0236.3650403 (128)

Nguồn thông tin nghiên cứu thị trường thế giới


<p> Th&agrave;nh phần cơ bản của bất kỳ qu&aacute; tr&igrave;nh ra quyết định n&agrave;o về thị trường nước ngo&agrave;i l&agrave; sự c&oacute; sẳn của th&ocirc;ng tin thị trường. Tr&ecirc;n thực tế c&aacute;c nguồn th&ocirc;ng tin về thị trường nước ngo&agrave;i rất phong ph&uacute; v&agrave; đa dạng. Vấn đề đặt ra l&agrave; phải t&igrave;m được th&ocirc;ng tin đ&aacute;ng tin cậy v&agrave; th&iacute;ch hợp nhất cho c&ocirc;ng ty quốc tế. Thu thập th&ocirc;ng tin, tổ chức t&igrave;m kiếm nguồn tin, phương ph&aacute;p thu thập v&agrave; xử l&yacute; tin, phổ biến kết quả cho c&aacute;c bộ phận li&ecirc;n quan&hellip;l&agrave; c&ocirc;ng việc rất quan trọng của người l&agrave;m marketing.</p> <p> C&oacute; hai nguồn th&ocirc;ng tin cơ bản nghi&ecirc;n cứu thị trường thế giới: th&ocirc;ng tin thứ cấp v&agrave; th&ocirc;ng tin sơ cấp.</p> <p> <strong>Nguồn th&ocirc;ng tin thứ cấp </strong></p> <p> Nguồn th&ocirc;ng tin thứ cấp l&agrave; nguồn dữ liệu c&oacute; sẵn, đ&atilde; được c&ocirc;ng bố. Bao gồm th&ocirc;ng tin b&ecirc;n trong v&agrave; th&ocirc;ng tin b&ecirc;n ngo&agrave;i c&ocirc;ng ty quốc tế.</p> <ul> <li> Th&ocirc;ng tin b&ecirc;n trong: Đ&oacute; l&agrave; th&ocirc;ng tin về kết quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của c&ocirc;ng ty quốc tế, th&ocirc;ng tin về t&igrave;nh h&igrave;nh ti&ecirc;u thụ sản phẩm theo thị trường, c&aacute;c thị trường mới, t&igrave;nh h&igrave;nh tồn kho&hellip;</li> <li> Th&ocirc;ng tin b&ecirc;n ngo&agrave;i: Bao gồm c&aacute;c nguồn th&ocirc;ng tin như sau:</li> </ul> <p> + &nbsp;&nbsp; Th&ocirc;ng tin từ mạng internet: Mạng internet cung cấp th&ocirc;ng tin đa dạng phong ph&uacute;. Nếu kết nối mạng internet, người nghi&ecirc;n cứu c&oacute; thể truy cấp th&ocirc;ng tin ngay tr&ecirc;n b&agrave;n l&agrave;m việc cuả m&igrave;nh. C&oacute; thể thu thập th&ocirc;ng tin qua trang web để biết địa chỉ, t&igrave;m kiếm theo từ kh&oacute;a, sử dụng c&ocirc;ng cụ t&igrave;m kiếm (<a href="http://www.google.com/">www.google.com</a>, <a href="http://www.msn.com/">www.msn.com</a>, <a href="http://www.altavista/">www.altavista</a>...) v&agrave; t&igrave;m kiếm tại c&aacute;c cổng th&ocirc;ng tin theo ng&agrave;nh h&agrave;ng.</p> <p> + &nbsp;&nbsp; Th&ocirc;ng tin của c&aacute;c tổ chức quốc tế như WTO, ITC, WB, IMF,ADB&hellip; v&agrave; của c&aacute;c tổ chức quốc tế theo ng&agrave;nh như OPEC&hellip;</p> <p> + &nbsp;&nbsp; Th&ocirc;ng tin từ c&aacute;c Bộ như: Bộ thương mại, Bộ N&ocirc;ng Nghiệp v&agrave; Ph&aacute;t triển n&ocirc;ng th&ocirc;n v&agrave; Bộ Thủy Sản, Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư&hellip;</p> <p> + &nbsp;&nbsp; Th&ocirc;ng tin từ cơ quan đại diện nước ta ở nước ngo&agrave;i: Đại sứ qu&aacute;n, Tổng l&atilde;nh sự. Th&ocirc;ng tin từ cơ quan thương vụ của Việt nam ở nước ngo&agrave;i.