0236.3650403 (128)

VAI TRÒ CỦA VĂN HÓA ĐỌC ĐỐI VỚI SINH VIÊN


<p align="left" style="margin-left:18pt;"> <strong><em>- Văn h&oacute;a đọc với việc học tập, nghi&ecirc;n cứu khoa học</em></strong></p> <p> Gi&aacute;o dục theo học chế t&iacute;n chỉ đ&ograve;i hỏi sinh vi&ecirc;n một sự chủ động v&agrave; tự tr&aacute;ch nhiệm, tự &yacute; thức lấy việc học của bản th&acirc;n m&igrave;nh. Đ&acirc;y cũng ch&iacute;nh l&agrave; điểm yếu m&agrave; nhiều rất nhiều sinh vi&ecirc;n Việt Nam c&ograve;n thiếu. V&igrave; vậy, cần phải c&oacute; những phương ph&aacute;p học tập hiệu quả khi học theo t&iacute;n chỉ. C&aacute;c phương ph&aacute;p học tập như: tự học, tự đọc t&agrave;i liệu, học nh&oacute;m c&oacute; thể hỗ trợ cho nhau rất tốt trong việc gi&uacute;p sinh vi&ecirc;n t&igrave;m t&ograve;i, hiểu v&agrave; nắm vững kiến thức. Trong đ&oacute;, việc tự đọc, tự nghi&ecirc;n cứu t&agrave;i liệu l&agrave; y&ecirc;u cầu bắt buộc đối với tất cả c&aacute;c phương ph&aacute;p học tập tr&ecirc;n. Tự học biến những tri thức trong t&agrave;i liệu th&agrave;nh tri thức của m&igrave;nh bằng c&aacute;ch t&iacute;ch cực đọc. Đọc l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh tự học bằng c&aacute;ch kh&aacute;m ph&aacute;, đ&oacute; l&agrave; kh&aacute;m ph&aacute; độc lập, bởi khi đọc bản th&acirc;n người đọc phải đặt ra những c&acirc;u hỏi, thắc mắc v&agrave; t&igrave;m c&aacute;ch giải đ&aacute;p những vấn đề đ&oacute;. Ch&iacute;nh trong qu&aacute; tr&igrave;nh tư duy n&agrave;y, kiến thức sẽ được khắc s&acirc;u v&agrave; tư duy thăng hoa, nảy ra nhiều &yacute; tưởng s&aacute;ng tạo, khai th&aacute;c tối đa khả năng tiềm ẩn của mỗi người.</p> <p> Đối với sinh vi&ecirc;n, b&ecirc;n cạnh việc học tập c&aacute;c m&ocirc;n tr&ecirc;n lớp, nghi&ecirc;n cứu khoa học được xem như một trong những nhiệm vụ v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm của sinh vi&ecirc;n. N&oacute; kh&ocirc;ng chỉ cung cấp&nbsp; cho sinh vi&ecirc;n cơ hội tiếp cận với lĩnh vực chuy&ecirc;n m&ocirc;n y&ecirc;u th&iacute;ch, m&agrave; c&ograve;n r&egrave;n luyện cho họ một t&aacute;c phong l&agrave;m việc khoa học, c&aacute;ch nh&igrave;n nhận vấn đề một c&aacute;ch kh&aacute;ch quan, tiếp cận từ nhiều ph&iacute;a, n&acirc;ng cao kiến thức thực tiễn, n&acirc;ng cao chất lượng đ&agrave;o tạo. Trong nghi&ecirc;n cứu khoa học y&ecirc;u cầu sinh vi&ecirc;n phải nắm được phương ph&aacute;p t&igrave;m kiếm t&agrave;i liệu tham khảo khoa học, phương ph&aacute;p khai th&aacute;c th&ocirc;ng tin từ t&agrave;i liệu khoa học (phương ph&aacute;p đọc, tr&iacute;ch dẫn tham khảo&hellip;). Văn h&oacute;a đọc sẽ gi&uacute;p sinh vi&ecirc;n thực hiện tốt những phương ph&aacute;p tr&ecirc;n trong thực hiện nhiệm vụ nghi&ecirc;n cứu khoa học.