0236.3650403 (128)

Quy trình hoạch định nhân sự trong cung ứng dịch vụ du lịch


<p> <strong>GV L&ecirc; Thị Kiều My </strong></p> <p> Hoạch định nh&acirc;n sự bao gồm việc dự b&aacute;o nhu cầu v&agrave; cung lao động để đề ra c&aacute;c chương tr&igrave;nh nhằm đảm bảo hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch sẽ c&oacute; đ&uacute;ng số lượng nh&acirc;n vi&ecirc;n với đ&uacute;ng c&aacute;c kỹ năng v&agrave;o đ&uacute;ng vị tr&iacute; v&agrave; đ&uacute;ng thời điểm.</p> <p> <strong>1. Ph&acirc;n t&iacute;ch hiện trạng</strong></p> <h4> a. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp</h4> <p> C&aacute;c kế hoạch ngắn hạn, d&agrave;i hạn hay chiến lược kinh doanh (x&acirc;y dựng, x&oacute;a bỏ, t&aacute;i cấu tr&uacute;c, nhượng hoặc mua c&aacute;c cơ sở kinh doanh, gia nhập hoặc r&uacute;t khỏi thị trường&hellip;) đều t&aacute;c động đến nh&acirc;n sự của doanh nghiệp du lịch (hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch) cả về số lượng lẫn chất lượng lao động. Ph&acirc;n t&iacute;ch chiến lược kinh doanh để x&aacute;c định kỹ năng, khả năng, kiến thức v&agrave; cả th&aacute;i độ lẫn h&agrave;nh vi của nh&acirc;n vi&ecirc;n cần đảm bảo để đạt được mục ti&ecirc;u của chiến lược.</p> <p> T&ugrave;y v&agrave;o mỗi hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch (quan điểm nh&agrave; l&atilde;nh đạo) m&agrave; mối quan hệ giữa chiến lược kinh doanh với c&aacute;c chiến lược nh&acirc;n sự c&oacute; sự gắn kết ở c&aacute;c mức độ kh&aacute;c nhau.</p> <h4> b.Khả năng t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; định hướng về nh&acirc;n sự của doanh nghiệp</h4> <p> Năng lực t&agrave;i ch&iacute;nh đảm bảo gi&uacute;p doanh nghiệp c&oacute; khả năng trả lương v&agrave; thực hiện c&aacute;c chương tr&igrave;nh về quản l&yacute; nh&acirc;n sự cho người lao động (tuyển dụng, đ&agrave;o tạo, đ&atilde;i ngộ&hellip;)</p> <p> Nếu định hướng của doanh nghiệp dựa tr&ecirc;n việc coi nh&acirc;n sự như một năng lực cốt l&otilde;i &ndash; yếu tố tạo ra sự kh&aacute;c biệt v&agrave; mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp th&igrave; chắc chắn chiến lược nh&acirc;n sự c&oacute; vị tr&iacute; then chốt quyết định trong doanh nghiệp.</p> <p> c. T&igrave;nh h&igrave;nh nh&acirc;n sự</p> <p> - Tỉ lệ hao hụt v&agrave; dư thừa lao động</p> <p> Tỉ lệ lao động của c&aacute;c cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch c&oacute; thời điểm rơi v&agrave;o t&igrave;nh trạng hao hụt, nhưng cũng c&oacute; thời điểm trở n&ecirc;n dư thừa do t&aacute;c động của t&iacute;nh thời vụ. V&igrave; vậy, hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch cần x&aacute;c định được chu k&igrave; t&iacute;nh thời vụ của ph&acirc;n kh&uacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u để c&oacute; cơ sở x&aacute;c định tỉ lệ hao hụt v&agrave; dư thừa. Việc định lượng đ&uacute;ng tỉ lệ hao hụt v&agrave; dư thừa hỗ trợ cho c&ocirc;ng t&aacute;c hoạch định ch&iacute;nh x&aacute;c v&agrave; khả thi hơn.