</p> <p> + &nbsp;&nbsp; Th&ocirc;ng tin của c&aacute;c tổ chức như: Ph&ograve;ng thương mại v&agrave; c&ocirc;ng nghiệp Việt Nam, hiệp hội chuy&ecirc;n ng&agrave;nh, c&aacute;c tổ chức x&uacute;c tiến, c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng, c&aacute;c c&ocirc;ng ty tư vấn.</p> <p> + &nbsp;&nbsp; Th&ocirc;ng tin từ s&aacute;ch b&aacute;o, tạp ch&iacute; kinh tế, thương mại, cơ sở dữ liệu CD-ROM, n&ecirc;n gi&aacute;m thống k&ecirc; xuất nhập khẩu của c&aacute;c nước, thời b&aacute;o t&agrave;i ch&iacute;nh, bản tin Reuter&hellip;</p> <p> + &nbsp;&nbsp; Th&ocirc;ng tin từ thư viện quốc gia, thư viện tỉnh, thư viện c&aacute;c trường đại học, vi&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu,&hellip;</p> <p> Ưu điểm cơ bản của c&aacute;c th&ocirc;ng tin thứ cấp l&agrave; chi ph&iacute; thu thập thấp, th&ocirc;ng tin thu được rất đa dạng. Tuy nhi&ecirc;n, cần lưu &yacute; đến t&iacute;nh cập nhật, độ tin cậy của th&ocirc;ng tin v&agrave; đảm bảo sự so s&aacute;nh đối chiếu.</p> <p> <strong>Nguồn th&ocirc;ng tin sơ cấp&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong></p> <p> L&agrave; th&ocirc;ng tin do bản th&acirc;n c&ocirc;ng ty quốc tế tự thu thập tr&ecirc;n thị trường thế giới. Những phương ph&aacute;p thu thập ch&iacute;nh như sau:</p> <ul> <li> Quan s&aacute;t (observation) tr&ecirc;n thị trường: L&agrave; phương ph&aacute;p thu thập th&ocirc;ng tin qua đ&oacute; nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu tiến h&agrave;nh quan s&aacute;t trực tiếp đối tượng nghi&ecirc;n cứu hoặc th&ocirc;ng qua thiết bị kỹ thuật như camera, m&aacute;y ghi &acirc;m&hellip; kết quả nghi&ecirc;n cứu sẽ gợi &yacute; nhiều giải ph&aacute;p marketing hữu &iacute;ch.</li> </ul> <p> Trong những năm 70, những nh&acirc;n vi&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu marketing của h&atilde;ng TOYOTA đ&atilde; đến b&atilde;i đậu xe của c&aacute;c si&ecirc;u thị để quan s&aacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng chất thực phẩm v&agrave;o ngăn xe. Tr&ecirc;n kết quả nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y, họ đ&atilde; thiết kế lại ngăn chất h&agrave;ng của xe TOYOTA nhằm cung cấp nhiều chỗ v&agrave; dễ d&agrave;ng chất c&aacute;c bao b&igrave; h&agrave;ng.</p> <ul> <li> Nghi&ecirc;n cứu thực nghiệm (experimentation): L&agrave; phương ph&aacute;p th&iacute;ch hợp nhất để thu thập c&aacute;c th&ocirc;ng tin về quan hệ nh&acirc;n quả bằng c&aacute;ch t&aacute;c động những thực nghiệm kh&aacute;c nhau v&agrave;o c&aacute;c nh&oacute;m thử nghiệm, kiểm tra c&aacute;c yếu tố ngoại lai v&agrave; kiểm tra sự kh&aacute;c biệt của c&aacute;c nh&oacute;m sau thực nghiệm.</li> </ul> <p align="right"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Trần Thanh Hải &ndash; Khoa Quản trị kinh doanh</strong></p>