0236.3650403 (128)

NGÂN SÁCH CHI TIÊU CƠ SỞ VÀ NGÂN SÁCH SÁNG KIẾN MỚI


<p> <em>Chi ti&ecirc;u cơ sở </em>l&agrave; khoản chi để thực hiện c&aacute;c nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, ch&iacute;nh s&aacute;ch hiện h&agrave;nh do NSNN đảm bảo, đ&atilde; được cam kết về t&agrave;i ch&iacute;nh đang triển khai thực hiện v&agrave; sẽ phải tiếp tục thực hiện trong trung hạn.V&iacute; dụ: chi ng&acirc;n s&aacute;ch để trả lương cho c&aacute;n bộ gi&aacute;o vi&ecirc;n c&aacute;c trường c&ocirc;ng lập l&agrave; chi thường xuy&ecirc;n cơ sở của ng&agrave;nh gi&aacute;o dục. Chi đầu tư cơ sở l&agrave; c&aacute;c chương tr&igrave;nh, dự &aacute;n đầu tư cho gi&aacute;o dục đ&atilde; được c&aacute;c cấp c&oacute; thẩm quyền ph&ecirc; duyệt vẫn c&oacute; hiệu lực thực hiện trong trung hạn. V&iacute; dụ, dự &aacute;n x&acirc;y dựng trường học c&ocirc;ng lập đ&atilde; được UBND tỉnh quyết định đầu tư trong 3 năm tới. Chi ti&ecirc;u cơ sở được t&iacute;nh bằng c&aacute;ch sử dụng dự t&oacute;an được duyệt của năm cơ sở l&agrave;m số liệu cơ sở ban đầu, sau đ&oacute; cộng th&ecirc;m những thay đổi của 3 năm tiếp theo so với năm cơ sở để t&iacute;nh ra ng&acirc;n s&aacute;ch chi cơ sở cho c&aacute;c năm đ&oacute;. Những thay đổi n&agrave;y bao gồm: thay đổi về c&aacute;c yếu tố t&aacute;c động đến chi ti&ecirc;u (số học sinh), hoặc gi&aacute; cả khi thực hiện ch&iacute;nh s&aacute;ch hiện h&agrave;nh, hoặc chi ph&iacute; thường xuy&ecirc;n tăng do c&ocirc;ng tr&igrave;nh mới được đưa v&agrave;o sử dụng, giảm hoặc tiết kiệm được chi ph&iacute; do giảm hoạt động&hellip;</p> <p> Sau khi đ&atilde; t&iacute;nh to&aacute;n xong ng&acirc;n s&aacute;ch chi cơ sở, sẽ được trừ khỏi tổng nguồn ng&acirc;n s&aacute;ch của ng&agrave;nh để x&aacute;c định ng&acirc;n s&aacute;ch c&ograve;n lại d&agrave;nh cho c&aacute;c đề xuất mới. <em>Đề xuất mới</em> l&agrave; khoản chi ti&ecirc;u để thực hiện c&aacute;c nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, ch&iacute;nh s&aacute;ch ho&agrave;n to&agrave;n mới hoặc để nh&acirc;n rộng c&aacute;c nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, ch&iacute;nh s&aacute;ch đ&atilde; được triển khai từ trước, v&iacute; dụ: đề nghị bổ sung th&ecirc;m c&aacute;c loại phụ cấp, mua sắm TSCĐ, XDCB&hellip;. Để đảm bảo c&aacute;c đề xuất mới đều c&oacute; lập luận&nbsp; cơ sở vững chắc luận chứng cho sự cần thiết của ch&uacute;ng, mỗi chương tr&igrave;nh dự &aacute;n mới cần được biện minh theo những căn cứ như sau:</p> <p style="margin-left:14.2pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tại sao ch&iacute;nh phủ cần d&ugrave;ng vốn ng&acirc;n s&aacute;ch để can thiệp nhằm giải quyết vấn đề do chương tr&igrave;nh/dự &aacute;n/hoạt động n&agrave;y đang đề xuất? Liệu c&ograve;n c&oacute; phương &aacute;n n&agrave;o kh&ocirc;ng cần d&ugrave;ng đến vốn ng&acirc;n s&aacute;ch hay kh&ocirc;ng?