0236.3650403 (128)

VAI TRÒ CỦA THƯƠNG HIỆU NỘI BỘ


<p> <strong><em>1 Thương hiệu nội bộ thể hiện lời hứa của c&ocirc;ng ty đến nh&acirc;n vi&ecirc;n</em></strong></p> <p> Thương hiệu nội bộ l&agrave; lời hứa của c&ocirc;ng ty đến nh&acirc;n vi&ecirc;n để cung cấp cho họ trải nghiệm m&agrave; qua đ&oacute; c&oacute; thể khuyến kh&iacute;ch sự cam kết của họ chuyển giao lời hứa thương hiệu đến kh&aacute;ch h&agrave;ng. Bản chất thật sự của thương hiệu nội bộ ch&iacute;nh l&agrave; sự kết nối giữa những g&igrave; m&agrave; c&ocirc;ng&nbsp; ty hứa v&agrave; chuyển giao, b&ecirc;n trong v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i. Về cơ bản, thương hiệu nội bộ l&agrave; mối quan hệ giữa c&ocirc;ng việc kinh doanh v&agrave; con người.</p> <p> Thương hiệu l&agrave; những g&igrave; m&agrave; c&ocirc;ng ty thể hiện với thế giới, bất kể l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng hay c&aacute;c ứng vi&ecirc;n tiềm năng hay nh&acirc;n vi&ecirc;n. Gi&aacute; trị v&agrave; văn h&oacute;a m&agrave; những người trong c&ocirc;ng ty dựa tr&ecirc;n đ&oacute; để ứng xử với nhau phải tương th&iacute;ch với những g&igrave; m&agrave; họ thể hiện ra b&ecirc;n ngo&agrave;i với kh&aacute;ch h&agrave;ng. Thương hiệu nội bộ l&agrave; sự kết nối giữa những lời hứa thương hiệu ra b&ecirc;n ngo&agrave;i với những trải nghiệm c&oacute; b&ecirc;n trong; l&agrave; mối quan hệ giữa những g&igrave; m&agrave; c&ocirc;ng ty tin v&agrave;o v&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o c&ocirc;ng ty ứng xử với những người chuyển giao thương hiệu (nh&acirc;n vi&ecirc;n).</p> <p> Chẳng hạn như một kh&aacute;ch sạn b&ecirc;n cạnh việc lu&ocirc;n lấy kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave;m trung t&acirc;m trong c&ocirc;ng việc kinh doanh của họ, họ c&ograve;n tập trung v&agrave;o nh&acirc;n vi&ecirc;n. &ldquo;Quan t&acirc;m&rdquo; l&agrave; từ m&agrave; kh&aacute;ch sạn n&agrave;y d&ugrave;ng để gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n của họ nhận ra rằng yếu tố ch&iacute;nh để tạo n&ecirc;n sự thỏa m&atilde;n của kh&aacute;ch h&agrave;ng ch&iacute;nh l&agrave; sự thỏa m&atilde;n của nh&acirc;n vi&ecirc;n. Gi&aacute;m đốc của kh&aacute;ch sạn n&agrave;y cho rằng nh&acirc;n tố then chốt để l&agrave;m kh&aacute;ch h&agrave;ng, những người trả tiền cho dịch vụ, vui vẻ l&agrave; l&agrave;m cho những nh&acirc;n vi&ecirc;n - những con người đang l&agrave;m việc vui vẻ. Để truyền đạt tư tưởng n&agrave;y, quản l&iacute; kh&aacute;ch sạn đ&atilde; l&agrave;m cho nh&acirc;n vi&ecirc;n của họ&nbsp; cảm&nbsp; thấy được quan t&acirc;m. Từ những bữa ăn n&oacute;ng, đến giặt giũ đồng phục cho nh&acirc;n vi&ecirc;n, lớp học tiếng Anh bổ trợ để tạo cho nh&acirc;n vi&ecirc;n một cảm gi&aacute;c quan t&acirc;m v&agrave; v&igrave; thế nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute;&nbsp; thể truyền tải sự quan t&acirc;m n&agrave;y đến kh&aacute;ch h&agrave;ng. Quản l&iacute; kh&aacute;ch sạn đơn giản h&oacute;a sự cam kết n&agrave;y bằng c&acirc;u &ldquo;ch&uacute;ng t&ocirc;i quan t&acirc;m đến bạn v&igrave; thế bạn h&atilde;y quan t&acirc;m&nbsp; đến&nbsp; kh&aacute;ch&nbsp; h&agrave;ng&rdquo;. