0236.3650403 (128)

NHỮNG HẠN CHẾ TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN THU THUẾ TÀI NGUYÊN VIỆT NAM


<p style="margin-left: 440px;"> <strong>ThS. Ho&agrave;ng Thị Xinh</strong></p> <p> <em>&nbsp;Về đối tượng chịu thuế: </em>Ph&aacute;p lệnh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n hiện h&agrave;nh quy định về thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n đối với &ldquo;dầu mỏ&rdquo;, &ldquo;kh&iacute; đốt&rdquo;. Tại Luật Dầu kh&iacute; lại quy định &ldquo;dầu th&ocirc;&rdquo; v&agrave; &ldquo;kh&iacute; thi&ecirc;n nhi&ecirc;n&rdquo; đối với t&agrave;i nguy&ecirc;n dầu, kh&iacute;; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu kh&iacute; năm 2008 lại bổ sung th&ecirc;m loại t&agrave;i nguy&ecirc;n nữa l&agrave; &ldquo;kh&iacute; than&rdquo;. V&igrave; vậy, cần quy định đối tượng chịu thuế l&agrave; &ldquo;Dầu th&ocirc;&rdquo; thay cho &ldquo;Dầu mỏ&rdquo;; &ldquo;Kh&iacute; thi&ecirc;n nhi&ecirc;n&rdquo; thay cho &ldquo;Kh&iacute; đốt&rdquo; v&agrave; bổ sung th&ecirc;m &ldquo;kh&iacute; than&rdquo; v&agrave;o đối tượng chịu thuế để đảm bảo t&iacute;nh thống nhất về thuật ngữ v&agrave; sự đầy đủ về chủng loại t&agrave;i nguy&ecirc;n.</p> <p> Ph&aacute;p lệnh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n hiện h&agrave;nh quy định đối tượng chịu thuế l&agrave; &ldquo;Thuỷ sản tự nhi&ecirc;n&rdquo;, bao gồm c&aacute;c loại động vật, thực vật ở biển, s&ocirc;ng, ng&ograve;i, hồ, đầm, ph&aacute;, k&ecirc;nh, rạch tự nhi&ecirc;n. Tr&ecirc;n thực tế việc khai th&aacute;c thuỷ sản tự nhi&ecirc;n tại c&aacute;c s&ocirc;ng, ng&ograve;i, hồ, đầm, ph&aacute;, k&ecirc;nh, rạch th&igrave; người đ&aacute;nh bắt chủ yếu l&agrave; n&ocirc;ng d&acirc;n đ&aacute;nh bắt thủ c&ocirc;ng theo thời vụ. Một số &iacute;t sống bằng nghề ch&agrave;i lưới tr&ecirc;n s&ocirc;ng, hồ vẫn phải l&agrave;m th&ecirc;m nghề kh&aacute;c để đảm bảo cuộc sống v&agrave; một bộ phận thuộc diện hộ ngh&egrave;o; Thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n hầu hết chỉ thu đối với thuỷ sản tự nhi&ecirc;n khai th&aacute;c tr&ecirc;n biển (hải sản). Do vậy, cần quy định đối tượng chịu thuế l&agrave; Hải sản tự nhi&ecirc;n thay cho Thuỷ sản tự nhi&ecirc;n để đảm bảo t&iacute;nh khả thi.</p> <p> <em>- Về đối tượng nộp thuế: </em>Theo Ph&aacute;p lệnh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n hiện h&agrave;nh th&igrave; trường hợp B&ecirc;n Việt Nam tham gia doanh nghiệp li&ecirc;n doanh với nước ngo&agrave;i theo Luật Đầu tư nước ngo&agrave;i tại Việt Nam m&agrave; g&oacute;p vốn ph&aacute;p định bằng c&aacute;c nguồn t&agrave;i nguy&ecirc;n th&igrave; doanh nghiệp li&ecirc;n doanh kh&ocirc;ng phải nộp thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n đối với số t&agrave;i nguy&ecirc;n m&agrave; B&ecirc;n Việt Nam d&ugrave;ng để g&oacute;p vốn ph&aacute;p định (khi đ&oacute; thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n trở th&agrave;nh vốn g&oacute;p của ph&iacute;a Việt Nam trong li&ecirc;n doanh). Quy định n&agrave;y chưa ph&ugrave; hợp với t&igrave;nh h&igrave;nh thực tế v&agrave; chưa ph&ugrave; hợp với