0236.3650403 (128)

NGUÔNG VỐN FDI TRONG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VIỆT NAM


<p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Đỗ Văn T&iacute;nh &ndash; Khoa QTKD</span></span></p> <p> &nbsp;</p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Trong thời đại to&agrave;n cầu h&oacute;a ng&agrave;y nay, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngo&agrave;i (FDI) đ&atilde; trở th&agrave;nh một trong những nguồn lực tăng trưởng kinh tế hiển nhi&ecirc;n của rất nhiều nền kinh tế.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">C&aacute;c nền kinh tế c&agrave;ng ph&aacute;t triển th&igrave; t&iacute;nh tất yếu hiển nhi&ecirc;n của FDI c&agrave;ng cao, thậm ch&iacute; người ta mặc nhi&ecirc;n kh&ocirc;ng b&agrave;n nhiều về ch&iacute;nh s&aacute;ch thu h&uacute;t FDI, v&igrave; ch&uacute;ng do ch&iacute;nh c&aacute;c c&ocirc;ng ty xuy&ecirc;n quốc gia (TNCs), phần lớn c&oacute; xuất xứ từ những nền kinh tế ph&aacute;t triển thực hiện. Những nền kinh tế n&agrave;y vừa l&agrave; nơi đầu tư đi, nhưng cũng đồng thời l&agrave; nơi nhận đầu tư FDI nhiều nhất.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Đối với c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển, ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều nước kh&ocirc;ng chỉ chấp nhận việc bị cuốn h&uacute;t v&agrave;o d&ograve;ng chảy FDI thế giới, m&agrave; c&ograve;n ng&agrave;y c&agrave;ng chủ động x&acirc;y dựng c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch thu h&uacute;t v&agrave; sử dụng FDI v&igrave; mục ti&ecirc;u ph&aacute;t triển của m&igrave;nh. Nhằm mục ti&ecirc;u gia nhập chuỗi gi&aacute; trị to&agrave;n cầu để ph&aacute;t triển, c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển ng&agrave;y c&agrave;ng chủ động t&iacute;ch cực th&uacute;c đẩy c&aacute;c hoạt động FDI v&agrave; ngoại thương.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, d&ograve;ng chảy FDI to&agrave;n cầu ng&agrave;y c&agrave;ng chứng kiến xu hướng gia tăng tỷ phần nhanh ch&oacute;ng của c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển, đặc biệt l&agrave; nh&oacute;m c&aacute;c nền kinh tế mới nổi, trước hết l&agrave; Trung Quốc, Brazil, Nga v&agrave; Ấn Độ.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Quy m&ocirc; FDI thế giới đ&atilde; từng đạt mức kỷ lục với khoảng 1.970 tỷ USD ở thời điểm trước khủng hoảng kinh tế thế giới (2007) so với mức b&igrave;nh qu&acirc;n 3 năm trước đ&oacute;, chưa đầy 1.500 tỷ USD v&agrave; sau đ&oacute; giảm mạnh, xuống mức thấp nhất năm 2009 với 1.185 tỷ USD.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Tuy nhi&ecirc;n, từ năm 2010, c&ugrave;ng với sự phục hồi của kinh tế thế giới, FDI lại c&oacute; xu hướng tăng l&ecirc;n, đạt mức 1.244 tỷ USD v&agrave; năm 2015được dự b&aacute;o l&agrave; sẽ giao động ở mức khoảng 1.400 &ndash; 1.600tỷ USD, sau đ&oacute; c&oacute; khả năng sẽ đạt mức 1.700 tỷ USD v&agrave;o năm 2016v&agrave; 1.900 tỷ USDv&agrave;o năm 2017, phục hồi lại mức kỷ lục của thời kỳ trước khủng hoảng (2007<em>). (Xem: UNCTAD &ndash; World Investment Report 201</em><em>5</em><em>; tr. 2)</em><em>.