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; tuy&ecirc;n bố đơn giản về những g&igrave; m&agrave; c&ocirc;ng ty tin v&agrave;o, đại diện cho, v&agrave; cam kết chuyển giao.</p> <p> <strong><em>2 Thương hiệu nội bộ tập trung v&agrave;o sự lựa chọn của nh&acirc;n vi&ecirc;n</em></strong></p> <p> Mỗi ng&agrave;y, nh&acirc;n vi&ecirc;n đều c&oacute; những lựa chọn về việc đi l&agrave;m ở đ&acirc;u v&agrave; l&agrave;m như thế n&agrave;o. Họ nh&igrave;n nhận mỗi giai đoạn trong mối quan hệ với tổ chức như một trải nghiệm thương hiệu m&agrave; c&ocirc;ng ty chuyển giao. Một số c&oacute; thể xem x&eacute;t những cơ hội mới m&agrave; họ tin rằng c&oacute; thể đ&aacute;p ứng tốt hơn những mong đợi c&aacute; nh&acirc;n của m&igrave;nh. Một số kh&aacute;c c&oacute; thể tự hỏi &ldquo;C&oacute; g&igrave; trong đ&oacute; d&agrave;nh cho t&ocirc;i?&rdquo; nếu họ thực hiện những y&ecirc;u cầu c&ocirc;ng việc v&agrave; những y&ecirc;u cầu của c&ocirc;ng ty. Một số c&oacute; thể quyết định rời khỏi c&ocirc;ng ty m&agrave; họ đ&atilde; c&oacute; những trải nghiệm v&agrave; vẫn c&ograve;n nhớ những trải nghiệm đ&oacute; để chia sẻ cho những người kh&aacute;c c&oacute; thể vẫn c&ograve;n l&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n hiện tại hay tiềm năng của c&ocirc;ng ty. Điều đ&oacute; giải th&iacute;ch&nbsp; tại sao một c&ocirc;ng ty cần sử dụng thương hiệu nội bộ mặc cho họ đang l&agrave;m g&igrave; hay những g&igrave; họ cần để ho&agrave;n th&agrave;nh. Nh&acirc;n vi&ecirc;n sẽ ảnh hưởng đến l&agrave;m thế n&agrave;o c&aacute;c b&ecirc;n hữu quan phản ứng lại những g&igrave; m&agrave; c&ocirc;ng ty đang cố gắng thực hiện. Thương hiệu nội bộ c&oacute; thể gi&uacute;p c&ocirc;ng&nbsp; ty nh&igrave;n&nbsp; thấu suốt&nbsp; tổ chức của m&igrave;nh với g&oacute;c nh&igrave;n của nh&acirc;n vi&ecirc;n. Để xem x&eacute;t tổ chức qua c&aacute;ch nh&igrave;n của nh&acirc;n vi&ecirc;n - những g&igrave; m&agrave; c&ocirc;ng ty hứa với họ, cung cấp cho họ v&agrave; mong đợi ở họ.</p> <p> <strong><em>3 Thương hiệu nội bộ gi&uacute;p x&aacute;c định vai tr&ograve; của nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave;m việc cho c&ocirc;ng ty.