0236.3650403 (128)

NGÀNH DỆT MAY ẤN ĐỘ: SỰ CẠNH TRANH QUỐC TẾ - Phần 4: NHỮNG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ VĨ MÔ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGÀNH DỆT MAY ẤN ĐỘ.


<p> <strong><em>4.1 Giới thiệu:</em></strong></p> <p> Trong hai thập kỷ qua, ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp dệt may của Ấn Độ chưa bao giờ tự tin với ch&iacute;nh m&igrave;nh như hiện nay. Ấn Độ hiện nay l&agrave; một nền kinh tế tăng trưởng, đạt được sự ch&uacute; &yacute; của to&agrave;n cầu từ khắp nơi tr&ecirc;n thế giới với ch&iacute;nh phủ thay đổi vai tr&ograve; của m&igrave;nh để tạo thuận lợi hơn nhằm điều chỉnh ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp c&ugrave;ng với ch&iacute;nh s&aacute;ch hỗ trợ cho ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp dệt may v&agrave; quan trọng nhất, c&aacute;c thị trường phương T&acirc;y ng&agrave;y c&agrave;ng chấp nhận vị tr&iacute; kh&aacute;c biệt của Ấn Độ như một nguồn h&agrave;ng dệt may so với c&aacute;c nước c&ocirc;ng nghiệp ch&acirc;u &Aacute; kh&aacute;c. Tất cả những yếu tố đ&oacute; đ&atilde; mang lại một c&aacute;i nh&igrave;n mới cho Ấn Độ như một quốc gia dệt may.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Trong một nỗ lực để n&acirc;ng cao thị phần của Ấn Độ trong c&aacute;c khu chợ dệt may thế giới, một số bước tiến bộ đang được thực hiện bởi Ch&iacute;nh phủ. Ch&iacute;nh phủ Ấn Độ đ&atilde; h&agrave;nh động như một chất x&uacute;c t&aacute;c để th&uacute;c đẩy ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp n&agrave;y; v&igrave; n&oacute; l&agrave; một trong những ng&agrave;nh quan trọng nhất của nền kinh tế. Để thực hiện một ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp cạnh tranh hơn, Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; ban h&agrave;nh nhiều ch&iacute;nh s&aacute;ch.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong><em>4.2 C&aacute;c quy định Ch&iacute;nh phủ:</em></strong></p> <p> Đến năm 1985, tốc độ tăng trưởng của ng&agrave;nh dệt may Ấn Độ sử dụng để diễn ra một c&aacute;ch chung chung. Đ&oacute; l&agrave; v&agrave;o năm 1985; tầm quan trọng của ng&agrave;nh dệt may ở Ấn Độ đ&atilde; nhận ra lần đầu ti&ecirc;n. Một ch&iacute;nh s&aacute;ch ri&ecirc;ng biệt đ&atilde; được c&ocirc;ng bố để th&uacute;c đẩy ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp n&agrave;y. Sau đ&oacute;, ch&iacute;nh s&aacute;ch dệt may quốc gia đ&atilde; được c&ocirc;ng bố, trong năm 2000 với mục ti&ecirc;u sẵn c&oacute; của vải c&oacute; chất lượng với mức gi&aacute; hợp l&yacute;, phục vụ cho phần lớn d&acirc;n số của Ấn Độ (đặt một số ref). N&oacute; cũng nhằm cung cấp việc l&agrave;m cho một số lượng lớn d&acirc;n số. C&ugrave;ng năm đ&oacute; cũng trở n&ecirc;n r&otilde; r&agrave;ng v&igrave; c&aacute;c ch&iacute;nh phủ mất s&aacute;ng kiến ​​th&agrave;nh lập c&aacute;c khu c&ocirc;ng h&agrave;ng may mặc; Năm 2002 v&agrave; năm 2003 cho thấy sự&nbsp;giảm dần thuế ti&ecirc;u thụ đặc biệt đối với hầu hết c&aacute;c loại vải trong khi năm 2004 được cung cấp c&aacute;c CENVAT&nbsp;Hệ thống tr&ecirc;n một cơ sở t&ugrave;y chọn (<a href="http://www.dnb.co.in/" target="_blank">www.dnb.co.in</a>).