</em></span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">D&ograve;ng chảy FDI cũng được dự đo&aacute;n về cơ bản &iacute;t c&oacute; sự thay đổi đột biến. Như vậy, đối với thế giới, xu hướng gia tăng FDI v&agrave; những nơi thu h&uacute;t FDI nhiều nhất vẫn như hiện nay.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Ở Việt Nam, sau một thời gian kh&aacute; d&agrave;i &aacute;p dụng những ch&iacute;nh s&aacute;ch khuyến kh&iacute;ch thu h&uacute;t FDI, nguồn vốn FDI tuy c&oacute; sự tăng giảm kh&ocirc;ng đều qua c&aacute;c năm, x&eacute;t cả về gi&aacute; trị tuyệt đối lẫn tỷ trọng trong tổng nguồn vốn đầu tư x&atilde; hội, nhưng xu hướng chung l&agrave; tăng về gi&aacute; trị tuyệt đối nếu x&eacute;t theo gi&aacute; đ&ocirc;la hiện h&agrave;nh v&agrave; về tỷ trọng th&igrave; ổn định ở mức khoảng 1/4 tổng nguồn vốn đầu tư x&atilde; hội từ 4-5 năm nay.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Năm 2015khu vực c&oacute; vốn FDI tạo ra khoảng 2 triệu việc l&agrave;m trực tiếp, bằng khoảng 22% tổng số lao động đang l&agrave;m việc trong khu vực doanh nghiệp Việt Nam; v&agrave; số lượng lao động gi&aacute;n tiếp ước t&iacute;nh cao hơn nhiều so với số lao động trực tiếp n&ecirc;u tr&ecirc;n.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Trong 5 năm qua, khu vực c&oacute; vốn FDI h&agrave;ng năm tạo ra khoảng 17-19% GDP, cao hơn mức b&igrave;nh qu&acirc;n chung thế giới (khoảng gần 11% thời kỳ 2005-2015) v&agrave; đ&oacute;ng g&oacute;p 9-10% trong tổng ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước. Khu vực c&oacute; vốn FDI cũng c&oacute; đ&oacute;ng g&oacute;p lớn v&agrave;o gi&aacute; trị kim ngạch xuất khẩu. Trong giai đoạn 2005-2010, tỷ trọng xuất khẩu của khu vực c&oacute; vốn FDI trong tổng gi&aacute; trị kim ngạch xuất khẩu h&agrave;ng năm chiếm 30,7%, giai đoạn 2007-2015l&agrave; 42,1% (kh&ocirc;ng t&iacute;nh phần li&ecirc;n doanh xuất khẩu dầu th&ocirc;). Nếu t&iacute;nh cả dầu th&ocirc;, tỷ lệ n&agrave;y l&ecirc;n tới 55-60%.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Khu vực FDI cũng g&oacute;p phần kh&ocirc;ng nhỏ v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh chuy&ecirc;n dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện CNH, HĐH nền kinh tế. Khu vực FDI đang chiếm 100% sản lượng một số sản phẩm c&ocirc;ng nghiệp như dầu kh&iacute;, &ocirc;t&ocirc;, m&aacute;y giặt, m&aacute;y điều h&ograve;a, tủ lạnh, điện tử; 60% c&aacute;n th&eacute;p; 28% ximăng; 33% m&aacute;y m&oacute;c thiết bị điện, điện tử; 25% thực phẩm đồ uống...</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">R&otilde; r&agrave;ng, khu vực FDI đ&atilde; thực sự trở th&agrave;nh một bộ phận của kinh tế Việt Nam giống như rất nhiều nước kh&aacute;c. FDI đ&atilde; g&oacute;p phần tạo l&ecirc;n những th&agrave;nh c&ocirc;ng của đổi mới kinh tế, g&oacute;p phần kh&ocirc;ng thể thiếu trong việc tạo ra diện mạo kinh tế Việt Nam hiện nay. Tuy vậy, cho d&ugrave; Việt Nam thuộc nh&oacute;m nước c&oacute; tỷ trọng vốn FDI trong tổng nguồn vốn đầu tư x&atilde; hội cao, nhưng về gi&aacute; trị tuyệt đối, vốn FDI v&agrave;o Việt Nam chỉ đứng thứ 72, trong khi quy m&ocirc; GDP đứng thứ 59 trong hơn 200 nền kinh tế tr&ecirc;n thế giới. Những số liệu mang t&iacute;nh kh&aacute;i qu&aacute;t n&ecirc;u tr&ecirc;n cho thấy, FDI ở Việt Nam kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; qu&aacute; đặc biệt so với c&aacute;c nền kinh tế kh&aacute;c.