0236.3650403 (128)

NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ VỚI VẤN ĐỀ HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ


<p> <strong>Đỗ Văn T&iacute;nh</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> Năng lực cạnh tranh l&agrave; khả năng của c&aacute;c doanh nghiệp, ng&agrave;nh, quốc gia, khu vực trong việc tạo ra việc l&agrave;m v&agrave; thu nhập cao hơn trong điều kiện cạnh tranh quốc tế (Theo Diễn đ&agrave;n cao cấp về cạnh tranh c&ocirc;ng nghiệp của Tổ chức Hợp t&aacute;c v&agrave; Ph&aacute;t triển kinh tế (OECD). C&oacute; nhiều quan niệm kh&aacute;c nhau về DNNVV. Song, x&eacute;t một c&aacute;ch chung nhất, DNNVV l&agrave; những doanh nghiệp c&oacute; quy m&ocirc; nhỏ b&eacute; về vốn, lao động hay doanh thu hoặc cả ba. Doanh nghiệp nhỏ v&agrave; vừa c&oacute; thể chia th&agrave;nh ba loại cũng căn cứ v&agrave;o quy m&ocirc; đ&oacute; l&agrave; doanh nghiệp si&ecirc;u nhỏ (micro), doanh nghiệp nhỏ v&agrave; doanh nghiệp vừa. Theo ti&ecirc;u ch&iacute; của Nh&oacute;m Ng&acirc;n h&agrave;ng thế giới, doanh nghiệp si&ecirc;u nhỏ l&agrave; doanh nghiệp c&oacute; dưới 10 lao động, doanh nghiệp nhỏ c&oacute; số lượng lao động từ 10 đến dưới 50 người, c&ograve;n doanh nghiệp vừa c&oacute; từ 50 đến 300 lao động. Mỗi nước c&oacute; ti&ecirc;u ch&iacute; ri&ecirc;ng để x&aacute;c định DNNVV nước m&igrave;nh. Ở Việt Nam, Nghị định số 56/2009/NĐ-CP, ng&agrave;y 30-6-2009, của Ch&iacute;nh phủ quy định số lượng lao động trung b&igrave;nh hằng năm của doanh nghiệp c&oacute; từ 10 người lao động trở xuống được coi l&agrave; doanh nghiệp si&ecirc;u nhỏ, từ 10 đến dưới 200 người lao động được coi l&agrave; doanh nghiệp nhỏ v&agrave; từ 200 đến 300 người lao động th&igrave; được coi l&agrave; doanh nghiệp vừa.&nbsp;</p> <p> Hội nhập quốc tế l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển tất yếu, do bản chất x&atilde; hội của lao động v&agrave; quan hệ giữa con người.&nbsp;&nbsp;Sự ra đời v&agrave; ph&aacute;t triển của kinh tế thị trường cũng l&agrave; động lực h&agrave;ng đầu th&uacute;c đẩy qu&aacute; tr&igrave;nh hội nhập. Hội nhập diễn ra dưới nhiều h&igrave;nh thức, cấp độ v&agrave; tr&ecirc;n nhiều lĩnh vực kh&aacute;c nhau, theo tiến tr&igrave;nh từ thấp đến cao. Hội nhập đ&atilde; trở th&agrave;nh một xu thế lớn của thế giới hiện đại, t&aacute;c động mạnh mẽ đến quan hệ quốc tế v&agrave; đời sống của từng quốc gia. Ng&agrave;y nay, hội nhập quốc tế l&agrave; lựa chọn ch&iacute;nh s&aacute;ch của hầu hết c&aacute;c quốc gia để ph&aacute;t triển. Những năm gần đ&acirc;y,&nbsp;hội nhập quốc tế&nbsp;đ&atilde; trở th&agrave;nh ng&ocirc;n từ kh&aacute; th&acirc;n quen với hầu hết người Việt Nam. Trong c&ocirc;ng sở, nh&agrave; trường, ở qu&aacute;n nước tr&ecirc;n h&egrave; phố, thậm ch&iacute; cả ở th&ocirc;n qu&ecirc;, người ta đều sử dụng n&oacute; một c&aacute;ch rất th&ocirc;ng dụng. Tuy vậy, nhưng kh&ocirc;ng phải ai cũng thực sự hiểu kh&aacute;i niệm n&agrave;y; đặc biệt, hiểu n&oacute; một c&aacute;ch đầy đủ v&agrave; ngọn ngh&agrave;nh th&igrave; chẳng c&oacute; mấy người. Giới học thuật v&agrave; những nh&agrave; hoạch định ch&iacute;nh s&aacute;ch cũng c&ograve;n hiểu rất kh&aacute;c nhau v&agrave; vẫn tiếp tục tranh luận về nhiều kh&iacute;a cạnh của hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh nước ta đang &ldquo;t&iacute;ch cực, chủ động hội nhập quốc tế&rdquo; theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI vừa qua, việc x&aacute;c định đ&uacute;ng &yacute; nghĩa, bản chất, nội h&agrave;m, xu hướng vận động cũng như hệ lụy của hội nhập quốc tế l&agrave; rất cần thiết v&agrave; c&oacute; &yacute; nghĩa quan trọng trong việc x&acirc;y dựng chiến lược, ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; c&aacute;c biện ph&aacute;p cụ thể của nước ta trong qu&aacute; tr&igrave;nh hội nhập. <strong><em>(TS. Phạm Quốc Trụ, Học viện Ngoại giao)</em></strong></p> <p> Trong xu thế đ&oacute;, khi lợi thế về nh&acirc;n c&ocirc;ng gi&aacute; rẻ mất dần do thu nhập của Việt nam đang ng&agrave;y c&agrave;ng tăng cao, c&aacute;c doanh nghiệp nước ngo&agrave;i sẽ c&oacute; xu hướng chuyển vốn ra c&aacute;c nước kh&aacute;c để đầu tư. Ngo&agrave;i ra, Việt nam cũng phải đưa mức thuế suất của c&aacute;c mặt h&agrave;ng về mức 0% như đ&atilde; cam kết trong thời gian tới. Đặc biệt, việc mở cửa c&aacute;c lĩnh vực dịch vụ t&agrave;i ch&iacute;nh sẽ l&agrave; th&aacute;ch thức lớn cho c&aacute;c doanh nghiệp Việt nam, m&agrave; đặc biệt l&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ - Chiếm tỷ lệ khoảng 98% trong tổng số c&aacute;c c&aacute;c doanh nghiệp (DN), c&oacute; thể n&oacute;i, DN nhỏ v&agrave; vừa (DNNVV) đ&oacute;ng vai tr&ograve; l&agrave; động lực quan trọng của nền kinh tế v&agrave; vai tr&ograve; n&agrave;y đ&atilde; được Đảng ta khẳng định nhất qu&aacute;n qua c&aacute;c kỳ đại hội (từ đại hội VII đến nay).&nbsp; Khu vực doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ (DNVVN) giữ một vị tr&iacute; quan trọng v&agrave; đ&oacute;ng g&oacute;p đ&aacute;ng kể trong sự tăng trưởng kinh tế v&agrave; ph&aacute;t triển x&atilde; hội của nhiều quốc gia, trong đ&oacute; c&oacute; Việt Nam. Trong nhữ năm qua, c&aacute;c DNVVN của Việt Nam đ&atilde; ph&aacute;t triển mạnh mẽ. Tuy nhi&ecirc;n, b&ecirc;n cạnh những cơ hội, qu&aacute; tr&igrave;nh hội nhập cũng đang đặt ra những th&aacute;ch thức lớn đối với c&aacute;c DNVVN. Trong khi đ&oacute;, bản th&acirc;n c&aacute;c DN n&agrave;y bộc lộ những yếu k&eacute;m nhất định, cụ thể l&agrave;: Khả năng cạnh tranh yếu về