0236.3650403 (128)

PHÂN CỤM DU LỊCH VÀ ĐỔI MỚI-ĐƯỚNG DẪN ĐẾN TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ DU LỊCH CHÂU ÂU (phần 1)


<p> Nghi&ecirc;n cứu &ldquo;Ph&acirc;n cụm du lịch v&agrave; đổi mới &ndash; đường dẫn đến tăng trưởng v&agrave; ph&aacute;t triển kinh tế&rdquo;của Sara Nordin đ&atilde; kế thừa l&yacute; thuyết cụm nghiệp của Gi&aacute;o SưMichael E.Porter. T&aacute;c giả tập hợp l&yacute; thuyết Cụm v&agrave; chỉ ra khả năng ph&aacute;t triển sự cạnh tranh dựa v&agrave;o cụm c&ocirc;ng nghiệp. T&aacute;c giả cho rằng, theo quan điểm truyền thống, l&yacute; thuyết cụm &aacute;p dụng chủ yếu trong lĩnh vực c&ocirc;ng nghiệp, nhưng ng&agrave;nh dịch vụ du lịch cũng l&agrave; một phần của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp. l&agrave; một ng&agrave;nh c&oacute; sự ph&aacute;t triển nhanh v&agrave; tiềm năng lớn trong tương lai.</p> <p> Hầu hết c&aacute;c dịch vụ trong ng&agrave;nh du lịch được cung cấp bởi c&aacute;c doanh nghiệp tư nh&acirc;n nhỏ (giới hạn về dịch vụ) n&ecirc;n tạo ra r&agrave;o cản ph&aacute;t triển trong ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp du lịch. Cần thiết phải c&oacute; sự n&acirc;ng cao nhận thức v&agrave; sự ph&aacute;t triển l&yacute; thuyết cụm trong lĩnh vực du lịch để cung cấp sự li&ecirc;n kết trong ng&agrave;nh, tăng sức cạnh trong du lịch ph&aacute;t triển kinh tế của v&ugrave;ng, địa phương, Quốc gia.</p> <p> Mục đ&iacute;ch của b&agrave;i viết n&agrave;y cố gắng nhấn mạnh ph&acirc;n nh&oacute;m như một phương tiện ph&aacute;t triển du lịch v&agrave; ng&agrave;nh du lịch. Nghi&ecirc;n cứu mở rộng hiểu biết kh&aacute;i niệm cụm kh&ocirc;ng chỉ cung cấp cơ hội tăng trưởng kinh tế. m&agrave; c&ograve;n đưa ra sự đổi mới v&agrave; năng lực cạnh tranh l&ecirc;n sản xuất ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp v&agrave; tầm quan trọng vận dụng kh&aacute;i niệm cụm trong ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp du lịch. Bện cạnh, t&aacute;c tả nghi&ecirc;n cứu c&aacute;c t&igrave;nh huống vận dụng kh&aacute;i niệm cụm trong du lịch để xem những th&agrave;nh c&ocirc;ng, thất bại của họ r&uacute;t ra những b&agrave;i học kinh nghiệm.</p> <p> <strong><em>Những kết quả cơ bản của nghi&ecirc;n Sara Nordin đạt được l&agrave;:</em></strong></p> <p> Về phần l&yacute; thuyết cụm. Nghi&ecirc;n cứu tập hợp được l&yacute; thuyết cụm của Michael E.Porter, chỉ ra tầm quan trọng của vận dụng l&yacute; thuyết cụm trong ng&agrave;nh dịch vụ du lịch kh&ocirc;ng những mang lại cơ hội ph&aacute;t triển kinh tế m&agrave; c&ograve;n đổi mới v&agrave; ph&aacute;t triển năng lực cạnh tranh của ng&agrave;nh du lịch.</p> <p> B&ecirc;n cạnh t&aacute;c giả củng chỉ ra được sự kh&aacute;c biệt kh&oacute; nh&igrave;n thấy của cụm v&agrave; c&aacute;c h&igrave;nh thức hợp t&aacute;c, li&ecirc;n kết th&ocirc;ng qua quan điểm của t&igrave;m thấy trong nghi&ecirc;n cứu của OECD:</p> <p> <em>&quot;Kh&aacute;i niệm cụm tập trung v&agrave;o c&aacute;c mối li&ecirc;n kết v&agrave; phụ thuộc lẫn nhau<br /> giữa c&aacute;c đối tượng trong chuỗi gi&aacute; trị trong sản phẩm v&agrave; dịch vụ sản xuất<br /> v&agrave; đổi mới. Cụm kh&aacute;c với c&aacute;c h&igrave;nh thức hợp t&aacute;c v&agrave; mạng trong đ&oacute; c&aacute;c chủ thể tham gia trong một nh&oacute;m được li&ecirc;n kết trong một gi&aacute; trị d&acirc;y chuyền. Kh&aacute;i niệm cụm&nbsp; được hiểu ngang mạng lưới, trong đ&oacute; c&aacute;c c&ocirc;ng ty, hoạt động tr&ecirc;n c&ugrave;ng một thị trường sản phẩm cuối c&ugrave;ng v&agrave; thuộc nh&oacute;m ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp, hợp t&aacute;c tr&ecirc;n kh&iacute;a cạnh<br /> chẳng hạn như R &amp; D, chương tr&igrave;nh tr&igrave;nh diễn, tiếp thị tập thể, ch&iacute;nh s&aacute;ch mua.