</em></strong></p> <p> &nbsp;Liệu c&oacute; &yacute; nghĩa đối với nh&acirc;n vi&ecirc;n khi họ hiểu những g&igrave; m&agrave; thương hiệu hứa đem lại cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, họ biết vai tr&ograve; của m&igrave;nh trong việc chuyển giao những lời hứa đến kh&aacute;ch h&agrave;ng - v&agrave; tại sao đ&oacute;ng g&oacute;p của họ lại v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng đối với c&ocirc;ng ty. N&oacute; c&ograve;n bao gồm cả việc c&ocirc;ng ty c&oacute; những phần thưởng g&igrave; d&agrave;nh cho nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; sự cam kết cao trong việc chuyển giao thương hiệu đến kh&aacute;ch h&agrave;ng. Bản chất của thương hiệu nội bộ l&agrave; trải nghiệm m&agrave; c&ocirc;ng ty đem lại cho nh&acirc;n vi&ecirc;n từ đ&oacute; họ chuyển giao những trải nghiệm m&agrave; c&ocirc;ng ty hứa hẹn đem lại cho kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> <strong><em>4 Thương hiệu nội bộ cho thấy c&ocirc;ng ty l&agrave; nơi để l&agrave;m việc </em></strong></p> <p> Thương hiệu nội bộ tạo ra những trải nghiệm m&agrave; c&ocirc;ng ty hứa hẹn đem lại cho nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; đến lượt họ chuyển giao những g&igrave; m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng mong đợi. Thương hiệu nội bộ li&ecirc;n quan đến tất cả những kh&iacute;a cạnh trong mối quan hệ giữa nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; c&ocirc;ng ty. Thương hiệu nội bộ li&ecirc;n quan đến những g&igrave; m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n phải cảm thấy v&agrave; phải chuyển giao, những cơ hội n&agrave;o cần phải được tiếp cận, những phần thưởng n&agrave;o được&nbsp; trao, những mong đợi n&agrave;o cần được đ&aacute;p ứng. Thương hiệu nội bộ tạo ra một hệ thống m&agrave; c&ocirc;ng ty phải d&ugrave;ng để hỗ trợ nh&acirc;n vi&ecirc;n. Hệ thống n&agrave;y bao gồm đ&agrave;o tạo, quản trị việc thực hiện, ph&uacute;c lợi v&agrave; tất cả mọi thứ nằm trong tầm kiểm so&aacute;t của bộ phận nguồn nh&acirc;n&nbsp; lực để tạo ra những trải nghiệm cho nh&acirc;n vi&ecirc;n. N&oacute; c&ograve;n bao gồm cả hệ thống m&agrave; c&ocirc;ng ty phải theo để th&ocirc;ng b&aacute;o với nh&acirc;n vi&ecirc;n cũng như giải th&iacute;ch c&ocirc;ng việc kinh doanh, sự kiện trong c&ocirc;ng ty với nh&acirc;n vi&ecirc;n. V&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o những nỗ lực n&agrave;y li&ecirc;n kết với những g&igrave; m&agrave; tổ chức quảng c&aacute;o ch&iacute;nh m&igrave;nh th&ocirc;ng qua c&aacute;c chiến dịch truyền th&ocirc;ng cổ động. V&igrave; vậy l&agrave;m thế n&agrave;o để tổ chức chuyển thương hiệu được sử dụng để khuyến kh&iacute;ch kh&aacute;ch h&agrave;ng mua sản phẩm hay dịch vụ th&agrave;nh thương hiệu được sử dụng để tạo ra một nơi l&agrave;m việc cho nh&acirc;n vi&ecirc;n ch&iacute;nh l&agrave; những g&igrave; m&agrave; thương hiệu nội bộ đang nhắm tới.