mặt t&agrave;i ch&iacute;nh; Khả năng cạnh tranh yếu về quản l&yacute;; Năng suất lao động thấp, chi ph&iacute; sản xuất v&agrave; gi&aacute; th&agrave;nh sản phẩm cao l&agrave;m yếu khả năng cạnh tranh của c&aacute;c DNVVN; Nhận thức v&agrave; sự chấp h&agrave;nh luật ph&aacute;p c&ograve;n hạn chế l&agrave;m ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh. Sự yếu k&eacute;m về thương hiệu cũng g&oacute;p phần l&agrave;m yếu khả năng cạnh tranh&hellip;..</p> <p> Nguy&ecirc;n nh&acirc;n cơ bản của vấn đề n&agrave;y l&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch hỗ trợ c&ograve;n chưa đồng bộ v&agrave; c&ograve;n c&oacute; sự xung đột, một số ch&iacute;nh s&aacute;ch c&ograve;n thiếu quy định cụ thể &aacute;p dụng cho DNNVV v&agrave; c&ograve;n mang nặng t&iacute;nh khuyến kh&iacute;ch, chung chung như hỗ trợ về mặt bằng sản xuất, tham gia mua sắm, cung ứng dịch vụ c&ocirc;ng; Trong điều kiện đổi mới m&ocirc; h&igrave;nh tăng trưởng, ch&uacute; trọng n&acirc;ng cao chất lượng tăng trưởng v&agrave; sức cạnh tranh của từng chủ thể kinh tế, cơ chế ch&iacute;nh s&aacute;ch đối với c&aacute;c loại h&igrave;nh DN n&ecirc;u tr&ecirc;n c&ograve;n nhiều bất cập, chưa đồng bộ; hiệu lực, hiệu quả thực thi c&ograve;n thấp; Năng suất, hiệu quả của nền kinh tế kh&ocirc;ng cao; T&iacute;nh li&ecirc;n kết giữa c&aacute;c DN trong nước v&agrave; nước ngo&agrave;i c&ograve;n yếu; Khoảng c&aacute;ch giữa chủ trương ch&iacute;nh s&aacute;ch với thực thi tr&ecirc;n thực tế c&ograve;n lớn. Quy m&ocirc; hỗ trợ DNNVV cũng c&ograve;n hạn hẹp, chất lượng v&agrave; nội dung hỗ trợ chưa cao như hỗ trợ về th&ocirc;ng tin tư vấn c&ograve;n lạc hậu, chưa cụ thể, kịp thời; c&ocirc;ng t&aacute;c đ&agrave;o tạo nguồn nh&acirc;n lực chưa b&aacute;m s&aacute;t nhu cầu thực tế của DNNVV; C&aacute;c hỗ trợ theo cơ cấu v&ugrave;ng, miền v&agrave; ng&agrave;nh nghề chưa hợp l&yacute;, nhiều ch&iacute;nh s&aacute;ch c&ograve;n thiếu hỗ trợ đặc th&ugrave; cho khu vực n&ocirc;ng th&ocirc;n, miền n&uacute;i v&agrave; trong c&aacute;c ng&agrave;nh n&ocirc;ng, l&acirc;m, thuỷ sản l&agrave;m giảm hiệu quả đầu tư. T&aacute;c động của c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch đối với c&aacute;c DNNVV chưa thể hiện r&otilde;, cơ chế trợ gi&uacute;p DNNVV c&ograve;n chồng ch&eacute;o v&agrave; ph&acirc;n t&aacute;n, chưa c&oacute; trọng t&acirc;m, hiệu lực, hiệu quả thực thi c&ograve;n thấp;&hellip;.</p> <p> Định hướng, Giải ph&aacute;p n&acirc;ng cao khả năng cạnh tranh của DNVVN</p> <p> Một l&agrave;, Sửa đổi v&agrave; ho&agrave;n thiện ph&aacute;p luật cạnh tranh, Luật Cạnh tranh theo hướng quy định phản &aacute;nh trực tiếp, đầy đủ bản chất cạnh tranh của h&agrave;nh vi kinh doanh, g&oacute;p phần giảm thiểu c&aacute;c h&agrave;nh vi cạnh tranh kh&ocirc;ng l&agrave;nh mạnh, lạm dụng vị tr&iacute; thống lĩnh/độc quyền tr&ecirc;n thị trường, giao dịch tập trung kinh tế&hellip;&nbsp; Ho&agrave;n thiện v&agrave; tăng cường thực thi hệ thống quy định ph&aacute;p luật về giải thể, ph&aacute; sản DN..