0236.3650403 (128)

LO NGẠI CỦA ANH VỀ BREXIT


<p> C&aacute;c chuyến bay kh&ocirc;ng được cất c&aacute;nh. Sự chậm trễ tại c&aacute;c cửa khẩu bi&ecirc;n giới. Thiếu bộ phận cho c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y điện hạt nh&acirc;n. 75.000 việc l&agrave;m t&agrave;i ch&iacute;nh bị mất. Đ&acirc;y l&agrave; một số hậu quả kinh tế m&agrave; nước Anh phải g&aacute;nh chịu v&agrave;o năm 2019 khi kh&ocirc;ng đạt được thỏa thuận mới với Li&ecirc;n minh Ch&acirc;u &Acirc;u (EU). C&aacute;c cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n đ&atilde; gặp trở ngại nhưng sẽ tiếp tục v&agrave;o thời gian tới.</p> <p> Ch&iacute;nh phủ Anh đ&atilde; đ&aacute;nh gi&aacute; &rdquo;Brexit kh&ocirc;ng thỏa thuận&ldquo; sẽ g&acirc;y ra thiệt hại tr&ecirc;n 58 ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp. Dưới đ&acirc;y l&agrave; những g&igrave; c&aacute;c chuy&ecirc;n gia n&oacute;i c&oacute; thể xảy ra sau &quot;Brexit kh&ocirc;ng thỏa thuận&quot;:</p> <p> <strong>H&agrave;ng kh&ocirc;ng</strong></p> <p> Kh&ocirc;ng c&oacute; thỏa thuận n&agrave;o c&oacute; nghĩa l&agrave; c&aacute;c hiệp định thương mại, quy định v&agrave; ph&aacute;p l&yacute; quan trọng của EU đang củng cố nền kinh tế của Anh sẽ bị huỷ bỏ hiệu lực v&agrave;o ng&agrave;y 29 th&aacute;ng 3 năm 2019.</p> <p> Một hậu quả ngay lập tức xảy ra đ&oacute; l&agrave; h&agrave;ng ng&agrave;n chuyến bay đến v&agrave; đi ra khỏi nước Anh c&oacute; thể bị hủy bỏ v&igrave; Anh đ&atilde; k&yacute; kết c&aacute;c thỏa thuận h&agrave;ng kh&ocirc;ng quốc tế th&ocirc;ng qua EU để cho ph&eacute;p c&aacute;c chuyến bay hoạt động trong v&agrave; ngo&agrave;i nước.</p> <p> Thomas van der Wijngaart, chuy&ecirc;n gia h&agrave;ng kh&ocirc;ng của h&atilde;ng luật Clyde &amp; Co. cho biết, c&aacute;c chuyến bay tới 27 nước th&agrave;nh vi&ecirc;n EU sẽ bị ảnh hưởng, c&ugrave;ng với 17 quốc gia kh&aacute;c bao gồm Mỹ, Canada v&agrave; Israel. V&igrave; vậy, London v&agrave; Brussels đang chịu &aacute;p lực rất lớn để đạt được thỏa thuận.</p> <p> <strong>Thương mại</strong></p> <p> &quot;Kh&ocirc;ng c&oacute; thỏa thuận&quot; c&oacute; nghĩa l&agrave; Anh sẽ mất tự do thương mại với ch&acirc;u &Acirc;u, v&agrave; tất cả c&aacute;c thỏa thuận thương mại v&agrave; c&aacute;c hiệp ước m&agrave; EU đ&atilde; đ&agrave;m ph&aacute;n với c&aacute;c quốc gia kh&aacute;c. Thay v&agrave;o đ&oacute;, nước Anh sẽ buộc phải hoạt động theo c&aacute;c quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)</p> <p> Điều đ&oacute; c&oacute; nghĩa l&agrave; gi&aacute; cả cao hơn. Thuế quan đối với c&aacute;c sản phẩm từ sữa của EU sẽ tăng 45%, trong khi đ&oacute; c&aacute;c sản phẩm thịt tăng 37%. Nhập khẩu từ b&ecirc;n ngo&agrave;i EU, như x&igrave; g&agrave; Cuba v&agrave; rượu Nam Phi cũng sẽ bị ảnh hưởng.</p> <p> Một lối ra bừa bộn sẽ g&acirc;y ra sự hỗn loạn tại c&aacute;c cửa khẩu bi&ecirc;n giới, nơi sẽ c&oacute; c&aacute;c trạm hải quan mới được lắp đặt.</p> <p> Cảng Dover, nơi xử l&yacute; 17% h&agrave;ng h&oacute;a xuất nhập khẩu của Anh, đ&atilde; cảnh b&aacute;o rằng chỉ hai ph&uacute;t tăng th&ecirc;m để xử l&yacute; mỗi xe tải sẽ khiến d&ograve;ng xe chờ đợi k&eacute;o d&agrave;i hơn 17 dặm. Nếu c&aacute;c thực phẩm tươi sống bị mắc kẹt ở bi&ecirc;n giới, chẳng hạn c&agrave; chua từ T&acirc;y Ban Nha, ch&uacute;ng c&oacute; thể bị thối rữa trước khi được đặt l&ecirc;n kệ của c&aacute;c cửa h&agrave;ng thực phẩm.