</p> <p> Chỉ khi c&ocirc;ng ty chuyển những lời hứa thương hiệu đến kh&aacute;ch h&agrave;ng th&agrave;nh những trải nghiệm thương hiệu nội bộ th&igrave; c&ocirc;ng ty mới c&oacute; thể tạo ra một sự nối kết cảm x&uacute;c v&agrave; chức năng với nh&acirc;n vi&ecirc;n qua đ&oacute; c&oacute; thể thực hiện lời hứa thương hiệu đến kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Chỉ khi c&ocirc;ng ty thừa nhận rằng kh&aacute;ch h&agrave;ng nội bộ của m&igrave;nh l&agrave; rất quan trọng trong việc chuyển giao thương hiệu đến kh&aacute;ch h&agrave;ng b&ecirc;n ngo&agrave;i th&igrave; c&ocirc;ng ty mới tối đa h&oacute;a tiềm năng của thương hiệu.</p> <p> Chỉ khi c&ocirc;ng ty x&acirc;y dựng thương hiệu từ b&ecirc;n trong th&igrave; c&ocirc;ng ty mới c&oacute; thể tối đa h&oacute;a tiềm năng thương hiệu b&ecirc;n ngo&agrave;i.</p> <p> Chỉ khi c&ocirc;ng ty tạo ra những trải nghiệm với nh&acirc;n vi&ecirc;n m&agrave; những trải nghiệm n&agrave;y hỗ trợ những kỹ năng v&agrave; h&agrave;nh vi cần thiết để chuyển giao thương hiệu, trao cơ hội cho nh&acirc;n vi&ecirc;n trải nghiệm sự ph&aacute;t triển c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; nghề nghiệp trong khi chuyển giao&nbsp; thương hiệu v&agrave;&nbsp; trao phần thưởng cho nh&acirc;n vi&ecirc;n để ghi nhận những đ&oacute;ng g&oacute;p của họ v&agrave; kết quả l&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; c&acirc;u trả lời&nbsp; t&iacute;ch cực cho c&acirc;u hỏi &ldquo;C&oacute; g&igrave;&nbsp; trong n&agrave;y cho t&ocirc;i?&rdquo; khi l&agrave;m việc tại c&ocirc;ng ty.</p> <p> <strong><em>5 Thương hiệu nội bộ x&aacute;c định cho nh&acirc;n vi&ecirc;n những trải nghiệm m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng muốn c&oacute;.</em></strong></p> <p> Nếu kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; những trải nghiệm t&iacute;ch cực với thương hiệu th&igrave; họ sẽ quay lại với c&ocirc;ng ty, việc n&agrave;y đồng nghĩa với sự trung th&agrave;nh của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; sự tăng l&ecirc;n trong doanh thu. Tuy nhi&ecirc;n, những trải nghiệm t&iacute;ch cực n&agrave;y kh&ocirc;ng đơn giản chỉ xảy ra, ch&iacute;nh nh&acirc;n vi&ecirc;n tạo n&ecirc;n ch&uacute;ng. Trải nghiệm của kh&aacute;ch h&agrave;ng, mặc cho những sản phẩm hay dịch vụ m&agrave; c&ocirc;ng ty cung cấp, l&agrave; một chuỗi những tương t&aacute;c, quan s&aacute;t tại mỗi điểm&nbsp; tiếp x&uacute;c: kh&aacute;ch h&agrave;ng ch&uacute; &yacute;, quan s&aacute;t, nghe, thấy, trải nghiệm, v&agrave; n&oacute;i như thế n&agrave;o. L&agrave;m thế n&agrave;o để c&ocirc;ng ty, th&ocirc;ng qua nh&acirc;n vi&ecirc;n của m&igrave;nh, l&agrave;m cho mỗi điểm tiếp x&uacute;c trở n&ecirc;n kh&aacute;c biệt với đối thủ cạnh tranh v&agrave; cuối c&ugrave;ng tăng thị phần v&agrave; khiến c&ocirc;ng việc kinh doanh tiến triển. Tại mỗi điểm tiếp x&uacute;c, kh&aacute;ch h&agrave;ng đều tự hỏi liệu c&ocirc;ng ty n&agrave;y c&oacute; đang&nbsp; thực hiện những lời hứa m&agrave; họ truyền th&ocirc;ng đến kh&aacute;ch h&agrave;ng? Những g&igrave; m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n đem lại cho kh&aacute;ch h&agrave;ng trở th&agrave;nh những trải nghiệm của kh&aacute;ch h&agrave;ng về thương hiệu m&agrave; họ sẽ mang theo.