0236.3650403 (128)

PHONG CÁCH QUẢNG CÁO NGHIÊM CẨN CỦA NHẬT


<p> Mặc d&ugrave; tự do ng&ocirc;n luận được hiến ph&aacute;p Nhật đảm bảo, nhưng vẫn chưa c&oacute; tiền lệ n&agrave;o cho thấy quyền tự do n&agrave;y được &aacute;p dụng trong lĩnh vực quảng c&aacute;o. Ngo&agrave;i c&aacute;c hạn chế về mặt luật ph&aacute;p, quảng c&aacute;o c&ograve;n bị hạn chế bởi nhiều th&oacute;i quen v&agrave; quy định bất th&agrave;nh văn dựa tr&ecirc;n c&aacute;c gi&aacute; trị văn ho&aacute; được đa số người Nhật t&ocirc;n trọng.</p> <p> Người Nhật c&oacute; xu hướng tr&aacute;nh sự biểu lộ thẳng thừng, ngay cả khi họ đ&atilde; c&oacute; &yacute; kiến r&otilde; rệt v&agrave; dứt kho&aacute;t về một điều g&igrave; đ&oacute;. Thay v&agrave;o đ&oacute;, họ thường sử dụng những c&acirc;u gi&aacute;n tiếp. Mặc d&ugrave; nhiềukhi bị ph&ecirc; ph&aacute;n l&agrave; mơ hồ, nhập nhằng, những nỗ lực l&agrave;m dịu đi c&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y thẳng &yacute; kiến theo kiểu n&agrave;y thể hiện th&oacute;i quen cơ bản của người Nhật, xuất ph&aacute;t từ &yacute; thức tập thể v&agrave; t&iacute;nh đồng nhất cao giữa c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; tập thể.</p> <p> Gần đ&acirc;y, quảng c&aacute;o so s&aacute;nh đ&atilde; được ch&iacute;nh thức cho ph&eacute;p ở Nhật, song xu thế hướng về t&iacute;nh gi&aacute;n tiếp vẫn l&agrave; sở th&iacute;ch vững chắc v&agrave; l&agrave; sự ưu ti&ecirc;n văn ho&aacute; s&acirc;u sắc. Trong một x&atilde; hội hướng về sức mạnh tập thể, một người nổi bật hơn những người kh&aacute;c sẽ dễ trở th&agrave;nh mục ti&ecirc;u trừng phạt hay tẩy chay. Người Nhật đ&atilde; c&oacute; c&acirc;u n&oacute;i &ldquo;C&aacute;i m&oacute;ng tay n&agrave;o d&agrave;i ra sẽ bị cắt trước&rdquo;</p> <p> C&ugrave;ng với lối ph&aacute;t biểu gi&aacute;n tiếp, c&oacute; một số từ v&agrave; nh&oacute;m từ n&ecirc;n tr&aacute;nh trong quảng c&aacute;o. Chẳng hạn, trong một số trường hợp, n&ecirc;n tr&aacute;nh d&ugrave;ng con số 4 (ph&aacute;t &acirc;m l&agrave; shi, c&oacute; nghĩa l&agrave; chết) hay số 9 (ph&aacute;t &acirc;m l&agrave; ku, nghĩa l&agrave; đau đớn). C&aacute;c bệnh viện v&agrave; kh&aacute;ch sạn ở Nhật thường kh&ocirc;ng c&oacute; ph&ograve;ng số 4, số 9 v&agrave; cả con số 13 được coi l&agrave; con số xui theo truyền thống phương T&acirc;y. C&aacute;c nh&agrave; tiếp thị v&agrave; quảng c&aacute;o thường tr&aacute;nh sử dụng những con số n&agrave;y v&agrave; cả những ng&agrave;y rơi v&agrave;o c&aacute;c con số n&agrave;y trong kế hoạch tung ra sản phẩm mới hay chiến dịch quảng c&aacute;o.</p> <p> Theo truyền thống, người Nhật cũng ch&uacute; đến c&aacute;c mối li&ecirc;n kết với thi&ecirc;n nhi&ecirc;n. Một số loại c&acirc;y cỏ v&agrave; hoa được coi l&agrave; biểu tượng của vận may hay vận rủi, một số lo&agrave;i th&uacute; vật được coi l&agrave; c&oacute; c&aacute;ch v&agrave; quyền lực đặc biệt. Bộ ba sho-chiku-bai (th&ocirc;ng-tre-mận) l&agrave; những c&acirc;y gắn với điềm l&agrave;nh v&agrave; thịnh vượng được sử dụng trong quảng c&aacute;o sẽ mang lại sự dễ chịu, vui th&iacute;ch của người tiếp nhận.</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; quảng c&aacute;o cũng buộc phải hiểu &yacute; nghĩa của một số con vật. Trong l&uacute;c người phương T&acirc;y chấp nhận t&igrave;nh trạng th&ugrave; địch giữa ch&oacute; v&agrave; m&egrave;o th&igrave; người Nhật quan niệm t&igrave;nh trạng n&agrave;y tồn tại giữa ch&oacute; v&agrave; khỉ. Con ngựa thường được đối xử như một sinh vật thần th&aacute;nh trong Thần đạo Nhật Bản v&agrave; kitsune (con c&aacute;o) được tin l&agrave; c&oacute; thể chuyển đổi sang kiếp người. Sếu v&agrave; r&ugrave;a l&agrave; những con vật sống l&acirc;u, biểu tượng cho sự trường thọ.</p> <p> Hầu hết c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng ở Nhật đều c&oacute; những quy định tự hạn chế v&agrave; r&agrave;ng buộc của ch&iacute;nh họ về những vấn đề tương tự. Osamu Inoue, một t&aacute;c giả người Nhật, đ&atilde; cho rằng c&aacute;c hạn chế về mặt x&atilde; hội v&agrave; văn ho&aacute; ở Nhật c&oacute; thể dẫn đến sự hạn chế t&iacute;nh sang tạo v&agrave; t&iacute;nh độc đ&aacute;o của c&aacute;c th&ocirc;ng điệp quảng c&aacute;o cũng như c&oacute; thể ngăn cản sự trao đổi c&aacute;c &yacute; tưởng một c&aacute;ch tự do.</p> <p> S&aacute;i Thị Lệ Thủy</p>