</p> <p style="margin-left:14.2pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Dự &aacute;n/hoạt động n&agrave;y gắn kết thế n&agrave;o với c&aacute;c ưu ti&ecirc;n v&agrave; chiến lược của ng&agrave;nh như m&ocirc; tả trong phần định hướng chiến lược của ng&agrave;nh? Ch&uacute;ng g&oacute;p phần đến đ&acirc;u trong việc ho&agrave;n th&agrave;nh c&aacute;c mục ti&ecirc;u ng&agrave;nh đ&atilde; được x&aacute;c định?</p> <p style="margin-left:14.2pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nh&oacute;m đối tượng cụ thể n&agrave;o sẽ hưởng lợi từ chương tr&igrave;nh/dự &aacute;n/hoạt động n&agrave;y? Họ được hưởng lợi bằng c&aacute;ch n&agrave;o?</p> <p style="margin-left:14.2pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chương tr&igrave;nh/dự &aacute;n/hoạt động đ&oacute; li&ecirc;n quan đến việc thực hiện Luật/nghị định/nghị quyết/ch&iacute;nh s&aacute;ch n&agrave;o? C&oacute; cần phải ra c&aacute;c văn bản ph&aacute;p l&yacute; mới l&agrave;m cơ sở cho việc thực hiện c&aacute;c chương tr&igrave;nh/dự &aacute;n/ch&iacute;nh s&aacute;ch đ&oacute; kh&ocirc;ng?</p> <p> Việc y&ecirc;u cầu c&aacute;c đề xuất mới phải c&oacute; biện minh cụ thể sẽ gi&uacute;p n&acirc;ng cao t&iacute;nh tr&aacute;ch nhiệm v&agrave; minh bạch của c&aacute;c cơ quan, đối với khi đề xuất c&aacute;c khoản chi ti&ecirc;u mới v&agrave; gi&uacute;p c&aacute;c cơ quan tổng hợp c&oacute; cơ sở để lựa chọn, cắt giảm c&aacute;c đề xuất chưa đủ căn cứ vững chắc khi thiếu vốn. N&oacute; cũng sẽ gi&uacute;p tăng cường t&iacute;nh gắn kết giữa c&aacute;c đề xuất chi ti&ecirc;u với mục ti&ecirc;u kế hoạch của ng&agrave;nh. Nhờ đ&oacute;, hiện tượng đầu tư d&agrave;n trải v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh dở dang tr&agrave;n lan sẽ dần được hạn chế.</p> <p> Việc ph&acirc;n biệt giữa chi cơ sở v&agrave; chi đề xuất mới rất quan trọng, v&igrave; nguy&ecirc;n tắc ưu ti&ecirc;n h&oacute;a cơ bản trong MTEF l&agrave; phải tập trung nguồn lực giải quyết c&aacute;c nhu cầu chi cơ sở trước, nếu c&ograve;n dư nguồn lực mới d&ugrave;ng để đ&aacute;p ứng c&aacute;c nhu cầu mới. Hoặc trong trường hợp c&aacute;c đề xuất mới c&oacute; hiệu quả hơn hẳn chi ti&ecirc;u cơ sở th&igrave; phải r&agrave; so&aacute;t, tiết kiệm chi ti&ecirc;u cơ sở để c&oacute; nguồn lực đ&aacute;p ứng trước khi đề xuất n&acirc;ng trần ng&acirc;n s&aacute;ch để tr&aacute;nh t&igrave;nh trạng dẫn đến tăng chi ti&ecirc;u c&ocirc;ng l&agrave;m bất ổn kinh tế vĩ m&ocirc;. Bảng 3.2 dưới đ&acirc;y t&oacute;m tắt c&aacute;c điểm ph&acirc;n biệt cơ bản giữa chi ti&ecirc;u cơ sở v&agrave; đề xuất mới theo c&aacute;c văn bản hướng dẫn x&acirc;y dựng MTEF ở Việt Nam.</p> <p> Bảng - Ph&acirc;n biệt giữa chi cơ sở v&agrave; chi đề xuất mới</p> <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0" style="width:643px;" width="643"> <tbody> <tr> <td style="width:67px;height:13px;"> <p> &nbsp;</p> </td> <td style="width:270px;height:13px;"> <p style="margin-left:3.75pt;"> <strong>Chi thường xuy&ecirc;n</strong></p> </td> <td style="width:306px;height:13px;"> <p style="margin-left:3.75pt;"> <strong>Chi đầu tư</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width:67px;height:117px;"> <p style="margin-left:4.0pt;"> <strong>Chi