0236.3650403 (128)

TỔNG HỢP TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU HÀNG NÔNG SẢN VIỆT NAM


<p> <strong>Đỗ</strong><strong>V</strong><strong>ă</strong><strong>n T&iacute;nh</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> Đối với Việt Nam, hoạt động xuất khẩu thực sự c&oacute; &yacute; nghĩa chiến lược trong sự nghiệp x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển kinh tế, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thắng lợi mục ti&ecirc;u c&ocirc;ng nghiệp ho&aacute;, hiện đại ho&aacute; đất nước. C&oacute; đẩy mạnh xuất khẩu, mở cửa nền kinh tế th&igrave; Việt Nam mới c&oacute; điều kiện thực hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng c&aacute;c mục ti&ecirc;u ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội v&agrave; ổn định đời sống nh&acirc;n d&acirc;n.Thực hiện chủ trương của Đảng v&agrave; Nh&agrave; nước Việt Nam x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển thị trường trong&nbsp; nước, ho&agrave; nhập thị trường thế giới&nbsp; để khai th&aacute;c nguồn lực thị trường to&agrave;n diện cả trong v&agrave; ngo&agrave;i nước. Đặc biệt Việt Nam hiện l&agrave; một nước trong v&ugrave;ng c&oacute; kh&iacute; hậu nhiệt đới gi&oacute; m&ugrave;a, 80% d&acirc;n số l&agrave;m n&ocirc;ng nghiệp n&ecirc;n c&aacute;c sản phẩm n&ocirc;ng nghiệp kh&aacute; dồi d&agrave;o. Nếu c&aacute;c doanh Việt Nam nghiệp&nbsp; kinh&nbsp; doanh&nbsp; xuất&nbsp; khẩu thực hiện tốt việc xuất&nbsp; khẩu&nbsp; sản&nbsp; phẩm n&ocirc;ng nghiệp ra thị trường thế giới sẽ g&oacute;p phần n&acirc;ng cao thu nhập v&agrave; đời sống cho c&aacute;c v&ugrave;ng sản xuất n&ocirc;ng nghiệp tạo nhiều c&ocirc;ng ăn việc l&agrave;m v&agrave; l&agrave;m l&agrave;nh mạnh ho&aacute; c&aacute;n c&acirc;n thanh to&aacute;n của nền kinh tế tạo cơ hội cho nền kinh tế tăng trưởng to&agrave;n diện Từ đặc điểm c&oacute; nền kinh tế của một nước n&ocirc;ng nghiệp với d&acirc;n số chủ yếu tham gia v&agrave;o c&aacute;c hoạt động sản xuất n&ocirc;ng nghiệp, Việt Nam đ&atilde; x&aacute;c định n&ocirc;ng sản l&agrave; một mặt h&agrave;ng xuất khẩu quan trọng nhằm tạo nguồn thu ban đầu rất cần thiết cho ph&aacute;t triển kinh tế đất nước. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, nh&agrave; nước đ&atilde; tạo 2 điều&nbsp; kiện&nbsp; thuận&nbsp; lợi&nbsp; khuyến&nbsp; kh&iacute;ch&nbsp; sự&nbsp; tham&nbsp; gia&nbsp; của&nbsp; c&aacute;c&nbsp; doanh&nbsp; nghiệp&nbsp; kinh doanh trong lĩnh vực xuất khẩu h&agrave;ng n&ocirc;ng sản.&nbsp;</p> <p> <strong>Đặc điểm của mặt h&agrave;ng n&ocirc;ng sản</strong></p> <p> <strong><em>N&ocirc;ng sản chịu ảnh hưởng lớn của c&aacute;c điều kiện tự nhi&ecirc;n</em></strong></p> <p> Đất đai , kh&iacute; hậu thời tiết, địa h&igrave;nh nguồn nước&hellip; hay n&oacute;i một c&aacute;ch cụ thể hơn l&agrave; c&aacute;c điều kiện tự nhi&ecirc;n t&aacute;c động trực tiếp đến sự tăng trưởng v&agrave; ph&aacute;t triển của c&acirc;y trồng. Từ đ&oacute; t&aacute;c động trực tiếp đến năng suất, chất lượng, gi&aacute; cả, nguồn h&agrave;ng n&ocirc;ng nghiệp cho xuất khẩu. Nếu điều kiện tự nhi&ecirc;n thuận lợi th&igrave; năng suất v&agrave; chất lượng sẽ cao. V&agrave; ngược lại, nếu thời tiết kh&ocirc;ng thuận lợi th&igrave; năng xuất v&agrave; chất lựng n&ocirc;ng sản đều giảm v&agrave; gi&aacute; cao.</p> <p> N&ocirc;ng sản mang t&iacute;nh thời vụ</p> <p> Việc sản xuất thu hoạch n&ocirc;ng sản thường được tiến h&agrave;nh theo m&ugrave;a vụ r&otilde; r&agrave;ng, cụ thể với từng loại c&acirc;y v&agrave; từng khu vực nhằm đảm bảo ph&ugrave; hợp với điều kiện thời tiết ở nơi sản xuất. Năng suất, chất lượng, gi&aacute; cả của n&ocirc;ng sản c&oacute; sự biến động t&ugrave;y thuộc v&agrave;o từng m&ugrave;a vụ. V&agrave;o ch&iacute;nh vụ sản lượng lớn, chất lượng đồng đều, phong ph&uacute; về chủng loại, gi&aacute; rẻ. Tr&aacute;i vụ hoặc thời tiết kh&ocirc;ng thuận lợi th&igrave; sản lượng thấp, chất lượng kh&ocirc;ng đồng đều, gi&aacute; cao.</p> <p> <strong><em>N&ocirc;ng sản mang t&iacute;nh ph&acirc;n t&aacute;n</em></strong></p> <p> Mỗi loại c&acirc;y kh&aacute;c nhau ph&ugrave; hợp với điều kiện thời tiết kh&iacute; hậu kh&aacute;c nhau. Do đ&oacute; sẽ trồng v&agrave; ph&aacute;t triển ở những v&ugrave;ng kh&aacute;c nhau như: ch&egrave; ph&ugrave; hợp trồng ở v&ugrave;ng n&uacute;i ph&iacute;a Bắc, c&agrave; ph&ecirc; ph&ugrave; hợp với c&aacute;c v&ugrave;ng đất ở T&acirc;y Nguy&ecirc;n, Đắc Lắc, Đắc N&ocirc;ng, gạo được trồng ở c&aacute;c v&ugrave;ng đồng bằng, trung du ( đồng bằng bắc bộ, đồng bằng s&ocirc;ng cửu long,) &hellip; N&ocirc;ng&nbsp; sản ph&acirc;n t&aacute;n ở c&aacute;c v&ugrave;ng n&ocirc;ng th&ocirc;n v&agrave; trong tay h&agrave;ng triệu n&ocirc;ng d&acirc;n, nhưng sức ti&ecirc;u thụ lại tập trung ở th&agrave;nh phố v&agrave; c&aacute;c khu c&ocirc;ng nghiệp. Phương thức lưu th&ocirc;ng h&agrave;ng n&ocirc;ng sản l&agrave; ph&acirc;n t&aacute;n &ndash;tập trung, n&ocirc;ng th&ocirc;n-th&agrave;nh thị. V&igrave; vậy việc bố tr&iacute; thu mua, chế biến, vận chuyển phải ph&ugrave; hợp với c&aacute;c đặc điểm n&oacute;i tr&ecirc;n.