0236.3650403 (128)

MỤC TIÊU QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÔNG


<p> Trong quản l&yacute; t&agrave;i ch&iacute;nh c&ocirc;ng cần phải đạt được 3 mục ti&ecirc;u: kỷ luật t&agrave;i kho&aacute; tổng thể, hiệu quả ph&acirc;n bổ v&agrave; hiệu quả hoạt động. Những mục ti&ecirc;u n&agrave;y được giải th&iacute;ch trong Sổ tay Quản l&yacute; chi ti&ecirc;u c&ocirc;ng như sau: &quot;Tổng số tiền m&agrave; Ch&iacute;nh phủ chi n&ecirc;n gắn s&aacute;t với những g&igrave; c&oacute; thể chi trả được trong trung hạn, v&agrave; theo đ&oacute; trong ng&acirc;n s&aacute;ch năm; chi ti&ecirc;u n&ecirc;n được ph&acirc;n bổ ph&ugrave; hợp với ưu ti&ecirc;n ch&iacute;nh s&aacute;ch; v&agrave; chi ti&ecirc;u n&ecirc;n đạt được c&aacute;c kết quả mong muốn với chi ph&iacute; thấp nhất&quot; (World Bank 1998, tr.3)</p> <ul> <li> <strong><em>Kỷ luật t&agrave;i kho&aacute; tổng thể:</em></strong></li> </ul> <p> &nbsp;Kỷ luật t&agrave;i kho&aacute; tổng thể được hiểu l&agrave; ng&acirc;n s&aacute;ch phải được duy tr&igrave; một c&aacute;ch tiết kiệm trong trung hạn, nghĩa l&agrave; bảo đảm quản l&yacute; thu, chi kh&ocirc;ng l&agrave;m mất ổn định kinh tế vĩ m&ocirc;, v&iacute; dụ: kh&ocirc;ng g&acirc;y ra th&acirc;m hụt ng&acirc;n s&aacute;ch, nợ c&ocirc;ng lớn v&agrave; kh&ocirc;ng bền vững. Kỷ luật t&agrave;i kho&aacute; tổng thể c&oacute; thể đo lường bằng c&aacute;c chỉ số: tỷ lệ phần trăm của thu so với GDP, tỷ lệ bội chi ng&acirc;n s&aacute;ch so với GDP, tổng số nợ c&ocirc;ng so với GDP.</p> <p> Kiểm so&aacute;t trần chi ti&ecirc;u l&agrave; mục đ&iacute;ch cơ bản của c&aacute;c ch&iacute;nh phủ, do xuất ph&aacute;t từ thực tế l&agrave; nguồn lực khan hiếm v&agrave; nhu cầu chi gần như v&ocirc; hạn, nhất l&agrave; trong hoạt động ng&acirc;n s&aacute;ch khi kh&ocirc;ng một đơn vị chi ti&ecirc;u n&agrave;o phải chịu tr&aacute;ch nhiệm trực tiếp về chi ph&iacute; li&ecirc;n quan đến bất ổn kinh tế vĩ m&ocirc;. Khi bộ, ng&agrave;nh, địa phương được hưởng ph&acirc;n bổ ng&acirc;n s&aacute;ch nhiều hơn th&igrave; c&aacute;c chi ph&iacute; như lạm ph&aacute;t cao, bội chi, nợ c&ocirc;ng hoặc thất nghiệp lại do cả x&atilde; hội, thậm ch&iacute; cả thế hệ sau phải g&aacute;nh chịu.</p> <p> Kỷ luật t&agrave;i kho&aacute; tổng thể l&agrave; kết quả của c&aacute;c dự b&aacute;o đ&aacute;ng tin cậy về thu v&agrave; chi. Điều đ&oacute; c&oacute; nghĩa l&agrave; tr&ecirc;n cơ sở dự b&aacute;o thu c&oacute; t&iacute;nh khả thi để l&ecirc;n kế hoạch đảm bảo chi ti&ecirc;u của ch&iacute;nh phủ trong giới hạn nguồn thu nhằm duy tr&igrave; t&igrave;nh trạng t&agrave;i ch&iacute;nh của ch&iacute;nh phủ một c&aacute;ch bền vững, ổn định qua c&aacute;c chu kỳ kinh tế. Kỷ luật t&agrave;i kho&aacute; tổng thể n&oacute;i đến sự li&ecirc;n kết của chi ti&ecirc;u c&ocirc;ng với tổng thu bao gồm cả thu nội địa v&agrave; c&aacute;c khoản vay nước ngo&agrave;i một c&aacute;ch bền vững.