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Thế nhưng, thời gian gần đ&acirc;y, tr&ecirc;n c&aacute;c phương tiện th&ocirc;ng tin đại ch&uacute;ng xuất hiện một số &yacute; kiến tranh luận rằng, nguồn vốn FDI tuy c&oacute; những đ&oacute;ng g&oacute;p nhất định v&agrave;o th&agrave;nh t&iacute;ch tăng trưởng của nền kinh tế, nhưng cũng ph&aacute;t sinh kh&ocirc;ng &iacute;t những mặt hạn chế cần quan t&acirc;m giải quyết. Nhiều &yacute; kiến bắt đầu thảo luận về việc cần thiết v&agrave; c&aacute;c giải ph&aacute;p n&acirc;ng cao chất lượng FDI trong thời gian tới.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Thực ra, việc l&agrave;m thế n&agrave;o để thu h&uacute;t FDI v&agrave; sử dụng c&oacute; hiệu quả nhất vốn FDI phục vụ ph&aacute;t triển kinh tế (v&agrave; x&atilde; hội) của nước nhận đầu tư kh&ocirc;ng phải l&agrave; vấn đề mới. N&oacute; đ&atilde; được đặt ra b&agrave;n thảo v&agrave; được đưa v&agrave;o nội dung c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch của nhiều quốc gia ngay từ khi xuất hiện tr&agrave;o lưu thu h&uacute;t v&agrave; sử dụng FDI từ thập kỷ 60-70 của thế kỷ XX. C&aacute;c nh&agrave; kinh tế đ&atilde; chỉ r&otilde; những cơ sở kh&aacute;ch quan của xu hướng gia tăng FDI tr&ecirc;n thế giới, những lợi &iacute;ch tiềm t&agrave;ng v&agrave; đ&ocirc;i khi l&agrave; cả c&aacute;i gi&aacute; phải trả đối với c&aacute;c nước nhận FDI. Nh&acirc;n đ&acirc;y, xin hệ thống lại một c&aacute;ch rất sơ lược để l&agrave;m cơ sở thảo luận th&ecirc;m về vị tr&iacute; của FDI trong chiến lược ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội Việt Nam thời kỳ đến 2020.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><em>- Về cơ sở kh&aacute;ch quan của xu hướng gia tăng FDI tr&ecirc;n thế giới</em>, c&aacute;c nh&agrave; kinh tế đ&atilde; lập luận rằng, về cơ bản bao gồm c&aacute;c nh&acirc;n tố sau:</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Nhu cầu xuất khẩu vốn (tư bản) từ những nước dư thừa vốn: Những nước thừa vốn thường c&oacute; năng suất cận bi&ecirc;n (số c&oacute; th&ecirc;m trong tổng số đầu ra m&agrave; một nh&agrave; sản xuất c&oacute; được do d&ugrave;ng th&ecirc;m một đơn vị của yếu tố sản xuất)của vốn thấp hơnnhững nước thiếu vốn. Do vậy, xu hướng tự nhi&ecirc;n l&agrave; c&oacute; sự di chuyển d&ograve;ng vốn từ nơi dư thừa sang nơi khan hiếm nhằm giảm thiểu chi ph&iacute; sản xuất để tối đa h&oacute;a lợi nhuận.