</p> <p> C&aacute;c mặt h&agrave;ng n&ocirc;ng sản c&oacute; t&iacute;nh tươi sống</p> <p> Dễ bị hỏng, k&eacute;m chất lượng. Hơn nữa chủng loại, số lượng, chất lượng cũng rất kh&aacute;c nhau. V&igrave; vậy khi thu mua cần đặc biệt lưu ph&acirc;n l&yacute;&nbsp; loại, chế biến bảo quản, vận chuyển, c&oacute; phương thức kinh doanh ph&ugrave; hợp với đặc điểm của từng loại. Thu mua nhanh ch&oacute;ng, kịp thời tr&aacute;nh hao tổn. Gi&aacute; cả h&agrave;ng n&ocirc;ng sản xuất khẩu phụ thuộc v&agrave;o chất lượng. chất lượng h&agrave;ng n&ocirc;ng sản kh&ocirc;ng những phụ thuộc v&agrave;o kh&acirc;u sản xuất m&agrave; c&ograve;n phụ thuộc rất nhiều v&agrave;o kh&acirc;u bảo quản chế biến. V&igrave; vậy c&aacute;c doanh nghiệp phải đặc biệt quan t&acirc;m đến việc chế biến v&agrave; bảo quản n&ocirc;ng sản.</p> <p> <strong><em>N&ocirc;ng sản phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của con người</em></strong></p> <p> Chất lượng h&agrave;ng n&ocirc;ng sản t&aacute;c động trực tiếp đến sức khỏe của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. N&ecirc;n y&ecirc;u cầu về chất lượng vệ sinh an to&agrave;n thực phẩm được đặc biệt coi trọng v&agrave; được quy định chặt chẽ trong qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất chế biến, bảo quản. Ng&agrave;y nay chất lượng trở th&agrave;nh c&ocirc;ng cụ cạnh tranh kh&aacute; hiệu quả v&agrave; để x&acirc;m nhập v&agrave;o c&aacute;c thị trường kh&oacute; t&iacute;nh th&igrave; đ&ograve;i hỏi sản phẩm phải c&oacute; chất lượng cao, đ&aacute;p ứng được c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn cần thiết m&agrave; thị trường nhập khẩu đặt ra.</p> <p> <strong><em>N&ocirc;ng sản rất phong ph&uacute; v&agrave; đa dạng về chủng loại v&agrave; chất lượng</em></strong></p> <p> Mỗi loại h&agrave;ng kh&aacute;c nhau th&igrave; c&oacute; điều kiện sinh trưởng, ph&aacute;t triển kh&aacute;c nhau, thu mua chế biến theo c&aacute;ch rỉ&ecirc;ng. V&igrave; vậy chất lượng kh&ocirc;ng đồng đều . Ngay trong mỗi mặt h&agrave;ng th&igrave; chất cũng đ&atilde; được quy định rất nhiều loại kh&aacute;c nhau. Th&oacute;i quen ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; sự đ&aacute;nh gi&aacute; tr&ecirc;n về c&ugrave;ng một mặt h&agrave;ng tr&ecirc;n thị trường thế giới cũng rất kh&aacute;c nhau. VD: Đối với mặt h&agrave;ng gạo hiện nay được chia l&agrave;m 6 loại ch&iacute;nh. Thị trường Ch&acirc;u &Acirc;u quen ti&ecirc;u d&ugrave;ng gạo ngon, hạt d&agrave;i. Thị trường Ch&acirc;u &Aacute; lại quen ti&ecirc;u d&ugrave;ng loại gạo chất lượng trung b&igrave;nh hạt d&agrave;i. Thị trường Ch&acirc;u Phi quen ti&ecirc;u d&ugrave;ng gạo hấp (luộc sơ) c&oacute; chất lượng kh&ocirc;ng cao v&agrave; kh&ocirc;ng được chấp nhận ở c&aacute;c thị trường c&ograve;n lại. Thị trường Trung Đ&ocirc;ng quen ti&ecirc;u d&ugrave;ng gạo thơm. Thị trường L&agrave;o quen ti&ecirc;u d&ugrave;ng gạo nếp&hellip;</p> <p> <strong>Thị trường h&agrave;ng n&ocirc;ng sản thế giới</strong></p> <p> Hầu hết c&aacute;c mặt h&agrave;ng n&ocirc;ng sản phục vụ cho nhu cầu ăn, uống của con người. C&ugrave;ng với sự ph&aacute;t triển mạnh mẽ của khoa học c&ocirc;ng nghệ, nhu cầu h&agrave;ng n&ocirc;ng sản c&oacute; phẩm cấp cao ng&agrave;y c&agrave;ng tăng, nhu cầu h&agrave;ng c&oacute; phẩm cấp thấp ng&agrave;y c&agrave;ng giảm xuống. Tuy nhi&ecirc;n h&agrave;ng n&ocirc;ng sản phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của con người vẫn giữ vai tr&ograve; quan trọng v&agrave; kh&ocirc;ng thể thiếu được đối với sự tồn tại của con người.&nbsp;&nbsp; Hiện nay tr&ecirc;n thế giới c&oacute; rất nhiều quốc gia xuất khẩu h&agrave;ng n&ocirc;ng sản. nhưng c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển l&agrave; những nước xuất khẩu h&agrave;ng n&ocirc;ng sản chủ yếu. Tuy nhi&ecirc;n h&agrave;ng n&ocirc;ng sản được xuất khẩu từ c&aacute;c nước n&agrave;y chủ yếu l&agrave; c&aacute;c mặt h&agrave;ng th&ocirc; hoặc mới chỉ qua sơ chế n&ecirc;n c&oacute; g&iacute;a trị xuất khẩu chưa cao. Những nước kh&ocirc;ng c&oacute; điều kiện thuận lợi cho ph&aacute;t triển n&ocirc;ng nghiệp l&agrave; những nước ch&iacute;nh nhập khẩu h&agrave;ng n&ocirc;ng sản. Đ&acirc;y c&oacute; thể l&agrave; c&aacute;c nước chậm ph&aacute;t triển, đang ph&aacute;t triển hoặc ph&aacute;t triển. Tuy nhi&ecirc;n nhu cầu của mỗi nước đối với h&agrave;ng n&ocirc;ng sản rất kh&aacute;c nhau. Th&ocirc;ng thường c&aacute;c nước chậm ph&aacute;t triển v&agrave; đang ph&aacute;t triển c&oacute; nhu cầu nhập khẩu một số lượng lớn sản phẩm lương thực. Những sản phẩm n&agrave;y c&oacute; y&ecirc;u cầu về chất lượng kh&ocirc;ng cao, gi&aacute; rẻ v&agrave; chỉ cần một sự thay đối nhỏ về gi&aacute; cả sẽ dẫn đến sự thay đổi lớn trong h&agrave;nh vi ti&ecirc;u d&ugrave;ng của người d&acirc;n tại c&aacute;c nước n&agrave;y. Ngược lại, tại c&aacute;c nước ph&aacute;t triển, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng chỉ chấp nhận sản phẩm c&oacute; chất lượng cao mặc d&ugrave; gi&aacute; đắt.Thị trường nhập khẩu h&agrave;ng n&ocirc;ng sản đ&atilde; v&agrave; đang bị thu hẹp lại. Hiện tại c&aacute;c nước ph&aacute;t triển c&oacute; nhu cầu nhập khẩu h&agrave;ng n&ocirc;ng sản lớn nhất thế giới. Tuy nhi&ecirc;n c&aacute;c nước n&agrave;y đ&atilde; v&agrave; đang thực hiện một c&aacute;ch phổ biến v&agrave; s&acirc;u rộng chế độ trợ cấp cho sản xuất n&ocirc;ng nghiệp ở mức độ cao, bảo hộ thị trường n&ocirc;ng sản nội địa dưới nhiều h&igrave;nh thức. Chẳng hạn: Năm 1995,1996 số tiền trợ gi&aacute; cho n&ocirc;ng sản xuất khẩu chỉ ri&ecirc;ng của EU đ&atilde; bằng 80% tổng số tiền trợ gi&aacute; của tất cả c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n thuộc WTO.&nbsp; Cơ chế trợ cấp v&agrave; trợ gi&aacute; qu&aacute; cao cho h&agrave;ng n&ocirc;ng sản ở c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển đ&atilde; g&acirc;y sự b&oacute;p m&eacute;o gi&aacute; cả h&agrave;ng n&ocirc;ng sản xuất khẩu, hạn chế t&aacute;c động của quy luật thị trường v&agrave; giảm đi ưu thế cạnh tranh h&agrave;ng n&ocirc;ng sản của c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển vốn nhờ v&agrave;o lao động rẻ. Cơ chế n&agrave;y kh&ocirc;ng những l&agrave;m tăng khả năng xuất khẩu h&agrave;ng n&ocirc;ng sản của c&aacute;c nước n&agrave;y m&agrave; c&ograve;n hạn chế nhập khẩu n&ocirc;ng sản của c&aacute;c nước n&agrave;y. Đ&acirc;y thực tế l&agrave; một bất lợi lớn đối với sản xuất n&ocirc;ng nghiệp v&agrave; xuất khẩu khẩu n&ocirc;ng sản của c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển (trong đ&oacute; c&oacute; Việt Nam). Trước sức &eacute;p của xu hướng tự do ho&aacute; thương mại buộc c&aacute;c nước ph&aacute;t triển phải nhất tr&iacute; sự cần thiết giảm trợ gi&aacute; cho c&aacute;c mặt h&agrave;ng n&ocirc;ng sản xuất khẩu, mở rộng tự do ho&aacute; thị trường n&ocirc;ng sản thế giới&nbsp; ở một cuộc họp tại Mỹ v&agrave;o th&aacute;ng 11 năm 1999. Điều n&agrave;y dường như dẫn tới một tương lai s&aacute;ng sủa hơn cho sản xuất n&ocirc;ng nghiệp v&agrave; xuất khẩu n&ocirc;ng sản của c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển. Tuy nhi&ecirc;n, giờ đ&acirc;y sản xuất n&ocirc;ng nghiệp v&agrave; xuất khẩu n&ocirc;ng sản của c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển lại phải đối mặt với những r&agrave;o chắn kh&aacute;c, đ&oacute; l&agrave; những quy định chặt chẽ về vệ sinh an to&agrave;n thực phẩm v&agrave; m&ocirc;i trường sinh th&aacute;i m&agrave; trong nhiều trường hợp người ta xem đ&oacute; l&agrave; h&igrave;nh thức bảo hộ tr&aacute; h&igrave;nh nhằm ngăn cản h&agrave;ng n&ocirc;ng sản của c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển tr&agrave;n v&agrave;o thị trường c&aacute;c nước ph&aacute;t triển.C&aacute;c nước Ch&acirc;u Phi cũng c&oacute; nhu cầu n&ocirc;ng sản lớn nhưng khả năng thanh to&aacute;n hạn hẹp. Trong khi đ&oacute; Li&ecirc;n Hợp Quốc chỉ c&ograve;n hỗ trợ nhập khẩu lương thực cho những nước c&oacute; khủng hoảng ch&iacute;nh trị. T&igrave;nh h&igrave;nh tr&ecirc;n l&agrave;m cho thị trường n&ocirc;ng sản bị thu hẹp trong khi nguồn cung cấp n&ocirc;ng sản kh&aacute; dồi d&agrave;o ở c&aacute;c nước Ch&acirc;u &aacute;, Mỹ La Tinh, T&acirc;y &Acirc;u, Bắc Mỹ đ&atilde;&nbsp; đẩy kinh doanh n&ocirc;ng sản tr&ecirc;n thị trường thế giới v&agrave;o t&igrave;nh trạnh cạnh tranh quyết liệt khiến cho gi&aacute; n&ocirc;ng sản xuất khẩu tr&ecirc;n thị trường thế giới giảm, g&acirc;y bất lợi cho những người sản xuất n&ocirc;ng nghiệp v&agrave; cho những nước xuất khẩu n&ocirc;ng sản.Theo như đ&atilde; ph&acirc;n t&iacute;ch ở tr&ecirc;n, thị trường n&ocirc;ng sản thế giới đang bị thu hẹp, nguồn cung cấp h&agrave;ng n&ocirc;ng sản tr&ecirc;n thị trường thế giới ng&agrave;y c&agrave;ng dồi d&agrave;o, cạnh tranh giữa c&aacute;c nước xuất khẩu n&ocirc;ng sản nguy&ecirc;n liệu diễn ra ng&agrave;y c&agrave;ng gay gắt buộc c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển phải xuất khẩu n&ocirc;ng sản nguy&ecirc;n liệu cho c&aacute;c nước ph&aacute;t triển với gi&aacute; thấp (c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển sẽ chế biến lại để xuất khẩu). Mặt kh&aacute;c h&agrave;ng n&ocirc;ng sản chế biến s&acirc;u của c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển lại phải cạnh&nbsp; tranh với h&agrave;ng n&ocirc;ng sản xuất khẩu c&ugrave;ng loại của c&aacute;c nước ph&aacute;t triển ở thế yếu hơn do hạn chế về c&ocirc;ng nghệ chế biến v&agrave; khả năng đầu tư cho c&ocirc;ng nghệ chế biến n&ocirc;ng sản xuất khẩu. Trong những điều kiện n&agrave;y, ưu