể hiện sự vững vàng và lạc quan hơn, trong khi những thay đổi về tổ chức và vai trò mới của anh được củng cố. Sau một sự kiện khó khăn, hãy cân nhắc hỏi:

Những điểm sáng có thể có trong tình huống này là gì?

Những lợi ích lâu dài tiềm năng bất chấp những tổn thất ngắn hạn là gì?

Làm thế nào tôi có thể trưởng thành từ nó, hoặc sử dụng nó để xây dựng một điều gì đó tốt đẹp hơn trong tương lai?

Khi bạn thay đổi câu chuyện, bạn thay đổi trải nghiệm của mình—và bạn có được nguồn năng lượng, sự thấu hiểu và định hướng mới. Tuy nhiên, đôi khi không chỉ tình huống cần được tái định hình; mà còn là cách bạn nhìn nhận bản thân trong mối quan hệ với nó. Nhiều khoảnh khắc lãnh đạo căng thẳng về mặt cảm xúc liên quan đến việc thực hiện "những điều xấu cần thiết", đưa ra các quyết định hoặc hành động gây khó chịu hoặc tổn hại cho người khác, chẳng hạn như đưa ra phản hồi gay gắt, cho ai đó nghỉ việc, tái cấu trúc một đội ngũ đã mệt mỏi vì thay đổi, hoặc thực hiện sa thải. Ngay cả khi những hành động này là cần thiết vì lợi ích lớn hơn, chúng có thể khiến các nhà lãnh đạo cảm thấy lo lắng, tội lỗi và đặt câu hỏi về hình ảnh bản thân là một người công bằng và có đạo đức. Trong những khoảnh khắc này, lòng trắc ẩn với bản thân là một công cụ quan trọng. Nó không có nghĩa là hạ thấp tiêu chuẩn của bạn hoặc trốn tránh trách nhiệm. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy lòng trắc ẩn với bản thân giúp cải thiện khả năng lãnh đạo, tăng cường trí tuệ cảm xúc, sự bình tĩnh trước áp lực và khả năng phục hồi. Hơn nữa, nó tăng cường sức khỏe tâm lý của chúng ta và gia tăng lòng trắc ẩn mà chúng ta thể hiện với người khác. Thực hành lòng trắc ẩn với bản thân đơn giản có nghĩa là đối xử với chính mình như bạn đối xử với một người bạn: thừa nhận thử thách, nhận ra rằng bất kỳ ai ở vị trí của bạn cũng có thể cảm thấy như vậy, và đáp lại bằng sự tử tế thay vì chỉ trích. Sau những khoảnh khắc khó khăn, hãy tự hỏi bản thân: Tôi sẽ nói gì với một đồng nghiệp đang vật lộn với tình huống tương tự? Sau đó, hãy hướng sự hỗ trợ tương tự vào bên trong. Hành động tử tế thầm lặng này sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn, phục hồi nhanh hơn và lãnh đạo hiệu quả hơn.

Phục hồi: Nạp lại năng lượng cảm xúc của bạn.

Khi chúng ta vượt qua những sự kiện khó khăn về mặt cảm xúc mà không dừng lại để phục hồi, chúng ta dần dần làm cạn kiệt năng lượng cảm xúc và thể chất của mình. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến sự kiệt sức về cảm xúc và gây tổn hại đến tâm trạng, sức khỏe và hiệu quả của chúng ta. Giống như các vận động viên cần nghỉ ngơi sau một trận đấu căng thẳng, các chuyên gia phải nạp lại năng lượng sau những tình huống đòi hỏi nhiều cảm xúc tại nơi làm việc. Nếu không có sự bổ sung, nguy cơ kiệt sức và các vấn đề sức khỏe lâu dài sẽ tăng lên. Trớ trêu thay, bạn càng trở nên kiệt sức, bạn càng ít có khả năng tham gia vào chính những hành vi có thể giúp ích. Điều này được gọi là nghịch lý phục hồi: khi bạn cần nghỉ ngơi nhất, bạn lại ít có khả năng thực hiện nó nhất. Điều quan trọng là, phục hồi không chỉ là nghỉ ngơi. Đó là việc tham gia vào các loại trải nghiệm phù hợp. Nghiên cứu nhấn mạnh bốn loại đặc biệt hiệu quả:

  • Tách rời, hoặc cho tâm trí của bạn được nghỉ ngơi thực sự. Hãy chống lại việc kiểm tra email sau giờ làm và tránh suy nghĩ lại về ngày làm việc trong đầu.
  • Thư giãn, hoặc tạo ra những khoảnh khắc như đi dạo mà không có điện thoại, nghe một danh sách nhạc nhẹ nhàng, hoặc dành thời gian yên tĩnh ngoài trời.
  • Thông thạo, hoặc làm điều gì đó thách thức bạn một cách tích cực. Hãy thử một công thức nấu ăn mới, bắt đầu một sở thích, hoặc học một điều gì đó không liên quan đến vai trò của bạn.
  • Kiểm soát, hoặc bảo vệ những khoảng thời gian mà bạn chọn làm gì, ngay cả khi đó chỉ là nói không với một cam kết nữa.

Nếu bạn nghĩ rằng mình không có thời gian để thư giãn, hoặc lo lắng rằng điều đó có vẻ ích kỷ, hãy nghĩ lại. Nghiên cứu cho thấy rằng khi các nhà lãnh đạo dành thời gian cho sở thích, thư giãn hoặc các hoạt động thú vị khác sau giờ làm việc, cả họ và đội nhóm của họ đều cảm thấy và hoạt động tốt hơn vào ngày hôm sau. Việc đầu tư có chủ đích vào việc phục hồi sau một giai đoạn đòi hỏi nhiều cảm xúc không chỉ hữu ích; nó là điều cần thiết để lãnh đạo ngày nay. Suy ngẫm, tái định hình và phục hồi không chỉ giúp bạn tái tạo năng lượng trong ngắn hạn; chúng còn giúp bạn xây dựng sức mạnh cảm xúc để đối mặt với những thách thức trong tương lai một cách vững vàng và mạnh mẽ hơn. Bởi vì đội nhóm của bạn không chỉ cần bạn ở hiện tại—họ cần bạn tồn tại lâu dài.

Theo Dina Denham Smith, Harvard Business Review, tháng 7/ 2025