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Nhu cầu tiếp cận thị trường v&agrave; tr&aacute;nh xung đột thương mại: Nhiều nh&agrave; đầu tư coi đầu tư trực tiếp ra nước ngo&agrave;i l&agrave; một biện ph&aacute;p để tiếp cận thị trường v&agrave; tr&aacute;nh xung đột thương mại, đặc biệt l&agrave; trong thời kỳ m&ocirc; h&igrave;nh CNH thay thế nhập khẩu c&ograve;n l&agrave; tr&agrave;o lưu ch&iacute;nh tr&ecirc;n thế giới (những năm 1950 &ndash; 1970). Đầu tư trực tiếp ra nước ngo&agrave;i (m&agrave; trực tiếp l&agrave; v&agrave;o c&aacute;c thị trường định b&aacute;n h&agrave;ng h&oacute;a ở đ&oacute;) cho ph&eacute;p c&aacute;c nh&agrave; đầu tư sản xuất v&agrave; b&aacute;n sản phẩm ngay tại đ&oacute; m&agrave; kh&ocirc;ng bị c&aacute;c r&agrave;o cản hạn ngạch hay thuế nhập khẩu cao l&agrave;m kh&oacute;. Trường hợp Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư trực tiếp v&agrave;o Mỹ v&agrave; ch&acirc;u &Acirc;u để chế tạo &ocirc; t&ocirc;, m&aacute;y t&iacute;nh&hellip; l&agrave; một trong những v&iacute; dụ ti&ecirc;u biểu. Thậm ch&iacute;, Nhật Bản c&ograve;n tăng cường đầu tư trực tiếp v&agrave;o c&aacute;c nước thứ ba, v&agrave; từ đ&oacute; xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ v&agrave; ch&acirc;u &Acirc;u.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Tiếp cận nguồn t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; nh&acirc;n lực: Hầu hết c&aacute;c nh&agrave; đầu tư sử dụng FDI như một trong những phương tiện chủ yếu để tiếp cận nguồn t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n (nguy&ecirc;n liệu, đất đai, nhi&ecirc;n liệu) v&agrave; nh&acirc;n lực, nhất l&agrave; những nơi c&oacute; nguồn nh&acirc;n lực dồi d&agrave;o, gi&aacute; rẻ để giảm chi ph&iacute; sản xuất, tối đa h&oacute;a lợi nhuận.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Khai th&aacute;c chuy&ecirc;n gia v&agrave; c&ocirc;ng nghệ: Kh&ocirc;ng phải FDI chỉ đi theo hướng từ nước ph&aacute;t triển hơn sang nước k&eacute;m ph&aacute;t triển hơn để t&igrave;m kiếm t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; nh&acirc;n lực gi&aacute; rẻ. Chiều ngược lại thậm ch&iacute; c&ograve;n mạnh mẽ hơn. Nhiều nh&agrave; đầu tư nhằm v&agrave;o c&aacute;c nền kinh tế ph&aacute;t triển để khai th&aacute;c đội ngũ chuy&ecirc;n gia v&agrave; c&ocirc;ng nghệ. Điều đ&oacute; giải th&iacute;ch v&igrave; sao Mỹ l&agrave; nước đầu tư ra nước ngo&agrave;i lớn nhất, nhưng lại cũng đồng thời l&agrave; nước lu&ocirc;n thu h&uacute;t nhiều FDI nhất thế giới.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><em>- Về những lợi &iacute;ch tiềm t&agrave;ng của thu h&uacute;t FDI, </em>gồm c&oacute;:</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Bổ sung cho nguồn vốn trong nước bị thiếu hụt trong nước: Trong c&aacute;c l&yacute; luận về <a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/T%C4%83ng_tr%C6%B0%E1%BB%9Fng_kinh_t%E1%BA%BF" title="Tăng trưởng kinh tế">tăng trưởng kinh tế</a>, nh&acirc;n tố <a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/V%E1%BB%91n" title="Vốn">vốn</a>lu&ocirc;n chiếm vị tr&iacute; đặc biệt quan trọng. Gia tăng nguồn vốn đầu tư để tăng trưởng nhanh hơn lu&ocirc;n được nhiều quốc gia quan t&acirc;m khi ban h&agrave;nh c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch. Khi khả năng tiết kiệm trong nước bị hạn chế, nguồn vốn trong nước kh&ocirc;ng đủ, c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch thu h&uacute;t vốn từ nước ngo&agrave;i, trong đ&oacute; c&oacute; vốn FDI sẽ l&agrave; hướng được nhiều ch&iacute;nh phủ coi trọng.