</p> <p> - Năng lực lao động trong v&agrave; ngo&agrave;i doanh nghiệp</p> <p> Năng lực lao động ở đ&acirc;y kh&ocirc;ng chỉ được hiểu l&agrave; tập hợp c&aacute;c kiến thức, kỹ năng v&agrave; h&agrave;nh vi, th&aacute;i độ của người lao động để c&oacute; thể đảm nhận c&ocirc;ng việc, m&agrave; c&ograve;n l&agrave; khả năng th&iacute;ch nghi cao với m&ocirc;i trường l&agrave;m việc lu&ocirc;n c&oacute; sự ứng biến. Như trường hợp tại kh&aacute;ch sạn, h&atilde;ng lữ h&agrave;nh, c&ocirc;ng vi&ecirc;n giải tr&iacute;... trong một thời điểm lao động phải đảm đương nhiều vị tr&iacute; c&ocirc;ng việc; ngo&agrave;i ra c&ograve;n l&agrave;m tăng ca, &aacute;p lực với sự khắt khe v&agrave; đ&ograve;i hỏi cao của kh&aacute;ch h&agrave;ng&hellip; Nếu như lao động b&ecirc;n trong doanh nghiệp thường được xem x&eacute;t những ti&ecirc;u ch&iacute; tr&ecirc;n để c&acirc;n nhắc trong c&aacute;c trường hợp hoạch định nh&acirc;n sự. Th&igrave; đối với lao động ngo&agrave;i doanh nghiệp, việc đ&aacute;nh gi&aacute; năng lực lao động t&ugrave;y theo từng vị tr&iacute;. Như lao động l&agrave; những thực tập sinh được tuyển v&agrave;o vị tr&iacute; nh&acirc;n vi&ecirc;n phục vụ b&agrave;n trong tổ chức tiệc th&igrave; ngo&agrave;i việc xem x&eacute;t mức độ ph&ugrave; hợp với c&ocirc;ng việc, ti&ecirc;u ch&iacute; kh&aacute;c l&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; nội dung v&agrave; chương tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo của c&aacute;c cơ sở đ&agrave;o tạo của sinh vi&ecirc;n đ&oacute;; hay c&aacute;c trị v&iacute; quản l&yacute; th&igrave; cần dựa tr&ecirc;n ti&ecirc;u ch&iacute; kinh nghiệm l&agrave;m việc, n&ecirc;n việc t&igrave;m hiểu c&aacute;c lao động từ đối thủ cạnh tranh cũng l&agrave; giải ph&aacute;p cho việc hoạch định nh&acirc;n sự đạt y&ecirc;u cầu.</p> <p> d. C&aacute;c yếu tố kh&aacute;c</p> <p> - &nbsp;Mức độ đầu tư về trang thiết bị v&agrave; c&ocirc;ng nghệ</p> <p> Mức độ đầu tư về trang thiết bị v&agrave; c&ocirc;ng nghệ sẽ li&ecirc;n quan đến việc bố tr&iacute; nh&acirc;n sự đảm bảo số lượng theo quy m&ocirc; v&agrave; khả năng vận h&agrave;nh của c&aacute;c trang thiết bị đ&oacute;. Việc n&acirc;ng cấp v&agrave; cập nhật những phần mềm hoặc t&iacute;nh năng mới của c&aacute;c sản phẩm c&ocirc;ng nghệ cũng đ&ograve;i hỏi triển khai c&ocirc;ng t&aacute;c huấn luyện, đ&agrave;o tạo cho đội ngũ nh&acirc;n sự nhằm đảm bảo khả năng sử dụng hiệu quả.</p> <p> - Sản phẩm đặc th&ugrave;</p> <p> Sản phẩm du lịch đa số l&agrave; dịch vụ v&ocirc; h&igrave;nh nhưng cũng c&oacute; những sản phẩm du lịch m&agrave; đầu ra gắn liền với yếu tố vật chất hoặc gi&aacute; trị sản phẩm nằm ở kết quả l&agrave; chủ yếu chứ kh&ocirc;ng phải ở qu&aacute; tr&igrave;nh (giặt l&agrave;, gửi h&agrave;nh l&yacute;, thủ tục visa&hellip;). T&ugrave;y v&agrave;o sản phẩm m&agrave; việc tuyển chọn v&agrave; sử dụng nh&acirc;n sự theo những thi&ecirc;n hướng kh&aacute;c nhau như những dịch vụ c&oacute; mức độ tiếp x&uacute;c cao, đầu ra l&agrave; c&aacute;c gi&aacute; trị v&ocirc; h&igrave;nh như những cảm nhận t&acirc;m l&yacute;, x&uacute;c cảm... th&igrave; đ&ograve;i hỏi lao động c&oacute; khả năng giao tiếp tốt ngược lại những dịch vụ m&agrave; mức độ tiếp x&uacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng &iacute;t, t&iacute;nh hữu h&igrave;nh h&oacute;a