TẦM QUAN TRỌNG CỦA LẮNG NGHE TRONG GIAO TIẾP
<p>
Trong giao tiếp, con người dành 45% cho lắng nghe, 55% cho đọc, viết, nói.</p>
<p>
Lắng nghe giúp ta thu thập được nhiều thông tin để hiểu và giải quyết vấn đề.</p>
<p style="margin-left:49.5pt;">
· Giúp ta hiểu người khác và ứng xử phù hơp.</p>
<p style="margin-left:49.5pt;">
· Đặt bạn vào vị thế kẻ mạnh. Các ý tưởng sáng tạo sẽ nảy sinh nhiều hơn khi các cuộc giao tiếp cởi mở.</p>
<p style="margin-left:49.5pt;">
· Trở thành nguời dễ gần, dễ mến. Ðắc nhân tâm - làm hài lòng khi người khác chịu lắng nghe mình.</p>
<p>
<strong>NGHE </strong>là một quá trình thụ động, trong đó bạn đón nhận tất cả các âm thanh đến tai bạn.</p>
<p>
<strong>LẮNG NGHE</strong>là một quá trình chủ động. Nó bao gồm việc sử dụng các kiến thức và kinh nghiệm hiện có để hiểu thông tin mới.</p>
<p style="margin-left:49.5pt;">
· Sự xao nhãng, nghe qua loa, phân tán chú ý.</p>
<p style="margin-left:49.5pt;">
· Cảm nhận tiêu cực về đề tài.</p>
<p style="margin-left:49.5pt;">
· Chỉ nghĩ về mình.</p>
<p style="margin-left:49.5pt;">
· Cảm nhận tiêu cực về nguời nói.</p>
<p style="margin-left:49.5pt;">
· Sự khác nhau về tốc độ truyền và nhận tin.</p>
<p style="margin-left:49.5pt;">
· Trung bình Nói 125 – 150 từ/phút.</p>
<p style="margin-left:49.5pt;">
· Ðọc nhanh gấp 2-3 lần nói.</p>
<p style="margin-left:49.5pt;">
· Người nghe xử lý thông tin nhanh gấp 2 -3 lần người đọc.</p>
<p style="margin-left:49.5pt;">
· Con người suy nghĩ nhanh hơn từ 10-20 lần họ nói.</p>
<p>
<strong>Kỷ năng lắng nghe</strong></p>
<p style="margin-left:.25in;">
1. <u>Tập trung chú ý vào nguời nói. </u></p>
<p>
· Thể hiện cho nguời nói biết sự chú ý của bạn. Hãy bắt đầu bằng một thái độ tích cực và nhiệt tình. Ðiều quan trọng nhất là bạn cần có mong muốn được lắng nghe.</p>
<p>
· Duy trì việc giao tiếp bằng mắt thường xuyên và ngắn nhưng nhẹ nhàng, thoải mái.</p>
<p>
· Chọn cách diễn đạt bằng điệu bộ (phi ngôn ngữ).</p>
<p style="margin-left:.5in;">
· Hơi ngả người về phía người nói hoặc ngồi xích lại gần.</p>
<p style="margin-left:.5in;">
· Ðứng/ngồi dối diện với người nói và tập trung hoàn toàn vào người nói.</p>
<p style="margin-left:.5in;">
· Giữ một tư thế thoải mái.</p>
<p>
<u>2. Khuyến khích người nói</u></p>
<p>
· Tạo cơ hội để người nói đuợc bày tỏ hay trình bày.</p>
<p>
· Gợi mở, nêu câu hỏi…</p>
<p>
· Ðưa ra những khuyến khích bằng lời và không bằng lời :</p>
<p style="margin-left:1.0in;">
o Gật đầu, vẻ mặt tập trung, ghi chép.</p>
<p style="margin-left:1.0in;">
o Vâng - Thế à - Tôi hiểu - Hãy nói tiếp đi…</p>
<p>
· Các câu hỏi khuyến khích để hiểu sâu hơn:</p>
<p>
· Dùng câu hỏi mở. Hạn chế câu hỏi đóng.</p>
<p>
· Tránh ngắt lời nguời nói.</p>
<p>
<u>3. Phản hồi lại những gì bạn đã nghe đuợc. </u></p>
<p style="margin-left:40.5pt;">
· Tóm tắt lại những ý chính một cách rõ ràng, ngắn gọn.</p>
<p style="margin-left:40.5pt;">
· Làm rõ :</p>
<p style="margin-left:85.5pt;">
o Những thông tin còn mơ hồ.</p>
<p style="margin-left:85.5pt;">
o Lấy thêm thông tin.</p>
<p style="margin-left:40.5pt;">
· Xem xét ý kiến của người nói với những quan điểm khác.</p>
<p style="margin-left:40.5pt;">
· Thông cảm, chia sẻ những xúc cảm, tình cảm của người nói.</p>
<p>
<u>4. Lắng nghe, quan sát cách ứng xử</u></p>
<p>
· Cần phải chú ý tới những thông điệp thông qua cách ứng xử của những người xung quanh. Nó có thể thống nhất hoặc không thống nhất.</p>
<p>
· Có những thay đổi trong cách ứng xử, đặc biệt là đi cùng với chất lượng công việc kém đó là dấu hiệu cho thấy người đó đang có vấn đề => cần phát hiện sớm và giải quyết chúng. (VD bỏ nhà, bỏ việc, tự tử)</p>
<p style="text-align: right;">
<strong>Trương Hoàng Hoa Duyên</strong></p>