0236.3650403 (128)

TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TẬP TRUNG VÀO KHÁCH HÀNG TRONG QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG


<p align="center"> <strong>Th.S Phạm Thị Thu Hương</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> Một nguy&ecirc;n tắc c&oacute; t&iacute;nh kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh đ&oacute; l&agrave; tập trung v&agrave;o kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; thỏa m&atilde;n nhu cầu của họ. Trong lĩnh vực quản trị chất lượng cũng vậy. Điểm mấu chốt của tất cả c&aacute;c hoạt động trong lĩnh vực n&agrave;y l&agrave; định hướng tập trung v&agrave;o kh&aacute;ch h&agrave;ng. Tập trung v&agrave;o c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng phải chỉ l&agrave; một vấn đề chất lượng, đ&oacute; c&ograve;n l&agrave; tiếng gọi, l&agrave; y&ecirc;u cầu, l&agrave; sự sống c&ograve;n trong thực tiễn kinh doanh. Trong c&aacute;c s&aacute;ch b&aacute;o tư liệu về quản trị chiến lược người ta định nghĩa lợi thế cạnh tranh như l&agrave; một khả năng của C&ocirc;ng ty để đạt được khả năng ưu việt tr&ecirc;n thị trường so với c&aacute;c đối thủ cạnh tranh. Một trong những c&aacute;ch lu&ocirc;n tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ l&agrave; việc định hướng c&aacute;c thuộc t&iacute;nh của sản phẩm h&agrave;ng h&oacute;a/dịch vụ tới mong muốn v&agrave; nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Một lối định hướng thực sự tập trung v&agrave;o kh&aacute;ch h&agrave;ng ở một c&ocirc;ng ty sẽ c&oacute; ảnh hưởng s&acirc;u sắc tới việc định vị hoạt động của tất cả c&aacute;c b&ecirc;n c&oacute; li&ecirc;n quan, kh&aacute;ch h&agrave;ng, nh&acirc;n vi&ecirc;n, nh&agrave; cung cấp, c&ocirc;ng ch&uacute;ng, cộng đồng.</p> <p> Trong thực tiễn sản xuất kinh doanh ở bất kỳ một doanh nghiệp n&agrave;o th&ocirc;ng thường cũng c&oacute; &iacute;t nhất bốn mục ti&ecirc;u ch&iacute;nh như sau:</p> <p> - Thỏa&nbsp; m&atilde;n kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh.</p> <p> - Đạt được sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng cao hơn c&aacute;c đối thủ cạnh tranh</p> <p> - Giữ được kh&aacute;ch h&agrave;ng trong thời gian l&acirc;u d&agrave;i</p> <p> - Gi&agrave;nh được thị phần mong muốn</p> <p> Để đạt được c&aacute;c mục ti&ecirc;u quan trọng n&agrave;y, c&aacute;c doanh nghiệp cần phải tạo ra v&agrave; cung cấp những gi&aacute; trị lu&ocirc;n được cải thiện, lu&ocirc;n được n&acirc;ng cao cho kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh. Gi&aacute; trị l&agrave; chất lượng c&oacute; li&ecirc;n quan đến gi&aacute; cả. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng về l&acirc;u d&agrave;i kh&ocirc;ng chỉ dựa duy nhất v&agrave;o gi&aacute; cả để mua h&agrave;ng h&oacute;a dịch vụ. Họ so s&aacute;nh tổng thể cả g&oacute;i sản phẩm v&agrave; dịch vụ m&agrave; một doanh nghiệp cung cấp, đ&ocirc;i khi được gọi l&agrave; g&oacute;i lợi &iacute;ch. G&oacute;i lợi &iacute;ch của kh&aacute;ch h&agrave;ng ảnh hưởng đến nhận thức về chất lượng v&agrave; bao gồm: c&aacute;c sản phẩm vật chất v&agrave; mặt chất lượng của n&oacute;, hỗ trợ trước khi b&aacute;n h&agrave;ng, chẳng hạn như dễ đặt h&agrave;ng, nhanh ch&oacute;ng về thời gian, việc ph&acirc;n phối ch&iacute;nh x&aacute;c v&agrave; hỗ trợ sau khi b&aacute;n, chẳng hạn như lĩnh vực dịch vụ bảo h&agrave;nh v&agrave; hỗ trợ kỹ thuật. Nếu c&aacute;c đối thủ cạnh tranh cung cấp sự lựa chọn tốt hơn ở một mức gi&aacute; tương tự, tất nhi&ecirc;n người ti&ecirc;u d&ugrave;ng sẽ lựa chọn g&oacute;i sản phẩm với chất lượng được cảm nhận cao nhất. V&igrave; vậy sự hiểu biết ch&iacute;nh x&aacute;c những kh&aacute;ch h&agrave;ng mong muốn l&agrave; cực kỳ quan trọng để cạnh tranh th&agrave;nh c&ocirc;ng. Nếu một đối thủ cạnh tranh cung cấp c&ugrave;ng một h&agrave;ng h&oacute;a dịch vụ ở một mức thấp hơn, l&agrave;m cho kh&aacute;ch h&agrave;ng chọn h&agrave;ng h&oacute;a của họ. Tuy nhi&ecirc;n khi ấy mức gi&aacute; thấp hơn đ&ograve;i hỏi chi ph&iacute; thấp hơn nếu c&aacute;c doanh nghiệp muốn tiếp tục c&oacute; được lợi nhuận. Cải thiện chất lượng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp rất cần thiết v&agrave; giảm chi ph&iacute; cũng l&agrave; điều cần phải thực hiện v&igrave; vậy c&aacute;c doanh nghiệp phải tập trung v&agrave;o cả hai việc: li&ecirc;n tục n&acirc;ng cao chất lượng sản phẩm v&agrave; giảm chi ph&iacute;.</p>