cao th&igrave; cần những lao động c&oacute; tay nghề v&agrave; năng suất lao động cao</p> <ul> <li> Đối tượng kh&aacute;ch h&agrave;ng</li> </ul> <p> Đặc điểm của kh&aacute;ch h&agrave;ng quyết định đến việc lựa chọn v&agrave; sử dụng lao động, nhất l&agrave; những vị tr&iacute; nh&acirc;n vi&ecirc;n tiếp x&uacute;c trực tiếp với kh&aacute;ch h&agrave;ng. V&iacute; dụ họ phải sử dụng được ng&ocirc;n ngữ của kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u, c&oacute; những t&iacute;nh c&aacute;ch ph&ugrave; hợp với đặc điểm kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; trẻ con, người cao tuổi, thanh ni&ecirc;n&hellip;.</p> <ul> <li> &nbsp;Ph&aacute;p luật li&ecirc;n quan đến sử dụng lao động</li> </ul> <p> C&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch ph&aacute;p luật li&ecirc;n quan đến việc sử dụng lao động cần được nghi&ecirc;n cứu v&agrave; cập nhật khi tuyển dụng hay sử dụng lao động thu&ecirc; ngo&agrave;i, như c&aacute;c điều kiện h&agrave;nh nghề của hướng dẫn vi&ecirc;n&nbsp;</p> <h3> <strong>2. Dự b&aacute;o nhu cầu nh&acirc;n sự</strong></h3> <p> Cầu nh&acirc;n sự l&agrave; số lượng v&agrave; cơ cấu nh&acirc;n sự cần thiết để ho&agrave;n th&agrave;nh số lượng sản phẩm, dịch vụ hoặc khối lượng c&ocirc;ng việc của tổ chức trong một thời kỳ nhất định.</p> <p> Dự b&aacute;o cầu về nh&acirc;n sự trong dịch vụ, đặc biệt l&agrave; đối với đội ngũ nh&acirc;n vi&ecirc;n tiếp x&uacute;c rất cần thiết đối với c&ocirc;ng t&aacute;c quản trị nguồn cung trong điều h&agrave;nh kinh doanh dịch vụ. C&aacute;c phương ph&aacute;p dự b&aacute;o như:</p> <p> - Dự b&aacute;o từ dưới l&ecirc;n: mỗi bộ phận, đơn vị dự đo&aacute;n nhu cầu nh&acirc;n sự trong tương lại của doanh nghiệp</p> <p> - Dự b&aacute;o từ tr&ecirc;n xuống: nh&agrave; quản trị c&oacute; c&aacute;ch nh&igrave;n tổng thể to&agrave;n bộ hoạt động của tổ chức m&igrave;nh, ước t&iacute;nh nhu cầu nh&acirc;n sự tổng thể của tổ chức cũng như ở c&aacute;c cấp kh&aacute;c nhau của doanh nghiệp</p> <p> - Phương ph&aacute;p chuy&ecirc;n gia: tập hợp &yacute; kiến của c&aacute;c chuy&ecirc;n gia tr&ecirc;n cơ sở một bảng c&acirc;u hỏi</p> <p> - C&aacute;c phương ph&aacute;p dự đo&aacute;n th&ocirc;ng qua to&aacute;n học:</p> <p> + Phương ph&aacute;p ước lượng trung b&igrave;nh: dựa tr&ecirc;n xu hướng ph&acirc;n t&iacute;ch biến động lao động trong v&agrave;i năm gần đ&acirc;y để thực hiện dự b&aacute;o cho năm tiếp theo</p> <p> + Năng suất: dựa tr&ecirc;n năng suất để ước lượng nhu cầu năng lực</p> <p> + Tỷ lệ nh&acirc;n vi&ecirc;n: tỷ lệ nh&acirc;n vi&ecirc;n khu vực mặt tiền c&oacute; thể x&aacute;c định dựa tr&ecirc;n tỷ lệ nh&acirc;n vi&ecirc;n tr&ecirc;n một lượt kh&aacute;ch được phục vụ, tỷ lệ nh&acirc;n vi&ecirc;n tr&ecirc;n m&aacute;y m&oacute;c, trang thiết bị</p> <p> Khi dự b&aacute;o cầu nh&acirc;n sự, cần đưa ra được c&aacute;c dự b&aacute;o về c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u cơ bản đ&oacute; l&agrave;: thời gian, cơ cấu v&agrave; số lượng nh&acirc;n sự</p> <h4> a. Thời gian sử dụng nh&acirc;n sự</h4> <p> Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; biến động lớn về t&igrave;nh h&igrave;nh tổ chức hoạt động kinh doanh, th&igrave; trong lĩnh vực du lịch, thời gian sử dụng nh&acirc;n sự cần được dự b&aacute;o chủ yếu đối với c&aacute;c t&igrave;nh huống ph&aacute;t sinh nh&acirc;n sự thời vụ hay c&aacute;c thời điểm m&agrave; nh&acirc;n sự đến tuổi &ldquo;nghỉ hưu&rdquo; (v&igrave; tuổi thọ của một số vị tr&iacute; thường rất ngắn, như nh&acirc;n vi&ecirc;n lễ t&acirc;n kh&aacute;ch sạn thường kh&ocirc;ng qu&aacute; 30 tuổi).