0236.3650403 (128)

NGHIÊN CỨU MARKETING


<p> <strong>ThS. TRẦN THỊ NHƯ L&Acirc;M</strong></p> <p> &nbsp;</p> <ol> <li> <strong>Mục đ&iacute;ch nghi&ecirc;n cứu Marketing</strong> <ul> <li> L&agrave; c&ocirc;ng cụ quan trọng gi&uacute;p doanh nghiệp chủ động ph&ograve;ng ngừa những rủi ro, bất trắc trong kinh doanh. Mặt kh&aacute;c c&oacute; thể chuẩn bị điều kiện, kịp thời nắm bắt thời cơ, kh&ocirc;ng ngừng tăng cường sức mạnh v&agrave; lợi thế cạnh tranh trong sự t&aacute;c động kh&ocirc;ng ngừng của m&ocirc;i trường kinh doanh.</li> <li> Cung cấp những th&ocirc;ng tin cần thiết cho việc t&igrave;m kiếm những cơ hội mới, những thị trường mới, qua đ&oacute; tăng doanh thu v&agrave; lợi nhuận.</li> <li> X&aacute;c định dung lượng thi trường với khả năng cung cấp v&agrave; ti&ecirc;u thụ sản phẩm của doanh nghiệp trong từng thời kỳ.</li> <li> Đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; lựa chọn thị trường mục ti&ecirc;u c&oacute; triển vọng nhất cho sự th&acirc;m nhập v&agrave; mở rộng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.</li> <li> T&igrave;m ra những con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất cho sự triển khai, ứng dụng c&aacute;c loại sản phẩm mới, th&iacute;ch hợp với thị hiếu tương lai của kh&aacute;ch h&agrave;ng&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</li> <li> Tạo ra tiền đề v&agrave; cơ sở khoa học để ph&acirc;n t&iacute;ch, đ&aacute;nh gi&aacute;, dự thảo v&agrave; điều chỉnh kịp thời c&aacute;c chương tr&igrave;nh v&agrave; giải ph&aacute;p Marketing cụ thể cho từng thị trường trong từng thời kỳ nhất định.</li> </ul> </li> </ol> <p> <strong><em>&agrave;</em></strong><strong><em>Để đạt được c&aacute;c mục đ&iacute;ch đ&oacute;, y&ecirc;u cầu qu&aacute; tr&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu phải:</em></strong></p> <ul> <li> Thực tế v&agrave; kh&aacute;ch quan trong qu&aacute; tr&igrave;nh thu thập, xử l&yacute; v&agrave; sử dụng tư liệu, th&ocirc;ng tin</li> <li> Triển khai hoạt động nghi&ecirc;n cứu theo những thể thức thống nhất của một kế hoạch c&oacute; mục ti&ecirc;u định hướng v&agrave; nội dung chặt chẽ, r&otilde; r&agrave;ng.</li> <li> Sử dụng tổng hợp nhiều h&igrave;nh thức v&agrave; c&ocirc;ng cụ điều tra kh&aacute;c nhau nhằm bổ sung cho nhau, tiết kiệm chi ph&iacute;, n&acirc;ng cao hiệu quả v&agrave; đạt được sự đ&aacute;nh gi&aacute; to&agrave;n diện của to&agrave;n bộ hoạt động nghi&ecirc;n cứu Marketing.</li> <li> <strong>Y&ecirc;u cầu của th&ocirc;ng tin nghi&ecirc;n cứu </strong></li> </ul> <p style="margin-left:-1.45pt;"> &nbsp;(th&ocirc;ng tin nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y l&agrave; th&ocirc;ng tin mang t&iacute;nh kết quả đ&atilde; thu thập v&agrave; đ&atilde; xử l&yacute;)</p> <ul> <li> <em>C&oacute; thể sử dụng được: th&ocirc;ng tin thu thập được phải phục vụ cho c&ocirc;ng t&aacute;c nghi&ecirc;n cứu (giảm sự l&atilde;ng ph&iacute; về thời gian v&agrave; tiền bạc)</em></li> <li> <em>Phải ch&iacute;nh x&aacute;c v&agrave; tin cậy: nhằm l&agrave;m tăng t&iacute;nh ch&iacute;nh x&aacute;c v&agrave; t&iacute;nh tin cậy của c&aacute;c quyết định Marketing </em></li> <li> <em>T&iacute;nh hiệu quả về mặt chi ph&iacute;: nghĩa l&agrave; chi ph&iacute; cho việc nghi&ecirc;n cứu phải nhỏ hơn lợi &iacute;ch thu được một c&aacute;ch đ&uacute;ng đắn.