0236.3650403 (128)

TÍNH CẤP THIẾT CỦA VIỆC GẮN KẾT GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC VỚI DN


<p> Li&ecirc;n kết giữa trường ĐH v&agrave; DN với mục ti&ecirc;u ch&iacute;nh l&agrave; tận dụng những điều kiện của đối t&aacute;c như nh&agrave; trường cần nguồn vốn đ&oacute;ng g&oacute;p của DN để thực hiện c&aacute;c dự &aacute;n nghi&ecirc;n cứu v&agrave; về ph&iacute;a DN c&oacute; thể &aacute;p dụng c&aacute;c kết quả nghi&ecirc;n cứu v&agrave;o giải quyết c&aacute;c vấn đề thực tế tại DN (Wheelen v&agrave; Hunger, 2004) [74].</p> <p> Li&ecirc;n kết giữa trường ĐH v&agrave; DN đ&atilde; l&agrave;m tăng một lượng lớn bằng ph&aacute;t minh s&aacute;ng chế của trường được chuyển giao cho c&aacute;c DN theo h&igrave;nh thức chuyển giao sản phẩm khoa học c&ocirc;ng nghệ. Theo c&aacute;c trường ĐH tại Mỹ (Lee 1998) [54], khi thực hiện li&ecirc;n kết với DN, li&ecirc;n quan đến hai vấn đề l&agrave; nguồn vốn t&agrave;i trợ cho nghi&ecirc;n cứu v&agrave; quyền sở hữu tr&iacute; tuệ. Trong qu&aacute; tr&igrave;nh hợp t&aacute;c, sự hỗ trợ của nh&agrave; nước rất quan trọng nhằm th&uacute;c đẩy hoạt động hợp t&aacute;c giữa trường v&agrave; DN, từ đ&oacute; g&oacute;p phần ph&aacute;t triển kinh tế x&atilde; hội. Tuy nhi&ecirc;n, đ&ocirc;i khi một số trường cũng chưa sẵn l&ograve;ng hợp t&aacute;c với DN nếu họ cho rằng li&ecirc;n kết n&agrave;y chỉ phục vụ cho việc tạo ra lợi nhuận cho DN. V&agrave; việc giữ g&igrave;n quyền sở hữu tr&iacute; tuệ l&agrave; gi&aacute; trị chủ đạo của trường, nhưng c&agrave;ng li&ecirc;n kết chặt chẽ với DN th&igrave; gi&aacute; trị chủ đạo n&agrave;y của trường c&agrave;ng bị giảm (Ervin v&agrave; c&aacute;c cộng sự, 2002; W00, 2003) [47]. Nguồn vốn phục vụ nghi&ecirc;n cứu l&agrave; l&yacute; do ch&iacute;nh m&agrave; c&aacute;c trường thực hiện hợp t&aacute;c R&amp;D với DN, do đ&oacute; khi x&acirc;y dựng ch&iacute;nh s&aacute;ch cần quan t&acirc;m đến cấu tr&uacute;c thuế cho hoạt động R&amp;D, từ đ&oacute; DN c&oacute; thể tăng chi ph&iacute; đầu tư với c&aacute;c trường, c&aacute;c h&igrave;nh thức đầu tư c&oacute; thể đa dạng như đầu tư trang thiết bị cho ph&ograve;ng th&iacute; nghiệm v&agrave; trao học bổng cho sinh vi&ecirc;n (Lawrence Dooley v&agrave; c&aacute;c cộng sự, 2007) [53].</p> <p> C&ocirc;ng nghệ mới ng&agrave;y c&agrave;ng phức tạp g&acirc;y rất nhiều kh&oacute; khăn cho DN trong việc chuẩn bị nguồn lực v&agrave; năng lực cần thiết cho qu&aacute; tr&igrave;nh đổi mới c&ocirc;ng nghệ v&agrave; thương mại h&oacute;a th&agrave;nh c&ocirc;ng (Woo, 2003) [75]. Do đ&oacute;, một số DN đ&atilde; li&ecirc;n kết với c&aacute;c trường ĐH đ&atilde; t&igrave;m ra mối li&ecirc;n kết mạnh mẽ giữa nghi&ecirc;n cứu ứng dụng của trường ĐH với việc giới thiệu sản phẩm v&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất mới tại DN. Tuy nhi&ecirc;n, kết quả đạt được từ hoạt động li&ecirc;n kết n&agrave;y c&ograve;n phụ thuộc v&agrave;o ba yếu tố l&agrave; m&ocirc;i trường kinh doanh, kế hoạch kinh doanh v&agrave; khả năng quản l&yacute; (Maike Andresen v&agrave; c&aacute;c cộng sự, 2007) [55].