thế cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường thế giới thuộc về c&aacute;c nước ph&aacute;t triển. C&aacute;c nước n&agrave;y đ&atilde; trở th&agrave;nh người chi&nbsp; phối v&agrave;&nbsp; chiếm&nbsp; ưu&nbsp; thế trong quan hệ bu&ocirc;n b&aacute;n n&ocirc;ng sản tr&ecirc;n&nbsp; thị trường.Hiện tại thiệt th&ograve;i đang&nbsp; thuộc&nbsp; về c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển. Tuy nhi&ecirc;n theo đ&aacute;nh gi&aacute; của tổ chức lương thực v&agrave;&nbsp; n&ocirc;ng nghiệp của Li&ecirc;n Hợp Quốc&nbsp; (FAO) với tốc độ ph&aacute;t triển như hiện nay (d&acirc;n số thế giới tăng trưởng với tốc độ cao nhưng đất đai sử dụng cho n&ocirc;ng nghiệp lại giảm c&ugrave;ng với qu&aacute; tr&igrave;nh c&ocirc;ng nghiệp ho&aacute; l&agrave;m cho tốc độ tăng b&igrave;nh qu&acirc;n nhu cầu ti&ecirc;u thụ sản phẩm n&ocirc;ng nghiệp lớn hơn tốc độ tăng b&igrave;nh qu&acirc;n sản lượng n&ocirc;ng sản tr&ecirc;n thị trường thế giới) th&igrave; đến năm 2017 cầu về h&agrave;ng n&ocirc;ng sản tr&ecirc;n thị trường thế giới sẽ vượt xa cung. Điều n&agrave;y mở ra một cơ hội mới cho c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển xuất khẩu n&ocirc;ng sản n&oacute;i chung v&agrave; Việt Nam n&oacute;i ri&ecirc;ng c&oacute; thể đẩy mạnh xuất khẩu n&ocirc;ng sản trong tương lai.</p> <p> <strong>T&igrave;nh h&igrave;nh xuất khẩu n&ocirc;ng sản của Việt Nam trong những năm gần đ&acirc;y</strong></p> <p> Trong bối cảnh mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động xuất nhập khẩu của c&aacute;c nước l&agrave; thước đo đ&aacute;nh gi&aacute; kết quả của qu&aacute; tr&igrave;nh hội nhập quốc tế v&agrave; ph&aacute;t triển trong mối quan hệ t&ugrave;y thuộc v&agrave;o nhau giữa c&aacute;c quốc gia. Sự độc lập ph&aacute;t triển của mỗi quốc gia l&agrave; sự phụ thuộc của quốc gia đ&oacute; v&agrave;o thế giới phải c&acirc;n bằng với sự phụ thuộc của thế giới v&agrave;o quốc gia đ&oacute;. Hoạt động xuất nhập khẩu l&agrave; yếu tố quan trọng nhằm ph&aacute;t huy mọi nguồn nội lực, tạo th&ecirc;m vốn đầu tư để đổi mới c&ocirc;ng nghệ, tăng th&ecirc;m việc l&agrave;m, th&uacute;c đẩy nhanh qu&aacute; tr&igrave;nh c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a v&agrave; hiện đại h&oacute;a đất nước.</p> <p> &nbsp; Những&nbsp; năm qua, hoat động xuất khẩu n&ocirc;ng sản của Việt Nam đ&atilde;&nbsp; c&oacute; những chuyển biếm t&iacute;ch cực như: Sự tăng l&ecirc;n về kim nghạch xuất khẩu, Cơ cấu c&aacute;c mặt h&agrave;ng xuất khẩu cũng được cải thiện theo chiều hướng đa dạng h&oacute;a, giảm tỷ trọng loại h&agrave;ng h&oacute;a chưa qua chế biến tăng tỷ trọng h&agrave;ng đ&atilde; qua chế biến. Thị trường xuất khẩu&nbsp; h&agrave;ng h&oacute;a của Việt Nam c&agrave;ng ng&agrave;y c&agrave;ng mở rộng v&agrave; thay đổi về cơ cấu thị trường. Sự thay đổi đ&oacute; thể hiện rất r&otilde; ở kết quả xuất khẩu n&ocirc;ng sản cuả Việt Nam năm 2015, 2016, v&agrave; những th&aacute;ng đầu năm 2017.</p> <p> Trong&nbsp; những&nbsp; năm&nbsp; qua,&nbsp; hoat&nbsp; động&nbsp; xuất&nbsp; khẩu&nbsp; n&ocirc;ng&nbsp; sản&nbsp; đ&atilde;&nbsp; c&oacute;&nbsp; những chuyển biếm t&iacute;ch cực như sự tăng l&ecirc;n về kim nghạch xuất khẩu, Cơ cấu c&aacute;c mặt h&agrave;ng xuất khẩu cũng được cải thiện theo chiều hướng đa dạng h&oacute;a, giảm tỷ trọng loại h&agrave;ng h&oacute;a chưa qua chế biến tăng tỷ trọng h&agrave;ng đ&atilde; qua chế biến.</p> <p> Thị trường xuất khẩu&nbsp; h&agrave;ng h&uacute;a của Việt Nam c&agrave;ng ng&agrave;y c&agrave;ng mở rộng v&agrave; thay đổi về cơ cấu thị trường. Trong số c&aacute;c nước ở Ch&acirc;u &Aacute; như Nhật Bản v&agrave; ASEAN đ&oacute;ng vai tr&ograve; lớn, tuy nhi&ecirc;n tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu &nbsp;h&agrave;ng h&oacute;a của ta sang c&aacute;c nước đ&oacute; cũng đ&oacute; thay đổi theo hướng giảm dần v&agrave; tăng ở c&aacute;c nước khối EU v&agrave; Ch&acirc;u Mỹ.</p> <p> Theo đ&aacute;nh gi&aacute; của Bộ N&ocirc;ng nghiệp v&agrave; Ph&aacute;t triển n&ocirc;ng th&ocirc;n, năm 2017 l&agrave; năm th&agrave;nh c&ocirc;ng trong xuất khẩu n&ocirc;ng sản. Đến thời điểm 12/12/2017, kim ngạch xuất khẩu n&ocirc;ng, l&acirc;m, thủy sản của cả nước đ&atilde; đạt 11,5 tỷ USD, tăng 19,5% so c&ugrave;ng kỳ năm&nbsp; trước,&nbsp; vượt kế&nbsp; hoạch cả năm 5,6%. Trong đ&oacute;, kim ngạch n&ocirc;ng sản ước đạt khoảng 5,7 tỷ USD, so c&ugrave;ng kỳ năm trước tăng 24%, thủy sản ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng 11,8% so c&ugrave;ng kỳ v&agrave; đạt 95% kế hoạch, l&acirc;m sản ước đạt tr&ecirc;n 2,3 tỷ USD, tăng 20% so c&ugrave;ng kỳ v&agrave; đạt 99% kế hoạch.