0236.3650403 (128)

Tiếp thị nội bộ : Con đường của Cung cấp dịch vụ tốt hơn


<p> Marketing nội bộ được Sasser v&agrave; Arbeit đề xuất lần đầu v&agrave;o giữa những năm 70 như một c&aacute;ch đạt được sự thống nhất chất lượng dịch vụ - một vấn đề chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ. Theo đ&oacute;, nh&acirc;n vi&ecirc;n cũng được đối xử như một kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; ứng dụng c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc marketing để thiết kế c&ocirc;ng việc, th&uacute;c đẩy nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave;m việc hiệu quả hơn. Từ đ&oacute;, kh&aacute;i niệm n&agrave;y ph&aacute;t triển mạnh mẽ, n&oacute; kh&ocirc;ng c&ograve;n bị giới hạn ở khu vực dịch vụ m&agrave; được ứng dụng trong giao dịch thương mại v&agrave; sản xuất.</p> <p> Theo Philip Kotler v&agrave; Gary Armstrong , &quot; Tiếp thị nội bộ được định hướng một động cơ th&uacute;c đẩy nh&acirc;n vi&ecirc;n quan hệ kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; hỗ trợ những người kh&aacute;c&nbsp; để l&agrave;m việc như một đội để cung cấp sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng . &quot;</p> <p> C&oacute; nhiều nghi&ecirc;n cứu về marketing nội bộ nhưng c&oacute; hai m&ocirc; h&igrave;nh được ch&uacute; &yacute; hơn cả l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh của Leonard Berry v&agrave; Christan Gronroos. Trong m&ocirc; h&igrave;nh của m&igrave;nh, Berry coi nh&acirc;n vi&ecirc;n như kh&aacute;ch h&agrave;ng. Trong m&ocirc; h&igrave;nh của Gronroos xem marketing nội bộ như một phương tiện t&iacute;ch hợp c&aacute;c chức năng hoạt động kh&aacute;c nhau, trong đ&oacute; đề cao sự li&ecirc;n kết giữa c&aacute;c ph&ograve;ng ban, mục đ&iacute;ch phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng tốt hơn. Gronroos kh&ocirc;ng xem nh&acirc;n vi&ecirc;n như một kh&aacute;ch h&agrave;ng, &ocirc;ng tập trung tạo ra định hướng kh&aacute;ch h&agrave;ng trong c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n th&ocirc;ng qua một qu&aacute; tr&igrave;nh ảnh hưởng của tổ chức.</p> <p> Sự giống nhau của hai &ocirc;ng l&agrave; c&ugrave;ng hướng tới việc cải tiến chất lượng dịch vụ. Tuy nhi&ecirc;n, sự kh&aacute;ch nhau l&agrave; phương ph&aacute;p để đạt mục ti&ecirc;u.</p> <p> <strong><em>M&ocirc; h&igrave;nh marketing nội bộ của Berry</em></strong></p> <p> Vậy l&agrave;m thế n&agrave;o ch&uacute;ng ta c&oacute; thể l&agrave;m tiếp thị nội bộ?</p> <p> Việc sắp xếp c&aacute;c mục ti&ecirc;u tổ chức với th&aacute;i độ nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave; bước quan trọng nhất trong qu&aacute; tr&igrave;nh tiếp thị nội bộ. Ch&uacute;ng ta lu&ocirc;n lu&ocirc;n phải giữ cho nh&acirc;n vi&ecirc;n của ch&uacute;ng ta th&ocirc;ng tin về mục ti&ecirc;u của ch&uacute;ng ta . Ch&uacute;ng ta n&ecirc;n truyền đạt r&otilde; r&agrave;ng th&ocirc;ng điệp đến nh&acirc;n vi&ecirc;n rằng &quot;đ&acirc;y l&agrave; mục đ&iacute;ch m&agrave; ch&uacute;ng t&ocirc;i đang hướng đến&nbsp; thị trường &quot; . Sau đ&oacute;, ch&uacute;ng ta n&ecirc;n thực hiện c&aacute;c bước cần thiết để c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; thể dung h&ograve;a th&aacute;i độ hoặc h&agrave;nh vi của họ . B&ecirc;n cạnh đ&oacute; giới thiệu c&aacute;c gi&aacute; trị cốt l&otilde;i của tổ chức l&agrave; một bước rất quan trọng. Mỗi nh&acirc;n vi&ecirc;n phải hiểu được gi&aacute; trị cốt l&otilde;i của tổ chức.</p> <p> Phối hợp c&aacute;c nhiệm vụ của mỗi nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave; một bước quan trọng trong to&agrave;n bộ qu&aacute; tr&igrave;nh . Giới thiệu về quản l&yacute; chất lượng tổng thể l&agrave; một c&aacute;ch tuyệt vời để đạt được sự phối hợp n&agrave;y . Nếu nh&acirc;n vi&ecirc;n kh&ocirc;ng biết phải l&agrave;m g&igrave;, khi n&agrave;o l&agrave;m , l&agrave;m thế n&agrave;o để l&agrave;m , v&igrave; ai m&agrave; l&agrave;m, sau đ&oacute; n&oacute; l&agrave; rất kh&oacute; khăn để đạt được c&aacute;c mục ti&ecirc;u của tổ chức. V&agrave; sự thiếu tương đồng phối hợp trong tiếp thị nội bộ . V&igrave; vậy, sự phối hợp phải được thiết lập r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; chặt chẽ.</p> <p> Tạo ra bầu kh&ocirc;ng kh&iacute; chan h&ograve;a cũng quan trọng kh&ocirc;ng k&eacute;m . Ch&uacute;ng ta n&ecirc;n tạo ra một văn h&oacute;a doanh nghiệp m&agrave; trong đ&oacute; tất cả c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; thể chia sẻ quan điểm của m&igrave;nh với người kh&aacute;c, ngay cả với c&aacute;c cấp l&atilde;nh đạo cao hơn .</p> <p> Cho ph&eacute;p v&agrave; trao quyền cho nh&acirc;n vi&ecirc;n hỗ trợ tiếp thị nội bộ . Khi c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n cảm thấy rằng họ được ủy quyền v&agrave; trao quyền để đưa ra quyết định , họ c&oacute; thể hiện sự s&aacute;ng tạo nội tại của họ m&agrave; &nbsp;mục đ&iacute;ch cuối c&ugrave;ng gi&uacute;p đ&aacute;p ứng c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng. Điều n&agrave;y cho ph&eacute;p v&agrave; trao quyền cũng đ&ograve;i hỏi tr&aacute;ch nhiệm của c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n .</p> <p> Khen thưởng cho c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n thực hiện tốt nhất l&agrave; một c&aacute;ch kh&aacute;c để l&agrave;m tiếp thị nội bộ. Điều n&agrave;y cũng khởi đầu một cuộc cạnh tranh t&iacute;ch cực giữa c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n .</p> <p> Nu&ocirc;i dưỡng c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch fair-play c&oacute; thể đảm bảo sự tham gia của c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n trong c&aacute;c hoạt động tổ chức m&agrave; cuối c&ugrave;ng đảm bảo việc thực hiện tiếp thị nội bộ .</p> <p> V&igrave; vậy, động vi&ecirc;n nh&acirc;n vi&ecirc;n của bạn, sẽ l&agrave;m cho tiếp thị nội bộ được tr&ocirc;i chảy v&agrave; đồng bộ hơn cũng như đạt được những mục ti&ecirc;u l&acirc;u d&agrave;i trong kinh doanh của doanh nghiệp.</p> <p> <em><strong>Trần Thanh Hải - Khoa QTKD</strong></em></p>