0236.3650403 (128)

THIẾT KẾ SẢN PHẨM VÀ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ TRONG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT


<p> <strong>1 Thiết kế sản phẩm</strong><br /> Một trong những nguy&ecirc;n tắc cơ bản của thiết kế sản phẩm l&agrave; phải thiết kế sản phẩm<br /> sao cho người sử dụng c&oacute; thể nhận biết được sản phẩm, hiểu được sản phẩm v&agrave; biết sử dụng sản phẩm m&agrave; kh&ocirc;ng cần c&oacute; hướng dẫn, chỉ bảo g&igrave; th&ecirc;m (hoặc chỉ dẫn kh&ocirc;ng đ&aacute;ng kể). Theo nhiều t&aacute;c giả, qu&aacute; tr&igrave;nh xem x&eacute;t, lựa chọn v&agrave; ph&aacute;t triển một &yacute; tưởng thiết kế sản phẩm th&agrave;nh một dự &aacute;n thiết kế sản phẩm cụ thể thường dựa v&agrave;o 4 ti&ecirc;u thức sau:<br /> - Khả năng tiềm t&agrave;ng của sản phẩm. C&acirc;u hỏi cần trả lời trước khi quyết định l&agrave; sản<br /> phẩm c&oacute; thể đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng đến đ&acirc;u. Nếu khả năng đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng tốt hơn trước đ&acirc;y hoặc kh&ocirc;ng tạo ra được ưu thế cạnh tranh th&igrave; &yacute; tưởng d&ugrave; c&oacute; hay cũng kh&ocirc;ng ph&aacute;t triển ngay th&agrave;nh một dự &aacute;n ph&aacute;t triển sản phẩm mới.<br /> - Tốc độ ph&aacute;t triển sản phẩm: Cần phải x&aacute;c định xem cần bao nhi&ecirc;u thời gian để sản<br /> phẩm c&oacute; thể được đưa ra thị trường. Khoảng thời gian n&agrave;y thường bao gồm cả thời gian<br /> nghi&ecirc;n cứu, thiết kế sản phẩm, chế thử sản phẩm, r&uacute;t kinh nghiệm đưa ra sản xuất đại tr&agrave; v&agrave; đưa sản phẩm ra ti&ecirc;u thụ tr&ecirc;n thị trường. ở đ&acirc;y kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; vấn đề thời gian d&agrave;i hay ngắn,m&agrave; vấn đề ở chỗ sản phẩm c&oacute; thể được đưa ra sớm hay muộn hơn so với đối thủ cạnh tranh v&agrave; khi đưa ra thị trường, doanh nghiệp c&oacute; thể thu được lợi nhuận si&ecirc;u ngạch l&agrave; bao nhi&ecirc;u, c&oacute; đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu thu hồi vốn hay kh&ocirc;ng. Nếu c&aacute;c kết quả ph&acirc;n t&iacute;ch cho ph&eacute;p c&oacute; c&acirc;u trả lời t&iacute;ch cực th&igrave; phương &aacute;n c&oacute; thể được chấp thuận.<br /> - Chi ph&iacute; cho sản phẩm: Đ&acirc;y l&agrave; chi ph&iacute; cho to&agrave;n bộ c&aacute;c hoạt động từ khi nghi&ecirc;n cứu<br /> triển khai, tiến h&agrave;nh sản xuất cho tới khi đưa đến tay người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Y&ecirc;u cầu chung cho<br /> việc xem x&eacute;t v&agrave; c&acirc;n nhắc l&agrave; phải đảm bảo mức chi ph&iacute; sao cho trong to&agrave;n bộ chu kỳ sống<br /> của sản phẩm chi ph&iacute; cho mỗi đơn vị sản phẩm l&agrave; thấp nhất.<br /> - Chi ph&iacute; cho chương tr&igrave;nh ph&aacute;t triển sản phẩm: Chi ph&iacute; n&agrave;y thường được coi l&agrave; chi<br /> ph&iacute; thường xuy&ecirc;n d&agrave;nh cho c&ocirc;ng t&aacute;c nghi&ecirc;n cứu. Việc c&acirc;n nhắc ti&ecirc;u thức n&agrave;y thường đ&ograve;i hỏi phải so s&aacute;nh xem tổng chi ph&iacute; c&oacute; vượt mức dự kiến trong ng&acirc;n s&aacute;ch d&agrave;nh cho nghi&ecirc;n cứu hay kh&ocirc;ng. Ngo&agrave;i ra, chi ph&iacute; n&agrave;y cần được so s&aacute;nh với lợi nhuận l&yacute; thuyết thu được từ việc sản xuất kinh doanh sản phẩm được thiết kế. Về nguy&ecirc;n tắc, chi ph&iacute; n&agrave;y được cao hơn lợi &iacute;ch m&agrave; n&oacute; tạo ra.