0236.3650403 (128)

LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC ĐỂ THÂM NHẬM VÀ CẠNH TRANH TRÊN THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI (Phần 2)


<p align="center"> LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC ĐỂ TH&Acirc;M NHẬM V&Agrave; CẠNH TRANH TR&Ecirc;N THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGO&Agrave;I</p> <p align="center"> (Phần 2)</p> <p> &nbsp;</p> <p style="margin-left:.5in;"> 3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chiến lược nhượng quyền thương mại (franchising)</p> <p> <em>Chiến lược nhượng quyền thương mại cũng c&oacute; những ưu điểm tương tự như chiến lược cấp ph&eacute;p. C&ocirc;ng ty được nhượng quyền chịu phần lớn chi ph&iacute; v&agrave; rủi ro li&ecirc;n quan đến việc th&agrave;nh lập c&aacute;c cơ sở ở nước ngo&agrave;i, do đ&oacute; người nhượng quyền chỉ phải tốn th&ecirc;m nguồn lực v&agrave;o c&aacute;c vấn đề như tuyển chọn, tập huấn, hỗ trợ v&agrave; quản l&yacute; c&ocirc;ng ty được nhượng quyền.</em>Trong nhiều trường hợp, c&aacute;c c&ocirc;ng ty nước ngo&agrave;i được nhượng quyền kh&ocirc;ng tu&acirc;n thủ đ&uacute;ng c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn v&agrave; sự ph&ugrave; hợp đối với sản phẩm được nhượng quyền, đặc biệt l&agrave; khi văn h&oacute;a bản địa của nước đ&oacute; kh&ocirc;ng nhấn mạnh đến c&aacute;c vấn đề về chất lượng của sản phẩm.</p> <p style="margin-left:.5in;"> 4.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; X&acirc;y dựng chi nh&aacute;nh tại một thị trường nước ngo&agrave;i</p> <p> C&aacute;c c&ocirc;ng ty muốn kiểm so&aacute;t trực tiếp tất cả c&aacute;c phương diện trong qu&aacute; tr&igrave;nh kinh doanh ở thị trường nước ngo&agrave;i c&oacute; thể xem x&eacute;t th&agrave;nh lập một chi nh&aacute;nh thuộc sở hữu của ch&iacute;nh c&ocirc;ng ty, th&ocirc;ng qua việc mua c&ocirc;ng ty nước ngo&agrave;i hoặc tự m&igrave;nh th&agrave;nh lập c&ocirc;ng ty ở nước ngo&agrave;i từ ban đầu.</p> <p> Vấn đề lớn nhất đối với c&aacute;c doanh nghiệp muốn mua lại c&aacute;c c&ocirc;ng ty nước ngo&agrave;i thường phải c&acirc;n nhắc đ&oacute; l&agrave; n&ecirc;n mua lại một c&ocirc;ng ty bản địa đang th&agrave;nh c&ocirc;ng hay l&agrave; mua lại một c&ocirc;ng ty yếu hơn với một mức chi ph&iacute; bỏ ra thấp hơn.</p> <p style="margin-left:.5in;"> 5.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sử dụng li&ecirc;n minh chiến lược v&agrave; li&ecirc;n doanh quốc tế để x&acirc;y dựng sức mạnh cạnh tranh tại c&aacute;c thị trường nước ngo&agrave;i</p> <p> Li&ecirc;n minh chiến lược, li&ecirc;n doanh v&agrave; c&aacute;c thỏa thuận hợp t&aacute;c với nước ngo&agrave;i kh&aacute;c l&agrave; một phương ph&aacute;p hiệu quả v&agrave; hứa hẹn th&agrave;nh c&ocirc;ng để th&acirc;m nhập thị trường nước ngo&agrave;i hoặc tăng cường t&iacute;nh cạnh tranh của c&ocirc;ng ty tr&ecirc;n thị trường quốc tế. <em>C&aacute;c