</p> <p> T&iacute;nh đến hết th&aacute;ng 11/2017, c&aacute;c mặt h&agrave;ng đều c&oacute; kim ngạch xuất khẩu tăng so c&ugrave;ng kỳ năm trước, nhiều mặt h&agrave;ng tăng rất mạnh như c&agrave; ph&ecirc; tăng 1,7 lần, mặt h&agrave;ng lạc, đường, dầu mỡ động thực vật tăng 2-3 lần. So kế hoạch năm, gạo, c&agrave; ph&ecirc;, điều v&agrave; sản phẩm gỗ đ&atilde; đạt v&agrave; vượt kế hoạch năm cả về lượng v&agrave; gi&aacute; trị, một số mặt h&agrave;ng kh&aacute;c kh&oacute; đạt được mục ti&ecirc;u kế hoạch l&agrave; rau quả, cao su v&agrave; lạc.</p> <p> Đặc biệt, đến hết th&aacute;ng 11/2017, xuất khẩu gạo đ&atilde; ho&agrave;n th&agrave;nh chỉ ti&ecirc;u với sản lượng xuất khẩu xấp xỉ năm trước (4,5 triệu tấn) nhưng kim ngạch xuất khẩu tăng 18% (kim ngạch 1,45 tỷ USD). C&agrave; ph&ecirc; Việt Nam vượt ngưỡng xuất khẩu 1 triệu tấn với tổng gi&aacute; trị kim ngạch 1,63 tỷ USD (cao hơn mức dự kiến xuất khẩu của cả năm l&agrave; 26%). Như vậy, c&agrave; ph&ecirc; l&agrave; mặt h&agrave;ng c&oacute; mức tăng trưởng xuất khẩu mạnh nhất trong tất cả c&aacute;c mặt h&agrave;ng n&ocirc;ng l&acirc;m thủy sản so với dự kiến kế hoạch năm 2017. Hiện đ&atilde; c&oacute; tới 5 mặt h&agrave;ng l&agrave; thủy sản, gỗ v&agrave; sản phẩm gỗ, c&agrave; ph&ecirc;, gạo v&agrave; cao su đạt gi&aacute; trị xuất khẩu từ 1-3 tỷ USD.</p> <p> Kim ngạch xuất khẩu của nước ta trong năm 2017 đ&atilde; đạt được những kết quả t&iacute;ch cực cả về quy m&ocirc; v&agrave; tốc độ tăng trưởng. Tổng kim nghạch xuất khẩu cả năm đạt 48,387 tỷ USD, tăng 21,5% so với năm 2016 ( kế hoạch của ch&iacute;nh phủ đề ra l&agrave; 46,7 tỷ USD, tăng 17,4%). Trong đ&oacute; tỷ trọng h&agrave;ng h&uacute;a chế biến, chế tạo, c&oacute; h&agrave;m lượng c&ocirc;ng nghệ v&agrave; chất x&aacute;m cao tăng dần, tỷ trọng h&agrave;ng h&oacute;a chưa qua chế biến giảm dần. N&ocirc;ng nghiệp Việt Nam vẫn ph&aacute;tt triển theo&nbsp; hướng&nbsp; t&iacute;ch&nbsp; cực&nbsp; với&nbsp; tốc&nbsp; độ&nbsp; tăng&nbsp; trưởng&nbsp; 3,25%,&nbsp; gi&aacute;&nbsp; trị&nbsp; sản&nbsp; xuất&nbsp; n&ocirc;ng nghiệp chiếm 19,8% GDP cả nước. Sau một năm gia nhập WTO, bức tranh xuất khẩu n&ocirc;ng sản đẹp hơn bao giờ hết với tổng gi&aacute; trị xuất khẩu ước đạt 12,6 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2006, chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước v&agrave; đ&oacute; vượt mục ti&ecirc;u đề ra cho năm 2017 tới 1,5 tỷ USD.&nbsp;&nbsp; Tuy thị&nbsp; trường&nbsp; xuất&nbsp; khẩu&nbsp; năm&nbsp; 2016&nbsp; c&oacute;&nbsp; nhiều biến&nbsp; động,&nbsp; nhưng&nbsp; kim ngạch xuất khẩu n&ocirc;ng, l&acirc;m, thuỷ sản năm 2017 đạt 16,24 tỷ USD, tăng 22,7% so với năm 2016, đạt mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Trong đ&oacute; c&aacute;c mặt h&agrave;ng n&ocirc;ng sản ước 8,42 tỷ USD, tăng 34%; l&acirc;m sản v&agrave; gỗ đạt 3,0 tỷ USD, tăng 13,4%; mặt h&agrave;ng thuỷ sản 4,5 tỷ USD, tăng 19,6%. 6 mặt h&agrave;ng đạt kim ngạch tr&ecirc;n 1 tỷ USD cụ thể l&agrave;: gạo 2,87 tỷ USD, c&agrave; ph&ecirc; 2,0 tỷ USD, cao su 1,6 tỷ USD, đồ gỗ 2,8 tỷ USD, t&ocirc;m gần 1,5 tỷ USD, c&aacute; tra tr&ecirc;n 1 tỷ USD. Đặc biệt, mặt h&agrave;ng điều c&oacute; kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh, đạt tr&ecirc;n 908 triệu USD, tăng 38,8% so với năm 2107. Hầu hết h&agrave;ng n&ocirc;ng sản năm nay đều xuất khẩu tăng mạnh với nhiều mặt h&agrave;ng đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD trở l&ecirc;n như thủy sản, gạo, c&agrave; phờ, cao su, sản phẩm gỗ.&nbsp; Nhưng Việt Nam vẫn bị thất bại trong việc t&igrave;m kiếm, trinh phục thị trường mới. Kh&oacute; khăn ở cỏc thị trường truyền thống buộc doanh nghiệp phải t&igrave;m t&ograve;i, x&acirc;m nhập thị trường mới, nhưng kết quả khụng mấy lạc quan. Vỡ vậy c&aacute;c doanh nghiệp quyết định quay về c&aacute;c thị trường truyền thống như:&nbsp; Nga, Đ&ocirc;ng &Acirc;u, T&acirc;y &Acirc;u, Trung Đ&ocirc;ng v&agrave; Ai Cập, Đ&agrave;i Loan, Mỹ. Nhật Bản&hellip; Tuy nhiờn khối lượng nhập khẩu v&agrave;o c&aacute;c thịtrường nay cũng rất hạn chế. Theo &ocirc;ng William Troy, C&ocirc;ng ty Thương mại To&agrave;n cầu (Mỹ) cho biết, sỡ dĩ khả năng th&acirc;m nhập thị trường Mỹ của h&agrave;ng nụng sản Việt Nam cũn hạn chế, ch&iacute;nh l&agrave; do năng lực cạnh tranh k&eacute;m. Trong khi&nbsp; đ&oacute;,&nbsp; kim&nbsp; ngạch&nbsp; xuất&nbsp; khẩu h&agrave;ng&nbsp; nụng&nbsp; sản&nbsp; của&nbsp; Việt&nbsp; Nam&nbsp; sang&nbsp; c&aacute;c&nbsp; nước thuộc khối ASEAN vẫn luụn phập ph&ugrave;, dao động từ 400 - 900 triệu USD/năm với mặt h&agrave;ng chủ yếu l&agrave; gạo 71% về lượng v&agrave; 76% .