0236.3650403 (128)

NĂM CÁCH ĐỂ ĐỔI MỚI NHANH CHÓNG!


<p align="center"> <strong>NĂM C&Aacute;CH ĐỂ ĐỔI MỚI NHANH CH&Oacute;NG!</strong></p> <h1 align="right"> by Scott Anthony,7/2013</h1> <p> Một trong những lo ngại phổ biến nhất của c&aacute;c nh&agrave; điều h&agrave;nh cấp cao l&agrave; phải c&oacute; đột ph&aacute; trong đổi mới, điều n&agrave;y hiện nay dường như diễn ra với tốc độ rất chậm chạp. Họ tự hỏi rằng điều n&agrave;y sẽ như thế n&agrave;o, khi ch&uacute;ng ta cứ m&atilde;i theo đuổi những mục đ&iacute;ch đầy hứa hẹn để tạo n&ecirc;n những thị trường mới, trong khi đ&oacute;, thế giới dường như nhanh ch&oacute;ng đổi mới với tốc độ ch&oacute;ng mặt?</p> <p> Sự thất vọng n&agrave;y l&agrave; do tr&ecirc;n thực tế th&ocirc;ng thường c&aacute;c đ&ograve;n bẩy m&agrave; nh&agrave; điều h&agrave;nh cấp cao sử dụng để đẩy mọi thứ đi nhanh hơn bằng c&aacute;c c&aacute;ch: tạo ra thời hạn l&agrave;m việc chặt chẽ, đưa ra h&agrave;ng loạt c&aacute;c dự &aacute;n với nguồn lực, hay thường xuy&ecirc;n tổ chức kiểm tra - dường như kh&ocirc;ng đạt được hiệu quả, v&agrave; trong nhiều nguy&ecirc;n nh&acirc;n kh&aacute;c c&oacute; nguy&ecirc;n nh&acirc;n xuất ph&aacute;t từ thực trạng &ldquo;&igrave; ạch&rdquo; trong đột ph&aacute; đổi mới.</p> <p> Tại sao vậy? Thời hạn chặt chẽ, thường xuy&ecirc;n kiểm tra, v&agrave; nguồn lực bổ sung thực sự gi&uacute;p đẩy nhanh việc thực hiện c&aacute;c kế hoạch chiến lược. Nhưng để th&agrave;nh c&ocirc;ng y&ecirc;u cầu đầu ti&ecirc;n đ&oacute; l&agrave; phải c&oacute; ph&aacute;t triển được kế hoạch chiến lược. N&oacute;i về sự đổi mới, nh&agrave; l&atilde;nh đạo Steve Blank chia sẻ: &ldquo;Một sự khởi động đ&oacute; l&agrave; việc một tổ chức tạm thời t&igrave;m kiếm một m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh c&oacute; khả năng mở rộng . Đẩy nhanh việc t&igrave;m kiếm một chiến lược l&agrave; một th&aacute;ch thức kh&aacute;c so với thực hiện chiến lược đ&oacute;&rdquo;.</p> <p> C&oacute; năm c&aacute;ch để đẩy nhanh việc t&igrave;m kiếm một m&ocirc; h&igrave;nh tăng trưởng mới khả thi :</p> <p> 1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Đội h&igrave;nh l&agrave;m việc nhỏ, nhưng c&oacute; sự tập trung lớn</strong>. Nh&oacute;m nhỏ hầu như lu&ocirc;n lu&ocirc;n di chuyển nhanh hơn so với c&aacute;c đội lớn. Một trong những quy tắc &ldquo;ng&oacute;n tay c&aacute;i Jeff Bezos&rdquo; b&ecirc;n trong của Amazon.com l&agrave; một đội sẽ c&oacute; thể được cho ăn kh&ocirc;ng qu&aacute; hai c&aacute;i b&aacute;nh pizza. Sai lầm m&agrave; nhiều c&ocirc;ng ty lớn mắc phải l&agrave; họ nghĩ rằng một li&ecirc;n doanh mới giống như l&agrave; một phi&ecirc;n bản mini của việc kinh doanh cốt l&otilde;i, nghĩa l&agrave; trong đ&oacute; cần phải c&oacute; những nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave; đại diện từ c&aacute;c chức năng của c&ocirc;ng ty như bộ phận ph&aacute;p