</p> <p> b. Cơ cấu v&agrave; số lượng nh&acirc;n sự</p> <p> Dựa v&agrave;o nhu cầu thực tế về c&aacute;c kế hoạch phục vụ kh&aacute;ch tại bộ phận để x&aacute;c định cơ cấu v&agrave; số lượng nh&acirc;n sự tham gia v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh cung ứng dịch vụ. Phương ph&aacute;p sử dụng để x&aacute;c định cơ cấu v&agrave; số lượng nh&acirc;n sự chủ yếu l&agrave; dựa v&agrave;o năng suất l&agrave;m việc hoặc tỷ lệ nh&acirc;n vi&ecirc;n.</p> <p> c. C&aacute;c nhu cầu sử dụng kh&aacute;c</p> <h3> Ngo&agrave;i việc dự b&aacute;o về thời gian, cơ cấu v&agrave; số lượng nh&acirc;n sự, nh&agrave; quản l&yacute; nh&acirc;n sự c&ograve;n x&aacute;c định c&aacute;c nhu cầu về nh&acirc;n sự đối với tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n, kỹ năng, ngoại ngữ, ngoại h&igrave;nh.... sao cho ph&ugrave; hợp với đặc th&ugrave; dịch vụ nhằm đ&aacute;p ứng nhu cầu kh&aacute;ch h&agrave;ng.</h3> <h3> <strong>3. Dự b&aacute;o</strong><strong>khả năng sẵn s&agrave;ng về nguồn cung nh&acirc;n sự</strong></h3> <p> Dự b&aacute;o cung nh&acirc;n sự l&agrave; việc tiến h&agrave;nh đ&aacute;nh gi&aacute;, ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; dự đo&aacute;n khả năng c&oacute; bao nhi&ecirc;u người sẵn s&agrave;ng l&agrave;m việc cho doanh nghiệp để c&oacute; biện ph&aacute;p thu h&uacute;t, sử dụng v&agrave; khai th&aacute;c tiềm năng của người lao động, n&acirc;ng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch. Dự b&aacute;o cung nh&acirc;n sự từ hai nguồn ch&iacute;nh l&agrave; nh&acirc;n sự b&ecirc;n trong v&agrave; nh&acirc;n sự b&ecirc;n ngo&agrave;i doanh nghiệp</p> <h4> a. Nh&acirc;n sự b&ecirc;n trong doanh nghiệp</h4> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Trước hết cần ph&acirc;n loại lực lượng lao động hiện c&oacute;, số lượng nh&acirc;n sự hiện c&oacute; ph&acirc;n loại theo c&aacute;c ti&ecirc;u thức&nbsp;kh&aacute;c nhau như: Giới t&iacute;nh, tuổi, theo nghề, theo tr&igrave;nh độ l&agrave;nh nghề, sức khoẻ, th&acirc;m ni&ecirc;n c&ocirc;ng t&aacute;c,&nbsp;t&igrave;nh trạng gia đ&igrave;nh, tiềm năng cho ph&aacute;t triển v&agrave; đề bạt&hellip; l&agrave;m cơ sở cho ph&acirc;n t&iacute;ch.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; -&nbsp;Ph&acirc;n t&iacute;ch nh&acirc;n sự hiện c&oacute; trong hệ thống cung ứng dịch vụ:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Ph&acirc;n t&iacute;ch cơ cấu nh&acirc;n sự theo tuổi, giới t&iacute;nh: nam, nữ để đ&aacute;nh gi&aacute; mức độ ph&ugrave; hợp với y&ecirc;u cầu c&ocirc;ng việc.