</p> <p> Tổng kim ngạch xuất khẩu n&ocirc;ng l&acirc;m thủy sản 3 th&aacute;ng đầu năm năm 2016 đạt 3,47 tỷ USD, tăng 3,1% so với Qu&yacute; I năm 2017. Trong đ&oacute;, C&aacute;c mặt h&agrave;ng xuất khẩu ch&iacute;nh như: gạo, xuất khẩu qu&yacute; I đạt tr&ecirc;n 1,7 triệu tấn, kim ngạch 785 triệu USD, tăng kim ngạch so c&ugrave;ng kỳ năm ngo&aacute;i. Tổng lượng c&agrave; ph&ecirc; xuất khẩu 419 ngh&igrave;n tấn với gi&aacute; trị 634 triệu USD, tăng 21,37 % về lượng. Cao su ước 115 ng&agrave;n tấn với trị gi&aacute; 158 triệu USD. Sản phẩm ch&egrave; với tổng xuất khẩu đạt 22 ngh&igrave;nn tấn v&agrave; 28 triệu USD, cả khối lượng v&agrave; gi&aacute; trị đều tăng hơn 5% so với c&ugrave;ng kỳ năm 2008. Hạt điều xuất khẩu ước 29 ngh&igrave;n tấn với trị giỏ 130 triệu USD. Hạt Ti&ecirc;u xuất khẩu th&aacute;ng 3 năm 2008 đạt 9 nghin tấn, đưa khối lượng ti&ecirc;u xuất khẩu qu&yacute; I lớn 24 ngh&igrave;n tấn với gi&aacute; trị tr&ecirc;n 60 triệu USD, tăng 58% về lượng. Tổng kim ngạch xuất khẩu l&acirc;m sản v&agrave; đồ gỗ ước 572 triệu USD; trong đ&oacute;, gỗ v&agrave; sản phẩm gỗ 527 triệu USD; sản phẩm m&acirc;y tre, cuối th&aacute;ng 42 triệu USD. Gi&aacute; trị xuất khẩu thuỷ sản th&aacute;ng 3 đạt 300 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu qu&yacute; I lờn 744 triệu USD.&nbsp; Khu vực thị trường ch&acirc;u &Aacute; v&agrave; ch&acirc;u Đại Dương: Dự b&aacute;o xuất khẩu v&agrave;o c&aacute;c thị trường ch&iacute;nh như Nhật Bản, Trung Quốc, Đ&agrave;i Loan sẽ giảm so với năm&nbsp; 2008,&nbsp; đặc&nbsp; biệt&nbsp; l&agrave;&nbsp; thị trường&nbsp; ASEAN&nbsp; do&nbsp; xuất&nbsp; khẩu&nbsp; xăng&nbsp; dầu&nbsp; sang thị trường n&agrave;y giảm. Kế&nbsp; hoạch năm&nbsp; 2009,&nbsp; xuất&nbsp; khẩu h&agrave;ng&nbsp; h&oacute;a v&agrave;o thị trường ch&acirc;u &Aacute; đạt 31,6 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2008; khu vực thị trường ch&acirc;u Đại Dương dự kiến giảm c&ograve;n bằng 91,8% so với năm 2008 đạt 3,9 tỷ USD cũng bởi nguy&ecirc;n nh&acirc;n xuất khẩu xăng dầu sang thị trường n&agrave;y giảm. Việc thực hiện đầy đủ c&aacute;c cam kết theo CEPT/AFTA đ&atilde; v&agrave; đang tạo điều kiện cho h&agrave;ng h&oacute;a Việt Nam th&acirc;m nhập v&agrave;o thị trường c&aacute;c nước n&ecirc;u tr&ecirc;n, song do kim ngạch xuất khẩu v&agrave;o ASEAN tăng chậm so với tốc độ tăng trưởng b&igrave;nh qu&acirc;n, trong khi kim ngạch nhập khẩu từ ASEAN tăng tương đối nhanh n&ecirc;n nhập si&ecirc;u từ khu vực n&agrave;y tiếp tục tăng.</p> <p> &nbsp; Khu vực thị trường ch&acirc;u &Acirc;u: Năm 2009,&nbsp; xuất khẩu những h&agrave;ng h&oacute;a chủ yếu v&agrave;o thị trường EU dự b&aacute;o sẽ giảm như dệt may, gi&agrave;y d&eacute;p v&igrave; nhu cầu ti&ecirc;u d&ugrave;ng giảm do khủng hoảng kinh tế c&aacute;c mặt h&agrave;ng c&oacute; khả năng tăng l&agrave; sản phẩm nhựa, h&agrave;ng điện tử, h&agrave;ng thủy sản. Tổng kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 13,3 tỷ USD, tăng 15%.&nbsp;</p> <p> Khu vực thị trường ch&acirc;u Mỹ: Do cuộc khủng hoảng t&agrave;i ch&iacute;nh ở Mỹ n&ecirc;n tăng&nbsp; trưởng nhập&nbsp; khẩu&nbsp; của&nbsp; Hoa&nbsp; Kỳ năm&nbsp; 2009&nbsp; dự&nbsp; b&aacute;o sẽ&nbsp; giảm (trừ&nbsp; những nh&oacute;m h&agrave;ng nhi&ecirc;n liệu v&agrave; một số n&ocirc;ng sản c&oacute; thể vẫn tăng do vẫn c&oacute; nhu cầu ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; tăng gi&aacute;) nhất l&agrave; đối với c&aacute;c nh&oacute;m h&agrave;ng xuất khẩu ch&iacute;nh của Việt Nam như may mặc, gi&agrave;y d&eacute;p, vali, t&uacute;i x&aacute;ch, đồ gỗ, đồ điện tử, c&aacute;p điện, sản phẩm&nbsp; nhựa, hạt điều, c&agrave; ph&ecirc;.</p> <p> <strong>Vai tr&ograve; của ch&iacute;nh phủ đối với xuất khẩu h&agrave;ng n&ocirc;ng sản</strong></p> <p> 1/ Đối với hoạt động nghi&ecirc;n cứu khoa học n&ocirc;ng nghiệp, c&aacute;c nh&agrave; khoa học đều cho l&agrave; phần lớn hoạt động nghi&ecirc;n cứu khoa học c&ocirc;ng nghệ n&ocirc;ng nghiệp v&agrave; c&aacute;c kết quả khoa học l&agrave; c&aacute;c h&agrave;ng h&oacute;a, dịch vụ c&ocirc;ng.</p> <p> Hầu hết c&aacute;c kết quả nghi&ecirc;n cứu, c&aacute;c sản phẩm giống c&acirc;y trồng, vật nu&ocirc;i mới v&agrave; quy tr&igrave;nh canh t&aacute;c, nu&ocirc;i dưỡng đều được cung cấp cho n&ocirc;ng d&acirc;n một c&aacute;ch miễn ph&iacute;.</p> <p> Nh&agrave; nước cũng bỏ ra chi ph&iacute; để thu thập, đ&aacute;nh gi&aacute;, kiểm chứng v&agrave; chuyển giao c&aacute;c tiến bộ kỹ thuật, c&aacute;c s&aacute;ng kiến do n&ocirc;ng d&acirc;n tạo ra tr&ecirc;n n&ocirc;ng trại cho c&aacute;c n&ocirc;ng d&acirc;n kh&aacute;c.</p> <p> Nh&agrave; nước kh&ocirc;ng đầu tư v&agrave;o c&aacute;c lĩnh vực m&agrave; khu vực tư nh&acirc;n thực hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng một c&aacute;ch cạnh tranh, v&iacute; dụ như hạt giống lai, c&ocirc;ng thức h&oacute;a chất, c&aacute;c sản phẩm c&oacute; bản quyền sở hữu tr&iacute; tuệ kh&aacute;c, v.v.</p> <p> 2/ Khuyến n&ocirc;ng: l&agrave; một dạng dịch vụ c&ocirc;ng m&agrave; hầu hết c&aacute;c ch&iacute;nh phủ đều cung cấp cho n&ocirc;ng d&acirc;n.