l&yacute;, đảm bảo chất lượng,&hellip; Đội h&igrave;nh n&agrave;y dường như qu&aacute; cồng kềnh, v&agrave; đ&ocirc;i khi n&oacute; dẫn đến hiệu quả k&eacute;m cho tổ chức. Do vậy, một &yacute; kiến đ&oacute; l&agrave; x&acirc;y dựng đội h&igrave;nh nhỏ, nhanh nhẹn, c&oacute; t&iacute;nh linh hoạt cao v&agrave; tốc độ l&agrave;m việc cũng như học tập được tối đa h&oacute;a. Theo &yacute; tưởng đ&oacute;, to&agrave;n bộ đội ho&agrave;n to&agrave;n c&oacute; thể c&ugrave;ng nhau l&agrave;m việc v&agrave; đưa ra những quyết định đ&uacute;ng đắng. Tuy nhi&ecirc;n, &iacute;t nhất người l&atilde;nh đạo của đội n&ecirc;n d&agrave;nh thời gian để giảm thiểu những m&acirc;u thuẫn kh&ocirc;ng đ&aacute;ng c&oacute;.</p> <p> 2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Đẩy nhanh việc học trong thị trường</strong>. Tựa đề trong cuốn s&aacute;ch mới nhất của Blank ( c&ugrave;ng với Bob Dorf ), &ldquo;<a href="http://www.amazon.com/The-Startup-Owners-Manual-Step-By-Step/dp/0984999302">The Startup Owner&rsquo;s Manual</a>&rdquo; (tạm dịch: Sự khởi động của người chủ sở hữu), n&oacute;i l&ecirc;n tất cả :&ldquo;Get out of the building!&rdquo; (&quot; H&atilde;y ra khỏi t&ograve;a nh&agrave; &quot;). C&aacute;c c&ocirc;ng ty lớn c&oacute; thể sử dụng bằng c&aacute;ch dựa v&agrave;o t&agrave;i liệu, tự tư vấn quy m&ocirc; thị trường v&agrave; gi&uacute;p n&acirc;ng cao chiến lược, nhưng việc nghi&ecirc;n cứu cho việc kinh doanh trong tương lai phải được thực hiện trong hoặc nơi gần với thị trường đ&oacute; nhất. H&atilde;y nhớ rằng, thị trường tiềm ẩn thường kh&oacute; tiếp cận để đo lường v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch , do đ&oacute;, nh&oacute;m phải d&agrave;nh nhiều thời gian nhất c&oacute; thể với kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng, đối t&aacute;c v&agrave; nh&agrave; cung cấp. Thậm ch&iacute; nhiều b&agrave;i học kinh nghiệm hơn sẽ c&oacute; khi một nh&oacute;m kh&ocirc;ng chỉ n&oacute;i ,m&agrave; c&ograve;n thực sự cố gắng để sản xuất, b&aacute;n, v&agrave; hỗ trợ cung cấp n&oacute;, ngay cả khi việc cung cấp c&oacute; một số hạn chế .</p> <p> 3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Nghi&ecirc;n cứu t&iacute;nh hợp l&yacute; của &yacute; tưởng, chứ kh&ocirc;ng chỉ dựa v&agrave;o kết quả trước mắt</strong>. Thật kh&oacute; để thiết lập cột mốc để tổ chức hoạt động ch&iacute;nh x&aacute;c khi bạn kh&ocirc;ng biết những g&igrave; từ c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh trong tương lai. V&agrave; từ đ&oacute; khiến cho việc dự b&aacute;o t&agrave;i ch&iacute;nh l&agrave; kh&ocirc;ng đ&aacute;ng tin cậy. Khi c&ocirc;ng ty IBM đang l&agrave;m việc tr&ecirc;n những nỗ lực tăng trưởng mới một c&aacute;ch kh&ocirc;ng chắc chắn , thay v&agrave;o đ&oacute;, h&atilde;y thử đo lường tất cả mọi thứ như: số lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng tương t&aacute;c với một