0236.3650403 (128)

TÍNH KẾ HOẠCH TRONG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC


<p> Trước thềm xu thế ph&aacute;t triền mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường định hướng&nbsp; x&atilde; hội Chủ nghĩa, đa số c&aacute;c quốc gia tr&ecirc;n thế giới đều thiết lập cho m&igrave;nh những mục ti&ecirc;u, chiến lược ph&aacute;t triển kinh tế- x&atilde; hội dựa v&agrave;o c&aacute;c nguồn lực trong nước v&agrave; nước ngo&agrave;i. Điều n&agrave;y đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng trong qu&aacute; tr&igrave;nh hội nhập kinh tế quốc tế v&agrave; xu thế to&agrave;n cầu h&oacute;a.Để trở th&agrave;nh một nước c&oacute; nền kinh tế ph&aacute;t triển th&igrave; bất k&igrave; quốc gia n&agrave;o cũng phải c&oacute; nguồn lực chủ đạo. Một trong những nguồn lực đ&oacute; l&agrave; Ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước.</p> <p> Ng&agrave;y nay khi nền kinh tế thị trường l&ecirc;n ng&ocirc;i, một Nh&agrave; nước muốn duy tr&igrave; quyền lực của m&igrave;nh&nbsp; th&igrave; phải đảm bảo một sự ph&aacute;t triểu ng&agrave;y c&agrave;ng lớn mạnh cho đất nước. Để ho&agrave;n th&agrave;nh nhiệm vụ n&agrave;y, nh&agrave; nước phải sử dụng ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước như một c&ocirc;ng cụ đắc lực điều tiết vĩ m&ocirc; của nền kinh tế,t&aacute;c động v&agrave;o mọi mặt của đời sống x&atilde; hội gi&uacute;p đảm bảo chọ thu nhập cho người d&acirc;n.. Hiệu quả của việc sử dụng n&agrave;y th&ocirc;ng qua thu chi trong cơ cấu ng&acirc;n s&aacute;ch.</p> <p> &nbsp;Ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước l&agrave; c&aacute;n c&acirc;n của một quốc gia, n&oacute; chi phối hầu như to&agrave;n bộ hoạt động của nh&agrave; nước. C&oacute; ng&acirc;n s&aacute;ch th&igrave; nh&agrave; nước mới hoạt động được, mới thực hiện tốt c&aacute;c mục ti&ecirc;u đề ra. Ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước c&ograve;n l&agrave; nơi tập trung quỹ tiền tệ lớn nhất trong nền kinh tế, c&oacute; mối quan hệ chặt chẽ với tổng sản phẩn x&atilde; hội v&agrave; thu nhập quốc d&acirc;n c&ugrave;ng mối quan hệ khăng kh&iacute;t với tất cả c&aacute;c kh&acirc;u của hệ thống t&agrave;i ch&iacute;nh. Trong những năm vừa qua th&igrave; vai tr&ograve; của Ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước Việt Nam đ&atilde; được thể hiện r&otilde; trong việc gi&uacute;p Nh&agrave; nước h&igrave;nh th&agrave;nh&nbsp; c&aacute;c quan hệ g&oacute;p phần kiểm so&aacute;t lạm ph&aacute;t, tỷ lệ l&atilde;i suất th&iacute;ch hợp để từ đ&oacute; l&agrave;m l&agrave;nh mạnh h&oacute;a nền t&agrave;i ch&iacute;nh quốc gia.</p> <p> Ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước ch&iacute;nh l&agrave; một kế hoạch t&agrave;i ch&iacute;nh khổng lồ của quốc gia, trong đ&oacute; c&aacute;c khoản thu v&agrave; chi tiền tệ của quốc gia trong một t&agrave;i kh&oacute;a. Ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước được thiết lập v&agrave; thực thi ho&agrave;n to&agrave;n v&igrave; mục ti&ecirc;u mưu cầu lợi &iacute;ch chung cho to&agrave;n thể quốc gia, kh&ocirc;ng ph&acirc;n biệt người hưởng thụ, c&aacute;c lợi &iacute;ch đ&oacute; l&agrave; cho ai, thuộc th&agrave;nh phần kinh tế hay đẳng cấp x&atilde; hội n&agrave;o.</p> <p> Với tầm quan trọng của ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước v&agrave; để n&oacute; hoạt động hiệu quả, điều n&agrave;y đ&ograve;i hỏi Nh&agrave; nước cần phải l&ecirc;n kế hoạch cụ thể, bởi v&igrave;:</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bản chất của ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước ch&iacute;nh l&agrave; bảng dự to&aacute;n thu-chi của Nh&agrave; nước. Dự to&aacute;n bao gồm nội dụng c&ocirc;ng t&aacute;c kế hoạch, ch&iacute;nh l&agrave;&nbsp; đưa ra những dự t&iacute;nh để lường trước những khả năng v&agrave; thực hiện về thu chi trong một khoảng thời gian trong tương lai.