</p> <p> Mục ti&ecirc;u của khuyến n&ocirc;ng l&agrave; nhằm chuyển giao c&ocirc;ng nghệ v&agrave; kiến th&uacute;c đến n&ocirc;ng d&acirc;n. Tuy nhi&ecirc;n, hiệu quả của hoạt động khuyến n&ocirc;ng vẫn c&ograve;n l&agrave; vấn đề được đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; tranh luận, v&igrave; c&aacute;c cơ quan n&ocirc;ng nghiệp thường &aacute;p dụng c&aacute;ch tiếp cận từ tr&ecirc;n xuống (top-down) v&agrave; phương thức huấn luyện (training) trong khuyến n&ocirc;ng, trong khi c&aacute;ch tiếp cận từ dưới l&ecirc;n (bottom-up) v&agrave; c&ugrave;ng tham gia với n&ocirc;ng d&acirc;n (participatory) &iacute;t được &aacute;p dụng.</p> <p> Ngo&agrave;i ra, khoảng c&aacute;ch văn h&oacute;a v&agrave; kiến thức giữa nh&agrave; khoa học, nh&acirc;n vi&ecirc;n khuyến n&ocirc;ng v&agrave; n&ocirc;ng d&acirc;n; v&agrave; khoảng c&aacute;ch giữa th&iacute; nghiệm khoa học v&agrave; thực tế sản xuất cũng dẫn đến t&iacute;nh k&eacute;m hiệu quả của c&ocirc;ng t&aacute;c khuyến n&ocirc;ng.</p> <p> 3/ Nh&agrave; nước can thiệp th&ocirc;ng qua đầu tư cho cơ sở hạ tầng n&ocirc;ng th&ocirc;n, đặc biệt thủy lợi</p> <p> Đầu tư cho cơ sở hạ tầng n&ocirc;ng th&ocirc;n, đặc biệt thủy lợi l&agrave; can thiệp được đồng thuận nhiều. Tuy nhi&ecirc;n, một số &yacute; kiến vẫn cho rằng Nh&agrave; nước chỉ n&ecirc;n đầu tư cho c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh c&oacute; quy m&ocirc; lớn, v&agrave; để cho khu vực tư nh&acirc;n, thị trường thực hiện c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh quy m&ocirc; nhỏ, v&agrave; đưa ra c&aacute;ch nh&igrave;n cơ sở hạ tầng như l&agrave; h&agrave;ng h&oacute;a hỗn hợp.</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; khoa học cũng cho rằng việc trợ cấp qu&aacute; đ&aacute;ng về cơ sở hạ tầng, nhất l&agrave; thủy lợi (miễn ph&iacute; thủy lợi) l&agrave;m cho n&ocirc;ng d&acirc;n sử dụng nước kh&ocirc;ng hiệu quả, l&atilde;ng ph&iacute;, trong khi Nh&agrave; nước lại thiếu vốn duy tu bảo dưỡng v&agrave; x&acirc;y mới khi cần thiết.</p> <p> 4/ Đầu tư về cơ sở hạ tầng tiếp thị nhằm gi&uacute;p khu vực n&ocirc;ng th&ocirc;n v&agrave; n&ocirc;ng d&acirc;n tiếp thị h&agrave;ng h&oacute;a n&ocirc;ng sản c&oacute; hiệu quả hơn cũng được ủng hộ. C&aacute;c loại h&igrave;nh cụ thể bao gồm đầu tư v&agrave;o đường giao th&ocirc;ng n&ocirc;ng th&ocirc;n, quốc lộ, đường sắt, đường thủy; mạng lưới truyền th&ocirc;ng, th&ocirc;ng tin; cung cấp điện; x&acirc;y dựng c&aacute;c chợ trung t&acirc;m v&agrave; chợ sỉ trong khu vực v&agrave; thiết lập c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn h&agrave;ng h&oacute;a n&ocirc;ng sản cho giao dịch.</p> <p> 5/ Sự can thiệp của ch&iacute;nh phủ đối với ch&iacute;nh s&aacute;ch đất đai:</p> <p> Vấn đề cốt l&otilde;i l&agrave; t&ugrave;y theo c&aacute;c yếu tố văn h&oacute;a, lịch sử, ch&iacute;nh trị v&agrave; kinh tế m&agrave; c&aacute;c ch&iacute;nh phủ c&oacute; thể lựa chọn con đường kh&aacute;c nhau giữa t&iacute;nh c&ocirc;ng bằng hay hiệu quả trong sử dụng đất đai.</p> <p> Nhiều ch&iacute;nh phủ ủng hộ việc h&igrave;nh th&agrave;nh c&aacute;c n&ocirc;ng trại quy m&ocirc; nhỏ dựa tr&ecirc;n hộ gia đ&igrave;nh để bảo đảm t&iacute;nh c&ocirc;ng bằng về sở hữu hay sử dụng đất đai trong x&atilde; hội n&ocirc;ng th&ocirc;n.</p> <p> Một số nghi&ecirc;n cứu cũng chứng minh n&ocirc;ng trại quy m&ocirc; nhỏ vẫn c&oacute; hiệu quả. Trong khi đ&oacute;, một số quốc gia lại ủng hộ việc h&igrave;nh th&agrave;nh c&aacute;c đồn điền n&ocirc;ng nghiệp quy m&ocirc; lớn để tăng hiệu quả sản xuất dựa tr&ecirc;n tăng hiệu quả nhờ quy m&ocirc; v&agrave; &aacute;p dụng c&ocirc;ng nghệ hiện đại, v&agrave; chấp nhận t&igrave;nh trạng c&oacute; nhiều n&ocirc;ng d&acirc;n kh&ocirc;ng đất, t&aacute; điền l&agrave;m thu&ecirc; cho chủ n&ocirc;ng trại lớn.</p> <p> 6/ Tổ chức n&ocirc;ng d&acirc;n sản xuất dưới c&aacute;c h&igrave;nh thức tập thể</p> <p> Vấn đề l&agrave;, liệu khi n&ocirc;ng d&acirc;n hợp t&aacute;c sản xuất th&igrave; liệu hiệu quả tổng thể c&oacute; được cải thiện hay kh&ocirc;ng. Để tham gia sản xuất hợp t&aacute;c, n&ocirc;ng d&acirc;n cần c&oacute; c&aacute;c động lực/khuyến kh&iacute;ch m&agrave; c&aacute;c tổ chức n&ocirc;ng d&acirc;n đem lại so với sản xuất c&aacute; thể.</p> <p> Theo l&yacute; thuyết v&agrave; cả thực tiễn, hợp t&aacute;c sản xuất c&oacute; thể gi&uacute;p l&agrave;m giảm chi ph&iacute; giao dịch; cải thiện vị thế v&agrave; quyền lực của n&ocirc;ng d&acirc;n; gi&uacute;p n&ocirc;ng d&acirc;n dễ tiếp cận đến t&iacute;n dụng; v&agrave; cuối c&ugrave;ng l&agrave; tham gia c&aacute;c mối li&ecirc;n kết dọc tốt hơn.</p> <p> Mặc d&ugrave; vậy, sự th&agrave;nh c&ocirc;ng hay thất bại của c&aacute;c h&igrave;nh thức tổ chức sản xuất của n&ocirc;ng d&acirc;n c&ograve;n lệ thuộc nhiều v&agrave;o kỹ năng quản l&yacute; v&agrave; năng lực l&atilde;nh đạo của n&ocirc;ng d&acirc;n, vốn được đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; c&ograve;n yếu. Ngo&agrave;i ra, c&aacute;c lợi &iacute;ch c&aacute; nh&acirc;n thường dẫn đến thất bại trong việc chia xẻ lợi &iacute;ch c&oacute; được giữa những người tham gia.