</p> <p> Để đảm bảo kỷ luật t&agrave;i kho&aacute; tổng thể tổng số chi ng&acirc;n s&aacute;ch cho c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh, địa phương phải được quyết định một c&aacute;ch độc lập trước khi ra c&aacute;c quyết định chi ti&ecirc;u th&agrave;nh phần. Tổng số chi/trần ng&acirc;n s&aacute;ch phải l&agrave; giới hạn &quot;cứng rắn&quot;, xuất ph&aacute;t từ những g&igrave; m&agrave; nh&agrave; nước c&oacute; thể cam kết trang trải được&nbsp; v&agrave; buộc phải thực hiện trong năm ng&acirc;n s&aacute;ch chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; mục ti&ecirc;u linh hoạt.</p> <p> Duy tr&igrave; kỷ luật t&agrave;i kho&aacute; cần c&oacute; c&aacute;c yếu tố nội sinh cơ bản sau:</p> <p> - Khi lập kế hoạch ng&acirc;n s&aacute;ch cần xem x&eacute;t ổn định kinh tế vĩ m&ocirc; kh&ocirc;ng chỉ từ g&oacute;c độ năm t&agrave;i kho&aacute; hiện h&agrave;nh m&agrave; n&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu cả chu kỳ kinh tế v&agrave; thậm ch&iacute; giai đoạn d&agrave;i hơn để đảm bảo duy tr&igrave; ổn định kinh tế vĩ m&ocirc;. Mục ti&ecirc;u trần ng&acirc;n s&aacute;ch phải c&oacute; t&iacute;nh hiện thực, xem x&eacute;t kỹ lượng c&aacute;c rủi ro&nbsp; về thu ng&acirc;n s&aacute;ch trong kế hoạch t&agrave;i ch&iacute;nh - ng&acirc;n s&aacute;ch trung hạn (từ 3 đến 5 năm). Kế hoạch chi ti&ecirc;u trung hạn được thiết lập như l&agrave; cơ sổ đo lường t&aacute;c động của sự thay c&aacute;c tham số: ch&iacute;nh s&aacute;ch mới, lạm ph&aacute;t, c&aacute;c c&uacute; sốc của nền kinh tế - x&atilde; hội đến c&aacute;c chương tr&igrave;nh chi ti&ecirc;u đang được thực hiện.</p> <p> - Ngo&agrave;i giới hạn về tổng thu, tổng chi, th&acirc;m hụt hay nợ c&ocirc;ng th&igrave; những mục ti&ecirc;u bổ trợ cơ bản như mức trần chi ti&ecirc;u cho c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh hoặc c&aacute;c khoản chi ti&ecirc;u ch&iacute;nh như chi thường xuy&ecirc;n, chi đầu tư ph&aacute;t triển cũng n&ecirc;n được thiết lập trước khi dự thảo ng&acirc;n s&aacute;ch trong khu&ocirc;n khổ t&agrave;i ch&iacute;nh trung hạn. Những đề xuất chi ti&ecirc;u mới phải chỉ r&otilde; nguồn trang trải, c&oacute; c&aacute;c biện ph&aacute;p tiết kiệm v&agrave; tạo nguồn thu mới.