0236.3650403 (128)

NĂNG LỰC ĐỊNH HƯỚNG ĐỌC ĐẾN ĐỐI TƯỢNG ĐỌC CỦA CÁ NHÂN


<p> Năng lực định hướng tới đối tượng đọc được thể hiện ở nhu cầu, hứng th&uacute; đọc; mục đ&iacute;ch đọc v&agrave; khả năng lựa chọn t&agrave;i liệu ph&ugrave; hợp của mỗi người. Năng lực đ&oacute; l&agrave; kết quả của sự ph&aacute;t triển tinh thần, văn h&oacute;a của mỗi người. B&agrave;i viết n&agrave;y tr&igrave;nh b&agrave;y 2 vấn đề ch&iacute;nh: nhu cầu đọc v&agrave; mục đ&iacute;ch đọc v&agrave; th&oacute;i quen đọc</p> <p> <em>Nhu cầu</em></p> <p> - Nhu cầu l&agrave; một hiện tượng t&acirc;m l&yacute; trong cấu tr&uacute;c t&acirc;m l&yacute; chung của con người. Nhu cầu đọc l&agrave; đ&ograve;i hỏi kh&aacute;ch quan của chủ thể (c&aacute; nh&acirc;n, nh&oacute;m, x&atilde; hội) đối với việc tiếp nhận v&agrave; sử dụng t&agrave;i liệu nhằm duy tr&igrave; v&agrave; ph&aacute;t triển c&aacute;c hoạt động sống của con người. N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, nhu cầu đọc l&agrave; th&aacute;i độ của chủ thể với việc đọc như một hoạt động sống kh&ocirc;ng thể thiếu&nbsp; được.</p> <p> - Nhu cầu đọc được h&igrave;nh th&agrave;nh khi người đọc nhận thấy gi&aacute; trị của những tri thức chứa đựng trong t&agrave;i liệu c&oacute; thể đ&aacute;p ứng được những y&ecirc;u cầu để giải quyết nhiệm vụ, vấn đề của họ. Tuy nhi&ecirc;n, nhu cầu đọc chỉ thực sự h&igrave;nh th&agrave;nh với điều kiện người đọc c&oacute; thể hiểu được ng&ocirc;n ngữ viết trong t&agrave;i liệu v&agrave; những tri thức chứa đựng trong t&agrave;i liệu phải c&oacute; mối li&ecirc;n hệ thiết thực với tư duy của người đọc.</p> <p> Nhu cầu đọc bắt nguồn từ y&ecirc;u cầu tiếp nhận th&ocirc;ng&nbsp; tin khi con người tham gia c&aacute;c hoạt động sống kh&aacute;c nhau, nhưng n&oacute; chỉ thực sự h&igrave;nh th&agrave;nh với điều kiện chủ thể c&oacute; khả năng giải m&atilde; th&ocirc;ng tin được m&atilde; h&oacute;a trong t&agrave;i liệu. Khi đ&ograve;i hỏi đối với việc đọc trở n&ecirc;n cấp b&aacute;ch, thường xuy&ecirc;n, nhu cầu đọc xuất&nbsp; hiện. Nhu cầu đọc bao giờ cũng gắn liền với số lượng v&agrave; chất lượng t&agrave;i liệu được lưu h&agrave;nh trong&nbsp; một x&atilde;&nbsp; hội cụ thể.&nbsp; Thư viện l&agrave; nơi lưu trữ v&agrave; truyền tải tri thức&nbsp; th&ocirc;ng qua vốn t&agrave;i liệu v&agrave; c&ocirc;ng t&aacute;c phục vụ bạn đọc. V&igrave; vậy, nhu cầu đọc l&agrave; nguồn&nbsp; gốc của hoạt động thư viện. Hoạt động thư viện kh&ocirc;ng thể tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển ở những nơi kh&ocirc;ng c&oacute; nhu cầu đọc.</p> <p> Nhu cầu đọc v&agrave; văn h&oacute;a đọc c&oacute; mối quan hệ kh&aacute; chặt chẽ với nhau, c&oacute; sự r&agrave;ng buộc, th&uacute;c đẩy, hỗ trợ lẫn nhau. Nếu người đọc c&oacute; văn h&oacute;a đọc ph&aacute;t triển, qu&aacute; tr&igrave;nh thỏa m&atilde;n nhu cầu đọc sẽ thuận lợi hơn, nhanh ch&oacute;ng, đầy đủ v&agrave; đạt hiệu quả cao hơn. Trong qu&aacute; tr&igrave;nh thỏa m&atilde;n nhu cầu đọc, văn h&oacute;a đọc của người đọc cũng từng bước n&acirc;ng cao, g&oacute;p phần ho&agrave;n thiện kỹ năng đọc c&aacute; nh&acirc;n. Do vậy c&oacute; thể thấy r&otilde;, mức độ đ&aacute;p ứng, thỏa m&atilde;n nhu cầu đọc l&agrave; nh&acirc;n tố k&iacute;ch th&iacute;ch c&aacute;c hứng th&uacute; đọc v&agrave; th&uacute;c đẩy nhu cầu đọc, từ đ&oacute; hoạt động đọc sẽ diễn ra thường xuy&ecirc;n v&agrave; văn h&oacute;a đọc sẽ ng&agrave;y c&agrave;ng n&acirc;ng cao.