</em></li> <li> <em>T&iacute;nh đ&uacute;ng l&uacute;c: th&ocirc;ng tin nghi&ecirc;n cứu phải đ&uacute;ng l&uacute;c cấp quản trị cần khi đưa ra quyết định</em></li> </ul> <p style="margin-left:54.0pt;"> &nbsp;</p> <ol> <li> <strong>Đối tượng nghi&ecirc;n cứu Marketing</strong></li> </ol> <p> Hoạt động nghi&ecirc;n cứu Marketing thường được tiến h&agrave;nh tr&ecirc;n nhiều lĩnh vực v&agrave; phạm vi kh&aacute;c nhau, li&ecirc;n quan đến to&agrave;n bộ hoạt động tổ chức v&agrave; quản l&yacute; kinh doanh của doanh nghiệp. Thường tập trung chủ yếu v&agrave;o c&aacute;c đối tượng sau:</p> <ol> <li> <strong>Nghi&ecirc;n cứu thị trường:</strong> <ul> <li> <em>Đo lường c&aacute;c tiềm năng thị trường: tức l&agrave; nghi&ecirc;n cứu c&aacute;i m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng của họ cần</em></li> <li> <em>Nghi&ecirc;n cứu khả năng th&acirc;m nhập thị trường v&agrave; mở rộng thị trường của doanh nghiệp</em></li> <li> <em>Ph&acirc;n t&iacute;ch tỷ trọng thị trường: xem x&eacute;t từng thị trường chiếm tỷ trọng l&agrave; bao nhi&ecirc;u</em></li> <li> <em>X&aacute;c định c&aacute;c đặc t&iacute;nh thị trường</em></li> <li> <em>Nghi&ecirc;n cứu k&ecirc;nh ph&acirc;n phối</em></li> <li> <em>Thử nghiệm thị trường: tức l&agrave; đưa sản phẩm ra thị trường v&agrave; xem x&eacute;t khả năng th&iacute;ch ứng của c&aacute;c sản phẩm do m&igrave;nh sản xuất ra với thị trường d&oacute; như thế n&agrave;o?</em></li> <li> <em>Đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch x&uacute;c tiến, yểm trợ trong hoạt động ph&acirc;n phối...</em></li> <li> <em>Khi tiến h&agrave;nh nghi&ecirc;n cứu thị trường cần phải x&aacute;c định:</em> <ul> <li> <em>Thị trường n&agrave;o c&oacute; triển vọng nhất đối với sản phẩm của x&iacute; nghiệp hay lĩnh vực n&agrave;o ph&ugrave; hợp nhất với những hoạt động của x&iacute; nghiệp ?</em></li> <li> <em>Khả năng b&aacute;n sản phẩm của x&iacute; nghiệp tr&ecirc;n thị trường đ&oacute; l&agrave; bao nhi&ecirc;u ?</em></li> <li> <em>X&iacute; nghiệp cần c&oacute; những chiến lược, ch&iacute;nh s&aacute;ch như thế n&agrave;o để tăng cường khả năng b&aacute;n h&agrave;ng ? </em></li> </ul> </li> </ul> </li> <li> <strong>Nghi&ecirc;n cứu người ti&ecirc;u thụ:</strong> <ul> <li> <em>Việc nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y thường được thực hiện tr&ecirc;n 3 dạng kh&aacute;ch h&agrave;ng: kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện tại, kh&aacute;ch h&agrave;ng trước đ&acirc;y v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng. Trong một v&agrave;i trường hợp, người ta cũng c&oacute; thể tiến h&agrave;nh nghi&ecirc;n cứu kh&aacute;ch h&agrave;ng của c&aacute;c đối thủ cạnh tranh.</em></li> <li> <em>T&igrave;m hiểu c&aacute;c dạng kh&aacute;ch h&agrave;ng c&ugrave;ng với quan điểm, thị hiếu, th&aacute;i độ v&agrave; phản ứng của họ.</em></li> <li> <em>Khi tiến h&agrave;nh nghi&ecirc;n cứu cần phải x&aacute;c định:</em> <ul> <li> <em>L&yacute; do v&igrave; sao kh&aacute;ch h&agrave;ng mua v&agrave; trung th&agrave;nh với loại nh&atilde;n hiệu đ&oacute; ?</em></li> <li> <em>Sản phẩm đ&atilde; được mua v&agrave; sử dụng như thế n&agrave;o ?</em></li> <li> <em>Sản phẩm được mua ở đ&acirc;u ?</em></li> <li> <em>Th&aacute;i độ v&agrave; phản ứng của kh&aacute;ch h&agrave;ng đối với sản phẩm v&agrave; c&aacute;c chiến lược tiếp thị như thế n&agrave;o ? </em></li> </ul> </li> </ul> </li> <li> <strong>Nghi&ecirc;n cứu những hoạt động b&aacute;n h&agrave;ng:</strong> <ul> <li> <em>Đ&aacute;nh gi&aacute; những hồ sơ b&aacute;n h&agrave;ng, thị trường v&agrave; nghi&ecirc;n cứu ti&ecirc;u thụ để x&acirc;y dựng hướng đi hữu hiệu cho tổ chức b&aacute;n h&agrave;ng.