0236.3650403 (128)

QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG CỦA TIẾP THỊ


<p align="right"> <strong>TRẦN THỊ NHƯ L&Acirc;M</strong></p> <p style="margin-left:27.35pt;"> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển Marketing tr&ecirc;n thế giới</strong></p> <p> Trong c&aacute;c ng&agrave;nh khoa học h&agrave;nh vi, Marketing l&agrave; một trong những ng&agrave;nh non trẻ nhất. Sự xuất hiện của Marketing chỉ bắt đầu từ những năm 1990, c&oacute; thể kh&aacute;i qu&aacute;t h&oacute;a qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển của Marketing th&agrave;nh hai thời kỳ: (1) thời kỳ từ đầu thế kỷ 20 đến&nbsp; đầu thập ni&ecirc;n 1960 v&agrave; (2) thời kỳ từ thập ni&ecirc;n 1960 đến đầu thế kỷ 21.&nbsp;</p> <p> Marketing bắt nguồn từ một thuật ngữ tiếng Anh &ldquo;market&quot;. Thuật ngữ &ldquo;Marketing&ldquo; được sử dụng lần đầu ti&ecirc;n v&agrave;o năm 1902 tr&ecirc;n giảng đường của trường Đại học Tổng hợp Michigan ở Mỹ. Đến năm 1910 tất cả c&aacute;c trường Đại học Tổng hợp quan trọng ở Mỹ bắt đầu giảng dạy m&ocirc;n học Marketing. Suốt trong gần một nửa thế kỷ, Marketing chỉ được giảng dạy trong phạm vi c&aacute;c nước n&oacute;i tiếng Anh. Nhưng chỉ sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới (1929 - 1932) v&agrave; đặc biệt l&agrave; sau cuộc chiến tranh thế giới lần thứ II (1941 - 1945) hoạt động Marketing c&oacute; những bước nhảy vọt, ph&aacute;t triển mạnh để thực sự trở th&agrave;nh một lĩnh vực khoa học phổ biến như ng&agrave;y nay.</p> <p> V&agrave;o những năm 50 v&agrave; 60 Marketing được truyền b&aacute; sang T&acirc;y &Acirc;u v&agrave; Nhật Bản, v&agrave;o c&aacute;c nước Đ&ocirc;ng &Acirc;u những năm 60 v&agrave; 70, v&agrave;o Việt Nam những năm 80 của thế kỷ XX. Qu&aacute; tr&igrave;nh quốc tế h&oacute;a của Marketing đ&atilde; ph&aacute;t triển rất nhanh. Ng&agrave;y nay, hầu như tất cả c&aacute;c nước Ch&acirc;u Mỹ, Ch&acirc;u &Acirc;u, Ch&acirc;u &Aacute;, Ch&acirc;u &Uacute;c, Ch&acirc;u Phi đều đ&atilde; giảng dạy v&agrave; ứng dụng Marketing trong sản xuất kinh doanh một c&aacute;ch c&oacute; hiệu quả.</p> <p style="margin-left:27.35pt;"> <strong>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển Marketing ở Việt Nam</strong></p> <p> Ở Việt Nam, việc nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ứng dụng Marketing trong doanh nghiệp đ&atilde; c&oacute; ở miền Nam từ trước những năm 1975.</p> <p> Sau ng&agrave;y thống nhất đất nước, v&agrave;o giai đoạn 1975 &ndash; 1985, nền kinh tế Việt Nam vận h&agrave;nh theo cơ chế chỉ huy tập trung. Với cơ chế n&agrave;y, Nh&agrave; nước giữ vai tr&ograve; điều h&agrave;nh to&agrave;n bộ nền kinh tế, mệnh lệnh chỉ huy ph&aacute;t ra từ một trung t&acirc;m. Đặc trưng của nền kinh tế l&agrave; sự độc quyền nh&agrave; nước tr&ecirc;n mọi lĩnh vực, cạnh tranh kh&ocirc;ng tồn tại. Trong bối cảnh đ&oacute;, ở Việt Nam kh&ocirc;ng c&oacute; kh&aacute;i niệm về Marketing v&agrave; Marketing kh&ocirc;ng c&oacute; chỗ đứng trong cơ chế vận h&agrave;nh nền kinh tế n&oacute;i chung v&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp n&oacute;i ri&ecirc;ng. Nền kinh tế nước ta vận h&agrave;nh theo cơ chế chỉ huy tập trung trong suốt một thời gian d&agrave;i v&agrave; để lại những hậu quả nặng nề: cung kh&ocirc;ng đ&aacute;p ứng đủ cầu, lạm ph&aacute;t với tốc độ &ldquo;phi m&atilde;&rdquo;, khủng hoảng thiếu trầm trọng, đời sống nh&acirc;n d&acirc;n sa s&uacute;t, x&atilde; hội c&oacute; nguy cơ bất ổn... Trước t&igrave;nh h&igrave;nh đ&oacute;, Đảng ta chủ trương tiến h&agrave;nh c&ocirc;ng cuộc đổi mới kinh tế to&agrave;n diện. Đại hội đại biểu to&agrave;n quốc lần thứ VI của Đảng tổ chức v&agrave;o th&aacute;ng 12/1986 c&ugrave;ng với chủ trương chuyển đổi cơ chế quản l&yacute; sang cơ chế thị trường c&oacute; sự điều tiết của Nh&agrave; nước.