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Tiếp thu c&ocirc;ng nghệ v&agrave; b&iacute; quyết quản l&yacute;: Đ&acirc;y l&agrave; l&yacute; do rất quan trọng khi ban h&agrave;nh c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch khuyến kh&iacute;ch thu h&uacute;t FDI của nhiều quốc gia, nhất l&agrave; c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển. Bởi v&igrave; những nền kinh tế n&agrave;y kh&ocirc;ng chỉ thiếu vốn (t&agrave;i ch&iacute;nh), m&agrave; trong những nền kinh tế chậm ph&aacute;t triển, c&ograve;n rất thiếu c&ocirc;ng nghệ - kỹ thuật v&agrave; nh&acirc;n lực c&oacute; tr&igrave;nh độ cao, c&oacute; kỹ năng quản trị. Thu h&uacute;t FDI từ c&aacute;c c&ocirc;ng ty đa quốc gia sẽ mang lại cho c&aacute;c nền kinh tế k&eacute;m ph&aacute;t triển c&oacute; cơ hội tiếp thu c&ocirc;ng nghệ v&agrave; b&iacute; quyết quản l&yacute; kinh doanh m&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty n&agrave;y đ&atilde; t&iacute;ch lũy v&agrave; ph&aacute;t triển qua nhiều năm v&agrave; bằng những khoản chi ph&iacute; lớn. Tuy nhi&ecirc;n, th&agrave;nh c&ocirc;ng của việc phổ biến c&aacute;c c&ocirc;ng nghệ v&agrave; b&iacute; quyết quản l&yacute; chỉ phụ thuộc v&agrave;o &ldquo;người cho&rdquo;, m&agrave; c&ograve;n phụ thuộc rất nhiều v&agrave;o năng lực tiếp thu của nước nhận đầu tư.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Tăng số lượng việc l&agrave;m v&agrave; đ&agrave;o tạo nh&acirc;n c&ocirc;ng: Trong bất cứ nền kinh tế n&agrave;o, t&igrave;nh trạng thất nghiệp lu&ocirc;n l&agrave; một trong những vấn đề h&agrave;ng đầu c&aacute;c ch&iacute;nh phủ phải quan t&acirc;m giải quyết. V&igrave; vậy, FDI lu&ocirc;n được hoan ngh&ecirc;nh x&eacute;t từ g&oacute;c độ tạo th&ecirc;m c&ocirc;ng ăn việc l&agrave;m. Đối với những nước ngh&egrave;o v&agrave; dư thừa lao động, FDI vừa tạo cơ hội việc l&agrave;m, vừa c&oacute; cơ hội c&oacute; thể c&oacute; thu nhập cao hơn mức trung b&igrave;nh ở địa phương, n&ecirc;n sẽ&nbsp; c&oacute; đ&oacute;ng g&oacute;p t&iacute;ch cực v&agrave;o tăng trưởng kinh tế của địa phương. Trong qu&aacute; tr&igrave;nh thu&ecirc; mướn nh&acirc;n c&ocirc;ng, c&aacute;c c&ocirc;ng ty FDI c&ograve;n g&oacute;p phần đ&agrave;o tạo c&aacute;c kỹ năng nghề nghiệp, m&agrave; trong nhiều trường hợp l&agrave; mới mẻ v&agrave; tiến bộ ở c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển thu h&uacute;t FDI. Điều n&agrave;y g&oacute;p phần tạo ra một đội ngũ lao động c&oacute; kỹ năng cho nước thu h&uacute;t FDI. Kh&ocirc;ng chỉ c&oacute; lao động phổ th&ocirc;ng, m&agrave; cả c&aacute;c nh&agrave; chuy&ecirc;n m&ocirc;n địa phương cũng c&oacute; cơ hội l&agrave;m việc v&agrave; được bồi dưỡng nghiệp vụ ở c&aacute;c x&iacute; nghiệp c&oacute; vốn đầu tư nước ngo&agrave;i.