</p> <p> T&oacute;m lại, để qu&aacute; tr&igrave;nh học tập, nghi&ecirc;n cứu khoa học đạt kết quả cao, sinh vi&ecirc;n cần phải l&agrave;m chủ thế giới th&ocirc;ng tin. Văn h&oacute;a đọc gi&uacute;p sinh vi&ecirc;n c&oacute; năng lực định hướng th&ocirc;ng tin, c&oacute; kỹ năng th&ocirc;ng tin tốt để c&oacute; thể t&igrave;m kiếm, lựa chọn t&agrave;i liệu, khai th&aacute;c v&agrave; sử dụng th&ocirc;ng tin hợp l&yacute;, đ&uacute;ng ph&aacute;p luật, c&oacute; phương ph&aacute;p đọc hiệu quả, c&oacute; kỹ năng tiếp nhận vận dụng tri thức đ&atilde; đọc v&agrave;o thực tiễn đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu tự học, tự nghi&ecirc;n cứu.</p> <p align="left"> <strong><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; -&nbsp; Văn h&oacute;a đọc với việc ph&aacute;t triển con người to&agrave;n diện</em></strong></p> <p> C&oacute; thể nhận thấy, văn h&oacute;a đọc c&oacute; vai tr&ograve; to lớn trong việc x&acirc;y dựng nh&acirc;n c&aacute;ch con người Việt Nam về l&yacute; tưởng, tr&iacute; tuệ, đạo đức, lối sống, thể chất, l&ograve;ng tự t&ocirc;n d&acirc;n tộc, tr&aacute;ch nhiệm x&atilde; hội, &yacute; thức chấp h&agrave;nh ph&aacute;p luật, nhất l&agrave; trong thế hệ trẻ.</p> <p> Con người Việt Nam to&agrave;n diện kh&ocirc;ng chỉ giỏi kiến thức về chuy&ecirc;n m&ocirc;n m&agrave; c&ograve;n phải c&oacute; một nh&acirc;n c&aacute;ch ho&agrave;n thiện. Đối với thanh ni&ecirc;n sinh vi&ecirc;n văn h&oacute;a đọc kh&ocirc;ng chỉ c&oacute; t&aacute;c dụng định hướng m&agrave; c&ograve;n gi&uacute;p nu&ocirc;i dưỡng t&acirc;m hồn, gi&aacute;o dục nh&acirc;n c&aacute;ch. Đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c gi&aacute; trị như tinh thần y&ecirc;u nước, tinh thần hiếu học, tinh thần y&ecirc;u lao động, y&ecirc;u thương con người, tinh thần đo&agrave;n kết, dũng cảm&hellip; C&oacute; một nghịch l&yacute; l&agrave; bước v&agrave;o thời kỳ kinh tế thị trường, nhu cầu nh&acirc;n lực đ&ograve;i hỏi tr&igrave;nh độ cao, nhiều người đọc v&igrave; mục đ&iacute;ch thực dụng. Họ chủ yếu t&igrave;m đọc c&aacute;c s&aacute;ch tri thức, s&aacute;ch dạy kinh doanh, dạy quản l&iacute;, kế to&aacute;n, s&aacute;ch c&ocirc;ng cụ như c&aacute;c loại từ điển, s&aacute;ch tham khảo để d&ugrave;ng v&agrave;o việc thi cử, n&acirc;ng cao kỹ năng nghề nghiệp,&hellip; Nhu cầu tri thức thực dụng tăng vọt so với nhu cầu đọc để l&agrave;m phong ph&uacute; đời sống t&acirc;m hồn. Hơn bao giờ hết, ph&aacute;t triển văn h&oacute;a đọc để x&acirc;y dựng nền tảng văn h&oacute;a cho sinh vi&ecirc;n nhằm đ&aacute;p ứng c&aacute;c ti&ecirc;u ch&iacute;, gi&aacute; trị&nbsp; của thanh ni&ecirc;n thời đại mới l&agrave; v&ocirc; c&ugrave;ng cần thiết.</p> <p> Đối với sinh vi&ecirc;n văn h&oacute;a đọc kh&ocirc;ng chỉ hỗ trợ cho họ trong việc tạo lập một nền tảng kiến thức vững chắc, trở th&agrave;nh những nguồn nh&acirc;n lực quan trọng trong lĩnh vực kinh tế của quốc gia v&agrave; thế giới m&agrave; c&ograve;n trở th&agrave;nh những doanh nh&acirc;n, những nh&agrave; quản l&yacute; kinh tế c&oacute; bản lĩnh, đạo đức, c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm với cộng đồng, x&atilde; hội.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nguyễn Thị Thảo</p> <p> &nbsp;</p>