</p> <p> <em>Mục đ&iacute;ch đọc</em></p> <p> L&agrave; yếu tố x&aacute;c định động cơ dẫn đến việc đọc: trả lời c&acirc;u hỏi đọc để l&agrave;m g&igrave;, v&igrave; sao đọc. C&oacute; những mục đ&iacute;ch đọc đ&uacute;ng đắn như: để nghi&ecirc;n cứu, r&egrave;n luyện, giải tr&iacute;. Mục đ&iacute;ch đọc chi phối to&agrave;n bộ qu&aacute; tr&igrave;nh đọc. X&aacute;c định được mục đ&iacute;ch đọc sẽ gi&uacute;p tr&aacute;nh được việc đọc tr&agrave;n lan, k&eacute;m hiệu quả. Mục đ&iacute;ch đọc c&ograve;n gi&uacute;p cho người đọc lựa chọn một c&aacute;ch đọc hợp l&iacute;, ph&ugrave; hợp với nhiệm vụ v&agrave; thời gian c&oacute; thể d&agrave;nh cho đọc. Với những mục đ&iacute;ch kh&aacute;c nhau sẽ c&oacute; những t&agrave;i liệu kh&aacute;c nhau, do đ&oacute; phải x&aacute;c định mục đ&iacute;ch đọc r&otilde; rệt trước khi đọc để đạt được hiểu quả cao trong việc đọc.</p> <p> <em>Th&oacute;i quen đọc </em></p> <p> Th&oacute;i quen đọc l&agrave; những h&agrave;nh vi t&iacute;ch cực được định h&igrave;nh trong hoạt động đọc v&agrave; trở th&agrave;nh nhu cầu kh&ocirc;ng thể thiếu trong hoạt động sống của con người. Th&oacute;i quen đọc kh&ocirc;ng sẵn c&oacute; m&agrave; l&agrave; kết quả của qu&aacute; tr&igrave;nh sinh hoạt, học tập, r&egrave;n luyện, tu dưỡng của mỗi c&aacute; nh&acirc;n trong cuộc sống hằng ng&agrave;y. Tuy vậy, th&oacute;i quen đọc cũng c&oacute; thể bắt nguồn từ một nguy&ecirc;n nh&acirc;n t&igrave;nh cờ hay do bị ảnh hưởng từ một c&aacute; nh&acirc;n, nh&oacute;m, cộng đồng trong x&atilde; hội.</p> <p> Th&oacute;i quen đọc biểu hiện qua số lần đọc, lượt đọc nhiều, tần suất đọc thường xuy&ecirc;n, thời gian d&agrave;nh cho việc đọc nhiều,&hellip;Th&oacute;i quen đọc ổn định sẽ tạo n&ecirc;n nhu cầu đọc thường xuy&ecirc;n, l&agrave; bước đầu ti&ecirc;n để x&acirc;y dựng văn h&oacute;a đọc, từ th&oacute;i quen sẽ dẫn đến niềm y&ecirc;u th&iacute;ch v&agrave; sau đ&oacute; sẽ l&agrave; việc tạo dựng kỹ năng lựa chọn t&agrave;i liệu, phương ph&aacute;p đọc&hellip; Khơi dậy v&agrave; lan tỏa th&oacute;i quen đọc, tạo th&oacute;i quen đọc bền vững l&agrave; mục đ&iacute;ch cao nhất của ph&aacute;t triển văn h&oacute;a đọc. C&oacute; những th&oacute;i quen đọc s&aacute;ch bắt nguồn từ việc đọc s&aacute;ch thường xuy&ecirc;n trong thời gian d&agrave;i v&iacute; dụ như một ng&agrave;y lu&ocirc;n gi&agrave;nh từ 2 đến 3 giờ đề đọc s&aacute;ch hay từ hứng th&uacute; đọc một loại s&aacute;ch nhất định như truyện tranh, tiểu thuyết, s&aacute;ch văn học, s&aacute;ch về khoa học viễn tưởng, &hellip; V&igrave; vậy, nhu cầu đọc v&agrave; hứng th&uacute; đọc l&agrave; nh&acirc;n tố k&iacute;ch th&iacute;ch hoạt động đọc l&agrave;m cho hoạt động đọc đạt hiệu quả cao (tăng cường sức ch&uacute; &yacute;, cường độ đọc cao, c&oacute; sự tham gia đến mức tối ưu của c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh tư duy, tưởng tượng, tr&iacute; nhớ) dẫn tới việc thụ cảm t&agrave;i liệu ở mức độ&nbsp; cao.</p> <p> Ng&agrave;y nay, giới trẻ n&oacute;i chung, sinh vi&ecirc;n n&oacute;i ri&ecirc;ng ng&agrave;y c&agrave;ng tiếp cận nhiều&nbsp; hơn với c&aacute;c loại h&igrave;nh truyền th&ocirc;ng đa phương tiện, trở n&ecirc;n &ldquo;lười&rdquo; đọc s&aacute;ch, thư viện cũng v&igrave; vậy ng&agrave;y c&agrave;ng vắng b&oacute;ng sinh vi&ecirc;n. Bạn đọc c&oacute; xu hướng&nbsp; t&igrave;m kiếm&nbsp; một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng, ngắn gọn, dễ hiểu thay v&igrave; ngồi đọc, nghiền ngẫm suy nghĩ, ghi ch&eacute;p th&ocirc;ng tin. Như v&acirc;y, việc h&igrave;nh th&agrave;nh th&oacute;i quen đọc s&aacute;ch v&agrave; tạo hứng th&uacute; đọc cần được r&egrave;n luyện kh&ocirc;ng chỉ trong m&ocirc;i trường gi&aacute;o dục gia đ&igrave;nh, Nh&agrave; trường m&agrave; cả sự quan t&acirc;m của Thư viện.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nguyễn Thị Thảo</p>