</p> <p> - Đảm bảo t&iacute;nh to&agrave;n diện v&agrave; t&iacute;nh minh bạch của thu, chi ng&acirc;n s&aacute;ch l&agrave; hai yếu tố cơ bản để duy tr&igrave; kỷ luật t&agrave;i kho&aacute; tổng thể. B&aacute;o c&aacute;o t&agrave;i ch&iacute;nh về hoạt động ng&acirc;n s&aacute;ch cung cấp cho người sử dụng phải l&agrave; những th&ocirc;ng tin đ&aacute;ng tin cậy, to&agrave;n diện, ph&ugrave; hợp v&agrave; dễ hiểu với c&aacute;c đối tượng sử dụng th&ocirc;ng tin như Quốc hội, nh&agrave; hoạch định ch&iacute;nh s&aacute;ch, nh&agrave; quản l&yacute; hay c&ocirc;ng ch&uacute;ng (những người &quot;uỷ th&aacute;c&quot; nguồn lực của m&igrave;nh cho nh&agrave; nước chi).</p> <ul> <li> <strong><em>Hiệu quả ph&acirc;n bổ:</em></strong></li> </ul> <p> Hiệu quả ph&acirc;n bổ c&oacute; thể nh&igrave;n nhận tr&ecirc;n hai kh&iacute;a cạnh:</p> <p> Kh&iacute;a cạnh thu c&oacute; nghĩa l&agrave; phải đảm bảo chia sẻ &quot;g&aacute;nh nặng&quot; thuế giữa c&aacute;c nh&oacute;m người trong x&atilde; hội nhằm giảm thiểu những t&aacute;c động &quot;b&oacute;p m&eacute;o&quot; g&acirc;y &quot;mất trắng&quot; của thuế. Theo đ&oacute; ch&iacute;nh s&aacute;ch thuế phải đảm bảo t&iacute;nh trung lập v&agrave; c&aacute;c cơ chế quản l&yacute; thuế phải gi&uacute;p giảm thiểu chi ph&iacute; h&agrave;nh thu v&agrave; chi ph&iacute; tu&acirc;n thủ.</p> <p> Kh&iacute;a cạnh chi c&oacute; nghĩa l&agrave; kế hoạch chi ng&acirc;n s&aacute;ch phải ph&ugrave; hợp với c&aacute;c ưu ti&ecirc;n trong ch&iacute;nh s&aacute;ch của nh&agrave; nước, khuyế kh&iacute;ch khả năng t&aacute;i ph&acirc;n bổ c&aacute;c nguồn lực t&agrave;i ch&iacute;nh từ c&aacute;c chương tr&igrave;nh ưu ti&ecirc;n sang những chương tr&igrave;nh ưu ti&ecirc;n cao hơn, từ ưu ti&ecirc;n cũ sang ưu ti&ecirc;n mới trong giới hạn trần ng&acirc;n s&aacute;ch.</p> <p> Trong quản l&yacute; chi với một kỷ luật t&agrave;i kho&aacute; cứng rắn, th&igrave; một th&aacute;ch thức kh&ocirc;ng nhỏ đối với những nh&agrave; quản l&yacute; l&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o để ph&acirc;n bổ nguồn lực khan hiếm theo c&aacute;c chương tr&igrave;nh ưu ti&ecirc;n, dựa tr&ecirc;n t&iacute;nh hữu dụng của ch&iacute;nh trong việc đ&aacute;p ứng c&aacute;c mục ti&ecirc;u chiến lược của quốc gia. &quot;Th&ocirc;ng lệ tốt&quot; của quốc tế cho thấy bằng c&aacute;ch phi tập trung ho&aacute; tr&aacute;ch nhiệm t&aacute;i ph&acirc;n bổ chủ yếu cho Bộ trưởng c&aacute;c bộ v&agrave; c&aacute;c địa phương c&oacute; thể sẽ đạt được điều n&agrave;y. Ch&iacute;nh phủ với tư c&aacute;ch l&agrave; &quot;quan to&agrave;&quot; trong cuộc &quot;cạnh tranh&quot; nguồn lực, chỉ n&ecirc;n