</p> <p> Theo Santoro (2000) [67], li&ecirc;n kết giữa DN v&agrave; trường ĐH thường th&ocirc;ng qua 4 h&igrave;nh thức l&agrave; hỗ trợ nghi&ecirc;n cứu, hợp t&aacute;c nghi&ecirc;n cứu, chuyển giao kiến thức v&agrave; chuyển giao c&ocirc;ng nghệ. Hỗ trợ nghi&ecirc;n cứu tập trung v&agrave;o &ldquo;đ&oacute;ng g&oacute;p cả tiền v&agrave; phương tiện cho nghi&ecirc;n cứu của trường đại học&rdquo; v&agrave; được tập trung v&agrave;o những dự &aacute;n đặc biệt đem lại suất thu lợi kỳ vọng cao (Fortune, 1996) [49]. Hợp t&aacute;c trong nghi&ecirc;n cứu, với mục ti&ecirc;u l&agrave; c&ugrave;ng nhau hợp t&aacute;c để giải quyết c&aacute;c vấn đề đ&atilde; được thỏa thuận v&agrave; sử dụng c&aacute;c phương tiện trong nghi&ecirc;n cứu (Santoro, 2000) [67]. Tương tự, chuyển giao kiến thức được nhấn mạnh v&agrave;o giao tiếp mang t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n, hợp t&aacute;c trong đ&agrave;o tạo v&agrave; trao đổi c&aacute; nh&acirc;n. Chuyển giao c&ocirc;ng nghệ l&agrave; một h&igrave;nh thức li&ecirc;n kết nhằm chuyển c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu của trường v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh &aacute;p dụng ph&aacute;t triển v&agrave; thương mại h&oacute;a sản phẩm v&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất mới tại DN.</p> <p> C&aacute;c trường ĐH tăng cường li&ecirc;n kết với c&aacute;c DN nhằm ph&aacute;t huy vai tr&ograve; của m&igrave;nh trong hệ thống đổi mới quốc gia. Tuy nhi&ecirc;n, trong mối li&ecirc;n kết n&agrave;y ngo&agrave;i việc g&oacute;p phần tạo ra kiến thức v&agrave; gi&uacute;p tăng trưởng kinh tế, n&oacute; cũng ảnh hưởng đến c&aacute;c ti&ecirc;u ch&iacute; hoạt động của trường. Một vấn đề đang được tranh luận l&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o để c&oacute; thể điều h&ograve;a cả hai vấn đề &ldquo;ngoại sinh&rdquo; (kh&aacute;m ph&aacute; c&aacute;c ph&aacute;t minh) v&agrave; &ldquo;nội sinh&rdquo; (thỏa m&atilde;n nhu cầu thị trường) trong c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu của trường (Debackere, 2000) [46].</p> <p> Theo Etzkowitz and Leydesdorff (2000) [48], li&ecirc;n kết giữa trường v&agrave; DN c&oacute; thể theo hai c&aacute;ch. Trong c&aacute;ch thứ nhất, hoạt động của trường bao gồm gi&aacute;o dục đ&agrave;o tạo v&agrave; nghi&ecirc;n cứu kh&aacute;m ph&aacute;. Đặc điểm l&agrave; tạo ra kh&ocirc;ng gian l&agrave;m việc độc lập cho c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu v&agrave; tập trung v&agrave;o nghi&ecirc;n cứu cơ bản. Trong đ&oacute;, hoạt động của ch&iacute;nh phủ như l&agrave; nh&agrave; đầu tư cung cấp ng&acirc;n s&aacute;ch cho nghi&ecirc;n cứu của trường trong khi kết quả nghi&ecirc;n cứu được phổ biến như một loại h&agrave;ng h&oacute;a tự do của x&atilde; hội (bao gồm cả c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp). Kết quả nghi&ecirc;n cứu của trường từ nguồn vốn của ch&iacute;nh phủ sẽ g&oacute;p phần tạo ra một nguồn kiến thức của quốc gia. C&aacute;ch thứ hai, trường thực hiện c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu ứng dụng v&agrave; triển khai v&agrave; chuyển giao đến cho DN. Trong c&aacute;ch n&agrave;y, c&aacute;c DN sẽ đạt được kiến thức gi&uacute;p họ cạnh tranh tốt hơn nhờ khai th&aacute;c được những kiến thức n&agrave;y.</p> <p> Với mục đ&iacute;ch v&agrave; &yacute; nghĩa của việc li&ecirc;n kết giữa trường ĐH v&agrave; DN như tr&ecirc;n, th&aacute;ch thức đặt ra đối với c&aacute;c trường ĐH trong đ&agrave;o tạo ĐH v&agrave; &aacute;p lực cạnh tranh của DN tr&ecirc;n thị trường to&agrave;n cầu trong thời đại cuộc c&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp 4.0 l&agrave; rất lớn thể hiện qua c&aacute;c vấn đề sau:</p> <p> * Về ph&iacute;a DN:</p> <p> - DN dần thay thế lao động c&oacute; tr&igrave;nh độ thấp, kể cả lao động bậc trung bằng nguồn lao động c&oacute; tr&igrave;nh độ cao đ&aacute;p ứng nhu cầu sử dụng c&ocirc;ng nghệ hiện đại trong thời kỳ mới. Cạnh tranh về vốn kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; yếu tố h&agrave;ng đầu đối với c&aacute;c DN nữa.