nh&oacute;m nghi&ecirc;n cứu , hoặc tốc độ m&agrave; một đội l&agrave;m việc c&oacute; thể tạo ra mẫu thử nghiệm (xem b&agrave;i viết Harvard Business Review gần đ&acirc;y &nbsp;<a href="http://hbr.org/2013/07/six-ways-to-sink-a-growth-initiative/ar/1">&ldquo;Six Ways to Sink a Growth Initiative&rdquo;</a>(tạm dịch l&agrave; &ldquo;S&aacute;u c&aacute;ch để nhấn ch&igrave;m việc ph&aacute;t triển s&aacute;ng kiến&rdquo;) để biết th&ecirc;m ). Gi&aacute;m đốc điều h&agrave;nh n&ecirc;n hỏi c&aacute;c đội với những c&acirc;u hỏi như &ldquo;Bạn đ&atilde; học được g&igrave; ? hay Điều g&igrave; bạn l&agrave;m m&atilde;i m&agrave; vẫn chưa hiểu, chưa biết?&rdquo;. Nh&agrave; đổi mới c&oacute; thể n&ecirc;n xoay quanh một c&acirc;u chuyện c&oacute; thể tưởng tượng được về c&aacute;ch l&agrave;m thế n&agrave;o &yacute; tưởng c&oacute; thể c&oacute; ảnh hưởng cần thiết, nhưng c&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo n&ecirc;n tập trung v&agrave;o t&iacute;nh hợp l&yacute; của c&aacute;c giả định đằng sau c&acirc;u chuyện, chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; sản phẩm của một bảng t&iacute;nh dựa tr&ecirc;n bề ngo&agrave;i giả định .</p> <p> 4.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Y&ecirc;u cầu c&aacute;c khoảng t&agrave;i trợ ng&acirc;n quỹ để giảm thiểu rủi ro, kh&ocirc;ng nhất thiết phải theo sự sắp xếp trước đ&oacute;</strong>. Hầu hết c&aacute;c nh&agrave; đầu tư mạo hiểm kh&ocirc;ng trao ng&acirc;n quỹ tr&ecirc;n cơ sở h&agrave;ng qu&yacute; hoặc h&agrave;ng năm, như hầu hết c&aacute;c c&ocirc;ng ty l&agrave;m khi họ t&agrave;i trợ cho c&aacute;c hoạt động đang diễn ra. Thay v&agrave;o đ&oacute;, họ cung cấp đủ vốn cho c&aacute;c doanh nghiệp để giải quyết những bất ổn quan trọng v&iacute; như liệu họ c&oacute; thể vượt qua những th&aacute;ch thức kỹ thuật quan trọng ?, C&oacute; thu&ecirc; được đội ngũ ph&ugrave; hợp ?, hoặc thuyết phục kh&aacute;ch h&agrave;ng phải trả tiền cho m&igrave;nh hay kh&ocirc;ng. Nếu những người s&aacute;ng lập loại bỏ sự kh&ocirc;ng chắc chắn đ&oacute;, họ nhận được một đợt t&agrave;i trợ. Nếu họ kh&ocirc;ng l&agrave;m hoặc l&agrave;m kh&ocirc;ng tốt, vốn sẽ được chuyển sang cho đơn vị kinh doanh tiếp theo trong danh mục đầu tư của c&ocirc;ng ty m&igrave;nh. C&aacute;c c&ocirc;ng ty cần phải nhớ rằng kh&ocirc;ng phải tất cả &yacute; tưởng đều c&oacute; thể trở th&agrave;nh một lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn . Tốt hơn n&ecirc;n thu hồi lại nguồn lực v&agrave; chuyển n&oacute; sang một lĩnh vực tốt hơn.</p> <p> 5.