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Tăng nguồn thu cho ng&acirc;n s&aacute;ch: Đối với nhiều nước đang ph&aacute;t triển, hoặc đối với nhiều địa phương, thuế do c&aacute;c x&iacute; nghiệp c&oacute; vốn đầu tư nước ngo&agrave;i nộp l&agrave; nguồn thu ng&acirc;n s&aacute;ch quan trọng.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Tham gia v&agrave;o gia mạng sản xuất to&agrave;n cầu: Khi thu h&uacute;t FDI từ c&aacute;c c&ocirc;ng ty đa quốc gia, kh&ocirc;ng chỉ x&iacute; nghiệp c&oacute; vốn đầu tư của c&ocirc;ng ty đa quốc gia, m&agrave; ngay cả c&aacute;c x&iacute; nghiệp kh&aacute;c trong nước c&oacute; quan hệ l&agrave;m ăn với x&iacute; nghiệp đ&oacute; cũng sẽ tham gia qu&aacute; tr&igrave;nh <a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/Ph%C3%A2n_c%C3%B4ng_lao_%C4%91%E1%BB%99ng" title="Phân công lao động">ph&acirc;n c&ocirc;ng lao động</a>quốc tế. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, nước thu h&uacute;t đầu tư sẽ c&oacute; cơ hội lớn hơn tham gia mạng sản xuất to&agrave;n cầu, tham gia thị trường xuất khẩu thế giới v&agrave; chuỗi gi&aacute; trị to&agrave;n cầu.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Th&uacute;c đẩy cải c&aacute;ch thể chế kinh tế ở những nước nhận FDI: Đối với một số nền kinh tế vốn tr&igrave; trệ, thể chế kinh tế kh&ocirc;ng thuận lợi cho kinh doanh, sự xuất hiện của khu vực FDI sẽ g&oacute;p phần kh&ocirc;ng nhỏ v&agrave;o việc th&uacute;c đẩy cải c&aacute;ch thể chế kinh tế theo hướng tiến bộ. Sự cạnh tranh của khu vực FDI sẽ th&uacute;c &eacute;p c&aacute;c đối thủ phải quan t&acirc;m tới việc đầu tư đổi mới để vươn l&ecirc;n đứng vững tr&ecirc;n thị trường, từ đ&oacute; năng suất sản xuất được cải thiện. Những c&aacute;ch thức quản l&yacute;, kinh doanh của nền kinh tế thị trường hiện đại được du nhập qua k&ecirc;nh FDI l&agrave; rất c&oacute; &yacute; nghĩa trong thực tế.</span></span></p> <h2> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">- Về những mặt hạn chế của việc thu h&uacute;t FDI, c&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch đ&atilde; chỉ ra rất r&otilde; r&agrave;ng l&agrave; ho&agrave;n to&agrave;n c&oacute; thể xảy ra, do động cơ h&agrave;ng đầu của FDI l&agrave; t&igrave;m kiếm lợi nhuận tối đa, hơn nữa lại ở nơi kh&ocirc;ng phải l&agrave; qu&ecirc; hương họ, đồng b&agrave;o họ v&agrave; x&eacute;t về nhiều mặt, mức độ rủi ro c&ograve;n cao hơn khi đầu tư ở trong nước.</span></span></h2> <h2> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Nguy cơ bất ổn kinh tế vĩ m&ocirc; lớn trước những biến động của kinh tế thế giới. Khi kinh tế gặp kh&oacute; khăn hay xảy ra khủng hoảng, c&aacute;c chủ đầu tư FDI kh&ocirc;ng chỉ phải hạn chế hoặc dừng đầu tư n&oacute;i chung, m&agrave; địa b&agrave;n m&agrave; họ &ldquo;th&aacute;o chạy&rdquo; trước ti&ecirc;n thường sẽ l&agrave; c&aacute;c nước nhận FDI. V&igrave; vậy, c&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch c&ograve;n cho rằng, một khi xảy ra sự cố, c&aacute;c nh&agrave; đầu tư sẽ ra đi m&agrave; chẳng để lại g&igrave;. Tuy nhi&ecirc;n, may m&agrave; thực tế đ&atilde; cho thấy FDI cũng c&oacute; nhiều diễn biến thăng trầm, nhưng thật hiếm khi c&oacute; những v&iacute; dụ r&otilde; rệt n&agrave;o như vậy.