</p> <p> - Sự thay đổi lớn về ph&iacute;a cung chịu &aacute;p lực rất lớn đối với c&ocirc;ng nghệ số, đối thủ cạnh tranh sẵn s&agrave;ng tạo ra sản phẩm mới, s&aacute;ng tạo mang t&iacute;nh đột ph&aacute; trong c&aacute;c chuỗi gi&aacute; trị cung ứng sẽ g&acirc;y &aacute;p lực cho việc nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển, tiếp thị, vấn đề gi&aacute; cả cho c&aacute;c DN c&oacute; năng lực cạnh tranh thấp hơn từ đ&oacute; dễ d&agrave;ng loại DN n&agrave;y ra khỏi thị trường.</p> <p> - Sự thay đổi về cầu đ&oacute; l&agrave; sự tham gia của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, thay đổi được h&agrave;nh vi của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng từ đ&oacute; DN sẽ định vị được sản phẩm v&agrave; thị trường cung ứng sao cho ph&ugrave; hợp.</p> <p> - Sự kết hợp giữa yếu tố cung v&agrave; cầu tr&ecirc;n đ&atilde; tạo ra một y&ecirc;u cầu mới cho DN l&agrave; dự đo&aacute;n được kh&aacute;ch h&agrave;ng, cải tiến sản phẩm v&agrave; đổi mới phương thức hợp t&aacute;c.</p> <p> * Về ph&iacute;a c&aacute;c trường ĐH:</p> <p> - Với tốc độ ph&aacute;t triển khoa học c&ocirc;ng nghệ như vũ b&atilde;o, c&aacute;c trường ĐH kh&oacute; đ&aacute;p ứng kỹ năng m&agrave; thị trường lao động cần trong một tương lai gần.</p> <p> - Phương thức đ&agrave;o tạo dễ d&agrave;ng lạc hậu nếu c&aacute;c trường kh&oacute; khăn về nguồn lực t&agrave;i ch&iacute;nh để trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị đ&aacute;p ứng nhu cầu giảng dạy v&agrave; nghi&ecirc;n cứu cho sinh vi&ecirc;n như c&aacute;c trường tư thục hiện nay ở Việt Nam.</p> <p> - CTĐT chuy&ecirc;n ng&agrave;nh dần dần phải được cụ thể ho&aacute; cho từng m&ocirc; h&igrave;nh DN cụ thể kh&ocirc;ng thể &aacute;p dụng chung cho tất cả c&aacute;c loại h&igrave;nh, quy m&ocirc; DN theo ng&agrave;nh, nghề đ&agrave;o tạo truyền thống thời gian qua. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, lực lượng lao động do c&aacute;c trường ĐH đ&agrave;o tạo kh&ocirc;ng chỉ đ&aacute;p ứng nhu cầu nh&acirc;n lực cho thị trường lao động cần tuyển dụng m&agrave; phải c&oacute; năng lực tự khởi nghiệp theo xu hướng chung của thời đại.</p> <p> - Hoạt động nghi&ecirc;n cứu khoa học v&agrave; ứng dụng sẽ bước sang một cuộc cải c&aacute;ch mới đ&oacute; l&agrave; vấn đề sở hữu tr&iacute; tuệ, chuyển giao c&ocirc;ng nghệ từ c&aacute;c trường ĐH sang c&aacute;c DN kinh doanh sẽ chịu &aacute;p lực cạnh tranh mới.</p> <p> -H&igrave;nh thức đ&agrave;o tạo trực tuyến sẽ trở n&ecirc;n th&ocirc;ng dụng hơn khi c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin ph&aacute;t triển mạnh mẽ, vậy trường ĐH truyền thống sẽ thay đổi, người học trở n&ecirc;n linh hoạt hơn trong việc học tập, nghi&ecirc;n cứu từ đ&oacute; phương ph&aacute;p giảng dạy buộc phải thay đổi.</p> <p> T&oacute;m lại, trước c&ocirc;ng cuộc CNH &ndash; HĐH đất nước, vai tr&ograve; c&aacute;c trường ĐH đ&atilde; đặt ra kh&aacute; r&otilde; r&agrave;ng, đặc biệt trong nền kinh tế tri thức v&agrave; cuộc c&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp 4.0 hiện nay. V&igrave; vậy, c&aacute;c trường ĐH để đạt được mục ti&ecirc;u đề ra l&agrave; đ&agrave;o tạo nguồn nh&acirc;n lực đ&aacute;p ứng nhu cầu x&atilde; hội th&igrave; việc gắn kết giữa trường ĐH v&agrave; DN phải được thực hiện tr&ecirc;n cơ sở to&agrave;n diện, t&igrave;m ra m&ocirc; h&igrave;nh gắn kết ph&ugrave; hợp v&agrave; c&oacute; c&aacute;c giải ph&aacute;p thực hiện m&ocirc; h&igrave;nh hiệu quả kh&ocirc;ng phải l&agrave; mục ti&ecirc;u trước mắt m&agrave; l&agrave; mục ti&ecirc;u mang t&iacute;nh chất l&acirc;u d&agrave;i.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>ThS. Nguyễn Thị Hạnh- Khoa QTKD</strong></p>