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Ph&acirc;n t&iacute;ch văn bằng chuy&ecirc;n m&ocirc;n của người lao động theo c&aacute;c nghề, loại c&ocirc;ng việc. Hoặc ph&acirc;n t&iacute;ch so s&aacute;nh tr&igrave;nh độ (bằng cấp đạt được,&nbsp;chuy&ecirc;n ng&agrave;nh đ&atilde; được đ&agrave;o tạo) của người quản l&yacute; với y&ecirc;u cầu của c&ocirc;ng việc.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Ph&acirc;n t&iacute;ch kết cấu tr&igrave;nh độ, nghề nghiệp của người lao động theo từng cấp bậc (chẳng hạn:&nbsp;bậc 1; bậc 2; bậc 3; bậc 4&hellip;) so với nhu cầu.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Ph&acirc;n t&iacute;ch những c&ocirc;ng việc cụ thể hoặc loại c&ocirc;ng việc thường c&oacute; tỷ lệ thay thế lao&nbsp;động cao (lễ t&acirc;n, đ&oacute;n tiếp&hellip;); vi phạm kỷ luật lao động hoặc ho&agrave;n th&agrave;nh c&ocirc;ng việc ở mức độ thấp,&nbsp;t&igrave;nh h&igrave;nh sử dụng thời gian lao động của c&aacute;c loại lao động.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Ph&acirc;n t&iacute;ch t&igrave;nh h&igrave;nh sử dụng lao động chuy&ecirc;n m&ocirc;n theo ng&agrave;nh nghề đ&agrave;o tạo, tr&igrave;nh&nbsp;độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n, th&acirc;m ni&ecirc;n nghề</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Chỉ r&otilde; những người sẽ về hưu, sẽ nghỉ việc trong từng năm kế hoạch để c&oacute; kế hoạch th&ocirc;ng&nbsp;b&aacute;o cho người lao động biết trước đồng thời chuẩn bị người thay thế một c&aacute;ch chủ động.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Phương ph&aacute;p ph&acirc;n t&iacute;ch thường được&nbsp;sử dụng l&agrave; phương ph&aacute;p so s&aacute;nh lực lượng nh&acirc;n sự hiện c&oacute; trong tổ chức theo từng ti&ecirc;u thức&nbsp;với y&ecirc;u cầu c&ocirc;ng việc m&agrave; họ đang đảm nhận hoặc so s&aacute;nh t&igrave;nh h&igrave;nh nh&acirc;n sự hiện c&oacute; với y&ecirc;u cầu&nbsp;c&ocirc;ng việc trong năm kế hoạch sắp tới nhằm đạt được mục ti&ecirc;u cung ứng dịch vụ của tổ hệ thống.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Sau khi ph&acirc;n t&iacute;ch, c&ocirc;ng việc tiếp theo l&agrave; đề xuất c&aacute;c kế hoạch th&iacute;ch ứng cho tuyển mộ, tuyển chọn, đ&agrave;o tạo, ph&aacute;t triển để thỏa&nbsp;m&atilde;n nhu cầu thay thế v&agrave; ph&aacute;t triển, mở rộng hoạt động cung ứng dịch vụ.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hệ thống th&ocirc;ng tin nh&acirc;n sự sẽ cung cấp c&aacute;c th&ocirc;ng tin, tư liệu, số liệu ph&acirc;n t&iacute;ch t&igrave;nh&nbsp;h&igrave;nh lực lượng lao động của hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch. C&aacute;c th&ocirc;ng tin, số liệu n&agrave;y được thu thập từ nhiều nguồn&nbsp;kh&aacute;c nhau thuộc hồ sơ của người lao động như: c&aacute;c mẫu đơn xin việc; bản đ&aacute;nh gi&aacute; t&igrave;nh h&igrave;nh thực hiện c&ocirc;ng việc thường kỳ của người lao động; những bổ sung thay đổi của c&aacute; nh&acirc;n người lao&nbsp;động; t&igrave;nh h&igrave;nh khen thưởng, kỷ luật; lịch sử về đ&agrave;o tạo, tiền lương; hồ sơ sức khỏe của người lao&nbsp;động&hellip; Hệ thống th&ocirc;ng tin nh&acirc;n sự kh&ocirc;ng chỉ l&agrave;m cơ sở cho ph&acirc;n t&iacute;ch t&igrave;nh h&igrave;nh nh&acirc;n lực&nbsp;hiện c&oacute; trong hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch để tiến h&agrave;nh kế hoạch h&oacute;a nh&acirc;n sự m&agrave; c&ograve;n l&agrave;m cơ sở cho kế hoạch h&oacute;a sản&nbsp;xuất, thị trường, t&agrave;i ch&iacute;nh.