0236.3650403 (128)

LÝ THUYẾT LÃNH ĐẠO BA CHIỀU TRONG TỔ CHỨC


<p> Tr&ecirc;n cơ sở của House &amp; Dessler (1971), Peterson, Smith &amp; Tayab (1993), Fisher &amp;</p> <p> Bibo (1999) đ&atilde; x&acirc;y dựng l&yacute; thuyết l&atilde;nh đạo ba chiều, tr&ecirc;n cơ sở bổ sung th&ecirc;m kh&aacute;i</p> <p> niệm đại diện/tham gia (Representation/participation dimention) c&ugrave;ng với hai kh&aacute;i</p> <p> niệm quan hệ (Relation dimnetion) v&agrave; nhiệm vụ (Task dimention) để trở th&agrave;nh m&ocirc;</p> <p> h&igrave;nh l&atilde;nh đạo ba chiều. Cũng theo Fisher &amp; Bibo, nếu một người thực hiện c&ugrave;ng l&uacute;c</p> <p> hai chức năng l&atilde;nh đạo v&agrave; trực tiếp quản l&yacute;, th&igrave; họ phải chịu tr&aacute;ch nhiệm k&eacute;p đ&oacute; l&agrave;:</p> <p> vừa phải nắm vững nhiệm vụ của ph&ograve;ng, ban v&agrave; đảm bảo nhiệm vụ đ&oacute; được tiến h&agrave;nh</p> <p> vừa phải kết hợp h&agrave;i ho&agrave; lợi &iacute;ch của c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; mục ti&ecirc;u của tổ chức. Trong qu&aacute; tr&igrave;nh</p> <p> triển khai v&agrave; thực hiện nhiệm vụ, người l&atilde;nh đạo phải bảo đảm cho người lao động c&oacute;</p> <p> đủ điều kiện l&agrave;m việc, khuyến kh&iacute;ch động vi&ecirc;n họ hăng say l&agrave;m việc v&agrave; c&oacute; cơ hội thamgia ra quyết định, mặt kh&aacute;c người l&atilde;nh đạo phải lu&ocirc;n x&acirc;y dựng h&igrave;nh ảnh của m&igrave;nh đểc&oacute; thể tạo ảnh hưởng v&agrave; c&oacute; được niềm tin đối với người dưới quyền. C&oacute; thể thấy c&aacute;cchức năng n&agrave;y thể hiện trong l&yacute; thuyết l&atilde;nh đạo ba chiều dưới đ&acirc;y:</p> <p> Định hướng v&agrave;o nhiệm vụ (Task orientation dimension): Tập trung v&agrave;o việc thực</p> <p> hiện v&agrave; ho&agrave;n th&agrave;nh nhiệm vụ. Nhiệm vụ ho&agrave;n th&agrave;nh trước hết dựa v&agrave;o khả năng truyền</p> <p> đạt v&agrave; cam kết của người l&atilde;nh đạo đối với c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n về điều kiện ho&agrave;n th&agrave;nh mục</p> <p> ti&ecirc;u. Người l&atilde;nh đạo c&ugrave;ng với c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n chia sẻ hiểu biết về mục ti&ecirc;u, x&acirc;y dựng</p> <p> c&aacute;c bước tiến h&agrave;nh v&agrave; phải đảm bảo rằng tất cả c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n đều được trang bị đầy</p> <p> đủ điều kiện ph&ugrave; hợp để ho&agrave;n th&agrave;nh mục ti&ecirc;u đ&oacute;. Định hướng nhiệm vụ c&oacute; y&ecirc;u cầu bắt</p> <p> buộc l&agrave; (1) người l&atilde;nh đạo phải triển khai sao cho c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong ph&ograve;ng, ban biếtr&otilde; những y&ecirc;u cầu của tổ chức (2) đảm bảo chắc chắn rằng c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n lu&ocirc;n sẵn s&agrave;ngl&agrave;m việc (3) trong khi thực hiện c&aacute;c nhiệm vụ chiến lược, người l&atilde;nh đạo phải đảmbảo một hệ thống th&ocirc;ng tin th&ocirc;ng suốt v&agrave; phải cập nhật li&ecirc;n tục về những thay đổi</p> <p> đang diễn ra cho người lao động. Ngo&agrave;i ra, theo Dean (2004), một số y&ecirc;u cầu m&agrave;</p> <p> người l&atilde;nh đạo phải đ&aacute;p ứng trong định hướng nhiệm vụ bao gồm:</p> <p> 1. Ki&ecirc;n quyết trong mệnh lệnh v&agrave; giữ vững nguy&ecirc;n tắc trong quản l&yacute; v&agrave; h&agrave;nh động.</p> <p> 2. Hiểu biết s&acirc;u sắc c&ocirc;ng việc chuy&ecirc;n m&ocirc;n của hệ thống.</p> <p> 3. C&oacute; khả năng tổ chức một nh&oacute;m l&agrave;m việc ăn &yacute;, trong đ&oacute; c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n được huấn</p> <p> luyện th&agrave;nh thục, biết hỗ trợ, c&oacute; khả năng nắm bắt nhanh nhạy c&aacute;c vấn đề mới nảy</p> <p> sinh.