</span></span></h2> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Kh&ocirc;ng dễ tiếp nhận c&ocirc;ng nghệ - kỹ thuật. C&aacute;c c&ocirc;ng ty đầu tư ra nước ngo&agrave;i thường c&oacute; xu hướng dấu b&iacute; quyết c&ocirc;ng nghệ kỹ thuật, coi đ&oacute; như một trong những &ldquo;bảo bối&rdquo; trong thương lượng v&agrave; cạnh tranh với nước chủ nh&agrave;. Trong khi đ&oacute;, ph&iacute;a nước chủ nh&agrave; đ&ocirc;i khi cũng kh&ocirc;ng sẵn s&agrave;ng hoặc kh&ocirc;ng c&oacute; &yacute; thức trong việc tranh thủ học hỏi c&ocirc;ng nghệ - kỹ thuật. V&igrave; vậy, kỳ vọng chuyển giao&nbsp; c&ocirc;ng nghệ l&agrave; một trong những nội dung dễ đem lại cảm gi&aacute;c thất vọng nhiều nhất đối với kh&ocirc;ng &iacute;t nước nhận đầu tư.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Hy vọng đ&agrave;o tạo nh&acirc;n lực bản địa cũng kh&oacute; khăn. Tương tự như vấn đề chuyển giao&nbsp; c&ocirc;ng nghệ, hy vọng v&agrave;o việc FDI đ&agrave;o tạo nh&acirc;n lực bản địa cũng kh&ocirc;ng dễ d&agrave;ng do chỗ cả hai lĩnh vực n&agrave;y đều c&oacute; nguy cơ tạo ra những người cạnh tranh mới đối với c&aacute;c doanh nghiệp FDI tại bản địa.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+Tranh chấp lao động c&oacute; nguy cơ gia tăng do xu hướng khai th&aacute;c tối đa sức lao động của c&aacute;c doanh nghiệp FDI cộng với những kh&aacute;c biệt về văn h&oacute;a, phong tục, ng&ocirc;n ngữ&hellip; n&ecirc;n khu vực FDI thường dễ xảy ra tranh chấp lao động hơn.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ Rủi ro m&ocirc;i trường lớn v&igrave; nhiều l&yacute; do: t&acirc;m l&yacute; tận khai nguồn t&agrave;i nguy&ecirc;n của khu vực FDI, chi ph&iacute; xử l&yacute; &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường lớn, t&iacute;nh tr&aacute;ch nhiệm trong bảo vệ m&ocirc;i trường cho nước sở tại kh&ocirc;ng cao, c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; của nước chủ nh&agrave; k&eacute;m&hellip;</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">+ C&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; gặp nhiều th&aacute;ch thức hơn do t&igrave;nh trạng l&aacute;ch luật, lợi dụng khe hở của luật ph&aacute;p, điển h&igrave;nh l&agrave; hiện tượng chuyển gi&aacute;, l&atilde;i thật lỗ giả để trốn thuế, gian lận trong việc đảm bảo c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn kỹ thuật, nhất l&agrave; c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn li&ecirc;n quan đến bảo vệ m&ocirc;i trường&hellip; Gần đ&acirc;y, một xu hướng mới gọi l&agrave; phi vốn chủ sở hữu (non-equity mode &ndash; NEMs) cũng được &aacute;p dụng nhiều ở khu vực FDI với nội dung l&agrave; tối thiểu h&oacute;a nguồn vốn thực đem v&agrave;o nước chủ nh&agrave;. Thay v&agrave;o đ&oacute;, c&aacute;c c&ocirc;ng ty FDI huy động vốn ngay tr&ecirc;n thị trường nội địa để đầu tư, họ chỉ c&oacute; dự &aacute;n v&agrave; một ch&uacute;t vốn &ldquo;mồi&rdquo;, khi được chấp nhận, họ sẽ huy động vốn của nước sở tại theo kiểu &ldquo;mỡ n&oacute; r&aacute;n n&oacute;&rdquo;, g&acirc;y kh&ocirc;ng &iacute;t hệ lụy đối với c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; v&agrave; sự ph&aacute;t triển của nước nhận đầu tư. Ngo&agrave;i ra, kh&ocirc;ng hiếm trường hợp, do c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; yếu k&eacute;m của nước chủ nh&agrave; n&ecirc;n nh&acirc;n tố FDI đ&atilde; ph&aacute; vỡ nhiều quy hoạch của nước chủ nh&agrave;.