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hoạt động thu- chi ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước rất phong ph&uacute;, đa dạng, ph&aacute;t sinh thường xuy&ecirc;n li&ecirc;n tục. V&igrave; vậy, Nh&agrave; nước cần phải vạch ra kế hoạch, đo lường v&agrave; dự b&aacute;o để gi&uacute;p cho ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước được chủ động trong c&ocirc;ng t&aacute;c tổ chức điều h&agrave;nh ng&acirc;n s&aacute;ch, đ&aacute;p ứng ho&agrave;n th&agrave;nh tốt nhiệm vụ v&agrave; chức năng của m&igrave;nh.</p> <p> Quyết định dự to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch tại Quốc hội l&agrave; một điểm nhấn mạnh trọng trong qu&aacute; tr&igrave;nh ng&acirc;n s&aacute;ch. Một quy tr&igrave;nh quyết đinh dự to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch tại Quốc hội gồm 3 bước ch&iacute;nh:</p> <p> <strong>&nbsp; Lập dự to&aacute;n:</strong>l&agrave; c&ocirc;ng việc khởi đầu c&oacute; &yacute; nghĩa quyết định đến to&agrave;n bộ c&aacute;c kh&acirc;u của qu&aacute; tr&igrave;nh quản l&yacute; ng&acirc;n s&aacute;ch. Lập ng&acirc;n s&aacute;ch thực chất l&agrave; lập dự to&aacute;n c&aacute;c khoản thu chi ng&acirc;n s&aacute;ch trong 1 năm ng&acirc;n s&aacute;ch.</p> <p style="margin-left:31.5pt;"> Mục ti&ecirc;u của lập NSNN:</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Dự to&aacute;n thu, chi ng&acirc;n s&aacute;ch phải đảm bảo ph&ugrave; hợp với c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn, định mức trong chế độ ch&iacute;nh s&aacute;ch của Nh&agrave; nước v&agrave; sự vận động kinh tế, x&atilde; hội.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Dự to&aacute;n thu chi ng&acirc;n s&aacute;ch phải được tiến h&agrave;nh đ&uacute;ng tr&igrave;nh tự v&agrave; thời gian quy định.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Dự to&aacute;n thu chi phải đảm bảo mối quan hệ đ&uacute;ng đắn giữa chỉ ti&ecirc;u hiện vật v&agrave; chỉ ti&ecirc;u gi&aacute; trị trong sự biến động của cung cầu v&agrave; gi&aacute; cả.</p> <p> Phương ph&aacute;p lập dự to&aacute;n:</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;C&aacute;ch tiếp cận từ tr&ecirc;n xuống: x&aacute;c định nguồn lực c&oacute; sẵn cho chỉ ti&ecirc;u c&ocirc;ng cộng trong khu&ocirc;n khổ kinh tế vĩ m&ocirc;, chuẩn bị th&ocirc;ng tư hướng dẫn lập ng&acirc;n s&aacute;ch, h&igrave;nh th&agrave;nh sổ kiểm tra thu, chi cho c&aacute;c Bộ, c&aacute;c địa phương&hellip;, th&ocirc;ng b&aacute;n số kiểm tra</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;C&aacute;c tiếp cận từ dưới l&ecirc;n: c&aacute;c Bộ, c&aacute;c địa phương, đơn vị để xuấ ng&acirc;n s&aacute;ch của m&igrave;nh tr&ecirc;n cơ sở đ&atilde; hướng dẫn ở tr&ecirc;n.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;Trao đổi, đ&agrave;m ph&aacute;n, thương lượng giữa c&aacute;c Bộ, đơn vị với cơ quan t&agrave;i ch&iacute;nh l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh quan trọng để x&aacute;c định dự to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch cuối c&ugrave;ng tr&igrave;nh l&ecirc;n cơ quan lập ph&aacute;p, tr&ecirc;n cơ sở đạt được sự thống nhất giữa mục ti&ecirc;u v&agrave; nguồn lực sẵn c&oacute;.</p> <p style="margin-left:31.5pt;"> C&aacute;c căn cứ lập dự to&aacute;n:</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Lập dự to&aacute;n phải dựa&nbsp; v&agrave;o phương hướng, chủ trương, nhiệm vụ ph&aacute;t triển kinh tế, văn h&oacute;a, x&atilde; hội, an ninh, quốc ph&ograve;ng của Đảng v&agrave; Nh&agrave; nước trong thời k&igrave; đ&oacute;.