cơ sở</strong></p> </td> <td style="width:270px;height:117px;"> <p style="margin-left:3.75pt;"> Chi thường xuy&ecirc;n cơ sở l&agrave; chi cho c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch hoặc hoạt động hiện h&agrave;nh:</p> <p style="margin-left:17.25pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đ&atilde; được ph&ecirc; duyệt;</p> <p style="margin-left:17.25pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; v&agrave; c&oacute; vốn đ&atilde; ph&ecirc; duyệt (n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c l&agrave; nguồn t&agrave;i ch&iacute;nh được đảm bảo);</p> <p> &nbsp;</p> </td> <td style="width:306px;height:117px;"> <p style="margin-left:3.75pt;"> <em>Chi đầu tư cơ sở, hay &ldquo;đầu tư đ&atilde; được ph&ecirc; duyệt&rdquo; l&agrave; c&aacute;c dự &aacute;n</em>:</p> <p style="margin-left:17.25pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đ&atilde; được ph&ecirc; duyệt;</p> <p style="margin-left:17.25pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; v&agrave; c&oacute; vốn đ&atilde; ph&ecirc; duyệt (n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c l&agrave; nguồn t&agrave;i ch&iacute;nh được đảm bảo);</p> <p style="margin-left:17.25pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đ&atilde; tri vốn đ&atilde; ph&ecirc; duyệt (n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c l&agrave; nguồn t&agrave;i ch&iacute;nh được đả tiri vốn đ&atilde; ph&ecirc; duyệt (n</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:67px;height:4px;"> <p style="margin-left:4.0pt;"> <strong>Chi đề xuất mới</strong></p> </td> <td style="width:270px;height:4px;"> <p style="margin-left:3.75pt;"> <em>Chi thường xuy&ecirc;n đề xuất mới l&agrave; chi cho c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch hoặc </em><em>hoạt động:</em></p> <p style="margin-left:17.25pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chi để mở rộng đ&aacute;ng kể quy m&ocirc; hoặc mức độ của một hoạt động hiện h&agrave;nh, trong khi mức vốn cho việc mở rộng n&agrave;y chưa được ph&ecirc; duyệt.</p> <p style="margin-left:17.25pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chi cho c&aacute;c dịch vụ mới mong muốn thực hiện, hoặc hoạt động mới muốn triển khai.</p> </td> <td style="width:306px;height:4px;"> <p style="margin-left:3.75pt;"> <em>Chi đầu tư đề xuất mới l&agrave; chi cho c&aacute;c dự &aacute;n:</em></p> <p style="margin-left:17.25pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đề xuất dự &aacute;n đầu tư mới nhưng chưa c&oacute; quyết định đầu tư của cấp c&oacute; thẩm quyền.</p> <p style="margin-left:17.25pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;Chi&nbsp; cho những dự &aacute;n đ&atilde; được triển khai nhưng bị đ&igrave;nh ho&atilde;n do thiếu vốn, v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; nguồn vốn thực tế n&agrave;o để c&oacute; thể khởi động lại.