</p> <p> 7/ Can thiệp của Nh&agrave; nước c&ograve;n thể hiện ở việc th&agrave;nh lập c&aacute;c hội đồng tiếp thị(marketing board). Đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;c tổ chức nh&agrave; nước trực tiếp l&agrave;m tiếp thị đối với c&aacute;c yếu tố đầu v&agrave;o v&agrave; sản phẩm.</p> <p> Nhiều ch&iacute;nh phủ giữ thế độc quyền trong kinh doanh xuất khẩu một số mặt h&agrave;ng n&ocirc;ng sản chủ yếu n&agrave;o đ&oacute;, nhất l&agrave; lương thực, ngũ cốc. Th&ocirc;ng qua c&aacute;c hội đồng tiếp thị n&agrave;y, Nh&agrave; nước đ&aacute;nh thuế h&agrave;ng h&oacute;a xuất khẩu, ổn định gi&aacute; nội địa, giữ vai tr&ograve; độc quyền tr&ecirc;n thị trường.</p> <p> C&acirc;u hỏi tranh c&atilde;i đặt ra l&agrave; liệu Nh&agrave; nước c&oacute; thể giải thể vai tr&ograve; của thương l&aacute;i trung gian tr&ecirc;n thực tế được hay kh&ocirc;ng; liệu Nh&agrave; nước c&oacute; thể thay thế vai tr&ograve; của tư nh&acirc;n một c&aacute;ch hiệu quả hay kh&ocirc;ng?</p> <p> Ngo&agrave;i ra, liệu c&aacute;ch thức quản l&yacute; độc quyền của Nh&agrave; nước n&agrave;y c&oacute; thể g&acirc;y ra thất bại tệ hơn thất bại thị trường hay kh&ocirc;ng? C&aacute;c &yacute; kiến kh&ocirc;ng đồng thuận đều c&oacute; xu hướng cho rằng can thiệp mang t&iacute;nh độc quyền của Nh&agrave; nước l&agrave;m b&oacute;p m&eacute;o thị trường, tổn thất x&atilde; hội sẽ lớn hơn lợi &iacute;ch ph&acirc;n phối c&oacute; được cho hai nh&oacute;m đối tượng thụ hưởng ch&iacute;nh l&agrave; n&ocirc;ng d&acirc;n sản xuất v&agrave; c&aacute;c hội đồng tiếp thị.</p> <p> 8/ Khi ch&iacute;nh phủ can thiệp về gi&aacute; n&ocirc;ng sản, nhất l&agrave; lương thực, c&acirc;u hỏi đặt ra l&agrave; ch&iacute;nh phủ c&oacute; n&ecirc;n l&agrave;m như thế hay kh&ocirc;ng. Liệu việc can thiệp c&oacute; tăng hiệu quả cho nền kinh tế v&agrave; nhờ đ&oacute;, th&uacute;c đẩy tăng trưởng kh&ocirc;ng? Liệu việc can thiệp c&oacute; l&agrave;m cho ph&acirc;n phối thu nhập tốt hơn v&agrave; tăng ph&uacute;c lợi của người ngh&egrave;o kh&ocirc;ng?</p> <p> Ph&iacute;a ủng hộ việc can thiệp n&agrave;y cho rằng ổn định gi&aacute; trong d&agrave;i hạn đ&oacute;ng g&oacute;p cả hai ph&iacute;a tăng hiệu quả kinh tế v&agrave; hiệu quả ph&acirc;n phối thu nhập. Trong khi đ&oacute;, ph&iacute;a kh&ocirc;ng ủng hộ lại cho rằng ph&uacute;c lợi c&oacute; được từ ổn định gi&aacute; &iacute;t hơn v&agrave; chi ph&iacute; bỏ ra để ổn định gi&aacute;.</p> <p> C&oacute; thể n&oacute;i vai tr&ograve; của Nh&agrave; nước đối với ph&aacute;t triển n&ocirc;ng nghiệp l&agrave; hết sức cần thiết. T&ugrave;y v&agrave;o ho&agrave;n cảnh ri&ecirc;ng của từng quốc gia, v&agrave; sự kh&ocirc;n ngoan của ch&iacute;nh phủ m&agrave; c&aacute;c can thiệp của Nh&agrave; nước th&agrave;nh c&ocirc;ng hay thất bại. Mỗi một quốc gia đều kh&aacute;c biệt, đều c&oacute; lịch sử, thể chế, cấu tr&uacute;c kinh tế ri&ecirc;ng của m&igrave;nh, v&agrave; c&oacute; quyền lựa chọn con đường đi ri&ecirc;ng của m&igrave;nh trong ph&aacute;t triển n&ocirc;ng th&ocirc;n.</p> <p> H&agrave;ng n&ocirc;ng thủy sản Việt Nam trong thời gian đến c&oacute; thắng được h&agrave;ng nước kh&aacute;c hay kh&ocirc;ng c&ograve;n do ta c&oacute; sản xuất theo chất lượng m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng mong muốn, với gi&aacute; th&agrave;nh thấp nhất hay kh&ocirc;ng. V&igrave; thế việc sống c&ograve;n của n&ocirc;ng sản Việt Nam ch&iacute;nh l&agrave; &ldquo;chất lượng v&agrave; gi&aacute; rẻ&rdquo;. Phải c&oacute; hợp t&aacute;c giữa lực lượng sản xuất nguy&ecirc;n liệu v&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp đầu ra. Từng người n&ocirc;ng d&acirc;n v&agrave; ngư d&acirc;n phải c&oacute; &yacute; thức về &ldquo;chất lượng v&agrave; gi&aacute; rẻ&rdquo; trong khi sản xuất tại đồng ruộng, đồn điền, rẫy b&aacute;y; hay tr&ecirc;n thuyền đ&aacute;nh c&aacute;, vu&ocirc;ng t&ocirc;m, v.v. theo đ&uacute;ng ti&ecirc;u chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP theo hướng dẫn của chuy&ecirc;n m&ocirc;n. C&aacute;c c&ocirc;ng ty, x&iacute; nghiệp sản xuất/chế biến h&agrave;ng xuất khẩu c&agrave;ng cần phải quan t&acirc;m đầu tư bảo quản chất lượng của sản phẩm ngay từ l&uacute;c n&ocirc;ng, ngư d&acirc;n thu hoạch, v&agrave; tổ chức sản xuất sao cho gi&aacute; th&agrave;nh thấp nhất. Tr&ecirc;n hết Nh&agrave; nước cần tạo m&ocirc;i trường ph&aacute;p l&yacute; n&ecirc;u tr&ecirc;n đ&acirc;y để k&iacute;ch th&iacute;ch n&ocirc;ng d&acirc;n v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty, x&iacute; nghiệp hăng say sản xuất, bảo đảm cho sự lớn mạnh của nền kinh tế Việt Nam.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>T&agrave;i li</strong><strong>ệ</strong><strong>u tham kh</strong><strong>ả</strong><strong>o:</strong></p> <p> <em>&nbsp;[1]. http://vneconomy.vn/.</em></p> <p> <em>[2]. http://vietnamnet.vn/</em></p> <p> &nbsp;</p>