</p> <h4> b. Nh&acirc;n sự b&ecirc;n ngo&agrave;i doanh nghiệp</h4> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Dự đo&aacute;n cung nh&acirc;n sự từ b&ecirc;n ngo&agrave;i l&agrave; c&ocirc;ng việc rất quan trọng bởi v&igrave; nh&acirc;n sự của hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch&nbsp;thường bị biến động do c&oacute; nhu cầu thuy&ecirc;n&nbsp;chuyển đi nơi kh&aacute;c, về hưu, ốm đau, tai nạn nghề nghiệp, bị kỷ luật buộc th&ocirc;i việc&hellip; V&igrave; vậy, nhu cầu bổ&nbsp;sung nh&acirc;n sự xuất hiện v&agrave; nguồn bổ sung cho số n&agrave;y phải đi t&igrave;m từ thị trường lao động b&ecirc;n ngo&agrave;i.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Mặt kh&aacute;c, với nhu cầu ph&aacute;t triển v&agrave; mở rộng hoạt động kinh doanh n&ecirc;n hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch cần c&oacute; th&ecirc;m nh&acirc;n sự để ho&agrave;n&nbsp;th&agrave;nh nhiệm vụ cung ứng dịch vụ. Do đ&oacute;, dự đo&aacute;n cung nh&acirc;n sự từ thị trường lao động b&ecirc;n ngo&agrave;i cho&nbsp;ph&eacute;p hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch thấy r&otilde; tiềm năng lao động, c&aacute;c nguồn nh&acirc;n sự c&oacute; thể cung cấp cho hệ thống v&agrave; c&oacute;&nbsp;biện ph&aacute;p thu h&uacute;t nguồn nh&acirc;n sự ph&ugrave; hợp với y&ecirc;u cầu của hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch khi cần thiết.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Dự đo&aacute;n cung nh&acirc;n sự từ b&ecirc;n ngo&agrave;i tổ chức cần được xem x&eacute;t v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch ở tầm vĩ m&ocirc; c&aacute;c yếu tố như qui m&ocirc;, cơ cấu v&agrave; sự gia tăng d&acirc;n số; kinh tế; văn h&oacute;a; x&atilde; hội;&nbsp;t&acirc;m l&yacute;; phong tục, tập qu&aacute;n&hellip;. V&agrave; nh&acirc;n tố cốt l&otilde;i nhất vẫn l&agrave; chất lượng nh&acirc;n sự - một ti&ecirc;u thức rất quan trọng trong ph&acirc;n t&iacute;ch cung nh&acirc;n sự từ&nbsp;b&ecirc;n ngo&agrave;i. Nếu chất lượng nh&acirc;n sự cao, đa dạng sẽ tạo cơ hội cho c&aacute;c hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch c&oacute; khả năng&nbsp;thu h&uacute;t được lực lượng lao động ph&ugrave; hợp với y&ecirc;u cầu c&ocirc;ng việc, gia tăng sự canh tranh tr&ecirc;n thị trường.</p> <p> <strong>4. Thực hiện hoạch định nh&acirc;n sự</strong></p> <h4> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; a. Trường hợp khiếm dụng nh&acirc;n vi&ecirc;n</h4> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Cải tiến quy tr&igrave;nh phục vụ:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; +Loại bỏ c&aacute;c bước, c&aacute;c kh&acirc;u v&agrave; hoạt động kh&ocirc;ng cần thiết, kh&ocirc;ng trực tiếp tạo ra gi&aacute; trị cho hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Gia tăng sự tham gia của kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Tuyển dụng th&ecirc;m lao động b&ecirc;n ngo&agrave;i hoặc thu&ecirc; ngo&agrave;i dịch vụ</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Thu&ecirc; nh&acirc;n vi&ecirc;n thời vụ đối với c&aacute;c trường hợp thiếu hụt nh&acirc;n sự cục bộ hoặc v&agrave;o m&ugrave;a cao điểm; trong d&agrave;i hạn, xem x&eacute;t khả năng mở rộng quy m&ocirc; để tuyển dụng th&ecirc;m lao động mới cho những vị tr&iacute; thiếu hụt.