0236.3650403 (128)

Sự phát triển của các trường phái quản trị chiến lược


<p> &nbsp; &nbsp; Quan điểm về chiến lược đ&atilde; ph&aacute;t triển qua thời gian v&agrave; tương ứng l&agrave; quan điểm hoạch định</p> <p> v&agrave; quản trị chiến lược cũng đ&atilde; ph&aacute;t triển theo những chiều hướng kh&aacute;c nhau. Mintzberg đ&atilde; x&aacute;c</p> <p> định 10 trường ph&aacute;i l&yacute; luận về quản trị chiến lược v&agrave; ch&uacute;ng được chia th&agrave;nh 3 nh&oacute;m ch&iacute;nh:</p> <p> <strong>Nh&oacute;m 1: Nh&oacute;m trường ph&aacute;i quy tắc hay chỉ thị </strong></p> <p> Trường ph&aacute;i thiết kế: Trường ph&aacute;i n&agrave;y xuất hiện v&agrave;o cuối những năm 1950 v&agrave; đầu những năm</p> <p> 1960, trong đ&oacute;, người ta xem chiến lược như l&agrave; một tiến tr&igrave;nh nhận thức. Trường ph&aacute;i n&agrave;y tho&aacute;t</p> <p> ly khỏi nghi&ecirc;n cứu của Selznick, Chandler v&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh SWOT đ&atilde; được đưa ra trước đ&oacute;. M&ocirc;</p> <p> h&igrave;nh đơn giản của trường ph&aacute;i n&agrave;y đ&atilde; đưa đến trường ph&aacute;i hoạch định.</p> <p> Trường ph&aacute;i hoạch định: Trường ph&aacute;i n&agrave;y nổi l&ecirc;n từ năm 1965 với việc xuất bản&nbsp; ấn phẩm</p> <p> Chiến lược c&ocirc;ng ty của Ansoff, trong đ&oacute; n&oacute; xem x&eacute;t việc hoạch định chiến lược giống như l&agrave;</p> <p> một tiến tr&igrave;nh được ti&ecirc;u chuẩn ho&aacute; cao dựa tr&ecirc;n c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh phức tạp, c&aacute;c giai đoạn kiểm tra v&agrave;</p> <p> kỹ thuật bao qu&aacute;t. Trường ph&aacute;i n&agrave;y đ&atilde; thống trị trong suốt những năm 70 nhưng v&agrave;o đầu những</p> <p> năm 80, n&oacute; đ&atilde; bị c&ocirc;ng k&iacute;ch mạnh mẽ v&agrave; đến những năm 90, n&oacute; đ&atilde; thất bại.</p> <p> Trường ph&aacute;i định vị: Trường ph&aacute;i n&agrave;y được Porter n&ecirc;u ra v&agrave;o những năm 1980 trong bối cảnh</p> <p> c&oacute; hai luồng quan điểm kh&aacute;c đang tồn tại: c&aacute;c quan điểm về qu&acirc;n sự (chiến lược kinh doanh</p> <p> dựa tr&ecirc;n chiến lược về qu&acirc;n sự của T&ocirc;n Tử, Clausewitz and Liddel Hart) v&agrave; quan điểm tư vấn</p> <p> (c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh của Nh&oacute;m tư vấn Boston v&agrave; t&aacute;c động của lợi nhuận l&ecirc;n chiến lược marketing -</p> <p> PIMS - được ph&aacute;t triển v&agrave;o những năm 1960). Ng&agrave;y nay, trường ph&aacute;i n&agrave;y vẫn được xem trọng</p> <p> v&agrave; được ứng dụng trong việc ph&aacute;t triển c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh chiến lược mới.</p> <p> <strong>Nh&oacute;m 2 : Nh&oacute;m trường ph&aacute;i m&ocirc; tả </strong></p> <p> Trường ph&aacute;i doanh nh&acirc;n: Mặc d&ugrave; trường ph&aacute;i n&agrave;y thịnh h&agrave;nh trong những năm 1980, thật ra</p> <p> n&oacute;&nbsp;&nbsp; xuất&nbsp; hiện&nbsp; sớm&nbsp;&nbsp; hơn&nbsp; nhiều&nbsp; với&nbsp; sự đ&oacute;ng&nbsp;&nbsp; g&oacute;p&nbsp;&nbsp; của&nbsp; Schumpeter(1934),&nbsp;&nbsp;&nbsp; Strauss(1944)&nbsp;&nbsp; v&agrave;</p> <p> Cole(1959).