Luật Đầu tư hiện h&agrave;nh, theo đ&oacute; nếu doanh nghiệp li&ecirc;n doanh được th&agrave;nh lập giữa nh&agrave; đầu tư trong nước v&agrave; nh&agrave; đầu tư nước ngo&agrave;i th&igrave; người nộp thuế l&agrave; doanh nghiệp li&ecirc;n doanh; nếu c&aacute;c nh&agrave; đầu tư tổ chức dưới h&igrave;nh thức hợp đồng hợp t&aacute;c kinh doanh để khai th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n th&igrave; nghĩa vụ thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n do c&aacute;c b&ecirc;n thoả thuận trước trong hợp đồng hợp t&aacute;c kinh doanh.</p> <p> <em>- Về căn cứ t&iacute;nh thuế: </em>Ph&aacute;p lệnh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n quy định: căn cứ t&iacute;nh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n l&agrave; sản lượng t&agrave;i nguy&ecirc;n thương phẩm thực tế khai th&aacute;c, gi&aacute; t&iacute;nh thuế v&agrave; thuế suất.</p> <p> Căn cứ t&iacute;nh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n đối với dầu th&ocirc;, kh&iacute; thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; kh&iacute; than (sau đ&acirc;y gọi l&agrave; dầu, kh&iacute;) được thực hiện theo c&aacute;c văn bản quy định chi tiết v&agrave; hướng dẫn Luật Dầu kh&iacute;. Tuy nhi&ecirc;n, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu kh&iacute; năm 2008 chỉ quy định viện dẫn: Tổ chức, c&aacute; nh&acirc;n tiến h&agrave;nh c&aacute;c hoạt động dầu kh&iacute; phải nộp c&aacute;c khoản thuế theo quy định của ph&aacute;p luật về thuế. Do đ&oacute;, để đảm bảo c&oacute; đủ cơ sở ph&aacute;p l&yacute;, cần bổ sung quy định về thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n đối với dầu, kh&iacute; tại văn bản quy phạm ph&aacute;p luật về thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n.</p> <p> <em>- Về sản lượng t&iacute;nh thuế: </em>Theo Ph&aacute;p lệnh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n hiện h&agrave;nh, sản lượng t&iacute;nh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n l&agrave; sản lượng t&agrave;i nguy&ecirc;n thương phẩm thực tế khai th&aacute;c. Sản lượng t&agrave;i nguy&ecirc;n thương phẩm l&agrave; sản lượng t&agrave;i nguy&ecirc;n được b&aacute;n ra. Tuy nhi&ecirc;n, tr&ecirc;n thực tế c&oacute; nhiều loại t&agrave;i nguy&ecirc;n khai th&aacute;c, chưa b&aacute;n ra ngay m&agrave; đưa v&agrave;o để tiếp tục sản xuất ra sản phẩm kh&aacute;c. Khi đ&oacute;, sản lượng t&agrave;i nguy&ecirc;n t&iacute;nh thuế được căn cứ v&agrave;o sản lượng sản phẩm sản xuất trong kỳ v&agrave; định mức ti&ecirc;u hao t&agrave;i nguy&ecirc;n t&iacute;nh tr&ecirc;n một đơn vị sản phẩm. Như vậy, sản lượng t&agrave;i nguy&ecirc;n t&iacute;nh thuế trong trường hợp n&agrave;y kh&ocirc;ng phải l&agrave; sản lượng t&agrave;i nguy&ecirc;n thương phẩm, m&agrave; l&agrave; sản lượng t&agrave;i nguy&ecirc;n thực tế khai th&aacute;c.