</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p> Tiếp theo, cần so s&aacute;nh giữa nguồn vốn c&ograve;n lại sau khi đ&atilde; trừ đi chi cơ sở với chi cho đề xuất mới. Nếu th&acirc;m hụt phải tiến h&agrave;nh <em>ưu ti&ecirc;n h&oacute;a</em>, tức l&agrave; phải lựa chọn ra được những chương tr&igrave;nh/dự &aacute;n/ch&iacute;nh s&aacute;ch quan trọng nhất cần thực hiện. Tr&igrave;nh tự xử l&yacute; th&acirc;m hụt ng&acirc;n s&aacute;ch ng&agrave;nh như sau:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Xem x&eacute;t tất cả c&aacute;c khả năng c&oacute; thể tăng nguồn thu cho ng&agrave;nh từ ph&iacute;, lệ ph&iacute;, hợp t&aacute;c với khu vực tư nh&acirc;n hay khả năng vay nợ&hellip;</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nếu kh&ocirc;ng c&ograve;n khả năng tăng thu, bước tiếp theo l&agrave; r&agrave; so&aacute;t c&aacute;c khoản chi cơ sở xem c&oacute; khoản n&agrave;o kh&ocirc;ng thực sự cần thiết c&oacute; thể cắt bỏ, khoản n&agrave;o c&oacute; thể thay đổi c&aacute;ch cung cấp dịch vụ để tiết kiệm ng&acirc;n s&aacute;ch&hellip;</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nếu những biện ph&aacute;p tr&ecirc;n chưa đủ, bắt buộc phải t&iacute;nh đến cắt giảm c&aacute;c đề xuất mới. Muốn vậy, cần xem x&eacute;t chi ph&iacute; của c&aacute;c phương &aacute;n đề xuất v&agrave; t&aacute;c động của ch&uacute;ng đến nhu cầu ng&acirc;n s&aacute;ch trong trung v&agrave; d&agrave;i hạn, sự đ&aacute;nh đổi giữa c&aacute;c phương &aacute;n trong việc đạt mục ti&ecirc;u. C&aacute;c chương tr&igrave;nh, dự &aacute;n, hoạt động sẽ được sắp xếp th&agrave;nh ba nh&oacute;m: (1) những đề xuất bắt buộc phải thực hiện; (2) những đề xuất c&oacute; thể tiếp tục nhưng tạm thời đ&igrave;nh ho&atilde;n một thời gian; v&agrave; (3) những đề xuất ki&ecirc;n quyết phải đ&igrave;nh chỉ.</p> <p> Khi cắt giảm c&aacute;c khoản chi ti&ecirc;u, cần quay lại điều chỉnh c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u kế hoạch trong phần định hướng chiến lược của MTEF cho ph&ugrave; hợp.</p> <p> Nội dung cuối c&ugrave;ng trong MTEF l&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c rủi ro đối với những giải ph&aacute;p chiến lược đ&atilde; đề xuất v&agrave; n&ecirc;u phương &aacute;n quản l&yacute; rủi ro. Nội dung n&agrave;y gồm hai bước cơ bản: Trước hết, cần x&aacute;c định v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch rủi ro đối với ng&acirc;n s&aacute;ch v&agrave; c&aacute;c chiến lược trung hạn, như: Chậm triển khai do hạn chế về năng lực; đề xuất kh&ocirc;ng đem lại lợi &iacute;ch như mong muốn; nguồn lực bổ sung đ&atilde; x&aacute;c định lại kh&ocirc;ng c&oacute; trong thực tế; hay &aacute;p lực về c&aacute;c mức trần ng&acirc;n s&aacute;ch trong tương lai. Sau đ&oacute;, phải c&acirc;n nhắc c&aacute;c biện ph&aacute;p giảm thiểu rủi ro như tăng cường c&aacute;c qui tr&igrave;nh gi&aacute;m s&aacute;t; tiếp tục ưu ti&ecirc;n h&oacute;a trong &ldquo;ưu ti&ecirc;n&rdquo; &ndash; tập trung v&agrave;o những thứ quan trọng nhất; v&agrave; đặt mục ti&ecirc;u khả năng tiếp tục cắt giảm chi cơ sở nếu c&oacute; thể được.</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>Nguyễn Thị Hạnh &ndash; Khoa QTKD</strong></p>