</p> <p> Từ năm 1988, Đảng ta khẳng định dứt kho&aacute;t chủ trương chuyển nền kinh tế sang cơ chế thị trường c&oacute; sự quản l&yacute; của Nh&agrave; nước bằng ph&aacute;p luật, ch&iacute;nh s&aacute;ch, kế hoạch v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng cụ kh&aacute;c. Đ&acirc;y l&agrave; bước ngoặc c&oacute; t&iacute;nh chất c&aacute;ch mạng trong qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển kinh tế của Việt Nam. C&aacute;c hoạt động v&agrave; quy luật li&ecirc;n quan đến kinh tế thị trường được nghi&ecirc;n cứu v&agrave; vận dụng trong đ&oacute; c&oacute; Marketing.</p> <p> Từ năm 1986, Marketing đ&atilde; được nghi&ecirc;n cứu v&agrave; đến năm 1989 được đưa v&agrave;o giảng dạy tại một số trường Đại học. Ngay nay, Marketing đ&atilde; dần dần được phổ biến v&agrave; ứng dụng rộng r&atilde;i trong tất cả c&aacute;c lĩnh vực kinh doanh v&agrave; phi kinh doanh tại Việt Nam.</p> <p style="margin-left:27.35pt;"> <strong>3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Sự ứng dụng của Marketing </strong></p> <p style="margin-left:27.35pt;"> <strong><em>a.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></strong><strong><em>Trong lĩnh vực kinh doanh</em></strong></p> <p> Trong lĩnh vực hoạt động thương mại, nhiều c&ocirc;ng ty đ&atilde; tiếp nhận Marketing v&agrave;o những thời điểm kh&aacute;c nhau. C&aacute;c c&ocirc;ng ty General Electric, General Motors, Procter and Gamble, CoCa Cola đ&atilde; &yacute; thức được những tiềm năng của n&oacute;. N&oacute;i về thứ tự phổ biến của Marketing th&igrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty sản xuất h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng đ&oacute;ng g&oacute;i, c&aacute;c c&ocirc;ng ty sản xuất h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&acirc;u bền v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty sản xuất c&aacute;c thiết bị c&ocirc;ng nghiệp đ&atilde; vận dụng hệ thống Marketing với nhịp độ nhanh nhất. C&aacute;c nh&agrave; sản xuất c&aacute;c loại h&agrave;ng như th&eacute;p, h&oacute;a chất v&agrave; giấy đ&atilde; vận dụng Marketing muộn hơn.</p> <p> Trong thập kỷ vừa qua, đ&atilde; c&oacute; sự chuyển biến về Marketing hiện đại từ ph&iacute;a c&aacute;c c&ocirc;ng ty dịch vụ ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; đặc biệt l&agrave; từ c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng v&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng. C&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng đ&atilde; bắt đầu nghi&ecirc;n cứu th&aacute;i độ của h&agrave;nh kh&aacute;ch đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ h&agrave;ng kh&ocirc;ng: tần suất của c&aacute;c chuyến bay, việc xử l&yacute; h&agrave;nh l&yacute;, việc phục vụ tr&ecirc;n chuyến bay, th&aacute;i độ &acirc;n cần, mức độ tiện lợi của chỗ ngồi. Họ đ&atilde; từ bỏ &yacute; nghĩ cho rằng họ đang l&agrave;m c&ocirc;ng việc vận tải h&agrave;ng kh&ocirc;ng thương mại v&agrave; đ&atilde; &yacute; thức được l&agrave; m&igrave;nh đang l&agrave;m trong lĩnh vực tham quan du lịch. Trong thời gian đầu, c&aacute;c chủ ng&acirc;n h&agrave;ng đ&atilde; phản đối Marketing nhưng giờ đ&acirc;y họ đang tiếp nhận n&oacute;.