0236.3650403 (128)

TÌM HIỂU VỀ TRADE MARKETING


<h3> 1. Trade Marketing l&agrave; g&igrave;?</h3> <p> Trade Marketing l&agrave; một chuỗi c&aacute;c hoạt động nhằm: tổ chức, x&acirc;y dựng chiến lược ng&agrave;nh h&agrave;ng v&agrave; chiến lược thương hiệu trong hệ thống k&ecirc;nh ph&acirc;n phối. Th&ocirc;ng qua sự thấu hiểu người mua h&agrave;ng (shopper) v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty (customer) &ndash; m&agrave; cụ thể l&agrave; c&aacute;c đối t&aacute;c ph&acirc;n phối, nh&agrave; b&aacute;n sỉ, nh&agrave; b&aacute;n lẻ v&agrave; c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng trọng điểm, để đạt được c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u về tăng doanh số, thị phần v&agrave; lợi nhuận kh&ocirc;ng những cho c&ocirc;ng ty m&agrave; c&ograve;n cho kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <h3> 2. Ph&acirc;n biệt Trade Marketing v&agrave; Brand Marketing</h3> <p> <strong>Brand marketing</strong>&nbsp;&ndash; tạm dịch l&agrave; marketing thương hiệu: được hiểu l&agrave; c&aacute;c hoạt động marketing nhằm củng cố niềm tin v&agrave; thế mạnh cho thương hiệu. N&oacute; gi&uacute;p t&aacute;c động v&agrave;o t&acirc;m tr&iacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng, khơi gợi cảm x&uacute;c v&agrave; những điều tốt đẹp. <strong>Brand marketing</strong>&nbsp;sử dụng c&aacute;c c&ocirc;ng cụ truyền th&ocirc;ng như quảng c&aacute;o, PR, Event, Digital marketing, c&aacute;c loại c&ocirc;ng cụ truyền th&ocirc;ng để gi&agrave;nh lấy t&acirc;m tr&iacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng - Win in Mind.</p> <p> <strong>Trade Marketing</strong>&nbsp;th&igrave; tập trung t&aacute;c động v&agrave;o h&agrave;nh vi mua của kh&aacute;ch h&agrave;ng, th&uacute;c đẩy kh&aacute;ch h&agrave;ng ra quyết định mua nhanh ch&oacute;ng. Trade Marketing t&aacute;c động v&agrave;o kh&aacute;ch h&agrave;ng th&ocirc;ng qua c&aacute;c chương tr&igrave;nh ph&aacute;t triển kh&aacute;ch h&agrave;ng, bao g&oacute;i sản phẩm Packaging, visual Merchandising, trưng b&agrave;y h&agrave;ng h&oacute;a, thiết kế kh&ocirc;ng gian b&aacute;n h&agrave;ng, gia tăng trải nghiệm của kh&aacute;ch h&agrave;ng tại điểm b&aacute;n, khuyến m&atilde;i,&hellip;nhằm th&ocirc;i th&uacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng mua sản phẩm ngay tại cửa h&agrave;ng &ndash; Win in store.</p> <p> C&oacute; thể n&oacute;i, Branding phải l&agrave;m kh&aacute;ch y&ecirc;u th&iacute;ch doanh nghiệp thay v&igrave; y&ecirc;u đối thủ. Khi kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&atilde; c&oacute; sự ch&uacute; &yacute; v&agrave; y&ecirc;u th&iacute;ch sản phẩm của doanh nghiệp rồi th&igrave; đến điểm b&aacute;n- store, Trade Marketing sẽ c&oacute; t&aacute;c dụng kh&aacute;ch h&agrave;ng thể hiện t&igrave;nh y&ecirc;u bằng h&agrave;nh động. Cụ thể l&agrave; nếu kh&aacute;ch h&agrave;ng chưa mua th&igrave; b&acirc;y giờ phải mua, nếu đang mua th&igrave; phải mua nhiều hơn, nếu mua nhiều rồi th&igrave; nhất định lần sau phải quay lại mua tiếp.