</p> <p> <em>- Về gi&aacute; t&iacute;nh thuế: </em>Ph&aacute;p lệnh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n hiện h&agrave;nh quy định: Gi&aacute; t&iacute;nh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n l&agrave; gi&aacute; b&aacute;n đơn vị sản phẩm t&agrave;i nguy&ecirc;n tại nơi khai th&aacute;c. Trường hợp t&agrave;i nguy&ecirc;n khai th&aacute;c chưa c&oacute; gi&aacute; b&aacute;n th&igrave; Ch&iacute;nh phủ quy định gi&aacute; t&iacute;nh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n.</p> <p> Tr&ecirc;n thực tế, do chất lượng, h&agrave;m lượng t&agrave;i nguy&ecirc;n khai th&aacute;c được l&agrave; kh&aacute;c nhau, lượng tạp chất khai th&aacute;c được c&ugrave;ng với t&agrave;i nguy&ecirc;n nhiều n&ecirc;n việc x&aacute;c định gi&aacute; t&iacute;nh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n trong trường hợp t&agrave;i nguy&ecirc;n khai th&aacute;c chưa c&oacute; gi&aacute; b&aacute;n cũng rất kh&aacute;c nhau v&agrave; hiện nay mỗi địa phương &aacute;p dụng một c&aacute;ch dẫn đến sự kh&ocirc;ng thống nhất về gi&aacute; t&iacute;nh thuế. V&igrave; vậy, cần c&oacute; quy định về nguy&ecirc;n tắc x&aacute;c định gi&aacute; t&iacute;nh thuế của c&aacute;c loại t&agrave;i nguy&ecirc;n để c&aacute;c địa phương c&oacute; cơ sở &aacute;p dụng thống nhất.</p> <p> Qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện Ph&aacute;p lệnh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n cho thấy c&oacute; rất &iacute;t t&agrave;i nguy&ecirc;n được b&aacute;n tại nơi khai th&aacute;c m&agrave; chủ yếu t&agrave;i nguy&ecirc;n được b&aacute;n sau khi đ&atilde; chế biến, s&agrave;ng tuyển, ph&acirc;n loại, chọn lọc. Hơn nữa, việc x&aacute;c định &ldquo;gi&aacute; b&aacute;n t&agrave;i nguy&ecirc;n tại nơi khai th&aacute;c&rdquo; như tại tỉnh, huyện hoặc x&atilde; để x&aacute;c định gi&aacute; t&iacute;nh thuế l&agrave; vấn đề g&acirc;y tranh c&atilde;i trong qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện. V&igrave; vậy, để khắc phục nhược điểm n&agrave;y, cần quy định: &ldquo;Gi&aacute; t&iacute;nh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n l&agrave; gi&aacute; b&aacute;n đơn vị sản phẩm t&agrave;i nguy&ecirc;n của tổ chức, c&aacute; nh&acirc;n khai th&aacute;c&rdquo;.</p> <p> <em>- Về miễn, giảm thuế:</em>Theo Ph&aacute;p lệnh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n hiện h&agrave;nh, dự &aacute;n thuộc đối tượng ưu đ&atilde;i đầu tư quy định tại Luật Khuyến kh&iacute;ch đầu tư trong nước c&oacute; khai th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n (trừ dầu, kh&iacute;) được giảm tối đa 50% thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n trong ba năm đầu kể từ khi bắt đầu khai th&aacute;c. Hiện tại Luật Khuyến kh&iacute;ch đầu tư trong nước kh&ocirc;ng c&ograve;n hiệu lực; hơn nữa, Luật Đầu tư ban h&agrave;nh năm 2005 đ&atilde; quy định thống nhất về ch&iacute;nh s&aacute;ch ưu đ&atilde;i giữa c&aacute;c loại h&igrave;nh đầu tư. Do vậy, cần sửa đổi nội dung n&agrave;y để đảm bảo t&iacute;nh thống nhất của ph&aacute;p luật.