<br /> <strong>2 Thiết kế c&ocirc;ng nghệ</strong><br /> C&ocirc;ng nghệ l&agrave; tập hợp c&aacute;c yếu tố phần cứng (m&aacute;y m&oacute;c, thiết bị) với tư c&aacute;ch l&agrave; những<br /> yếu tố hữu h&igrave;nh v&agrave; phần mềm (phương ph&aacute;p, b&iacute; quyết, kỹ năng, quy tr&igrave;nh,...) với tư c&aacute;ch l&agrave; những yếu tố hữu h&igrave;nh. Hiện nay, c&ugrave;ng với nguồn nh&acirc;n lực, c&ocirc;ng nghệ được xem l&agrave; yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. Năng lực c&ocirc;ng nghệ ng&agrave;y c&agrave;ng trở th&agrave;nh yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của mọi doanh nghiệp tr&ecirc;n thị trường.<br /> Khi quyết định lựa chọn c&ocirc;ng nghệ, người ta thường xem x&eacute;t 4 yếu tố cạnh tranh chủ<br /> yếu sau:<br /> - Chi ph&iacute; cung cấp sản phẩm cho thị trường;<br /> - Tốc độ cung cấp sản phẩm cho thị trường;<br /> - Chất lượng sản phẩm do c&ocirc;ng nghệ tạo ra;<br /> - T&iacute;nh linh hoạt của c&ocirc;ng nghệ.<br /> Việc thiết kế c&ocirc;ng nghệ bao gồm cải tiến c&aacute;c c&ocirc;ng nghệ hiện c&oacute; v&agrave; thiết kế c&aacute;c c&ocirc;ng<br /> nghệ mới. Trong đ&oacute; thiết kế c&aacute;c c&ocirc;ng nghệ mới thường phức tạp, chỉ được thực hiện trong c&aacute;c c&ocirc;ng ty, tập đo&agrave;n c&oacute; năng lực nghi&ecirc;n cứu mạnh, bao tr&ugrave;m nhiều lĩnh vực.<br /> Trong việc thiết kế c&ocirc;ng nghệ mới, những vấn đề thường được đặt ra v&agrave; đ&ograve;i hỏi được<br /> giải quyết l&agrave;:<br /> - C&ocirc;ng nghệ cần thiết kế mới c&oacute; khả năng được khai th&aacute;c v&agrave; sử dụng trong thời gian<br /> bao nhi&ecirc;u l&acirc;u, đ&oacute; l&agrave; khoảng thời gian t&iacute;nh từ khi đưa v&agrave;o khai th&aacute;c cho tới khi cần phải cải tiến v&agrave; thay thế bằng c&ocirc;ng nghệ mới.<br /> - C&aacute;c c&ocirc;ng nghệ cần được thiết kế l&agrave; sự cải tiến c&aacute;c c&ocirc;ng nghệ v&agrave; sản phẩm đang được<br /> khai th&aacute;c, sử dụng, kinh doanh hay l&agrave; những c&ocirc;ng nghệ, sản phẩm chưa được biết tới.<br /> - Việc thiết kế c&aacute;c c&ocirc;ng nghệ v&agrave; sản phẩm được thực hiện tr&ecirc;n cơ sở những điều kiện<br /> hiện c&oacute; hay cần tạo ra những điều kiện bổ sung v&agrave; doanh nghiệp/cơ sở nghi&ecirc;n cứu, thiết kế c&oacute; thể tạo ra được những điều kiện đ&oacute; kh&ocirc;ng.<br /> - C&ocirc;ng nghệ, sản phẩm cần được thiết kế c&oacute; thể được khai th&aacute;c như thế n&agrave;o, hiệu quả<br /> dự kiến thu được ra sao.<br /> - Sản phẩm v&agrave; c&ocirc;ng nghệ cần được thiết kế c&oacute; mối li&ecirc;n hệ như thế n&agrave;o tới c&aacute;c c&ocirc;ng<br /> nghệ v&agrave; sản phẩm đang được khai th&aacute;c, sử dụng tại cơ sở.<br /> - Khi đ&atilde; được nghi&ecirc;n cứu, thiết kế ho&agrave;n chỉnh, sản phẩm v&agrave; c&ocirc;ng nnghệ mới c&oacute; thể<br /> được khai th&aacute;c, kinh doanh bằng h&igrave;nh thức n&agrave;o, theo con đường n&agrave;o (đặc biệt l&agrave; tự kinh<br /> doanh hay chuyển giao cho đơn vị kh&aacute;c).<br /> - Kinh ph&iacute; dự kiến c&oacute; vượt ng&acirc;n s&aacute;ch nghi&ecirc;n cứu hay kh&ocirc;ng.</p> <p> L&Ecirc; HO&Agrave;NG THI&Ecirc;N T&Acirc;N</p>