0236.3650403 (128)

MÔ HÌNH LÃNH ĐẠO BA CHIỀU TRONG TỔ CHỨC (Three–dimensionnal model of leadership)


<p> <strong>ĐẶC ĐIỂM CỦA M&Ocirc; H&Igrave;NH L&Atilde;NH ĐẠO</strong></p> <p> Theo l&yacute; thuyết l&atilde;nh đạo nhiều th&agrave;nh phần (multiframe leadership theory) Bolman &amp;đtg (2003) cho rằng c&oacute; 04 khung th&agrave;nh phần (frame) m&agrave; khi x&acirc;y dựng c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nhl&atilde;nh đạo cần phải ch&uacute; trọng để n&acirc;ng cao hiệu quả ứng dụng, bao gồm: khung cấu tr&uacute;c(structural frame), khung nguồn nh&acirc;n lực (the humance resource frame), khung ch&iacute;nhtrị (political frame) v&agrave; khung biểu tượng (symbolic frame).</p> <p> <strong>1. Khung cấu tr&uacute;c:</strong>đ&oacute; l&agrave; cơ cấu của tổ chức được sắp đặt sao cho bộ m&aacute;y vận h&agrave;nhhiệu quả nhất nhưng ph&aacute;t sinh lỗi &iacute;t nhất. Cấu tr&uacute;c tổ chức phải x&acirc;y dựng để phục vụcho mục ti&ecirc;u chung nhưng phải bố tr&iacute; hợp l&yacute; v&agrave; kiểm so&aacute;t được sự phối hợp giữa chứcnăng của c&aacute;c ph&ograve;ng ban, năng lực c&aacute; nh&acirc;n, điều kiện v&agrave; m&ocirc;i trường, ngo&agrave;i ra cũngphải dễ d&agrave;ng t&aacute;i cấu tr&uacute;c để th&iacute;ch nghi với sự thay đổi từ b&ecirc;n ngo&agrave;i.</p> <p> <strong>2. Khung nguồn nh&acirc;n lực:</strong>tập trung v&agrave;o giải quyết mối quan hệ giữa nhu cầu của tổchức v&agrave; mong muốn của c&aacute; nh&acirc;n, trong đ&oacute; người lao động được đ&agrave;o tạo, ph&aacute;t triển, tạođiều kiện ph&aacute;t huy năng lực, ngược lại họ phải c&oacute; cam kết đ&oacute;ng g&oacute;p cho tổ chức. Vaitr&ograve; quan trọng của người l&atilde;nh đạo l&agrave; truyền đạt, chia sẻ tầm nh&igrave;n của tổ chức v&agrave;khuyến kh&iacute;ch động vi&ecirc;n người lao động ho&agrave;n th&agrave;nh mục ti&ecirc;u, tuy nhi&ecirc;n y&ecirc;u cầu khix&acirc;y dựng ch&iacute;nh s&aacute;ch phải thể hiện được nội dung bảo vệ lợi &iacute;ch cho người lao động.</p> <p> <strong>3. Khung ch&iacute;nh trị:</strong>sự kh&aacute;c biệt về gi&aacute; trị, niềm tin, th&ocirc;ng tin, lợi &iacute;ch v&agrave; nhận thức củac&aacute;c chủ thể trong tổ chức lu&ocirc;n tồn tại, đặc biệt l&agrave; trong điều kiện khan hiếm nguồn lực,m&acirc;u thuẫn n&agrave;y c&agrave;ng lớn hơn nữa khi hướng đến lợi &iacute;ch từ quyền lực v&agrave; t&agrave;i sản manglại. Do đ&oacute;, người l&atilde;nh đạo với vai tr&ograve; vừa l&agrave; người biện hộ v&agrave; l&agrave; người thương lượngphải dung h&ograve;a lợi &iacute;ch c&aacute;c nh&oacute;m để biến những m&acirc;u thuẫn n&agrave;y trở th&agrave;nh những cuộcganh đua t&iacute;ch cực l&agrave;m động lực cho sự ph&aacute;t triển.</p> <p> <strong>4. Khung biểu tượng:</strong>mang m&agrave;u sắc văn h&oacute;a v&agrave; h&agrave;nh vi chuẩn mực phản ảnh sứmạng của tổ chức. Theo đ&oacute;, người l&atilde;nh đạo phải x&acirc;y dựng cho m&igrave;nh h&igrave;nh ảnh gươngmẫu thể hiện qua th&aacute;i độ nhiệt t&igrave;nh, đạo đức v&agrave; từ đ&oacute; cảm h&oacute;a được người lao động.