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Đảm bảo người đưa ra quyết định đến nh&oacute;m phải c&oacute; kinh nghiệm trong lĩnh vực</strong>. C&aacute;c s&aacute;ng kiến ​​ph&aacute;t triển quan trọng thường được gi&aacute;m s&aacute;t bởi c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; h&agrave;ng đầu của c&ocirc;ng ty. Nhưng nếu mục đ&iacute;ch l&agrave; để t&igrave;m kiếm một m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh mới, những đội kinh doanh h&agrave;ng đầu của c&ocirc;ng ty thường thiếu kinh nghiệm trong vấn đề n&agrave;y. C&oacute; lẽ một số th&agrave;nh vi&ecirc;n của Ban thừa h&agrave;nh, những người đ&atilde; nu&ocirc;i dưỡng những &yacute; tưởng mới giống như vậy trước đ&acirc;y n&ecirc;n tham gia. Tăng th&ecirc;m số lượng th&agrave;nh vi&ecirc;n từ b&ecirc;n ngo&agrave;i , những người đ&atilde; c&oacute; thời gian với việc tiếp x&uacute;c nhiều với những thử th&aacute;ch từ m&ocirc;i trường đ&oacute;, họ c&oacute; kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề ph&aacute;t sinh hoặc với c&aacute;c chuy&ecirc;n gia, những người d&agrave;nh kh&ocirc;ng &iacute;t thời gian để hiểu r&otilde; nhất trạng th&aacute;i của thị trường. Nếu c&ocirc;ng ty đầu tư nhiều v&agrave;o việc đ&agrave;o tạo nh&acirc;n lực để phục vụ cho dự &aacute;n n&agrave;y th&igrave; chỉ mất nhiều thời gian v&agrave; khiến cho c&ocirc;ng việc triển khai trở n&ecirc;n chậm hơn.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đ&acirc;y l&agrave; một ph&eacute;p thử để đ&aacute;nh gi&aacute; mức độ m&agrave; bạn đang tiếp cận với những &yacute; tưởng mới, những đột ph&aacute; mới trong kinh doanh như thế n&agrave;o. H&atilde;y y&ecirc;u cầu c&aacute;c nh&oacute;m so s&aacute;nh tỷ lệ thời gian cho việc chuẩn bị t&agrave;i liệu cho quản l&yacute; (hoặc tiến h&agrave;nh nghi&ecirc;n cứu b&agrave;n để đưa v&agrave;o t&agrave;i liệu quản l&yacute;) với thời gian với kh&aacute;ch h&agrave;ng, ph&aacute;t triển sản phẩm , hay n&oacute;i chuyện với c&aacute;c đối t&aacute;c tiềm năng . Nếu tỷ lệ n&agrave;y cao hơn so với 1:3, c&oacute; nghĩa rằng bạn đang gặp vấn đề .</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chỉ năm lời khuy&ecirc;n tr&ecirc;n sẽ kh&ocirc;ng đảm bảo th&agrave;nh c&ocirc;ng. Nhưng khi thực hiện 5 bước đ&oacute;, gi&uacute;p doanh nghiệp (nh&oacute;m l&agrave;m việc tại doanh nghiệp) biết được rằng những &yacute; tưởng mới đ&oacute; c&oacute; khả thi hay kh&ocirc;ng. Nếu c&oacute; , th&igrave; việc triển khai thực hiện &yacute; tưởng l&agrave; ho&agrave;n to&agrave;n c&oacute; &iacute;ch đối với c&ocirc;ng ty bạn ( trừ khi m&ocirc; h&igrave;nh xuất hiện c&oacute; sự kh&aacute;c biệt ho&agrave;n to&agrave;n với kinh doanh cốt l&otilde;i - nhưng đ&oacute; l&agrave; một b&agrave;i viết kh&aacute;c ). Nếu kh&ocirc;ng c&oacute;, th&igrave; &iacute;t nhất c&aacute;c c&ocirc;ng ty nhận ra rằng c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng v&agrave; c&oacute; thể chuyển sang c&aacute;c &yacute; tưởng tiếp theo .</p> <p align="right"> <strong>CH. V&otilde; Thị Thanh Thương &ndash; Khoa Quản Trị Kinh Doanh</strong></p> <p align="right"> <strong>(Nguồn </strong><a href="http://blogs.hbr.org/"><strong>HBR Blog Network</strong></a><strong>)</strong></p>