</p> <p> Sự thiệt hại kh&ocirc;ng chỉ ở những h&agrave;ng ho&aacute; vật chất: C&ocirc;ng ty tư vấn Oliver Wyman n&oacute;i rằng 75.000 việc l&agrave;m t&agrave;i ch&iacute;nh c&oacute; thể bị mất trong một thời gian d&agrave;i nếu kh&ocirc;ng đạt được thỏa thuận n&agrave;o.</p> <p> <strong>Điện</strong></p> <p> Điện năng nhập khẩu từ EU sẽ đắt hơn nếu n&oacute; kh&ocirc;ng c&ograve;n được bảo hộ bởi c&aacute;c giao dịch thương mại tự do.</p> <p> &quot;Kh&ocirc;ng c&oacute; thỏa thuận&quot; cũng hứa hẹn l&agrave;m cho ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp điện hạt nh&acirc;n - nơi cung cấp gần 20% ​​điện của cả nước, gặp kh&oacute; khăn. Nếu Anh mất quyền truy cập v&agrave;o hệ thống bảo vệ hạt nh&acirc;n của EU, c&aacute;c nh&agrave; khai th&aacute;c sẽ gặp kh&oacute; khăn trong việc nhập khẩu c&aacute;c bộ phận cho l&ograve; phản ứng hạt nh&acirc;n. Nếu nh&agrave; m&aacute;y buộc phải đ&oacute;ng cửa, sự ổn định của lưới điện ở Anh c&oacute; thể gặp rủi ro.</p> <p> Do vậy, Anh cần nhanh ch&oacute;ng đ&agrave;m ph&aacute;n c&aacute;c hiệp định hạt nh&acirc;n mới v&agrave; thiết lập gi&aacute;m s&aacute;t nội bộ để tu&acirc;n thủ c&aacute;c quy tắc hạt nh&acirc;n quốc tế.</p> <p> <strong>Nhập cư v&agrave; quyền c&ocirc;ng d&acirc;n</strong></p> <p> C&oacute; khoảng 3 triệu người từ c&aacute;c nước EU kh&aacute;c sống ở Anh. Trong khi đ&oacute;, 1 triệu người Anh sống ở c&aacute;c quốc gia kh&aacute;c của EU. Theo luật của EU, cả hai nh&oacute;m hiện đang được hưởng c&aacute;c quyền tương tự khi l&agrave;m việc, hưu tr&iacute; v&agrave; bảo hiểm sức khỏe.</p> <p> Nhưng một Brexit lộn xộn c&oacute; thể ngay lập tức l&agrave;m cho cả hai nh&oacute;m cư d&acirc;n trở th&agrave;nh cư d&acirc;n bất hợp ph&aacute;p. Nếu c&aacute;c cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n thất bại, mỗi quốc gia sẽ tự định đoạt quyền của những người d&acirc;n nước m&igrave;nh.</p> <p> Jonathan Portes, gi&aacute;o sư kinh tế học v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch c&ocirc;ng ở King&#39;s College London, n&oacute;i rằng kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng nước Anh hoặc c&aacute;c nước EU sẽ bắt đầu trục xuất người d&acirc;n nếu kh&ocirc;ng đạt được thỏa thuận. Nhưng với sự kh&ocirc;ng chắc chắn, c&oacute; thể sẽ kh&oacute; khăn hơn cho họ để c&oacute; được một c&ocirc;ng việc hoặc thu&ecirc; một căn hộ.</p> <p> <strong>Bi&ecirc;n giới Ireland</strong></p> <p> &quot;Kh&ocirc;ng c&oacute; thỏa thuận&quot; sẽ dẫn đến những thay đổi đ&aacute;ng kể đối với đường bi&ecirc;n giới đất liền giữa Ireland (ở EU) v&agrave; Bắc Ailen (một phần của Vương quốc Anh). Bi&ecirc;n giới n&agrave;y hiện nay v&ocirc; h&igrave;nh, với khoảng 30.000 người v&agrave; 13.000 phương tiện tự do đi lại mỗi ng&agrave;y. Nhiều c&ocirc;ng ty c&oacute; mặt ở cả hai b&ecirc;n bi&ecirc;n giới v&agrave; c&aacute;c sản phẩm thường xuy&ecirc;n băng qua n&oacute; nhiều lần trước khi tiếp cận người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> Andrew Gilmore, Ph&oacute; gi&aacute;m đốc nghi&ecirc;n cứu tại Viện Quan hệ Quốc tế v&agrave; Ch&acirc;u &Acirc;u của Ireland, cho biết: &quot;Kh&ocirc;ng c&oacute; thoả thuận chuyển tiếp n&agrave;o tại chỗ v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; quan hệ hải quan n&agrave;o trong tương lai được đồng &yacute;, ch&uacute;ng ta sẽ ngay lập tức thấy việc t&aacute;i thiết kiểm so&aacute;t hải quan tại bi&ecirc;n giới ph&iacute;a Bắc Ireland.&rdquo;</p> <p> <strong>ThS. Nguyễn Thị Th&ugrave;y Trang &ndash; Khoa QTKD</strong></p>