0236.3650403 (128)

Thiết Kế Trò Chơi Trong Dạy Học Trực Tuyến


<p> <strong>GV : L&ecirc; Thị Kiều My </strong></p> <p align="center"> &nbsp;</p> <ol> <li> <strong>Đặt vấn đề</strong></li> </ol> <p> Khi giảng dạy online, nội dung giảng dạy c&ocirc; đọng rất quan trọng để lượng kiến thức, nội dung b&agrave;i giảng vừa đủ v&agrave; trọng t&acirc;m với từng đối tượng sinh vi&ecirc;n th&igrave; c&aacute;c nhiệm vụ học tập cần được chia nhỏ, giảng vi&ecirc;n n&ecirc;n chuẩn bị thật kỹ c&aacute;c học liệu, sẵn s&agrave;ng cho c&aacute;c hoạt động trong tiết dạy.</p> <p> Đặc biệt để đỡ nh&agrave;m ch&aacute;n, tăng t&iacute;nh tương t&aacute;c v&agrave; hiệu quả trong việc tiếp thu kiến thức, gi&aacute;o vi&ecirc;n n&ecirc;n thiết kế sao cho đa dạng c&aacute;c hoạt động học tập, kết hợp h&agrave;i ho&agrave; c&aacute;c h&igrave;nh thức học tập (k&ecirc;nh h&igrave;nh, k&ecirc;nh chữ, k&ecirc;nh tiếng, c&aacute;c tr&ograve; chơi, thử th&aacute;ch, dự &aacute;n nhỏ&hellip;); l&ecirc;n kế hoạch cụ thể cho c&aacute;c nhiệm vụ học tập (nhiệm vụ n&agrave;o thảo luận, nhiệm vụ n&agrave;o tự nghi&ecirc;n cứu, nhiệm vụ n&agrave;o l&agrave;m việc nh&oacute;m, &hellip;); t&igrave;m hiểu v&agrave; nghi&ecirc;n cứu kỹ c&aacute;c c&ocirc;ng cụ đ&aacute;nh gi&aacute; xem sẽ &aacute;p dụng c&ocirc;ng cụ n&agrave;o ở giai đoạn n&agrave;o, t&igrave;nh huống n&agrave;o...</p> <p> Ch&uacute;ng ta biết rằng, Giảng dạy online th&igrave; c&ocirc;ng nghệ l&agrave; yếu tố quan trọng.&nbsp;tiết dạy sẽ đạt hiệu quả v&agrave; hấp dẫn hơn khi ch&uacute;ng ta biết sử dụng những c&ocirc;ng cụ, c&ocirc;ng nghệ giảng dạy đ&uacute;ng, đủ v&agrave; đạt nhất, từ đ&oacute; sẽ c&oacute; được những kết quả v&agrave; sự đổi mới nhất định. Đ&uacute;ng đối tượng l&agrave; khi ch&uacute;ng ta &aacute;p dụng c&ocirc;ng nghệ v&agrave; c&ocirc;ng cụ ph&ugrave; hợp nhất với từng nh&oacute;m, lớp sinh vi&ecirc;n, từng m&ocirc;n học kh&aacute;c nhau&hellip;.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đủ thời gian, kiến thức l&agrave; chọn lựa v&agrave; sử dụng c&ocirc;ng nghệ, c&ocirc;ng cụ một c&aacute;ch hợp l&yacute;, tr&aacute;nh việc lạm dụng ch&uacute;ng trong b&agrave;i giảng. Để l&agrave;m được việc n&agrave;y, người dạy cần phải l&agrave;m tốt việc ph&acirc;n phối thời gian hợp l&yacute; cho từng nội dung kiến thức v&agrave; c&aacute;c hoạt động học tập.&nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Theo đ&oacute;, tr&ograve; chơi trong dạy học trực tuyến l&agrave; một c&ocirc;ng cụ kh&aacute; ph&ugrave; hợp với hoạt động dạy học trong bối cảnh ng&agrave;y nay, nhằm tăng tương t&aacute;c, tăng t&iacute;nh t&iacute;ch cực của c&aacute;c bạn sinh vi&ecirc;n trong qu&aacute; tr&igrave;nh học tập.</p> <ol> <li> <strong>C&aacute;c c&ocirc;ng cụ để thiết kế tr&ograve; chơi dạy học trực tuyến hiện nay</strong></li> <li> Kahoot (2013): teacher &ndash; paced: gi&aacute;o vi&ecirc;n l&agrave; người điều khiển tiến độ tr&ograve; chơi, sinh vi&ecirc;n l&agrave; người trả lời c&acirc;u hỏi.</li> <li> Quizizz (2015): student &ndash; paced:&nbsp; sinh sẽ tự chơi theo tiến độ ri&ecirc;ng với c&aacute;c c&acirc;u hỏi hiện tr&ecirc;n thiết bị của m&igrave;nh.</li> <li> Hiện nay: K v&agrave; Q đều thực hiện được 2 tổ chức c&aacute;ch chơi như nhau. Cả 2 đều c&oacute; nhiều loại c&acirc;u hỏi (nhiều lựa chọn, tự luận, điền chỗ trống, b&igrave;nh chọn lấy &yacute; kiến, c&acirc;u hỏi mở, v..v.v.)</li> <li> K: c&oacute; nhiều chế độ tạo c&acirc;u hỏi, nếu t&agrave;i khoản miễn ph&iacute; chỉ tạo trắc nghiệm v&agrave; đ&uacute;ng sai. C&ograve;n Q th&igrave; nhiều được lựa chọn. Q c&oacute; nhiều t&iacute;nh năng ưu việt hơn.</li> <li> Quizlet (2012): l&acirc;u năm, chơi ngay trong thẻ ghi nhớ m&agrave; đ&atilde; tạo. Quizlet kh&ocirc;ng c&oacute; giới hạn về số người chơi v&agrave; t&agrave;i khoản, nhưng chỉ ph&ugrave; hợp với những m&ocirc;n học c&oacute; nhiều kh&aacute;i niệm, từ vựng, đ&aacute;p &aacute;n, v&agrave; lại kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp lớp học c&oacute; nhiều tr&igrave;nh độ kh&aacute;c nhau, bởi v&igrave; khi 1 SV trả lời đ&uacute;ng v&agrave; nhanh nhất th&igrave; tr&ograve; chơi được đ&oacute;ng lại.</li> <li> Gimkit: g&acirc;y hứng thứ, c&aacute;c tr&ograve; chơi s&aacute;ng tạo v&agrave; phong ph&uacute;. Trả lời c&acirc;u hỏi ở m&agrave;n h&igrave;nh.</li> <li> Blooket: giống Gimkit ở s&aacute;ng tạo, chỉ cần soạn 1 bộ dữ liệu th&igrave; c&oacute; thể tạo ra chế độ chơi s&aacute;ng tạo.</li> <li> Wordwall: cải thiện tr&ograve; chơi của những APP tr&ecirc;n, m&agrave; tạo tr&ograve; chơi, gửi link sinh vi&ecirc;n, chấm đ&uacute;ng sai, số lượng tr&ograve; chơi khổng lồ, trắc nghiệm, đ&uacute;ng sai, quay số, ph&acirc;n nh&oacute;m, &ocirc; chữ, sắp xếp c&acirc;u,v.v.v. Chỉ tạo 1 bộ nội dụng c&acirc;u hỏi rồi thay đổi theo nhiều loại tổ chức chơi.</li> <li> Livewordsheet, nearpod</li> </ol>