</p> <p> Hai l&agrave;, ph&aacute;t triển năng lực quản trị chiến lược của c&aacute;n bộ quản l&yacute; trong c&aacute;c DNVVN. Sự yếu k&eacute;m về tầm nh&igrave;n chiến lược trong ph&aacute;t triển kinh doanh l&agrave; một trong những nguy&ecirc;n nh&acirc;n của sự thất bại trong ph&aacute;t triển d&agrave;i hạn. C&oacute; DN hoạt động rất th&agrave;nh c&ocirc;ng ở quy m&ocirc; nhỏ nhưng thất bại ngay khi bước v&agrave;o giai đoạn mở rộng quy m&ocirc;. C&aacute;c DNVVN đều phải x&acirc;y dựng khả năng ph&aacute;t triển một c&aacute;ch bền vững, nếu kh&ocirc;ng sẽ kh&oacute; trụ vững trong cuộc cạnh tranh. Những trường hợp DN ph&aacute;t triển rầm rộ trong một v&agrave;i năm, sau đ&oacute; suy yếu nhanh, thậm ch&iacute; tan vỡ l&agrave; c&aacute;c minh chứng (c&aacute;c vụ đổ vỡ như Minh Phụng, Epco, Tamexco&hellip; l&agrave; những v&iacute; dụ đ&aacute;ng xem x&eacute;t để từ đ&oacute; r&uacute;t ra c&aacute;c b&agrave;i học kinh nghiệm hữu &iacute;ch). Để bồi dưỡng, ph&aacute;t triển năng lực quản l&yacute; chiến lược v&agrave; tư duy chiến lược cho đội ngũ gi&aacute;m đốc v&agrave; c&aacute;n bộ kinh doanh trong c&aacute;c DNVVN, cần ch&uacute; trọng đặc biệt những kỹ năng: Ph&acirc;n t&iacute;ch kinh doanh, dự đo&aacute;n v&agrave; định hướng chiến lược, l&yacute; thuyết v&agrave; quản trị chiến lược, quản trị rủi ro v&agrave; t&iacute;nh nhạy cảm trong quản l&yacute;.</p> <p> Ba l&agrave;, chủ động v&agrave; t&iacute;ch cực thực hiện li&ecirc;n kết, hợp t&aacute;c giữa c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam để n&acirc;ng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường. Sự li&ecirc;n kết v&agrave; hợp t&aacute;c doanh nghiệp cần được thực hiện th&ocirc;ng qua c&aacute;c biện ph&aacute;p v&agrave; h&igrave;nh thức ph&ugrave; hợp. Điều quan trọng nhất l&agrave; giải quyết h&agrave;i h&ograve;a lợi &iacute;ch của c&aacute;c b&ecirc;n tham gia li&ecirc;n kết, chỉ như vậy mới thực sự ph&aacute;t huy hiệu quả của li&ecirc;n kết hợp t&aacute;c, tạo ra sức mạnh tổng hợp của to&agrave;n bộ doanh nghiệp trong nền kinh tế nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia v&agrave; hiệu quả hội nhập quốc tế.