</p> <p> Ph&aacute;p lệnh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n hiện h&agrave;nh cũng quy định: Miễn thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n đối với nước thi&ecirc;n nhi&ecirc;n d&ugrave;ng v&agrave;o sản xuất thuỷ điện kh&ocirc;ng ho&agrave; v&agrave;o mạng lưới điện quốc gia. Việc miễn thuế trong trường hợp n&agrave;y kh&ocirc;ng hợp l&yacute;, nhất l&agrave; trong bối cảnh nhiều nguồn thuỷ điện cung cấp điện nhưng kh&ocirc;ng ho&agrave; v&agrave;o mạng lưới điện quốc gia như hiện nay. V&igrave; vậy, cần phải sửa đổi quy định n&agrave;y nhằm đảm bảo c&ocirc;ng bằng về nghĩa vụ thuế.</p> <p> Ph&aacute;p lệnh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n hiện h&agrave;nh quy định: Đối với nước thi&ecirc;n nhi&ecirc;n d&ugrave;ng phục vụ c&aacute;c ng&agrave;nh n&ocirc;ng nghiệp, l&acirc;m nghiệp, ngư nghiệp, di&ecirc;m nghiệp v&agrave; nước thi&ecirc;n nhi&ecirc;n khai th&aacute;c từ giếng đ&agrave;o, giếng khoan phục vụ sinh hoạt, &aacute;p dụng mức thuế suất l&agrave; 0%. Để đảm bảo giảm thiểu thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh, cần thiết đưa đối tượng n&agrave;y v&agrave;o diện được miễn thuế.</p> <p> <em>- Về đăng k&yacute;, k&ecirc; khai, nộp thuế: </em>Ph&aacute;p lệnh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n năm 1998 c&oacute; 11 Điều (Điều 8, 9 v&agrave; c&aacute;c Điều từ 11 đến Điều 19) quy định về đăng k&yacute;, k&ecirc; khai, nộp thuế; xử l&yacute; vi phạm, khen thưởng; khiếu nại, thời hiệu; tổ chức thực hiện. Trong khi đ&oacute;, Luật Quản l&yacute; thuế c&oacute; hiệu lực thi h&agrave;nh từ ng&agrave;y 01/7/2007 v&agrave; b&atilde;i bỏ c&aacute;c quy định về quản l&yacute; thuế trong c&aacute;c luật, ph&aacute;p lệnh về thuế m&agrave; Luật Quản l&yacute; thuế c&oacute; quy định.</p> <p> Th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute;, theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật ban h&agrave;nh văn bản quy phạm ph&aacute;p luật th&igrave; kh&ocirc;ng quy định chương ri&ecirc;ng về thanh tra, khiếu nại, tố c&aacute;o, khen thưởng, xử l&yacute; vi phạm trong văn bản quy phạm ph&aacute;p luật nếu kh&ocirc;ng c&oacute; nội dung mới.</p> <p> Do vậy, những nội dung về quản l&yacute; thuế, thanh tra, khiếu nại, tố c&aacute;o, khen thưởng v&agrave; xử l&yacute; vi phạm tại Ph&aacute;p lệnh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n hiện h&agrave;nh cần phải sửa đổi lại cho ph&ugrave; hợp v&agrave; đảm bảo t&iacute;nh đồng bộ của hệ thống ph&aacute;p luật.</p> <p> Để ph&aacute;t huy những kết quả đ&atilde; đạt được, khắc phục những hạn chế của ch&iacute;nh s&aacute;ch thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n hiện h&agrave;nh, đảm bảo x&acirc;y dựng hệ thống thuế đồng bộ, ph&ugrave; hợp với t&igrave;nh h&igrave;nh thực tiễn v&agrave; c&aacute;c Luật c&oacute; li&ecirc;n quan, cần thiết phải ban h&agrave;nh Luật thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, tại kỳ họp thứ 6 ng&agrave;y 25 th&aacute;ng 11 năm 2009, Quốc hội nước Cộng h&ograve;a x&atilde; hội chủ nghĩa Việt Nam kh&oacute;a XII đ&atilde; th&ocirc;ng qua Luật thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n thay thế Ph&aacute;p lệnh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n số 05/1998/PL-UBTVQH10 v&agrave; Ph&aacute;p lệnh sửa đổi, bổ sung Điều 6 Ph&aacute;p lệnh thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n số 07/2008/PL-UBTVQH12 nhằm g&oacute;p phần bảo vệ, khai th&aacute;c, sử dụng t&agrave;i nguy&ecirc;n tiết kiệm, hợp l&yacute;, c&oacute; hiệu quả, g&oacute;p phần bảo vệ m&ocirc;i trường v&agrave; bảo đảm nguồn thu cho ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước. Luật c&oacute; hiệu lực thi h&agrave;nh từ ng&agrave;y 01 th&aacute;ng 7 năm 2010.