&nbsp;&nbsp; Những người n&agrave;y cho rằng c&aacute;c quan điểm của những nh&agrave; l&atilde;nh đạo c&oacute; tầm nh&igrave;n l&agrave;</p> <p> ch&igrave;a kho&aacute; của sự ph&aacute;t triển kinh tế. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; tiền đề nền tảng cho sự ph&aacute;t triển của c&aacute;c quan</p> <p> niệm về tầm nh&igrave;n v&agrave; tư duy l&atilde;nh đạo chiến lược v&agrave;o những năm 1980.</p> <p> Trường ph&aacute;i nhận thức: Xuất hiện v&agrave;o những năm 1980, trường ph&aacute;i n&agrave;y đề cao vai tr&ograve; của</p> <p> t&acirc;m l&yacute;, v&agrave; cho rằng việc h&igrave;nh th&agrave;nh chiến lược ch&iacute;nh l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh thuộc về tinh thần. Quan</p> <p> điểm n&agrave;y tập trung v&agrave;o việc l&agrave;m r&otilde; ảnh hưởng của t&acirc;m l&yacute; trải nghiệm đến sự h&igrave;nh th&agrave;nh năng</p> <p> lực tri gi&aacute;c (c&aacute;ch thức m&agrave; c&aacute;c nh&agrave; chiến lược đưa ra quyết&nbsp; định),&nbsp; đến việc h&igrave;nh th&agrave;nh c&aacute;c &yacute;</p> <p> niệm (c&aacute;ch thức chiến lược được phổ biến), đến việc tư duy lại nhận thức (chiến lược thay đổi</p> <p> ra sao qua thời gian hay tại sao n&oacute; lại kh&ocirc;ng thay đổi) v&agrave; đến lối tư duy chiến lược (tại sao c&aacute;c</p> <p> nh&agrave; chiến lược c&oacute; c&aacute;c định hướng dựa tr&ecirc;n kinh nghiệm kh&aacute;c nhau). V&iacute; dụ, c&ocirc;ng ty 3M đ&atilde; đưa</p> <p> ra c&aacute;c sự kiện chiến lược l&agrave;m cơ sở cho c&aacute;c tiến tr&igrave;nh hoạch định kinh doanh của n&oacute;. Dựa tr&ecirc;n</p> <p> tiền đề &quot;writing is thinking&quot;, c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n tại 3M được cổ vũđể ph&aacute;t triển c&aacute;c kế hoạch kinh</p> <p> doanh theo h&igrave;nh thức tường thuật. Người ta tin tưởng rằng việc thảo luận chiến lược sẽ mang lại</p> <p> 2 lợi &iacute;ch: thứ nhất, họ sẽ l&agrave;m r&otilde; được cơ sở tư duy của kế hoạch chiến lược; thứ hai, người ta sẽ</p> <p> thấy được ch&iacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh trong c&acirc;u chuyện, từđ&oacute; c&oacute; thể tăng cường t&iacute;nh cam kết của mỗi</p> <p> người nh&acirc;n vi&ecirc;n.</p> <p> Trường ph&aacute;i học tập: Trong trường ph&aacute;i n&agrave;y, người ta cho rằng chiến lược l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh rất</p> <p> dễ nhận thấy được. C&aacute;c nh&agrave; hoạch định chiến lược t&iacute;ch luỹ học thức qua thời gian, t&iacute;ch luỹ kinh</p> <p> nghiệm, n&acirc;ng cao hiểu biết về năng lực của tổ chức để thực hiện việc x&acirc;y dựng chiến lược một</p> <p> c&aacute;ch hiệu quả. V&agrave;o những năm 90, l&yacute; thuyết n&agrave;y đ&atilde; rất được quan t&acirc;m, v&agrave; cho đến những năm</p> <p> đến đ&acirc;y, trường ph&aacute;i n&agrave;y vẫn c&oacute; những t&aacute;c t&aacute;c động lớn.</p> <p> Trường ph&aacute;i ch&iacute;nh trị(political school) : Trường ph&aacute;i n&agrave;y xuất hiện v&agrave;o những năm 70 v&agrave;</p> <p> tiếp tục được tồn tại trong suốt những năm 90. Theo đ&oacute; cho rằng sự h&igrave;nh th&agrave;nh chiến lược cũng</p> <p> giống&nbsp;&nbsp; như một&nbsp;&nbsp; tiến&nbsp;&nbsp; tr&igrave;nh&nbsp;&nbsp; tạo&nbsp;&nbsp; dựng&nbsp;&nbsp; quyền&nbsp;&nbsp; lực.