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Lập dự to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch phải dựa v&agrave;o hệ thống c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch, chế độ, ti&ecirc;u chuẩn định mức thu chi của NSNN.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Lập dự to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước phải căn cứ v&agrave;o kết quả ph&acirc;n t&iacute;ch việc thực hiện ng&acirc;n s&aacute;ch trong thời gian qua.</p> <p> <strong>&nbsp;Chấp h&agrave;nh ng&acirc;n s&aacute;ch</strong></p> <p> Tổ chức chấp h&agrave;nh ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước bao g&ograve;m tổ chức thu ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước v&agrave; tổ chức chi ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước.</p> <p style="margin-left:39.0pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Tổ chức chấp h&agrave;nh dự to&aacute;n thu</strong></p> <p> Tr&ecirc;n cơ sở nhiệm vụ thu cả năm được giao v&agrave; nguồn thu dự kiến ph&aacute;t sinh trong qu&yacute;, cơ quan thu lập dự to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch qu&yacute; chi tiết&nbsp; theo khu vực kinh tế, địa b&agrave;n v&agrave; đối tượng thu chủ yếu, gửi cơ quan t&agrave;i ch&iacute;nh cuối qu&yacute; trước. Cơ quan thu bao gồm: cơ quan Thuế, Hải quan, T&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; c&aacute;c cơ quan kh&aacute;c được Nh&agrave; nước giao nhiệm vụ ng&acirc;n s&aacute;ch. Về nguy&ecirc;n tắc, to&agrave;n bộ c&aacute;c khoản thu của ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước phải nộp trực ti&eacute;p v&agrave;o Kho bạc Nh&agrave; nước , trừ một số khoản cơ quan thu c&oacute; thể thu trực tiếp song phải định k&igrave; nộp v&agrave;o KBNN theo quy định.</p> <p> - Mục ti&ecirc;u: tr&ecirc;n cơ sở kh&ocirc;ng ngừng bồi dưỡng ph&aacute;t triển nguồn thu, t&igrave;m mọi biện ph&aacute;p động vi&ecirc;n khai th&aacute;c để đảm bảo tỷ lệ động vi&ecirc;n chung m&agrave; Quốc hội đ&atilde; ph&ecirc; chuẩn.</p> <p> Để đạt được mục ti&ecirc;u đ&oacute;, việc tổ chức chấp h&agrave;nh dự to&aacute;n thu phải thực hiện&nbsp; đồng bộ c&aacute;c biện ph&aacute;p sau:</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; X&aacute;c lập v&agrave; ho&agrave;n thiện hệ thống ch&iacute;nh s&aacute;ch chế độ thu th&iacute;ch hợp, vừa đảm bảo khuyến kh&iacute;ch hoạt động sản xuất kinh doanh ph&aacute;t triển vừa đảm bảo mức động vi&ecirc;n của NSNN.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; N&acirc;ng cao c&ocirc;ng t&aacute;c tuy&ecirc;n truyền l&agrave;m cho mọi c&ocirc;ng d&acirc;n thấy r&otilde; tr&aacute;ch nhiệm của m&igrave;nh trong việc thức hiện nghĩa vụ đối với NSNN.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đổi mới v&agrave; ho&agrave;n thiện c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&iacute; thu từ kh&acirc;u lập kế hoạch, giao kế hoạch thu, đến kh&acirc;u tổ chức c&ocirc;ng t&aacute;c đ&ocirc;n đốc thu nộp, c&ocirc;ng t&aacute;c thống k&ecirc; kế to&aacute;n thu.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tăng cường c&ocirc;ng t&aacute;c bồi dưỡng, n&acirc;ng cao nghiệp vụ của c&aacute;c bộ quản l&yacute; thu, đồng thời xử l&iacute; mối quan hệ giữa cơ quan chức năng li&ecirc;n quan đến c&ocirc;ng t&aacute;c thu nộp của NSNN.</p> <p style="margin-left:39.0pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Tổ chức chấp h&agrave;nh dự to&aacute;n chi</strong></p> <p> - &nbsp;Mục ti&ecirc;u: Đảm bảo đầy đủ, kịp thời nguồn kinh ph&iacute; của NS cho mọi hoạt động của bộ m&aacute;y nh&agrave; nước v&agrave; thực hiện c&aacute;c chương tr&igrave;nh kinh tế x&atilde; hội đ&atilde; được ph&ecirc; chuẩn trong năm ng&acirc;n s&aacute;ch.</p> <p> Để đạt được mục ti&ecirc;u đ&oacute;, việc chấp h&agrave;nh dự to&aacute;n chi cần phải thực hiện c&aacute;c y&ecirc;u cầu cơ bản sau:</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thực hiện việc cấp ph&aacute;t kinh ph&iacute; tr&ecirc;n cơ sở hệ thống c&aacute;c định mức ti&ecirc;u chuẩn.