</p> <p> C&ocirc;ng ty phải đặt ra những h&agrave;nh vi mong muốn từ nh&acirc;n vi&ecirc;n để lời hứa thương hiệu m&agrave; c&ocirc;ng ty truyền th&ocirc;ng đến kh&aacute;ch h&agrave;ng được thực hiện v&agrave; vượt qua những mong đợi của họ. Nh&acirc;n vi&ecirc;n trong c&ocirc;ng ty ảnh hưởng đến thương hiệu tại mỗi điểm tiếp x&uacute;c, cho d&ugrave; họ c&oacute; tương t&aacute;c trực tiếp với kh&aacute;ch h&agrave;ng hay kh&ocirc;ng. C&oacute; sự kh&aacute;c biệt giữa những người l&agrave;m c&ocirc;ng việc của m&igrave;nh v&agrave; những người chuyển giao thương hiệu, ch&iacute;nh thương hiệu nội bộ phải khiến nh&acirc;n vi&ecirc;n tận dụng mọi cơ hội để đem lại những trải nghiệm t&iacute;ch cực cho kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Sự cam kết đối với thương hiệu quan trọng như nhau đối với những nh&acirc;n vi&ecirc;n thường xuy&ecirc;n tiếp x&uacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; những nh&acirc;n vi&ecirc;n kh&ocirc;ng hề tiếp x&uacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng. Thương hiệu nội bộ phải đảm bảo rằng những nh&acirc;n vi&ecirc;n tiếp x&uacute;c trực tiếp với kh&aacute;ch h&agrave;ng phải c&oacute; những điều kiện v&agrave; c&ocirc;ng cụ cần thiết để tạo ra những trải nghiệm t&iacute;ch cực cho kh&aacute;ch h&agrave;ng. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, những nh&acirc;n vi&ecirc;n kh&ocirc;ng bao giờ tiếp x&uacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng phải c&oacute; sự hỗ trợ cần thiết để tạo ra trải nghiệm t&iacute;ch cực tại mỗi tương t&aacute;c.</p> <p> D&ugrave; cho nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave;m việc ở bộ phận n&agrave;o, sự cam kết để chuyển giao thương hiệu li&ecirc;n quan đến việc nội bộ h&oacute;a lời hứa thương hiệu, ph&aacute;t triển những kỹ năng cần thiết để chuyển giao lời hứa thương hiệu, v&agrave; thể hiện những h&agrave;nh vi cần thiết khi thực hiện những kỹ năng n&agrave;y tại mỗi điểm tiếp x&uacute;c.</p> <p> - Kh&aacute;ch h&agrave;ng ch&uacute; &yacute;: kh&aacute;ch h&agrave;ng ch&uacute; &yacute; những g&igrave; c&ocirc;ng ty truyền th&ocirc;ng b&ecirc;n ngo&agrave;i chẳng hạn qua mẩu quảng c&aacute;o.