&nbsp;&nbsp; Trường&nbsp;&nbsp; ph&aacute;i&nbsp;&nbsp; n&agrave;y&nbsp;&nbsp; tập&nbsp;&nbsp; trung&nbsp;&nbsp; l&agrave;m&nbsp;&nbsp; r&otilde;&nbsp;&nbsp; vai&nbsp;&nbsp; tr&ograve;&nbsp;&nbsp; của</p> <p> thương lượng, đ&agrave;m ph&aacute;n đối với sự h&igrave;nh th&agrave;nh chiến lược đặc biệt trong kỷ nguy&ecirc;n của to&agrave;n</p> <p> cầu ho&aacute; v&agrave; sự thay đổi kh&ocirc;ng ngừng của tổ chức.</p> <p> Trường ph&aacute;i văn ho&aacute;: Trường ph&aacute;i n&agrave;y nhất mạnh tầm quan trọng của văn h&oacute;a trong việc duy</p> <p> tr&igrave; chiến lược. Ảnh hưởng của văn ho&aacute; tổ chức xuất hiện v&agrave;o những năm 80 khi c&aacute;c c&ocirc;ng ty</p> <p> Nhật Bản đ&atilde; gi&agrave;nh được những th&agrave;nh c&ocirc;ng lớn trong cuộc đối đầu với c&ocirc;ng ty của Mỹ . Viện</p> <p> h&agrave;n l&acirc;m Scandinavian v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; chuy&ecirc;n m&ocirc;n đ&atilde; rất quan t&acirc;m nghi&ecirc;n cứu về quan điểm n&agrave;y.</p> <p> Ng&agrave;y nay người ta vẫn c&ograve;n đề cao văn ho&aacute; của tổ chức, đặc biệt trong lĩnh vực marketing, tạo ra</p> <p> một nền văn ho&aacute; tổ chức định hướng theo thị trường.</p> <p> Trường ph&aacute;i m&ocirc;i trường:&nbsp; Xuất hiện v&agrave;o cuối những năm 70, cho rằng t&iacute;nh chất của c&aacute;c tổ</p> <p> chức l&agrave; bịđộng v&agrave; việc h&igrave;nh th&agrave;nh chiến lược chủ yếu nhằm đ&aacute;p ứng c&aacute;c điều kiện b&ecirc;n ngo&agrave;i</p> <p> hơn l&agrave; c&aacute;c tiến tr&igrave;nh b&ecirc;n trong tổ chức. Mintzberg cho rằng việc quan t&acirc;m đến trường ph&aacute;i n&agrave;y</p> <p> thật sự kh&ocirc;ng c&oacute; &yacute; nghĩa.</p> <p> <strong>Nh&oacute;m 3: Trường ph&aacute;i cấu tr&uacute;c </strong></p> <p> Trường ph&aacute;i n&agrave;y đ&atilde; kết hợp 9 quan điểm tr&ecirc;n th&agrave;nh một thể duy nhất. Sự h&igrave;nh th&agrave;nh chiến lược</p> <p> được xem như l&agrave; một giai đoạn của tiến tr&igrave;nh trong đ&oacute; c&aacute;c loại cấu tr&uacute;c v&agrave; h&igrave;nh thức của tổ</p> <p> chức được gắn kết với từng m&ocirc;i trường cụ thể v&agrave; c&oacute; tiến tr&igrave;nh h&igrave;nh th&agrave;nh chiến lược cụ thể.</p> <p> Kh&ocirc;ng hề ngạc nhi&ecirc;n khi Mintzberd đ&atilde; rất t&aacute;n th&agrave;nh quan điểm n&agrave;y v&agrave; cho rằng trường ph&aacute;i</p> <p> n&agrave;y sẽ c&ograve;n tiếp tục ph&aacute;t triển.</p> <p> Ph&acirc;n t&iacute;ch của Mintzberf về 10 trường ph&aacute;i tr&ecirc;n đ&atilde; cung cấp cơ sở l&yacute; luận để l&agrave;m r&otilde; c&aacute;c quan</p> <p> điểm kh&aacute;c nhau về tiến tr&igrave;nh hoạch định chiến lược của c&aacute;c nh&agrave; hoạch định chiến lược, c&aacute;c nh&agrave;</p> <p> quản l&yacute;, c&aacute;c nh&agrave; tư vấn, c&aacute;c viện nghi&ecirc;n cứu v&agrave; c&aacute;c chuy&ecirc;n gia. Kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;ch thức n&agrave;o l&agrave; duy</p> <p> nhất đ&uacute;ng để hoạch định. Một qu&aacute; tr&igrave;nh hoạch định tốt cần phải thống nhất v&agrave; th&iacute;ch hợp đối với</p> <p> từng t&igrave;nh h&igrave;nh kinh doanh cụ thể.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>