c&ocirc;ng ty của Nhật Bản v&agrave; Mĩ đều rất chủ động trong việc t&igrave;m kiếm c&aacute;c đối t&aacute;c ch&acirc;u &Acirc;u để th&agrave;nh lập n&ecirc;n c&aacute;c li&ecirc;n minh chiến lược để củng cố năng lực cạnh tranh của m&igrave;nh tại 27 quốc gia của Li&ecirc;n minh ch&acirc;u &Acirc;u (EU) v&agrave; nắm bắt được cơ hội th&acirc;m nhập v&agrave;o thị trường c&aacute;c quốc gia Đ&ocirc;ng &Acirc;u. Nhiều c&ocirc;ng ty Mĩ v&agrave; ch&acirc;u &Acirc;u kh&aacute;c cũng đang li&ecirc;n minh với c&aacute;c c&ocirc;ng ty ch&acirc;u &Aacute; để tiếp cận thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Th&aacute;i lan v&agrave; c&aacute;c nước ch&acirc;u &Aacute; kh&aacute;c. Thị trường Mĩ cũng thu h&uacute;t rất nhiều li&ecirc;n minh giữa c&aacute;c c&ocirc;ng ty nước ngo&agrave;i để tạo ra một chỗ đứng tốt hơn tại quốc gia n&agrave;y.</em></p> <p> Điểm hấp dẫn thứ hai của c&aacute;c li&ecirc;n minh chiến lược xuy&ecirc;n bi&ecirc;n giới l&agrave; c&oacute; thể nắm bắt được t&iacute;nh kinh tế trong quy m&ocirc; sản xuất v&agrave;/hoặc marketing.</p> <p> Động lực thứ ba đối với li&ecirc;n minh chiến lược l&agrave; việc san bằng khoảng c&aacute;ch trong chuy&ecirc;n m&ocirc;n kĩ thuật v&agrave;/hoặc sự am hiểu về thị trường nội địa (như la th&oacute;i quen mua b&aacute;n v&agrave; sở th&iacute;ch về sản phẩm của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, tập qu&aacute;n địa phương v&agrave; tương tự).</p> <p> Động lực thứ ba đối với li&ecirc;n minh chiến lược l&agrave; chia sẻ cơ sở vật chất trong ph&acirc;n phối v&agrave; mạng lưới b&aacute;n h&agrave;ng để tăng cường sức mạnh của đ&ocirc;i b&ecirc;n trong việc tiếp cận kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Lợi &iacute;ch thứ năm của li&ecirc;n minh chiến lược l&agrave; c&oacute; thể gi&uacute;p c&ocirc;ng ty tập trung hơn nữa sức mạnh cạnh tranh sang đối thủ; c&ugrave;ng hợp t&aacute;c để thu hẹp khoảng c&aacute;ch với c&aacute;c c&ocirc;ng ty dẫn đầu.</p> <p> T&aacute;c nh&acirc;n thứ s&aacute;u khiến cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty sử dụng li&ecirc;n minh chiến lược đ&oacute; l&agrave; gi&uacute;p dễ tiếp cận với c&aacute;c quan chức ch&iacute;nh phủ quan trọng v&agrave; thiết lập những mối quan hệ với ch&iacute;nh phủ quốc gia nước ngo&agrave;i tốt hơn.</p> <p> Cuối c&ugrave;ng, li&ecirc;n minh chiến lược đặc biệt hữu &iacute;ch khi c&aacute;c c&ocirc;ng ty tr&ecirc;n thế giới mong muốn đạt được một thỏa thuận chung về c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn kĩ thuật quan trọng &ndash; như c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn đối với c&aacute;c thiết bị của m&aacute;y t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n, c&ocirc;ng nghệ Internet, TV độ ph&acirc;n giải cao v&agrave; điện thoại di động.</p> <p> <strong>&nbsp;(ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD)</strong></p>