</p> <p> 4. C&oacute; khả năng thu thập, ph&acirc;n t&iacute;ch, tổng hợp v&agrave; xử l&yacute; th&ocirc;ng tin một c&aacute;ch nhanh</p> <p> ch&oacute;ng, ra quyết định đ&uacute;ng, kịp thời, ph&ugrave; hợp với ho&agrave;n cảnh v&agrave; c&aacute;c t&igrave;nh huống kh&aacute;c</p> <p> nhau.</p> <p> 5. Dựa tr&ecirc;n c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc v&agrave; quy tr&igrave;nh để đảm bảo c&aacute;c hoạt động được thực hiện theo</p> <p> đ&uacute;ng kế hoạch v&agrave; đồng bộ.</p> <p> 6. Đ&ocirc;n đốc, gi&aacute;m s&aacute;t v&agrave; kịp thời điều chỉnh những hoạt động kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp, tr&aacute;nh g&acirc;y</p> <p> l&atilde;ng ph&iacute;, ảnh hưởng đến thời gian, chi ph&iacute; v&agrave; th&agrave;nh t&iacute;ch chung.</p> <p> Định hướng quan hệ (Relationship orientation dimension): l&agrave; nhằm x&acirc;y dựng mối</p> <p> quan hệ h&agrave;i h&ograve;a, thiện ch&iacute; v&agrave; niềm tin giữa người l&atilde;nh đạo với c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n. Để l&agrave;m</p> <p> được điều n&agrave;y, người l&atilde;nh đạo phải biết c&aacute;ch tạo được kh&ocirc;ng kh&iacute; l&agrave;m việc th&acirc;n thiện,</p> <p> t&ocirc;n trọng v&agrave; cởi mở. Mặt kh&aacute;c, người l&atilde;nh đạo lu&ocirc;n phải biết c&aacute;ch khuyến kh&iacute;ch c&aacute;c</p> <p> th&agrave;nh vi&ecirc;n tham gia x&acirc;y dựng m&ocirc;i trường l&agrave;m việc t&iacute;ch cực, hỗ trợ v&agrave; tạo điều kiện</p> <p> cho sự ph&aacute;t triển của từng c&aacute; nh&acirc;n. Do đ&oacute;, để x&acirc;y dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa</p> <p> người l&atilde;nh đạo với c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m v&agrave; giữa c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n với nhau, định</p> <p> hướng quan hệ y&ecirc;u cầu: (1) Người l&atilde;nh đạo phải tạo cho c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n lu&ocirc;n c&oacute; cảm</p> <p> gi&aacute;c gần gũi, th&acirc;n t&igrave;nh tại nơi l&agrave;m việc (2) Người l&atilde;nh đạo th&acirc;n thiện v&agrave; dễ tiếp cận.</p> <p> Theo Northouse &amp; đtg (2004) y&ecirc;u cầu của định hướng n&agrave;y đối với năng lực l&atilde;nh đạo</p> <p> bao gồm:</p> <p> 1. Gi&agrave;nh thời gian lắng nghe, chia sẻ với người lao động về những kh&oacute; khăn nhưng</p> <p> cũng phải khơi dậy được l&ograve;ng tự h&agrave;o từ những đ&oacute;ng g&oacute;p, hy sinh nếu c&oacute; của họ cho</p> <p> mục ti&ecirc;u chung.</p> <p> 2. Tạo điều kiện để người lao động ph&aacute;t huy hết khả năng l&agrave;m việc của m&igrave;nh.</p> <p> 3. Khơi dậy tinh thần nhiệt huyết v&agrave; chấp nhận thử th&aacute;ch thay đổi.</p> <p> 4. Ủng hộ mọi s&aacute;ng kiến, đổi mới, chấp nhận rủi ro</p> <p> 5. Kh&ocirc;ng phủ nhận phản biện, t&ocirc;n trọng mọi &yacute; kiến đ&oacute;ng g&oacute;p d&ugrave; đ&oacute; l&agrave; &yacute; kiến tr&aacute;i</p> <p> chiều.</p> <p> 6. Kh&ocirc;ng b&egrave; ph&aacute;i, ph&acirc;n biệt t&ocirc;n gi&aacute;o, văn h&oacute;a, địa phương ....</p> <p> 7. Khuyến kh&iacute;ch l&agrave;m việc nh&oacute;m nhưng vẫn t&ocirc;n trọng tinh thần tự chủ trong giải quyết</p> <p> c&ocirc;ng việc.</p> <p> 8. Khen thưởng, động vi&ecirc;n kịp thời, vinh danh những đ&oacute;ng g&oacute;p của c&aacute; nh&acirc;n trước tập</p> <p> thể.</p> <p> 9. Kh&eacute;o l&eacute;o d&ugrave;ng &yacute; ch&iacute; v&agrave; sức mạnh của tập thể để vận động hy sinh của c&aacute; nh&acirc;n.</p> <p> L&Ecirc; HO&Agrave;NG THI&Ecirc;N T&Acirc;N</p>