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + K&yacute; hợp đồng thu&ecirc; ngo&agrave;i với c&aacute;c doanh nghiệp dịch vụ kh&aacute;c cho một số phần việc của doanh nghiệp m&igrave;nh đối với c&aacute;c t&igrave;nh huống đ&ograve;i hỏi t&iacute;nh chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a cao, ph&aacute;t sinh cục bộ hoặc bản th&acirc;n doanh nghiệp kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng đảm nhận.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Tăng ca, tăng giờ l&agrave;m việc đối với lao động hiện tại</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trong ngắn hạn, hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch c&oacute; thể trả lương l&agrave;m th&ecirc;m ngo&agrave;i giờ hoặc tăng ca cho lao động hiện tại tại doanh nghiệp hơn l&agrave; thu&ecirc; th&ecirc;m lao động b&ecirc;n ngo&agrave;i.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hợp đồng lao động l&agrave;m việc tiếp khi người lao động đ&atilde; đủ tuổi nghỉ hưu (gi&agrave;u kinh nghiệm, đủ sức khỏe đ&aacute;p ứng c&ocirc;ng việc).</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Linh động khung giờ l&agrave;m việc trong &ldquo;ca liền&rdquo; (khung thời gian ca l&agrave;m việc được ấn định với thời gian l&agrave;m việc li&ecirc;n tục), &aacute;p dụng giờ l&agrave;m việc theo &ldquo;ca g&atilde;y&rdquo; (khung thời gian l&agrave;m việc ấn định với c&aacute;c khoảng thời gian l&agrave;m việc ngắt qu&atilde;ng)</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Doanh nghiệp cần xem x&eacute;t, đưa ra những ch&iacute;nh s&aacute;ch phối hợp giữa c&aacute;c kh&acirc;u tuyển dụng, đ&agrave;o tạo, lương bổng, đ&atilde;i ngộ.</p> <h4> b. Trường hợp thặng dư nh&acirc;n vi&ecirc;n</h4> <p> Do t&iacute;nh thời vụ l&agrave; vấn đề phổ biến trong du lịch n&ecirc;n tất yếu trong m&ugrave;a thấp điểm, doanh nghiệp phải c&oacute; c&aacute;c kế hoạch cho sự dư thừa nh&acirc;n lực như:</p> <p> - Đ&agrave;o tạo bồi dưỡng: hoạt động đ&agrave;o tạo diễn ra thường xuy&ecirc;n, tuy nhi&ecirc;n để đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu về ph&aacute;t triển v&agrave; chất lượng dịch th&igrave; v&agrave;o thời k&igrave; thấp điểm sẽ l&agrave; quỹ thời gian l&yacute; tưởng cho việc tổ chức c&aacute;c hoạt động đ&agrave;o tạo nội bộ hoặc gửi đi đ&agrave;o tạo b&ecirc;n ngo&agrave;i cho đội ngũ lao động</p> <p> -Khuyến thưởng cho người lao động bằng c&aacute;c hoạt độngtham quan du lịch kết hợp tăng cường trải nghiệm thực tế nghề nghiệp v&agrave;o thời k&igrave; thấp điểm. Qua hoạt động n&agrave;y, sẽ tăng sự giao lưu đo&agrave;n kết nội bộ v&agrave; đặc biệt l&agrave; m&oacute;n ăn tinh thần cho đội ngũ lao động c&oacute; động lực l&agrave;m việc tốt v&agrave; gắn b&oacute; l&acirc;u d&agrave;i với doanh nghiệp</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Bố tr&iacute; lại nh&acirc;n sự: R&agrave; so&aacute;t, sắp xếp, bố tr&iacute;, điều chuyển lại lao động trong to&agrave;n hệ thống doanh nghiệp; kh&ocirc;ng bổ sung nh&acirc;n sự cho c&aacute;c vị tr&iacute; c&ograve;n trống trong ngắn hạn hoặc l&acirc;u d&agrave;i đối với c&aacute;c c&ocirc;ng việc kh&ocirc;ng c&ograve;n cần thiết đối với hệ thống cung ứng dịch vụ nữa.