</p> <p> - Kh&aacute;ch h&agrave;ng quan s&aacute;t: chẳng hạn như v&agrave;o một kh&aacute;ch sạn, kh&aacute;ch h&agrave;ng quan s&aacute;t c&aacute;ch b&agrave;i tr&iacute;, sự sạch sẽ đồ đạc, c&aacute;ch nh&acirc;n vi&ecirc;n được đối xử v&agrave; cư xử với nhau, c&aacute;ch nh&acirc;n vi&ecirc;n phục vụ, c&aacute;ch họ cười,..Ch&iacute;nh nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave; những minh chứng cho những g&igrave; m&agrave; thương hiệu truyền tải đến kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> - Kh&aacute;ch h&agrave;ng nghe: kh&aacute;ch h&agrave;ng nghe nh&acirc;n vi&ecirc;n n&oacute;i, sự th&acirc;n thiện trong giọng n&oacute;i của họ, sự quan t&acirc;m c&oacute; thể hiện qua c&aacute;ch n&oacute;i của họ kh&ocirc;ng?...</p> <p> - Kh&aacute;ch h&agrave;ng trải nghiệm v&agrave; n&oacute;i: kh&aacute;ch h&agrave;ng h&agrave;i l&ograve;ng hay thất vọng, họ c&oacute; thể n&oacute;i cho người kh&aacute;c nghe dựa tr&ecirc;n những trải nghiệm thực của họ về thương hiệu.</p> <p> <strong><em>6 Thương hiệu nội bộ kết nối những g&igrave; xảy ra b&ecirc;n trong với những g&igrave; xảy ra b&ecirc;n ngo&agrave;i.</em></strong></p> <p> C&ocirc;ng ty cần c&oacute; một thương hiệu, đối với người ti&ecirc;u d&ugrave;ng họ cũng cần một thương hiệu để chọn mua, v&agrave; thương&nbsp; hiệu nội bộ như&nbsp; l&agrave; nơi để&nbsp; l&agrave;m&nbsp; việc. Trong&nbsp; khi&nbsp; thương hiệu đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng tập trung v&agrave;o sản phẩm hay dịch vụ cụ thể, thương hiệu nội bộ nhấn mạnh v&agrave;o sự trải nghiệm v&agrave; cơ hội kh&aacute;c biệt c&oacute; ở b&ecirc;n trong.</p> <p> Thương hiệu nội bộ tạo n&ecirc;n trải nghiệm m&agrave; c&ocirc;ng ty tạo ra cho nh&acirc;n vi&ecirc;n, v&igrave; vậy&nbsp; đến lượt nh&acirc;n vi&ecirc;n chuyển giao những lời hứa thương hiệu đến kh&aacute;ch&nbsp; h&agrave;ng.</p> <p> Thực ra, c&aacute;ch duy nhất m&agrave; thương hiệu nội bộ c&oacute; thể phản &aacute;nh được c&ocirc;ng việc kinh doanh l&agrave; khi n&oacute; nu&ocirc;i dưỡng sứ mệnh, v&agrave; gi&aacute; trị của c&ocirc;ng ty. Điều đ&oacute; chỉ c&oacute; thể xảy ra khi thương hiệu nội bộ x&acirc;y dựng từ b&ecirc;n trong kết hợp với sứ mệnh v&agrave; gi&aacute; trị của c&ocirc;ng ty.</p> <p> Nhưng n&oacute; kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; những g&igrave; xảy ra b&ecirc;n trong c&ocirc;ng ty. Để nhận diện được những tiềm năng của thương hiệu nội bộ, c&ocirc;ng ty phải tập trung v&agrave;o những g&igrave; xảy ra b&ecirc;n ngo&agrave;i v&agrave; những g&igrave; m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n phải chuyển giao. Những g&igrave; th&uacute;c đẩy kh&aacute;ch h&agrave;ng mua hay sử dụng dịch vụ của c&ocirc;ng ty hay ph&aacute;t triển mối quan hệ với c&ocirc;ng ty, song&nbsp; song với những g&igrave; th&uacute;c đẩy một nh&acirc;n vi&ecirc;n gia nhập, ở lại v&agrave; gắn kết với tổ chức. Thương hiệu b&ecirc;n trong hay b&ecirc;n ngo&agrave;i đều như nhau. Như thương hiệu đối với kh&aacute;ch&nbsp; h&agrave;ng, thương hiệu nội bộ tạo ra lời hứa đối với những nh&acirc;n vi&ecirc;n hiện tại, tương lai v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n cũ của tổ chức. Thương hiệu nội bộ phản &aacute;nh trải nghiệm của nh&acirc;n vi&ecirc;n m&agrave; những trải nghiệm đ&oacute; c&oacute; thể th&uacute;c đẩy họ chuyển giao những lời hứa thương hiệu đến kh&aacute;ch h&agrave;ng.