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">T&oacute;m lại, với những điều tr&igrave;nh b&agrave;y ở tr&ecirc;n, r&otilde; r&agrave;ng FDI vừa l&agrave; xu hướng tất yếu, lại vừa l&agrave; loại h&igrave;nh đầu tư mang t&iacute;nh hai mặt đặc biệt r&otilde; rệt đối với cả nước nhận đầu tư cũng như với nh&agrave; đầu tư, nhất l&agrave; nh&igrave;n từ y&ecirc;u cầu của ph&aacute;t triển bền vững nền kinh tế.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Trước đ&acirc;y cũng như sau n&agrave;y, c&oacute; lẽ đặc điểm chung của hoạt động FDI vẫn l&agrave; với mục ti&ecirc;u t&igrave;m kiếm lợi nhuận ở nước ngo&agrave;i với hy vọng dễ hơn, nhanh hơn, nhiều hơn v&agrave; cũng phải chịu nhiều &aacute;p lực rủi ro hơn n&ecirc;n xu hướng chung cũng &iacute;t quan t&acirc;m tới c&aacute;c mục ti&ecirc;u x&atilde; hội v&agrave; m&ocirc;i trường hơn. Nhận r&otilde; điều n&agrave;y để c&oacute; nhận thức đầy đủ, đ&uacute;ng đắn v&agrave; nhất l&agrave; t&igrave;m những giải ph&aacute;p ch&iacute;nh s&aacute;ch bảo đảm lợi &iacute;ch của cả nước chủ nh&agrave; lẫn của c&aacute;c nh&agrave; đầu tư FDI ch&acirc;n ch&iacute;nh.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Việc tối đa h&oacute;a lợi &iacute;ch từ FDI đối với nước chủ nh&agrave; kh&ocirc;ng phải từ sự &ldquo;hảo t&acirc;m&rdquo; của nh&agrave; đầu tư, m&agrave; l&agrave; từ việc t&igrave;m ra điểm gặp hợp l&yacute; giữa lợi &iacute;ch của cả hai ph&iacute;a, trong đ&oacute; mức độ t&aacute;c động t&iacute;ch cực của FDI tới tăng trưởng kinh tế phụ thuộc v&agrave;o năng lực hấp thụ, quản l&yacute;, điều chỉnh, tương t&aacute;c với FDI của ch&iacute;nh nước chủ nh&agrave;.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">C&oacute; thể n&oacute;i rằng, trong xu thế chung gia tăng to&agrave;n cầu h&oacute;a, c&aacute;c mục ti&ecirc;u t&igrave;m kiếm những lợi &iacute;ch tiềm t&agrave;ng của thu h&uacute;t FDI vẫn kh&ocirc;ng thay đổi. Sự thay đổi chủ yếu diễn ra do những điều kiện quy định nhu cầu v&agrave; bối cảnh quốc tế đang c&oacute; nhiều đổi thay nhanh ch&oacute;ng.</span></span></p> <p> <span style="font-size:12px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">V&igrave; vậy, trong khi khẳng định mạnh mẽ vị tr&iacute; kh&ocirc;ng thể thiếu của FDI trong chiến lược ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội đến năm 2020, ch&uacute;ng ta cần c&oacute; những nhận thức mới về huy động FDI tr&ecirc;n tinh thần chủ động t&igrave;m kiếm điểm tương đồng về lợi &iacute;ch của cả hai b&ecirc;n. Chỉ c&oacute; như vậy, nền kinh tế mới c&oacute; khu vực FDI ph&aacute;t triển bền vững trong một nền kinh tế ph&aacute;t triển bền vững.</span></span></p>