</p> <p> V&iacute; dụ,trường hợp dầu gội d&agrave;nh cho nam, tại c&aacute;c điểm b&aacute;n, X-men v&agrave; Clearmen đặt cạnh nhau. Dầu gội đầu nam nhưng người đi mua lại l&agrave; c&aacute;c mẹ, chị, vợ, người y&ecirc;u. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&agrave; nam giới nhưng người mua &ndash; shopper l&agrave; nữ giới. V&igrave; vậy,d&ugrave; Xmen quảng c&aacute;o rầm rộ với th&ocirc;ng điệp về &ldquo;Đ&agrave;n &ocirc;ng đ&iacute;ch thực&rdquo;, nhưng người mua vẫn chọn Clearmen v&igrave; Clear c&oacute; chương tr&igrave;nh mua dầu gội đầu tặng nước tẩy rửa Vim.</p> <p> Như vậy, trong giai đoạn đ&oacute;, Clearmen đ&atilde; Win in Store. C&aacute;c nghi&ecirc;n cứu chỉ ra rằng, c&oacute; đến 70% kh&aacute;ch h&agrave;ng ra quyết định mua h&agrave;ng tại điểm b&aacute;n, 25% ra quyết định đổi sản phẩm tại điểm b&aacute;n v&igrave; c&aacute;c hoạt động của Trade Marketing. Vậy n&ecirc;n, cũng giống như Marketing, Trade Marketing rất quan trọng.</p> <h3> 3. C&aacute;c đối tượng của Trade Marketing</h3> <p> Đối tượng mục ti&ecirc;u của Brand Marketing l&agrave; Consumers, th&igrave; với Trade Marketing ch&iacute;nh l&agrave; Shoppers v&agrave; c&aacute;c đối t&aacute;c lớn nhỏ trong hệ thống ph&acirc;n phối (kh&aacute;ch h&agrave;ng - Customer).</p> <p> Tương t&aacute;c giữa c&ocirc;ng ty v&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&agrave; Brand Marketing, c&ocirc;ng ty v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng được gọi l&agrave; Customer Marketing (hoạt động th&uacute;c đẩy mua h&agrave;ng, ph&acirc;n phối, khuyến m&atilde;i, giảm gi&aacute;, thi đua b&aacute;n h&agrave;ng,...), c&aacute;c hoạt động giữa kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&agrave; Shopper Marketing (th&uacute;c đẩy người mua h&agrave;ng trong cửa hiệu như trưng b&agrave;y, hoạt n&aacute;o,...).</p> <p> Như vậy Trade Marketing sẽ đảm đương 2 nhiệm vụ l&agrave; Consumer Marketing v&agrave; Shopper Marketing. V&agrave; điểm b&aacute;n POP (point of purchase) l&agrave; nơi tập trung c&aacute;c hoạt động tổng thể của marketing dẫn dến quyết định mua h&agrave;ng cuối c&ugrave;ng.</p> <p> T&acirc;m l&yacute; của người mua h&agrave;ng b&ecirc;n trong v&agrave; ngo&agrave;i cửa hiệu rất kh&aacute;c nhau. Trước khi v&agrave;o điểm b&aacute;n, họ bị ảnh hưởng bởi c&aacute;c hoạt động truyền th&ocirc;ng, định vị thương hiệu. Tuy nhi&ecirc;n khi v&agrave;o điểm b&aacute;n, họ c&oacute; thể thay đổi quyết định v&igrave; những hoạt động giảm gi&aacute;, trưng b&agrave;y. V&agrave; đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; vai tr&ograve; t&aacute;c động của Trade Marketing.</p> <p style="text-align: right;"> <strong>Phạm Thị Quỳnh Lệ</strong></p> <p style="text-align: right;"> <strong>Khoa Quản trị kinh doanh</strong></p>