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đảm bảo việc cấp ph&aacute;t kinh ph&iacute; theo kế hoạch được duyệt.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thực hiện nguy&ecirc;n tắc thanh to&aacute;n trực tiếp, nghĩa l&agrave; mọi khoản kinh ph&iacute; chi trả từ ng&acirc;n s&aacute;ch phải do kho bạc trực tiếp thanh to&aacute;n.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đổi mới phương hướng cấp ph&aacute;t vốn của NSNN theo hướng nhanh gọn, dễ kiểm tra.</p> <p> - Tổ chức chi ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước gồm c&aacute;c kh&acirc;u:</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ph&acirc;n bổ v&agrave; giao dự to&aacute;n chi ng&acirc;n s&aacute;ch: c&aacute;c đợn vị dự to&aacute;n cấp 1 sau khi nhận được dự to&aacute;n của cấp tr&ecirc;n giao, tiến h&agrave;nh ph&acirc;n bổ v&agrave; giao dự to&aacute;n chi ng&acirc;n s&aacute;ch cho c&aacute;c đơn vị sử dụng ng&acirc;n s&aacute;ch trực thuộc. Dự to&aacute;n chi ng&acirc;n s&aacute;ch bao gồm chi thường xuy&ecirc;n v&agrave; dự to&aacute;n chi đầu tư x&acirc;y dựng cơ bản.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Lập nhu cầu chi qu&yacute;: tr&ecirc;n cơ sở dự to&aacute;n năm được giao, c&aacute;c đơn vị sử dụng ng&acirc;n s&aacute;ch lập nhu cầu chi ng&acirc;n s&aacute;ch qu&yacute; chi tiết theo c&aacute;c nh&oacute;m chi gửi KBNN v&agrave; cơ quan t&agrave;i ch&iacute;nh cuối qu&yacute; trước để phối hợp thực hiện chi trả cho đơn vi.</p> <p> <strong>&nbsp;Quyết to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch</strong></p> <p> - Đ&acirc;y l&agrave; kh&acirc;u cuối c&ugrave;ng&nbsp; trong chu tr&igrave;nh quản l&yacute; ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước. Y&ecirc;u cầu của quyết to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch l&agrave; nhằm đ&aacute;nh gi&aacute; to&agrave;n bộ kết quả hoạt động của thu, chi từ đ&oacute; r&uacute;t ra ưu, nhược điểm v&agrave; b&agrave;i học kinh nghiệm.</p> <p> -&nbsp; Phương ph&aacute;p:&nbsp; ập quyết to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước thường được thực hiện theo phương ph&aacute;p lập từ cơ sở,&nbsp; tổng hợp từ dưới l&ecirc;n.</p> <p> - Chẳng hạn nhưT&iacute;nh kế hoạch thể hiện r&otilde; ở&nbsp; Điều 42<strong>, C</strong><strong>HƯƠNG&nbsp;IV</strong><strong>, Lập dự to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước trong Luật ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước năm 2002</strong></p> <p> <em>&ldquo;</em><em>1- Dự to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước h&agrave;ng năm được lập căn cứ v&agrave;o nhiệm vụ ph&aacute;t triển kinh tế-x&atilde; hội v&agrave; bảo đảm quốc ph&ograve;ng, an ninh.</em></p> <p> <em>2- C&aacute;c khoản thu trong dự to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch phải được x&aacute;c định tr&ecirc;n cơ sở tăng trưởng kinh tế v&agrave; c&aacute;c quy định của ph&aacute;p luật về thu ng&acirc;n s&aacute;ch.</em></p> <p> <em>3- C&aacute;c khoản chi trong dự to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch phải được x&aacute;c định tr&ecirc;n cơ sở mục ti&ecirc;u ph&aacute;t triển kinh tế-x&atilde; hội, quản l&yacute; Nh&agrave; nước v&agrave; bảo đảm quốc ph&ograve;ng, an ninh. Đối với c&aacute;c khoản chi thường xuy&ecirc;n, việc lập dự to&aacute;n c&ograve;n phải căn cứ v&agrave;o nguồn thu từ thuế, ph&iacute;, lệ ph&iacute; v&agrave; tu&acirc;n theo c&aacute;c chế độ, ti&ecirc;u chuẩn, định mức do c&aacute;c cơ quan Nh&agrave; nước c&oacute; thẩm quyền quy định.</em><em>&rdquo;</em></p> <p style="text-align: right;"> <strong>ThS. Ho&agrave;ng Thị Xinh</strong></p>