0236.3650403 (128)

Nghiên cứu điển hình: Mua sắm các bộ phận nhựa tại Sony-Ericsson


Phần này sẽ mô tả cách Sony-Ericsson mua phụ tùng nhựa cho điện thoại di động. Văn bản bắt nguồn từ một cuộc phỏng vấn với Fredrik Ohlin, trưởng nhóm hàng nhựa cho các bộ phận nhựa, tại Sony-Ericsson. Phần sau sẽ giới thiệu ngắn gọn về công ty và các hoạt động của họ sau đó sẽ được mô tả về quy trình mua bán các bộ phận bằng nhựa.

Sony-Ericsson Multimedia Communications là nhà cung cấp đa phương tiện di động toàn cầu, các thiết bịbao gồm điện thoại di động, phụ kiện và thẻ PC. Công ty đã được thành lập năm 2001 bởi nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Ericsson và nhà cung cấp điện tử tiêu dùng Sony. Sony-Ericsson đảm nhận việc nghiên cứu, thiết kế và phát triển sản phẩm,

sản xuất, tiếp thị, bán hàng, phân phối và dịch vụ khách hàng. Toàn cầu văn phòng quản lý có trụ sở tại London và R & D ở Thụy Điển, Anh, Pháp, Hà Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hoa Kỳ. (Sony Ericsson, 2008).

Sony Ericsson có một tổ chức mua sắm được chia thành hai phần, nơi một phần là

chiến lược và một chiến lược khác là dựa trên dự án. Phần tổ chức dựa vào dự án là hợp tác, nằm với các đơn vị phát triển và có ý định đáp ứng và phục vụ nhu cầu của đơn vị phát triển. Các giai đoạn đầu của việc phát triển sản phẩm được thực hiện trong nhà mà không có bất kỳ sự hợp tác nào trong các nhà cung cấp. Tuy nhiên, một khi sản phẩm đạt đến giai đoạn cuối cùng của các dự án phát triển chung đang được khởi tạo. (Ohlin, 2008)

Trong mỗi dự án, có một hoặc nhiều người chịu trách nhiệm về một loại hàng hoá nhất định. Số lượng hàng hóa đặt cho mỗi người mua dựa trên tầm quan trọng chiến lược và những ràng buộc liên quan đến sản phẩm. Nếu một sản phẩm được mua được coi là có tính chất đơn giản hơn, người mua có thể chịu trách nhiệm hỗ trợ một số dự án với hàng hoá đó. (Ohlin, 2008)

 

 

 

 

 

Quản lý mua hàng: Bộ phận mua bán nhựa tại Sony-Ericsson không có cách tiếp cận hoặc mô hình chung để thiết lập các chiến lược cung cấp. Những người chịu trách nhiệm cho từng nhóm hàng tạo ra chiến lược cung cấp của riêng mình dựa trên tình hình cụ thể. Bộ phận được đề cập không sử dụng bất kỳ mô hình danh mục chuẩn nào có thể áp dụng cho tất cả các loại sản phẩm. Hơn nữa, không có mô hình chiến lược cụ thể để phân tích thị trường cung ứng khi tìm kiếm các nhà cung cấp mới. (Ohlin, 2008). Trong hầu hết các trường hợp, thủ tục mua sắm truyền thống không được áp dụng tại Sony Ericsson. Trong một quy trình mua hàng truyền thống, quá trình mua bắt đầu với công ty

xác định chi tiết kỹ thuật sản phẩm được theo sau bởi một lựa chọn nhà cung cấp và một

hợp đồng. Tuy nhiên, trong trường hợp của Sony Ericsson, một đề xuất không xác định được gửi đi mà không có bất kỳ chi tiết kỹ thuật sản phẩm. Sony Ericsson sử dụng vị thế thị trường để trì hoãn đặc điểm cuối cùng của sản phẩm cho đến khi quá muộn trong quá trình. Điều này cho phép Sony Ericsson và nhà cung cấp phải có giai đoạn phát triển dài hơn trước khi xác định sản phẩm cuối cùng. Hơn nữa, bằng cách sử dụng sức mạnh của công ty theo cách này, Sony Ericsson có thể trì hoãn giá thảo luận cho đến khi quá muộn trong quá trình mà họ có một tình huống thương lượng tốt hơn nhiều.

Sony Ericsson sử dụng mô hình xếp hạng cho khả năng của nhà cung cấp hiện có dựa trên quá khứkinh nghiệm. Các nhà cung cấp được lựa chọn dựa trên kinh nghiệm, kiến ​​thức, sự phù hợp,và năng lực sản xuất. Có một số khả năng đặc biệt phù hợp như

đặc tính của nhà cung cấp; khả năng sản xuất các công nghệ khác nhau trong nhà, số lượng hỗ trợ từ nhà cung cấp trong suốt dự án phát triển, và giá cả. Chất lượng được đề cập là một tham số rất khó đo lường và thường dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ của

nhà cung cấp. Sony-Ericsson lần lượt được đánh giá bởi các nhà cung cấp trên cơ sở hàng năm. Các yếu tốđược đánh giá phần lớn là từ một quan điểm hiệu quả hơn là đánh giá

các giá trị "mềm".

Hồng Nhung