0236.3650403 (128)

PHÂN LOẠI THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU TRONG DỰ ÁN ĐẦU TƯ


<p> <strong><em>1. Ph&acirc;n đoạn thị trường</em></strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp; Ph&acirc;n đoạn thị trường là vi&ecirc;̣c chia t&ocirc;̉ng th&ecirc;̉ thị trường thành những đoạn thị trường nhỏ mà ở đó khách hàng có sự đ&ocirc;̀ng nh&acirc;́t v&ecirc;̀ nhu c&acirc;̀u, ước mu&ocirc;́n, thói quen và có những phản ứng gi&ocirc;́ng nhau trước m&ocirc;̣t kích thích Marketing.</p> <p> Hi&ecirc;̣n nay có nhi&ecirc;̀u ti&ecirc;u chí đ&ecirc;̉ ph&acirc;n đoạn thị trường như:</p> <p> - Ph&acirc;n loại theo địa lý: Theo vùng mi&ecirc;̀n (Bắc &ndash; Trung &ndash; Nam); Theo Tỉnh (Thành ph&ocirc;́), Qu&acirc;̣n, Huy&ecirc;̣n,&hellip;</p> <p> - Ph&acirc;n loại theo nh&acirc;n kh&acirc;̉u học: D&acirc;n s&ocirc;́, đ&ocirc;̣ tu&ocirc;̉i, giới tính, trình đ&ocirc;̣ học v&acirc;́n, xã h&ocirc;̣i,&hellip;</p> <p> - Ph&acirc;n loại theo t&acirc;m lý: Thói quen, sở thích,&hellip;</p> <p> - Ph&acirc;n loại theo hành vi ti&ecirc;u dùng: Ti&ecirc;u dùng sản ph&acirc;̉m vì lý do gì?</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp; Tuy nhi&ecirc;n, đ&ecirc;̉ vi&ecirc;̣c ph&acirc;n đoạn thị trường đạt được những hi&ecirc;̣u quả trong quá trình ti&ecirc;́p c&acirc;̣n thị trường sản ph&acirc;̉m của dự án sau này thì quá trình ph&acirc;n đoạn thị trường c&acirc;̀n đáp ứng được các y&ecirc;u c&acirc;̀u sau đ&acirc;y:</p> <p> - Phải đo lường được thị trường cả v&ecirc;̀ quy m&ocirc; và hi&ecirc;̣u quả.</p> <p> - Phải ti&ecirc;́p c&acirc;̣n được thị trường.</p> <p> - Phải đảm bảo được tính quan trọng đó là khách hàng tr&ecirc;n đoạn thị trường đó phải có nhu c&acirc;̀u đ&ocirc;̀ng nh&acirc;́t và có quy m&ocirc; đủ lớn.</p> <p> - Phải có tính khả thi: Chủ đ&acirc;̀u tư phải có đủ ngu&ocirc;̀n lực đ&ecirc;̉ đ&acirc;̀u tư.</p> <p> <strong>2. Lựa chọn và xác định thị trường mục ti&ecirc;u</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi thực hi&ecirc;̣n l&acirc;̣p dự án đ&acirc;̀u tư thì nhà đ&acirc;̀u tư cũng như nhà quản lý dự án c&acirc;̀n t&acirc;̣p trung vào khai thác m&ocirc;̣t đ&ocirc;́i tượng khách hàng cũng như thị trường mục ti&ecirc;u cụ th&ecirc;̉. Thị trường mục ti&ecirc;u là đoạn thị trường cụ th&ecirc;̉ và h&acirc;́p d&acirc;̃n nh&acirc;́t đ&ecirc;̉ ti&ecirc;́n hành kinh doanh hay là đoạn thị trường mà vi&ecirc;̣c đ&acirc;̀u tư vào dự án có th&ecirc;̉ thực hi&ecirc;̣n m&ocirc;̣t cách có hi&ecirc;̣u quả và đáp ứng t&ocirc;́t nh&acirc;́t các y&ecirc;u c&acirc;̀u của khách hàng.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi xác định và lựa chọn thị trường mục ti&ecirc;u, đ&ecirc;̉ vi&ecirc;̣c xác định và lựa chọn chính xác thì nhà quản lý dự án c&acirc;̀n chú ý đ&ecirc;́n m&ocirc;̣t s&ocirc;́ y&ecirc;u c&acirc;̀u sau:</p> <p> - Thị trường mục ti&ecirc;u phải có quy m&ocirc; đủ lớn và mức tăng trưởng &ocirc;̉n định đ&ecirc;̉ bù đắp được các chi phí hoạt đ&ocirc;̣ng sản xu&acirc;́t và các chi phí cho hoạt đ&ocirc;̣ng Marketing.</p> <p> - Phải chú ý đ&ecirc;́n tính h&acirc;́p d&acirc;̃n của đoạn thị trường từ các m&ocirc;́i đe dọa và các sức ép khác nhau.</p> <p> - Đoạn thị trường đó phải tạo ra được những ưu th&ecirc;́ hơn so với đ&ocirc;́i thủ cạnh tranh.</p> <p> - Phải chú ý đ&ecirc;́n tính hi&ecirc;̣u quả khi đ&acirc;̀u tư vào đoạn thị trường đó.</p> <p> - Vi&ecirc;̣c lựa chọn thị trường mục ti&ecirc;u phải phù hợp với khả năng của chủ đ&acirc;̀u tư như v&ocirc;́n, năng lực chuyện m&ocirc;n, trình đ&ocirc;̣ quản lý dự án,&hellip;</p> <p> <strong>ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>