quyết định mỗi ng&agrave;nh, mỗi bộ được chia phần bao nhi&ecirc;u trong tổng nguồn lực theo mức độ ưu ti&ecirc;n ph&ugrave; hợp với chiến lược quốc gia, c&ograve;n hầu hết sự điều chỉnh chương tr&igrave;nh chi ti&ecirc;u bao gồm cả sự cắt giảm hoạt động l&agrave; c&ocirc;ng việc nội bộ của c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh c&agrave; địa phương. Cụ thể trong quản l&yacute; t&agrave;i ch&iacute;nh c&ocirc;ng cần phải thiết lập trần ng&acirc;n s&aacute;ch cho c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh trong khu&ocirc;n khổ ng&acirc;n s&aacute;ch trung hạn;y&ecirc;u cầu đầu ra v&agrave; chỉ số kết quả cho ch&iacute;nh s&aacute;ch hiện h&agrave;nh/cơ sở v&agrave; đề xuất mới; trao quyền cho c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh trong việc quyết định ph&acirc;n bổ nguồn lực v&agrave;o c&aacute;c chương tr&igrave;nh; ưu ti&ecirc;n nguồn lực cho việc theo d&otilde;i, đ&aacute;nh gi&aacute; kết quả thực hiện nhiệm vụ.</p> <p> Sự phi tập trung ho&aacute; c&oacute; ưu điểm cơ bản l&agrave; gi&uacute;p cho cơ quan t&agrave;i ch&iacute;nh, cơ quan kế hoạch v&agrave; đầu tue c&oacute; điều kiện giảm bớt nhu cầu về th&ocirc;ng tin ph&acirc;n bổ chi ph&iacute;, tập trung thảo luận ng&acirc;n s&aacute;ch về c&aacute;c đề xuất mới v&agrave; những điểm thay đổi của c&aacute;c chương tr&igrave;nh hiện c&oacute;. Hơn nữa, biện ph&aacute;p n&agrave;y c&ograve;n c&oacute; t&aacute;c dụng giảm xung đột giữa người chi ti&ecirc;u v&agrave; người kiểm so&aacute;t, khuyến kh&iacute;ch c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh, địa phương t&aacute;i ph&acirc;n bổ v&agrave;o những chương tr&igrave;nh s&aacute;t với nhu cầu của họ chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; thức đẩy họ t&igrave;m mọi c&aacute;ch đối ph&oacute; l&ecirc;n c&aacute;c danh mục nhu cầu chi ti&ecirc;u để gi&agrave;nh giật nguồn lực.</p> <ul> <li> <strong><em>Hiệu quả hoạt động:</em></strong></li> </ul> <p> Hiệu quả hoạt động li&ecirc;n quan đến việc cung cấp c&aacute;c đầu ra của dịch vụ c&ocirc;ng với một chất lượng nhất định ở mức chi ph&iacute; hợp l&yacute;. Hiệu quả hoạt động xem x&eacute;t mối quan hệ giữa đầu v&agrave;o v&agrave; kết quả thực hiện nhiệm vụ ở cấp độ đầu ra, mối quan hệ tỷ lệ giữa đầu v&agrave;o so với đầu ra.