&nbsp;&nbsp;</p> <p> Bất cứ c&ocirc;ng ty n&agrave;o muốn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ vượt qua sự mong đợi của kh&aacute;ch h&agrave;ng b&ecirc;n ngo&agrave;i đều phải ch&uacute; &yacute; đến điều g&igrave; phải được ho&agrave;n th&agrave;nh từ b&ecirc;n trong. Đối với c&ocirc;ng ty th&agrave;nh c&ocirc;ng trong việc chuyển giao những trải nghiệm tin cậy&nbsp; cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, những c&ocirc;ng ty n&agrave;y trước ti&ecirc;n phải chuyển giao những trải nghiệm&nbsp; tin cậy cho nh&acirc;n vi&ecirc;n của m&igrave;nh - tức l&agrave; phải x&acirc;y dựng thương hiệu từ b&ecirc;n trong để bảo đảm sự li&ecirc;n kết về mặt cảm x&uacute;c với nh&acirc;n vi&ecirc;n. V&igrave; thế họ (nh&acirc;n vi&ecirc;n) sẵn s&agrave;ng gi&uacute;p c&ocirc;ng ty bảo đảm sự kết nối cảm x&uacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng. Thương hiệu nội bộ tạo ra những&nbsp; trải nghiệm cho kh&aacute;ch h&agrave;ng b&ecirc;n trong v&igrave; vậy đến lượt họ chuyển giao những trải&nbsp; nghiệm thương hiệu cho kh&aacute;ch h&agrave;ng b&ecirc;n ngo&agrave;i. V&agrave; giống như thương hiệu b&ecirc;n ngo&agrave;i, thương hiệu nội bộ đem lại cho nh&acirc;n vi&ecirc;n những mong đợi tại mỗi điểm tiếp x&uacute;c với những chương tr&igrave;nh, nguồn lực v&agrave; phần thưởng m&agrave; c&ocirc;ng ty cung cấp.</p> <p> <strong><em>7 Thương hiệu nội bộ chỉ r&otilde; những g&igrave; m&agrave; c&ocirc;ng ty tin tưởng</em></strong></p> <p> Thương hiệu nội bộ l&agrave; c&aacute;ch để c&ocirc;ng ty truyền th&ocirc;ng những g&igrave; m&agrave; c&ocirc;ng ty chuyển giao, tin tưởng v&agrave; tượng trưng cho tổ chức. Tại sao c&ocirc;ng ty phải tồn tại, những kh&aacute;c biệt n&agrave;o m&agrave; c&ocirc;ng ty c&oacute;. Thương hiệu nội bộ phải gắn kết với những gi&aacute; trị, v&agrave; phần thưởng của tổ chức. T&iacute;ch hợp những&nbsp; lời hứa thương hiệu ra b&ecirc;n ngo&agrave;i với những g&igrave; được trải nghiệm b&ecirc;n trong. Kết nối những g&igrave; m&agrave; tổ chức tin tưởng với l&agrave;m thế n&agrave;o tổ chức t&ocirc;n trọng những người chuyển giao thương hiệu.</p> <p> Thương hiệu nội bộ phải đ&aacute;ng tin cậy: n&oacute; phải phản &aacute;nh những gi&aacute; trị của c&ocirc;ng ty, phải chỉ r&otilde; những g&igrave; m&agrave; con người thực sự trải nghiệm v&agrave; phản &aacute;nh t&iacute;nh c&aacute;ch của thương hiệu. Sức mạnh của thương hiệu nội bộ được x&aacute;c định bởi mức độ tin cậy được cảm nhận bởi con người - đ&oacute; l&agrave; liệu c&ocirc;ng ty c&oacute; thực hiện đ&uacute;ng lời hứa hay kh&ocirc;ng.