</em></li> <li> <em>Th&ocirc;ng thường những nghi&ecirc;n cứu như: thiết lập lộ tr&igrave;nh hằng ng&agrave;y cho nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng...</em></li> </ul> </li> <li> <strong>Nghi&ecirc;n cứu về sản phẩm </strong> <ul> <li> <em>X&aacute;c định tiềm năng v&agrave; sự chấp nhận về sản phẩm mới của doanh nghiệp</em></li> <li> <em>Nghi&ecirc;n cứu sản phẩm cạnh tranh</em></li> <li> <em>Kiểm nghiệm lại c&aacute;c đặc điểm, t&iacute;nh chất, cơ cấu sản phẩm hiện tại</em></li> <li> <em>Nghi&ecirc;n cứu về bao b&igrave;, mẫu m&atilde;, nh&atilde;n hiệu dịch vụ bảo h&agrave;nh, chế độ sữa chữa...</em></li> <li> <em>Nghi&ecirc;n cứu những c&aacute;ch sử dụng, tập qu&aacute;n v&agrave; sự ưa chuộng của người ti&ecirc;u thụ để gi&uacute;p cho việc thiết kế sản phẩm.</em></li> </ul> </li> </ol> <p> &egrave;Qua đ&oacute;, dễ d&agrave;ng nhận thấy được l&agrave; c&agrave;ng thỏa m&atilde;n được nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng c&agrave;ng nhiều th&igrave; c&agrave;ng b&aacute;n được nhiều h&agrave;ng hơn. Ngược lại, thiếu nghi&ecirc;n cứu sản phẩm đồng nghĩa với kh&ocirc;ng thỏa m&atilde;n kh&aacute;ch h&agrave;ng th&igrave; ch&iacute;nh x&iacute; nghiệp tự ti&ecirc;u diệt m&igrave;nh v&agrave; để cho c&aacute;c h&atilde;ng cạnh tranh gi&agrave;nh kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; họ đạt thắng lợi dễ d&agrave;ng trong cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường.&nbsp;&nbsp;</p> <ol> <li> <strong>Nghi&ecirc;n cứu về quảng c&aacute;o: </strong></li> </ol> <p> Đ&acirc;y l&agrave; một c&ocirc;ng cụ rất c&oacute; hiệu lực trong hoạt động Marketing nhưng kh&aacute; tốn k&eacute;m.</p> <ul> <li> <em>Ph&acirc;n t&iacute;ch động cơ v&agrave; t&igrave;nh huống mua h&agrave;ng.</em></li> <li> <em>Đ&aacute;nh gi&aacute; hệ thống c&aacute;c phương tiện quảng c&aacute;o.</em></li> <li> <em>Nghi&ecirc;n cứu hoạt động quảng c&aacute;o của đối thủ cạnh tranh.</em></li> <li> <em>Ước t&iacute;nh chi ph&iacute; v&agrave; đo lường hiệu quả hoạt động quảng c&aacute;o.</em></li> </ul> <p> &egrave;Nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y nhằm đ&aacute;nh gi&aacute; hiệu quả của c&aacute;c chương tr&igrave;nh quảng c&aacute;o, so s&aacute;nh những kết quả đạt được với c&aacute;c mục ti&ecirc;u đ&atilde; đặt ra cho n&oacute;</p> <ol> <li> <strong>Nghi&ecirc;n cứu về c&aacute;c hoạt động kinh doanh:</strong> <ul> <li> <em>Dự b&aacute;o ngắn hạn v&agrave; d&agrave;i hạn về kinh doanh</em></li> <li> <em>Nghi&ecirc;n cứu sự biến động của gi&aacute; cả</em></li> <li> <em>Nghi&ecirc;n cứu về thu mua, kho h&agrave;ng.</em></li> <li> <em>Nghi&ecirc;n cứu thị trường quốc tế v&agrave; xuất khẩu</em></li> <li> <em>Nghi&ecirc;n cứu hệ thống th&ocirc;ng tin quản l&yacute;</em></li> </ul> </li> <li> <strong>Nghi&ecirc;n cứu về tr&aacute;ch nhiệm của c&ocirc;ng ty:</strong> <ul> <li> <em>Sự t&aacute;c động của m&ocirc;i trường sinh th&aacute;i </em></li> <li> <em>Những r&agrave;ng buộc ph&aacute;p l&yacute; đối với hoạt động quảng c&aacute;o</em></li> <li> <em>Về quyền hạn của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng</em></li> <li> <em>C&aacute;c tr&agrave;o lưu về văn h&oacute;a, x&atilde; hội...</em></li> </ul> </li> </ol> <p> &nbsp;</p>