</p> <p> Marketing bắt đầu thu h&uacute;t sự quan t&acirc;m của c&aacute;c c&ocirc;ng ty bảo hiểm v&agrave; m&ocirc;i giới, mặc d&ugrave; họ c&ograve;n phải trải qua một đoạn đường d&agrave;i trước khi họ học được c&aacute;ch vận dụng một c&aacute;ch hiệu quả. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, c&aacute;c nh&oacute;m nh&agrave; kinh doanh những nghề tự do như: luật sư, kiểm to&aacute;n, b&aacute;c sĩ v&agrave; kiến tr&uacute;c sư cũng đ&atilde; quan t&acirc;m đến Marketing.</p> <p style="margin-left:27.35pt;"> <strong><em>b.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></strong><strong><em>Trong lĩnh vực phi kinh doanh</em></strong></p> <p> Marketing cũng thu h&uacute;t được sự quan t&acirc;m của c&aacute;c tổ chức phi thương mại như: trường học, bệnh viện, cơ quan cảnh s&aacute;t, viện bảo t&agrave;ng, d&agrave;n nhạc giao hưởng. Những sự kiện sau đ&acirc;y đề cập đến Marketing trong lĩnh vực phi kinh doanh tại Mỹ:</p> <p> Bắt đầu từ năm 1965 ở Mỹ do kh&ocirc;ng tuyển đủ sinh vi&ecirc;n, thiếu ng&acirc;n s&aacute;ch hay v&igrave; cả hai l&yacute; do tr&ecirc;n đ&atilde; phải đ&oacute;ng cửa 170 trường tư thục. Hiện nay việc đ&agrave;o tạo trong c&aacute;c trường đại học tư thục tốt phải tốn hơn 8.000 USD. Nếu gi&aacute; cả tiếp tục tăng l&ecirc;n với tốc độ như hiện nay th&igrave; cha mẹ của một đứa trẻ sơ sinh sẽ phải d&agrave;nh dụm 83.000 USD để cho con học c&oacute; được tấm bằng t&uacute; t&agrave;i ở bất kỳ trường tư thục lớn n&agrave;o.Viện ph&iacute; cũng tăng vọt, ở một số bệnh viện lớn gi&aacute; tiền một ng&agrave;y nằm viện đ&atilde; vượt qu&aacute; 300 USD. Nhiều bệnh viện kh&ocirc;ng c&oacute; đủ bệnh nh&acirc;n, đặc biệt l&agrave; c&aacute;c khoa sản v&agrave; khoa nhi. Theo dự b&aacute;o của một số chuy&ecirc;n gia, trong thập kỷ đến sẽ phải đ&oacute;ng cửa 1400 &ndash; 1500 bệnh viện.</p> <p> Tất cả những tổ chức n&agrave;y đều vấp phải những kh&oacute; khăn của thị trường. Những người l&atilde;nh đạo của tổ chức đ&oacute; đang cố gắng hết sức để duy tr&igrave; trước th&aacute;i độ thay đổi của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; nguồn t&agrave;i ch&iacute;nh ng&agrave;y c&agrave;ng cạn kiệt. Để t&igrave;m kiếm những c&acirc;u trả lời cho những vấn đề được đặt ra nhiều tổ chức đ&atilde; t&igrave;m đến Marketing. Thật l&yacute; th&uacute; khi bệnh viện Evaston Hospital ở th&agrave;nh phố Evanston, bang Illionois đ&atilde; bổ nhiệm chức vụ ph&oacute; chủ tịch phụ tr&aacute;ch Marketing c&oacute; nhiệm vụ giải quyết c&aacute;c vấn đề mở rộng c&aacute;c dịch vụ của bệnh viện v&agrave; tuy&ecirc;n truyền trong nh&acirc;n d&acirc;n những dịch vụ đ&oacute;, cũng như x&acirc;y dựng kế hoạch thu h&uacute;t bệnh nh&acirc;n, b&aacute;c sỹ v&agrave; y t&aacute; cho bệnh viện.</p> <p> C&aacute;c cơ quan Ch&iacute;nh phủ ở Mỹ cũng rất quan t&acirc;m đến Marketing. Qu&acirc;n đội Mỹ, một trong những tổ chức dẫn đầu về chi ph&iacute; quảng c&aacute;o trong nước cũng như c&oacute; chương tr&igrave;nh Marketing thu h&uacute;t t&acirc;n binh. Hiện nay, c&aacute;c cơ quan Ch&iacute;nh phủ kh&aacute;c cũng đang vận dụng hệ thống Marketing để tuy&ecirc;n truyền việc sử dụng hợp l&yacute; c&aacute;c nguồn năng lượng, đấu tranh chống h&uacute;t thuốc v&agrave; trong qu&aacute; tr&igrave;nh giải quyết những vấn đề x&atilde; hội kh&aacute;c.&nbsp;</p>