</p> <p> &nbsp;<strong><em>4.2.1 Cải thiện chất lượng:</em></strong></p> <p> &nbsp;Ch&iacute;nh phủ cũng nhấn mạnh để n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ chất lượng bằng c&aacute;ch nhận được chứng nhận chất lượng nổi tiếng. Trong số 250 c&ocirc;ng ty dệt may đ&atilde; được đưa l&ecirc;n bởi c&aacute;c Ủy ban, 136 được chứng nhận theo ti&ecirc;u chuẩn ISO 9001. x&aacute;c nhận kh&aacute;c nhắm mục ti&ecirc;u của Ủy ban dệt được ISO 14000&nbsp;Ti&ecirc;u chuẩn quản l&yacute; m&ocirc;i trường v&agrave; SA 8000 M&atilde; Ti&ecirc;u chuẩn Quản l&yacute; ứng xử&nbsp;(Ấn Độ Brand Equity Foundation, 2006).</p> <p> &nbsp;<strong><em>4.2.2 Hiện đại h&oacute;a:</em></strong></p> <p> &nbsp;C&aacute;c biện ph&aacute;p kh&aacute;c nhau đ&atilde; được thực hiện để hiện đại h&oacute;a c&aacute;c ng&agrave;nh chế biến dệt ngo&agrave;i imbursement quan t&acirc;m. Ch&iacute;nh phủ Ấn Độ trong ng&acirc;n s&aacute;ch của Li&ecirc;n minh 2005-06, c&ocirc;ng bố một li&ecirc;n kết hỗ trợ vốn t&iacute;n dụng của 10 phần trăm (Ấn Độ Brand Equity Foundation, 2006). Đề &aacute;n C&ocirc;ng vi&ecirc;n Dệt t&iacute;ch hợp (SITP) đ&atilde; được giới thiệu đ&oacute; l&agrave; theo d&otilde;i để cung cấp cơ sở hạ tầng tiện nghi đẳng cấp thế giới để thiết lập c&aacute;c đơn vị dệt may của họ th&ocirc;ng qua c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh hợp t&aacute;c c&ocirc;ng tư. C&ugrave;ng với đ&oacute;, mua sắm m&aacute;y m&oacute;c ph&aacute;t triển cao trong ng&agrave;nh powerloom; Ch&iacute;nh phủ ưu đai với 20 phần trăm trợ cấp vốn cho việc mua sắm m&aacute;y m&oacute;c thiết bị hiện đại trong lĩnh vực powerloom.</p> <p> Gần đ&acirc;y, độ nghi&ecirc;ng của Ấn Độ đối với c&aacute;c nh&agrave; thiết kế phương T&acirc;y v&agrave; c&aacute;c nh&atilde;n hiệu quốc tế kh&aacute;c (từ Anh, &Yacute; v&agrave; Ph&aacute;p) đ&atilde; được quan s&aacute;t để nhập v&agrave;o một c&ocirc;ng ty li&ecirc;n doanh để phục vụ thị trường trong nước với c&aacute;c giống hơn. Carrera đ&atilde; đầu tư 252.700.000 $ trong c&aacute;c dự &aacute;n dệt may tại Ấn Độ&nbsp;(Ấn Độ Brand Equity Foundation, 2006). Rất nhiều thương hiệu &Yacute; như Lotto v&agrave; Paneria đồng hồ, k&yacute; hiệu giao dịch nhượng quyền thương mại với Ấn độ.</p> <p> <strong><em>4.2.3 Thiết lập c&aacute;c đặc khu kinh tế:</em></strong></p> <p> Ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp n&agrave;y đ&atilde; được y&ecirc;u cầu cơ sở hạ tầng chất lượng cao từ nhiều thế kỷ, b&ecirc;n cạnh m&agrave;u chuyển tiếp l&ecirc;n-cấu tr&uacute;c kh&aacute;c, v&agrave; nhu cầu n&agrave;y đ&atilde; khiến ch&iacute;nh phủ khởi xướng ch&iacute;nh s&aacute;ch nhất định m&agrave; sẽ cho kết quả cao hơn trong nền kinh tế của quy m&ocirc; với hiệu quả cao hơn. Khu kinh tế đặc biệt (SEZ) được th&agrave;nh lập bởi ch&iacute;nh phủ chỉ l&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch như vậy, đang được coi l&agrave; một c&ocirc;ng cụ ph&aacute;t triển kinh tế được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng chất lượng. Trong năm 2005 ch&iacute;nh phủ Maharashtra đề xuất thiết lập hai khu kinh tế đặc biệt trong Navi Mumbai v&agrave; Nagpur (Home Fashion, 2005).