</p> <p align="center"> <strong><em>KẾT LUẬN</em></strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trong điều kiện c&aacute;c nguồn lực để ph&aacute;t triển kinh tế c&ograve;n chưa đủ mạnh, t&agrave;i nguy&ecirc;n l&agrave; nguồn lực đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng cho qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển kinh tế đất nước. Trong thời gian qua, sự ph&aacute;t triển của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp khai th&aacute;c, chế biến t&agrave;i nguy&ecirc;n đ&atilde; cung cấp nguồn nguy&ecirc;n liệu đầu v&agrave;o đ&aacute;ng kể cho c&aacute;c ng&agrave;nh sản xuất kh&aacute;c, g&oacute;p phần ổn định dần sản xuất trong nước, tạo c&ocirc;ng ăn việc l&agrave;m, tăng thu nhập cho người lao động. Tuy nhi&ecirc;n, trong thời gian vừa qua, do c&oacute; sự kh&oacute; khăn về kinh tế, dẫn đến hạn chế nhất định về c&ocirc;ng t&aacute;c thăm d&ograve;, đ&aacute;nh gi&aacute; trữ lượng t&agrave;i nguy&ecirc;n. Th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute;, c&aacute;c địa phương chưa c&oacute; sự quan t&acirc;m đ&uacute;ng mức về vai tr&ograve; của t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n. C&ugrave;ng với sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật, sự hội nhập quốc tế, nhu cầu khai th&aacute;c v&agrave; sử dụng t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n phục vụ ph&aacute;t triển kinh tế ng&agrave;y c&agrave;ng tăng. T&agrave;i nguy&ecirc;n được khai th&aacute;c v&agrave; sử dụng ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều, đặc biệt l&agrave; t&agrave;i nguy&ecirc;n kh&ocirc;ng t&aacute;i tạo. Trong khi hoạt động kinh doanh khai th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n thu được lợi nhuận th&igrave; c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; t&agrave;i nguy&ecirc;n chưa được thực hiện một c&aacute;ch hiệu quả, hoạt động khai th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n diễn ra tr&agrave;n lan, khai th&aacute;c kh&ocirc;ng ph&eacute;p, khai th&aacute;c vượt ph&eacute;p, xuất khẩu nguy&ecirc;n liệu th&ocirc; vẫn diễn ra. Hệ quả của n&oacute; l&agrave; thất tho&aacute;t t&agrave;i nguy&ecirc;n, thất thu ng&acirc;n s&aacute;ch, g&acirc;y mất ổn định x&atilde; hội v&agrave; &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường.</p> <p> Ch&iacute;nh s&aacute;ch thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n n&oacute;i chung v&agrave; việc quy định mức thuế suất thuế t&agrave;i nguy&ecirc;n n&oacute;i ri&ecirc;ng l&agrave; một trong những c&ocirc;ng cụ cho thấy được tầm quan trọng của t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n đối với sự ph&aacute;t triển kinh tế n&oacute;i ri&ecirc;ng v&agrave; ph&aacute;t triển bền vững n&oacute;i chung.</p>