</p> <p> Dựa tr&ecirc;n đ&aacute;nh gi&aacute; của 4 th&agrave;nh phần khung n&agrave;y, Bolman cho rằng l&yacute; thuyết l&atilde;nh đạonhiều th&agrave;nh phần rất c&oacute; &yacute; nghĩa để c&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo vận dụng khi ra quyết định hay &aacute;pdụng cho m&ocirc; h&igrave;nh l&atilde;nh đạo của m&igrave;nh, cụ thể c&oacute; những y&ecirc;u cầu sau:</p> <p> <strong><em>*Y&ecirc;u cầu nhiệm vụ của tổ chức (Organisational task demands)</em></strong></p> <p> Bao gồm những nhiệm vụ cụ thể m&agrave; tập thể c&aacute;c nh&oacute;m được y&ecirc;u cầu thực hiện, cũngnhư những quy định của tổ chức chi phối c&aacute;c hoạt động để thực hiện nhiệm vụ đ&oacute;.</p> <p> Nhiệm vụ tổ chức đ&ograve;i hỏi người l&atilde;nh đạo phải thực hiện c&aacute;c tr&aacute;ch nhiệm sau: (1) l&agrave;người triển khai đ&uacute;ng y&ecirc;u cầu nội dung của mục ti&ecirc;u đến người lao động v&agrave; thực hiệntruyền đạt l&agrave;m cho họ hiểu v&agrave; nắm vững nguy&ecirc;n tắc thực hiện (2) ph&acirc;n c&ocirc;ng c&ocirc;ng việcph&ugrave; hợp với khả năng của từng c&aacute; nh&acirc;n (3) giải th&iacute;ch r&otilde; vai tr&ograve; của từng c&aacute; nh&acirc;n đốivới c&ocirc;ng việc chung (4) ph&acirc;n bổ nguồn lực hiệu quả nhằm đảm bảo cho mục ti&ecirc;uho&agrave;n th&agrave;nh với thời gian v&agrave; chi ph&iacute; thấp nhất (5) hỗ trợ v&agrave; khuyến kh&iacute;ch mỗi c&aacute; nh&acirc;ntrong qu&aacute; tr&igrave;nh thực thi nhiệm vụ (6) x&acirc;y dựng v&agrave; bảo đảm thực hiện đ&uacute;ng c&aacute;c nguy&ecirc;ntắc v&agrave; chuẩn mực chung. (7) hỗ trợ cho người lao động khi gặp kh&oacute; khăn (8) đ&aacute;nh gi&aacute;v&agrave; ghi nhận đ&oacute;ng g&oacute;p của người lao động (9) b&agrave;y tỏ t&acirc;m huyết v&agrave; lu&ocirc;n thể hiện tinh</p> <p> thần nhiệt t&igrave;nh hăng say đối với c&ocirc;ng việc.</p> <p> <strong>*Ch&uacute; &yacute; đến nhu cầu của người lao động (Subordinates&rsquo;needs)</strong></p> <p> L&agrave; tất cả những nhu cầu kh&ocirc;ng giới hạn v&agrave; đa dạng của con người m&agrave; họ kỳ vọngđối với c&ocirc;ng việc của họ. Mặt kh&aacute;c, sự quan t&acirc;m đến nhu cầu của cấp dưới cũng ch&iacute;nhl&agrave; động lực để họ ho&agrave;n th&agrave;nh tốt nhất nhiệm vụ của m&igrave;nh. Do đ&oacute;, người l&atilde;nh đạo sẽphải thực hiện một số y&ecirc;u cầu sau: (1) giải quyết ngay đề nghị của người lao độngtrong khả năng quyền hạn của m&igrave;nh. (2) hỗ trợ cho người lao động để họ c&oacute; thể ho&agrave;nth&agrave;nh những c&ocirc;ng việc kh&oacute; khăn m&agrave; bản th&acirc;n họ kh&ocirc;ng tự giải quyết được (3) giảmthiểu tối đa sự lo sợ thay đổi cho người lao động (4) cố gắng đơn giản h&oacute;a, r&otilde; rang trong chỉ thị (5) quan t&acirc;m đến người lao động kh&ocirc;ng chỉ trong c&ocirc;ng việc m&agrave; c&ograve;n đến</p> <p> gia cảnh của họ.</p> <p> <strong>*Vai tr&ograve; của người l&atilde;nh đạo (The leader&rsquo;s role)</strong></p> <p> C&oacute; hai chức năng ch&iacute;nh: (1) Đảm bảo cho nhu cầu của người lao động h&agrave;i ho&agrave; vớinhu cầu nhiệm vụ của tổ chức v&agrave; (2) thực hiện chức năng động vi&ecirc;n người lao độngho&agrave;n th&agrave;nh nhiệm vụ.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, thực tế lu&ocirc;n biến động v&agrave; rất đa dạng v&igrave; thế tổ chức v&agrave; người l&atilde;nh đạophải linh hoạt thực hiện t&ugrave;y v&agrave;o ho&agrave;n cảnh chứ ho&agrave;n to&agrave;n kh&ocirc;ng cứng nhắc, cố định.</p> <p align="right"> L&Ecirc; HO&Agrave;NG THI&Ecirc;N T&Acirc;N</p>