</p> <p> Thương hiệu nội bộ kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; nỗ lực marketing - thực ra n&oacute; l&agrave; sự cộng t&aacute;c của tất cả những lực lượng b&ecirc;n trong, từ marketing đến nguồn nh&acirc;n lực đến c&aacute;ch thức hoạt động. N&oacute; l&agrave; tổng h&ograve;a gi&aacute; trị, sự trải nghiệm, cơ hội, phần&nbsp; thưởng v&agrave; kết quả.&nbsp;</p> <p> Thương hiệu nội bộ phải động vi&ecirc;n nh&acirc;n vi&ecirc;n nội bộ h&oacute;a những g&igrave; m&agrave; c&ocirc;ng ty cung cấp, y&ecirc;u cầu v&agrave; coi trọng.&nbsp;</p> <p> Qua những nội dung tr&ecirc;n về thương hiệu nội bộ, c&oacute; thể kết luận rằng việc truyền th&ocirc;ng cho nh&acirc;n vi&ecirc;n những gi&aacute; trị thương hiệu rất quan trọng đối với thương hiệu nội bộ. Nhưng thương hiệu nội bộ kh&ocirc;ng chỉ li&ecirc;n quan đến l&agrave;m thế n&agrave;o tổ chức truyền th&ocirc;ng m&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o tổ chức đem nhận diện, v&agrave; mục đ&iacute;ch của m&igrave;nh v&agrave;o những trải nghiệm m&agrave; tổ chức tạo ra cho nh&acirc;n vi&ecirc;n. Bất kỳ tổ chức n&agrave;o cũng muốn nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave;m&nbsp; sống thương hiệu v&agrave; nội bộ h&oacute;a những lời hứa thương hiệu.</p> <p> Thương hiệu c&oacute; nghĩa l&agrave; g&igrave;, n&oacute; đại diện cho c&aacute;i g&igrave;, n&oacute; đ&ograve;i hỏi những điều g&igrave; để được chuyển giao hiệu quả đến kh&aacute;ch h&agrave;ng, v&agrave; nối kết với kh&aacute;ch h&agrave;ng như thế n&agrave;o.</p> <p> Thương hiệu nội bộ xảy ra h&agrave;ng ng&agrave;y: &ocirc;ng chủ tương t&aacute;c với nh&acirc;n vi&ecirc;n như thế n&agrave;o, c&aacute;ch nh&acirc;n vi&ecirc;n tương t&aacute;c với nhau, liệu những gi&aacute; trị c&aacute; nh&acirc;n c&oacute; được t&ocirc;n trọng v&agrave; đề cao,..Những trải nghiệm m&agrave; người ta c&oacute; ở nơi l&agrave;m việc bị t&aacute;c động chủ yếu bởi người m&agrave; họ l&agrave;m việc cho v&agrave; l&agrave;m việc c&ugrave;ng.&nbsp;</p> <p> C&aacute;c chương tr&igrave;nh được tạo ra v&agrave; điều h&agrave;nh bởi chức năng nguồn nh&acirc;n lực x&aacute;c định những mặt cơ bản của đời sống v&agrave; c&ocirc;ng việc của nh&acirc;n vi&ecirc;n ở c&ocirc;ng ty. Ch&uacute;ng phản&nbsp; &aacute;nh thương hiệu của c&ocirc;ng ty như l&agrave; người sử dụng lao động. Tuy nhi&ecirc;n, thương hiệu nội bộ kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; những chương tr&igrave;nh m&agrave; l&agrave; cả văn h&oacute;a của tổ chức v&agrave; n&oacute; quan t&acirc;m đến trải nghiệm của nh&acirc;n vi&ecirc;n nhưng cũng xem x&eacute;t những trải nghiệm của kh&aacute;ch h&agrave;ng m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n phải chuyển giao.</p> <p> <em><strong>Nguyễn Thị Thảo</strong></em></p>