</p> <p> <strong><em>4.2.4 C&ocirc;ng nghệ Đề &aacute;n Quỹ N&acirc;ng cấp (TUFS)</em></strong></p> <p> Kh&aacute;c yếu tố khuyến kh&iacute;ch bao gồm, C&ocirc;ng nghệ N&acirc;ng cấp Đề &aacute;n Quỹ (TUFS) đưa ra bởi ch&iacute;nh phủ của Ấn Độ trong th&aacute;ng 4 năm 1999, C&ocirc;ng nhận c&ocirc;ng nghệ l&agrave; ch&igrave;a kh&oacute;a để c&oacute; thể cạnh tranh trong thị trường to&agrave;n cầu (Ấn Độ Brand Equity Foundation, 2006). Đề &aacute;n n&agrave;y đ&atilde; cho ph&eacute;p c&aacute;c tổ chức kh&aacute;c nhau để truy cập v&agrave;o c&aacute;c khoản vay c&oacute; l&atilde;i suất thấp hơn nhiều cho c&ocirc;ng nghệ N&acirc;ng cấp. N&oacute; l&agrave; một chương tr&igrave;nh trong đ&oacute;, ho&agrave;n lăm phần trăm l&atilde;i suất th&ocirc;ng qua c&aacute;c tổ chức t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng kh&aacute;c nhau được đưa trở lại. Điều n&agrave;y đảm bảo t&iacute;nh sẵn c&oacute; của t&iacute;n dụng với l&atilde;i to&agrave;n cầu cho c&ocirc;ng nghệ n&acirc;ng cấp. Để một mức độ n&agrave;o đ&oacute;, n&oacute; cũng đ&atilde; gi&uacute;p kiềm chế thị trường Trung Quốc xuất khẩu (fibre2fashion, 2006).</p> <p> <strong><em>&nbsp;4.2.5 Texsummit, 2007:</em></strong></p> <p> C&aacute;c Texsummit, năm 2007 l&agrave; một s&aacute;ng kiến ​​n&agrave;y của Bộ dệt may, Ch&iacute;nh phủ Ấn Độ, để kh&aacute;m ph&aacute; m&ocirc; h&igrave;nh tăng trưởng mới. Texsummit dự kiến ​​sẽ mang lại một sự thay đổi m&ocirc; v&agrave; sự tươi m&aacute;t trong c&aacute;ch tiếp cận để ph&aacute;t triển l&agrave;nh mạnh ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp quan trọng của n&oacute; v&agrave; tăng trưởng nhanh ch&oacute;ng trong một c&aacute;ch m&agrave; Ấn Độ c&oacute; thể thực sự nhận ra những cơ hội lớn để trở th&agrave;nh một cường quốc dệt may to&agrave;n cầu cả hai như l&agrave; một nguồn cũng như người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. C&aacute;c Texsummit hai ng&agrave;y, dự kiến ​​ng&agrave;y 31 th&aacute;ng 8 - th&aacute;ng ch&iacute;n&nbsp;1, 2007 tại Vigyan Bhawan ở New Delhi, đ&atilde; tham dự của hơn 500 chuy&ecirc;n gia ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp,&nbsp;c&aacute;c nh&agrave; kinh tế, c&aacute;c học giả, từ trong to&agrave;n bộ chuỗi gi&aacute; trị dệt may. Tất cả c&aacute;c Hội đồng x&uacute;c tiến xuất khẩu v&agrave; hiệp hội ng&agrave;nh nghề, m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; một ngoại lệ đ&atilde; t&iacute;ch cực tham gia v&agrave;o c&aacute;c nỗ lực. Sự kiện n&agrave;y nhằm mục đ&iacute;ch ph&aacute;t triển một kế hoạch h&agrave;nh động gắn kết v&agrave; quan trọng nhất, hợp nhất c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh suy nghĩ của c&aacute;c ph&acirc;n đoạn c&oacute; tổ chức v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; tổ chức v&agrave; c&aacute;c tiểu ph&acirc;n đoạn của 52 tỷ USD ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp n&agrave;y, dự kiến ​​sẽ đạt tới US $ 115.000.000.000 năm 2010 (Texsummit, 2007) .</p> <p> &nbsp;Nguyễn Thị Tuy&ecirc;n Ng&ocirc;n - Khoa QTKD</p> <p> Nguồn dịch:&nbsp;<strong>The Indian textile industry: International Competitiveness&nbsp;By&nbsp;Gunja Saluja&nbsp;2008 - The University of Nottingham</strong></p>