</p> <p> Kh&aacute;c với hoạt động của khu vực tư nh&acirc;n, hoạt động của khu vực c&ocirc;ng cộng thường thiếu sức &eacute;p của thị trường cạnh tranh, hơn nữa, một số h&agrave;ng ho&aacute; dịch vụ mang nhiều t&iacute;nh chất ngoại ứng n&ecirc;n rất kh&oacute; đo lường kết quả thực hiện nhiệm vụ ở cả cấp độ đầu ra v&agrave; kết quả ph&aacute;t triển. Bởi vậy, để tiết kiệm chi trong hoạt động ng&acirc;n s&aacute;ch th&igrave; một trong những c&aacute;ch thức kiểm so&aacute;t t&agrave;i ch&iacute;nh l&acirc;u đời nhất l&agrave; kiểm so&aacute;t c&aacute;c yếu tố đầu v&agrave;o (nh&acirc;n c&ocirc;ng, h&agrave;ng ho&aacute;, dịch vụ, thiết bị...). Mặc d&ugrave; c&aacute;ch thức kiểm so&aacute;t đầu v&agrave;o rất đa dạng, chặt chẽ v&agrave; c&oacute; sự cải tiến trong kỹ thuật quản l&yacute; ng&acirc;n s&aacute;ch, từ việc thực hiện chủ yếu bởi hệ thống kiểm so&aacute;t b&ecirc;n ngo&agrave;i như kho bạc, kiểm to&aacute;n, thanh tra...đến hệ thống kiểm so&aacute;t nội bộ qua việc giao quyền tự chủ t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; cho ph&eacute;p nh&agrave; quản l&yacute; tự do chi ti&ecirc;u trong phạm vi th&iacute;ch hợp, nhưng hiệu quả hoạt động của khu vực c&ocirc;ng cộng thường vẫn xếp sau khu vực tư nh&acirc;n. Nguy&ecirc;n nh&acirc;n cơ bản của t&igrave;nh trạng n&agrave;y l&agrave; ch&iacute;nh việc kiểm so&aacute;t đầu v&agrave;o đ&atilde; kh&ocirc;ng khuyến kh&iacute;ch đơn vị chi ti&ecirc;u hướng về kết quả thực hiện nhiệm vụ. Nhiệm vụ ch&iacute;nh của nh&agrave; kiểm so&aacute;t ng&acirc;n s&aacute;ch v&agrave; nh&agrave; quản l&yacute; đơn vị chi ti&ecirc;u l&agrave; đảm bảo tu&acirc;n thủ nghi&ecirc;m ngặt những quy định của nh&agrave; nước như định mức, ti&ecirc;u chuẩn, chế độ; chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; suy nghĩ t&igrave;m c&aacute;ch sử dụng sao cho hiệu quả đồng vốn. Thay v&igrave; khen thưởng c&aacute;c khoản đơn vị sử dụng tiết kiệm th&igrave; c&oacute; thể họ bị &quot;trừng phạt&quot; bằng c&aacute;ch phải nộp trả số tiền ng&acirc;n s&aacute;ch chưa sử dụng hết cho nh&agrave; nước. Quản l&yacute; chi ti&ecirc;u c&ocirc;ng mới c&oacute; xu hướng tăng cường hiệu quả hoạt động bằng c&aacute;ch chuyển dịch sự tập trung kiểm so&aacute;t chi ti&ecirc;u từ đầu v&agrave;o sang kết quả thực hiện nhiệm vụ, từ việc kiểm so&aacute;t đơn vị c&ocirc;ng lập mua g&igrave; sang việc c&aacute;c đơn vị n&agrave;y sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ g&igrave; v&agrave; điều đ&oacute; đem lại lợi &iacute;ch g&igrave; với kh&aacute;ch h&agrave;ng, với x&atilde; hội. Sự cải c&aacute;ch n&agrave;y dựa tr&ecirc;n một quan niệm ph&acirc;n cấp cho nh&agrave; quản l&yacute; được quyền chủ động sử dụng nguồn lực với những g&igrave; họ cảm thấy ph&ugrave; hợp nhất v&agrave; đảm bảo tr&aacute;ch nhiệm giải tr&igrave;nh với kết quả.</p> <p> <strong><em>ThS. Phạm Thị Uy&ecirc;n Thi - QTKD</em></strong></p>