</p> <p> Bốn l&agrave;, bồi dưỡng khả năng kinh doanh quốc tế v&agrave; n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của DNVVN. Hiện nay, mặc d&ugrave; đ&atilde; c&oacute; những bước tiến lớn nhưng nếu so với tr&igrave;nh độ quốc tế th&igrave; hầu hết c&aacute;c DNVVN Việt Nam c&ograve;n tụt hậu một khoảng c&aacute;ch đ&aacute;ng kể. Muốn n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh của c&aacute;c DN tr&ecirc;n thƣơng trường quốc tế th&igrave; ch&iacute;nh bản th&acirc;n c&aacute;c gi&aacute;m đốc v&agrave; c&aacute;n bộ quản l&yacute; DN trước hết cần tăng cường khả năng đ&oacute;. Đ&acirc;y l&agrave; đ&ograve;n bẩy nh&acirc;n tố con người trong c&aacute;c tổ chức kinh doanh. Điều n&agrave;y c&aacute;c doanh nh&acirc;n v&agrave; nh&agrave; quản l&yacute; trong c&aacute;c DNVVN c&oacute; thể thực hiện được (bằng chứng l&agrave; đ&atilde; c&oacute; những doanh nh&acirc;n Việt Nam th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&ecirc;n thương trường quốc tế). Tuy nhi&ecirc;n, con số n&agrave;y c&ograve;n qu&aacute; &iacute;t v&agrave; ph&aacute;t triển c&ograve;n mang t&iacute;nh tự ph&aacute;t. Đ&atilde; đến l&uacute;c ở cấp vĩ m&ocirc; cần quan t&acirc;m c&oacute; t&iacute;nh hệ thống nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế.</p> <p> Năm l&agrave;, đẩy mạnh x&acirc;y dựng văn h&oacute;a doanh nghiệp, tạo m&ocirc;i trường văn h&oacute;a l&agrave;nh mạnh, t&iacute;ch cực, chuy&ecirc;n nghiệp lu&ocirc;n l&agrave; động lực th&uacute;c đẩy sức s&aacute;ng tạo v&agrave; sức cạnh tranh của c&aacute;c doanh nghiệp.</p> <p> S&aacute;u l&agrave;, hỗ trợ tư vấn về thiết bị, c&ocirc;ng nghệ mới hiện đại, th&iacute;ch hợp v&agrave; cung cấp th&ocirc;ng tin c&ocirc;ng nghệ, thị trường cho c&aacute;c DNVVN, tạo lập v&agrave; ph&aacute;t triển thị trường c&ocirc;ng nghệ, tạo điều kiện để c&aacute;c doanh nghiệp n&agrave;y tăng cường cạnh tranh trong sản xuất, chế biến sản phẩm. Ch&iacute;nh phủ cần th&agrave;nh lập một số tổ chức hỗ trợtư vấn (bằng những h&igrave;nh thức đa dạng) trong c&aacute;c lĩnh vực, ng&agrave;nh nghề kh&aacute;c nhau, gi&uacute;p c&aacute;c DNVVN n&acirc;ngcao năng suất lao động, hạ gi&aacute; th&agrave;nh sản phẩm, c&oacute; th&ecirc;m một tiềm lực mới trong c&ocirc;ng cuộc hội nhập quốctế.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong><em>T&agrave;i liệu tham khảo:</em></strong></p> <ol> <li> Kỷ yếu Diễn đ&agrave;n kinh tế m&ugrave;a thu 2015 do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức;</li> <li> Tư duy chiến lược của Michael Porter (2009), NXB Gi&aacute;o Dục</li> <li> Kỷ yếu Hội thảo quốc tế n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh quốc gia v&agrave; đổi mới, ph&aacute;t triển DN do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức 2016;</li> <li> T&agrave;i liệu tổng hợp của Viện Khoa học quản trị DNNVV.</li> <li> <a href="http://vinasme.vn/Hiep-hoi-Doanh-nghiep-nho-va-vua-Viet-Nam-va-BIDV-ky-ket-thoa-thuan-hop-tac-giai-doan-2017-2022-17-5146.html">Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ v&agrave; vừa Việt Nam</a>: http://vinasme.vn/</li> </ol>