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Giảm bớt giờ l&agrave;m: Doanh nghiệp c&acirc;n đối, thỏa thuận với người lao động về việc giảm bớt giờ l&agrave;m việc</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Giải quyết cho người lao động nghỉ việc gồm: nghỉ hưu sớm, nghỉ việc tạm thời v&agrave; vĩnh viễn.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Nghỉ hưu sớm: Thường &aacute;p dụng với những trường hợp c&ograve;n 2 &ndash; 3 năm sẽ đến tuổi nghỉ hưu. Doanh nghiệp c&oacute; thể đề nghị, thỏa thuận với người lao động nhận lương hưu thấp hơn mức b&igrave;nh thường cho đến khi đủ tuổi hoặc th&acirc;m ni&ecirc;n phục vụ để nghỉ hưu hoặc doanh nghiệp c&oacute; thể mua số năm phục vụ c&ograve;n lại của người lao động cho đến khi họ đủ tuổi nghỉ hưu bằng c&aacute;ch trả cho họ số tiền tương ứng với số lương hưu của họ.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Nghỉ việc tạm thời khi khối lượng c&ocirc;ng việc giảm xuống, hệ thống cung ứng dịch vụ kh&ocirc;ng đảm bảo c&oacute; đủ việc l&agrave;m cho người lao động v&agrave; ngay khi khối lượng c&ocirc;ng việc trở lại b&igrave;nh thường, người lao động sẽ được mời trở lại l&agrave;m việc (thường &aacute;p dụng cho những c&ocirc;ng việc c&oacute; t&iacute;nh chất thời vụ, chu kỳ).</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Nghỉ vĩnh viễn &aacute;p dụng trong hai trường hợp: C&ocirc;ng việc giảm xuống v&agrave; chưa c&oacute; khả năng kh&ocirc;i phục trở lại; người lao động kh&ocirc;ng đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu c&ocirc;ng việc do thiếu kỹ năng cần thiết.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Hỗ trợ t&igrave;m việc: Tư vấn, giới thiệu việc l&agrave;m cho những người chuẩn bị nghỉ việc do tinh giảm bi&ecirc;n chế; đưa lao động của doanh nghiệp đi l&agrave;m thu&ecirc; cho c&aacute;c tổ chức, đơn vị kh&aacute;c ngo&agrave;i doanh nghiệp (&aacute;p dụng đối với đội ngũ lao động l&agrave;nh nghề của doanh nghiệp trong l&uacute;c doanh nghiệp đang gặp kh&oacute; khăn).</p> <h3> <strong>5. Kiểm tra v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; c&ocirc;ng t&aacute;c hoạch định nh&acirc;n sự</strong></h3> <p> Mục đ&iacute;ch của kiểm tra, đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; hướng dẫn c&aacute;c hoạt động hoạch định nh&acirc;n sự, x&aacute;c định c&aacute;c sai lệch giữa kế hoạch v&agrave; thực hiện, c&aacute;c nguy&ecirc;n nh&acirc;n dẫn đến c&aacute;c sai lệch đ&oacute; để c&oacute; biện ph&aacute;p giải quyết vấn đề. Nội dung c&ocirc;ng t&aacute;c kiểm tra, đ&aacute;nh gi&aacute;: số lượng, chất lượng lao động, năng suất lao động, tỷ lệ thuy&ecirc;n chuyển lao động, chi ph&iacute; tuyển dụng đối với một lao động; sự h&agrave;i l&ograve;ng &ndash; thỏa m&atilde;n của người lao động đối với c&ocirc;ng việc</p>