&nbsp; Cụm thường li&ecirc;n ng&agrave;nh (theo chiều dọc v&agrave; / hoặc b&ecirc;n) mạng, bao gồm c&aacute;c c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng giống nhau v&agrave; bổ sung xung quanh một li&ecirc;n kết cụ thể hoặc kiến thức cơ bản về gi&aacute; trị d&acirc;y chuyền.</em>&quot;</p> <p> Kh&aacute;i niệm cụm hiện nay kh&aacute; phổ biến trong thực tế. Tuy nhi&ecirc;n, việc &aacute;p dụng c&ograve;n kh&aacute; t&ugrave;y tiện n&ecirc;n mất đi một số &yacute; nghĩa vốn c&oacute; của n&oacute;. Một sự kh&aacute;c biệt giữa Cụm v&agrave; mạng lưới, song trong qu&aacute; tr&igrave;nh &aacute;p dụng vẫn c&oacute; một số c&ocirc;ng ty nhầm lẫn , trong khi cụm thường chỉ gi&aacute; trị cốt l&otilde;i của c&ocirc;ng ty trong một khu vực địa l&yacute; cụ thể. T&aacute;c giả Stuart A. Rosenfeld chỉ ra sự ph&acirc;n biệt quan trọng giữa Cụm v&agrave; mạng lưới, mặc d&ugrave; điều quan trọng l&agrave; phải nhớ rằng kh&ocirc;ng c&oacute; qui định chung &aacute;p dụng cho mọi t&igrave;nh huống.</p> <p style="margin-left:.5in;"> &uuml;&nbsp; Mạng chi ph&eacute;p c&aacute;c c&ocirc;ng ty tiếp cận với c&aacute;c dịch vụ chuy&ecirc;n ng&agrave;nh với chi ph&iacute; thấp. Cụm thu h&uacute;t c&aacute;c dịch vụ chuy&ecirc;n biệt cho một khu vực</p> <p style="margin-left:.5in;"> &uuml;&nbsp; Mạng hạn chế c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n tham gia. Cụm mở rộng c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n</p> <p style="margin-left:.5in;"> &uuml;&nbsp; Mạng dựa v&agrave;o chủ yếu hợp đồng. Cụm dựa v&agrave;o gi&aacute; trị x&atilde; hội m&agrave; c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n mang lại v&agrave; khuyến kh&iacute;ch sự tương hỗ lẫn nhau.</p> <p style="margin-left:.5in;"> &uuml;&nbsp; Mạng l&agrave;m cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty dễ d&agrave;ng tham gia v&agrave;o hoat động sản xuất. Cụm tạo ra nhiều nhu cầu cho c&aacute;c doanh nghiệp hơn với khả năng mối li&ecirc;n quan, tương tự nhau.</p> <p style="margin-left:.5in;"> &uuml;&nbsp; Mạng dựa tr&ecirc;n hợp t&aacute;c. Cụm dựa tr&ecirc;n cả hợp t&aacute;c v&agrave; cạnh tranh</p> <p style="margin-left:.5in;"> &uuml;&nbsp; Mạng hướng đến mục ti&ecirc;u kinh doanh. Cụm c&oacute; t&igrave;nh nh&igrave;n chung</p> <p> Để cố gắng chỉ ra sự kh&aacute;c nhau của kh&aacute;i niệm Cụm (cluster) với c&aacute;c kh&aacute;i niệm kh&aacute;c. Nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y đ&atilde; đưa&nbsp; quan điểm của AndersMalmberg. một học giả Thụy Điển, đ&atilde; cố gắng để đưa cấu tr&uacute;ckh&aacute;i niệmc&aacute;c&yacute; nghĩa kh&aacute;c nhau về kh&aacute;i niệm. &Ocirc;ng ph&acirc;n biệt giữa ba lĩnh vực ch&iacute;nh li&ecirc;n kết với nhau.Đầu ti&ecirc;n l&agrave;một kh&iacute;a cạnh chức năng của c&aacute;c cụm, trong đ&oacute; tập trung v&agrave;o c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; li&ecirc;n quan v&agrave; c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp thường đan lại với nhau bằng một mạng hoặc một hệ thống sản xuất. Nội dung thứ hai li&ecirc;n quan đến ph&acirc;n nh&oacute;m như một hiện tượng kh&ocirc;ng gian. N&oacute; tập trung v&agrave;o c&aacute;c doanh nghiệp tương tự v&agrave; li&ecirc;n quan đến nhau li&ecirc;n kết trongmột khu vực địa l&yacute; giới hạn. Nội dung thứ ba l&agrave;, C&aacute;c giao dịchchiều với ph&acirc;n nh&oacute;m như một chiến lược ph&aacute;t triển,x&acirc;y dựng c&aacute;c chương tr&igrave;nhch&iacute;nh s&aacute;ch th&uacute;c đẩy c&aacute;c cụm. Cuối c&ugrave;ng, l&agrave; c&aacute;cnỗ lực để tạo ra thương hiệu khu vực mạnh mẽ.</p> <p> ThS. Nguyễn Đăng Tuyền</p>