0236.3650403 (128)

Quản lý rủi ro trong hoạt động vận tải


<p> C&oacute; ba loại rủi ro ch&iacute;nh cần phải xem x&eacute;t khi vận chuyển một l&ocirc; h&agrave;ng giữa hai điểm tr&ecirc;n mạng lưới:</p> <p> 1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Rủi ro l&ocirc; h&agrave;ng bị chậm trễ</p> <p> 2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Rủi ro l&ocirc; h&agrave;ng kh&ocirc;ng đến được điểm đ&iacute;ch bởi v&igrave; những điểm giữa hoặc c&aacute;c tuyến đường nối bị ph&aacute; vỡ do c&aacute;c thế lực b&ecirc;n ngo&agrave;i</p> <p> 3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Rủi ro vốn c&oacute; của vật liệu nguy hiểm</p> <p> Trong mỗi trường hợp, điều quan trọng l&agrave; x&aacute;c định được nguồn gốc rủi ro, hậu quả của n&oacute; v&agrave; hoạch định c&aacute;c chiến lược giảm nhẹ tổn thất ph&ugrave; hợp.</p> <p> Sự chậm trễ ph&aacute;t sinh bởi v&igrave; &ugrave;n tắc dọc c&aacute;c tuyến đường như c&aacute;c tuyến đường &ocirc; t&ocirc; hay tại điểm n&uacute;t giao th&ocirc;ng như tại c&aacute;c cảng biển hay s&acirc;n bay. Khi &ugrave;n tăc g&acirc;y chậm trễ, c&aacute;c chiến lược giảm nhẹ tổn thất cho người gửi h&agrave;ng bao gồm việc di chuyển điểm tồn kho đến gần điểm đ&iacute;ch hơn, sử dụng c&aacute;c tuyến đường nhỏ kh&aacute;c thay thế v&agrave; x&acirc;y dựng một v&ugrave;ng đệm cho thời gian giao h&agrave;ng. Chậm trễ do &ugrave;n tắc c&oacute; thể được giảm nhẹ bằng c&aacute;ch thiết kế một mạng lưới với nhiều tuyến đường đến điểm đ&iacute;ch v&agrave; thay đổi tuyến đường dựa tr&ecirc;n t&igrave;nh h&igrave;nh &ugrave;n tắc. Chậm trễ do &ugrave;n tắc cũng c&oacute; thể giảm đi bằng c&aacute;ch định ph&iacute; &ugrave;n tắc bởi người sở hữu tuyến đường hay điểm n&uacute;t giao th&ocirc;ng. Chậm trễ cũng c&oacute; thể ph&aacute;t sinh do giới hạn về c&aacute;c phương tiện vận tải sẵn c&oacute; hoặc c&ocirc;ng suất hạ tầng giao th&ocirc;ng. Những chậm trễ như vậy dễ c&oacute; khả năng xảy ra khi t&agrave;i sản sở hữu của b&ecirc;n thứ ba phục vụ cho nhiều kh&aacute;ch h&agrave;ng. Những chậm trễ như n&agrave;y c&oacute; thể giảm đi bằng c&aacute;ch sở hữu một số năng lực vận tải v&agrave; k&yacute; hợp đồng d&agrave;i hạn về cung cấp năng lực vận tải với b&ecirc;n thứ ba. Mặc d&ugrave; chi ph&iacute; cao khi sở hữu phương tiện vận tải nhưng đ&oacute; l&agrave; phương &aacute;n tốt nhất trong trường hợp một phần của mạng lưới c&oacute; mức độ sử dụng phương tiện cao.</p> <p> T&igrave;nh trạng (gi&aacute;n đoạn) chia cắt tại c&aacute;c điểm n&uacute;t v&agrave; c&aacute;c tuyến đường vận tải c&oacute; thể xảy ra do c&aacute;c biến cố thi&ecirc;n nhi&ecirc;n như b&atilde;o hoặc do con người g&acirc;y ra như khủng bố. Chiến lược tốt nhất để giảm thiệt hại trong những trường hợp n&agrave;y l&agrave; thiết kế nhiều tuyến đường kh&aacute;c nhau trong mạng lưới vận tải.</p> <p> Khi xem x&eacute;t rủi ro chậm trễ v&agrave; gi&aacute;n đoạn, điều quan trọng l&agrave; x&aacute;c định nguồn gốc c&aacute;c rủi ro li&ecirc;n quan trong to&agrave;n mạng lưới. V&iacute; dụ, dự kiện 11/9 2001 đ&atilde; l&agrave;m gi&aacute;n đoạn hoạt động vận tải h&agrave;ng kh&ocirc;ng tr&ecirc;n to&agrave;n nước Mỹ. Chiến lược sử dụng c&aacute;c tuyến đường thay thế v&ocirc; t&aacute;c dụng trong trường hợp n&agrave;y v&igrave; kh&ocirc;ng tuyến đường h&agrave;ng kh&ocirc;ng thay thế n&agrave;o c&oacute; thể sử dụng. Đối với những rủi ro c&oacute; nguồn gốc như vậy, lựa chọn duy nhất l&agrave; giảm khả năng xảy ra c&aacute;c gi&aacute;n đoạn như vậy.</p> <p> Nguy&ecirc;n liệu nguy hiểm c&oacute; thể g&acirc;y hại cho con người v&agrave; m&ocirc;i trường. Mục ti&ecirc;u của giảm nhẹ rủi ro n&agrave;y l&agrave; tối thiểu h&oacute;a khả năng xảy ra sự cố v&agrave; trong trường hợp sự cố xảy ra, th&igrave; giảm thiểu t&aacute;c động. Chiến lược giảm thiểu tổn thất bao gồm cả việc sử dụng c&aacute;c container ph&ugrave; hợp, c&aacute;c phương thức vận tải c&oacute; mức độ rủi ro thấp, lựa chọn c&aacute;c tuyến đường c&oacute; khả năng xảy ra tai nạn thấp hoặc giảm t&aacute;c động đến con người v&agrave; m&ocirc;i trường hoặc thay đổi đặc t&iacute;nh l&yacute; h&oacute;a của nguy&ecirc;n vật liệu chuy&ecirc;n chở để n&oacute; &iacute;t nguy hiểm hơn trong qu&aacute; tr&igrave;nh chuy&ecirc;n chở.</p> <p align="right"> Trần Nam Trang</p>