0236.3650403 (128)

TRONG ĐÀM PHÁN CÓ PHẢI NHIỀU THÔNG TIN HƠN LUÔN TỐT HƠN?


<p> C&aacute;c nh&agrave; l&yacute; luận về đ&agrave;m ph&aacute;n đều hết sức coi trọng vai tr&ograve; của kh&acirc;u chuẩn bị đ&agrave;m ph&aacute;n trong kinh doanh. Họ cho rằng ch&igrave;a kho&aacute; của th&agrave;nh c&ocirc;ng trong đ&agrave;m ph&aacute;n l&agrave; chuẩn bị v&agrave; l&ecirc;n kế hoạch. T&agrave;i thuyết phục của đối phương, khả năng giao tiếp, sự nhanh nhạy trong đ&agrave;m ph&aacute;n v&agrave; một loạt c&aacute;c kỹnnăng cơ bản kh&aacute;c kh&ocirc;ng thay thế được sự chuẩn bị, thậm ch&iacute; kh&ocirc;ng b&ugrave; đắp nổi sự bất lợi do thiếu chuẩn bị g&acirc;y ra. Nghĩa l&agrave;, kh&ocirc;ng c&oacute; chuẩn bị, chắc chắn kh&ocirc;ng c&oacute; hy vọng đ&agrave;m ph&aacute;n th&agrave;nh c&ocirc;ng ngay cả khi nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n l&agrave; người rất thạo việc. Ngược lại, c&oacute; chuẩn bị chắc chắn, chỉ cần với một số kỹ năng đ&agrave;m ph&aacute;n khi&ecirc;m tốn, nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n cũng c&oacute; thể đi đến những kết quả chấp nhận được. Qu&aacute; tr&igrave;nh chuẩn bị đ&agrave;m ph&aacute;n cần diễn ra theo một tr&igrave;nh tự, cần c&oacute; thời gian để thực hiện v&agrave; t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin: Th&ocirc;ng tin về h&agrave;ng h&oacute;a, Th&ocirc;ng tin về thị trường, Th&ocirc;ng tin về đối t&aacute;c, Thu thập th&ocirc;ng tin về đối thủ cạnh tranh. Nhưng liệu rằng c&agrave;ng nhiều th&ocirc;ng tin c&agrave;ng tốt kh&ocirc;ng?</p> <p> C&oacute; nghi&ecirc;n cứu đ&atilde; chỉ ra rằng việc nhận được qu&aacute; nhiều th&ocirc;ng tin trong qu&aacute; tr&igrave;nh đ&agrave;m ph&aacute;n c&oacute; thể g&acirc;y bất lợi cho nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n, hiện tượng n&agrave;y đ&ocirc;i khi c&ograve;n được gọi l&agrave; hiệu ứng th&ocirc;ng tin tạo yếu điểm.&nbsp; Những nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n biết r&otilde; mối quan t&acirc;m ưu ti&ecirc;n của cả hai ph&iacute;a thường gặp kh&oacute; khăn trong việc đạt được c&aacute;c kết quả hơn l&agrave; những nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n kh&ocirc;ng biết g&igrave; về th&ocirc;ng tin n&agrave;y.</p> <p> R&otilde; r&agrave;ng c&oacute; nhiều th&ocirc;ng tin hơn kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa c&oacute; những kết quả đ&agrave;m ph&aacute;n tốt hơn. Một nghi&ecirc;n cứu cho thấy lượng th&ocirc;ng tin trao đổi với nhau kh&ocirc;ng cải thiện ch&iacute;nh x&aacute;c bao nhi&ecirc;u trong nhận thức về mối quan t&acirc;m ưu ti&ecirc;n của mỗi b&ecirc;n. V&igrave; thế, ảnh hưởng của việc trao đổi th&ocirc;ng tin ch&iacute;nh x&aacute;c l&ecirc;n kết quả đ&agrave;m ph&aacute;n kh&ocirc;ng trực tiếp như mọi người đ&atilde; nghĩ &ndash; điều đ&oacute; c&oacute; nghĩa l&agrave; chỉ đơn giản trao đổi th&ocirc;ng tin cho nhau kh&ocirc;ng thể tự dẫn tới việc hiểu r&otilde; hơn những quan t&acirc;m ưu ti&ecirc;n của b&ecirc;n đối t&aacute;c hoặc kết quả đ&agrave;m ph&aacute;n tốt hơn.</p> <p> Nguyễn Thị Thảo</p>