0236.3650403 (128)

VĂN HÓA ĐỌC VÀ TẦM QUAN TRỌNG VĂN HÓA ĐỌC


<p> &quot;Văn ho&aacute; đọc&quot; gần đ&acirc;y đ&atilde; được nhiều người đề cập với &yacute; nghĩa l&agrave; một hoạt động văn ho&aacute; của con người th&ocirc;ng qua việc đọc s&aacute;ch b&aacute;o, t&agrave;i liệu để tiếp nhận v&agrave; xử l&yacute; th&ocirc;ng tin, tri thức một c&aacute;ch khoa học v&agrave; bổ &iacute;ch. Văn ho&aacute; đọc g&oacute;p phần to lớn v&agrave;o việc bồi dưỡng, n&acirc;ng cao kiến thức, h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; ph&aacute;t triển nh&acirc;n c&aacute;ch con người. Ng&agrave;y nay, d&ugrave; trong bối cảnh c&oacute; nhiều thuận lợi, văn ho&aacute; đọc vẫn phải đối mặt với nhiều th&aacute;ch thức kh&ocirc;ng nhỏ. Đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute; l&agrave; sự ph&aacute;t triển nhanh ch&oacute;ng của khoa học c&ocirc;ng nghệ, đặc biệt l&agrave; c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin (CNTT) v&agrave; truyền th&ocirc;ng đang khiếnchoviệckiểmso&aacute;tchấtlượngth&ocirc;ngtintrởn&ecirc;nkh&oacute;khăn,hiệntượngnhiễu tin v&agrave; th&ocirc;ng tin r&aacute;c l&agrave; vấn nạn kh&oacute; khắc phục.... Với sự ph&aacute;t triển của CNTT, xu thế ph&aacute;t triển tất yếu c&aacute;c xuất bản điện tử - t&agrave;i liệu số c&ugrave;ng với việc sử dụng ng&agrave;y một rộng r&atilde;i mạng Internet, văn h&oacute;a đọc sẽ l&agrave; sự t&iacute;ch hợp giữa văn h&oacute;a đọc truyền thống với văn h&oacute;a nghe - nh&igrave;n&rdquo;. Ph&aacute;t triển văn h&oacute;a đọc c&agrave;ng trở n&ecirc;n quan trọng v&agrave; l&agrave; vấn đề mang &yacute; nghĩa chiến lược của mọi quốc gia trong việc n&acirc;ng cao d&acirc;n tr&iacute;, g&oacute;p phần ph&aacute;t triển bền vững nguồn nh&acirc;n lực. Bởi ph&aacute;t triển văn h&oacute;a đọc của mỗi c&aacute; nh&acirc;n trong cộng đồng ch&iacute;nh l&agrave; nền tảng x&acirc;y dựng một x&atilde; hội học tập g&oacute;p phần tạo n&ecirc;n sức mạnh tr&iacute; tuệ của to&agrave;n d&acirc;n tộc trong c&ocirc;ng cuộc c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a, hiện đại &nbsp;h&oacute;a đất &nbsp;nướcv&agrave;hộinhậpkinhtếquốctế.</p> <p> Thuật ngữ văn h&oacute;a đọc dịch sang tiếng Anh l&agrave; &quot;reading culture&quot; hoặc &quot;culture of reading&quot;. Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa c&oacute; một định nghĩa hay kh&aacute;i niệm ho&agrave;n chỉnh v&agrave; thống nhất được đưa v&agrave;o trong c&aacute;c bộ từ điển. Trong x&atilde; hội th&ocirc;ng tin, nền kinh tế tri thức, sự ph&aacute;t triển mạnh mẽ của khoa học - kỹ thuật, s&aacute;ch b&aacute;o, t&agrave;i liệu v&agrave; c&aacute;c vật mang tin tăng theo cấp số mũ, ng&agrave;y c&agrave;ng phong ph&uacute;, đa dạng về h&igrave;nh thức, do đ&oacute; việc đọc ng&agrave;y nay kh&ocirc;ng chỉ giữ ở phương thức đọc truyền thống (s&aacute;ch in), m&agrave; c&ograve;n chuyển sang phương thức đọc hiện đại (đọc tr&ecirc;n c&aacute;c phương tiện nghe nh&igrave;n, thiết bị điện tử m&aacute;y t&iacute;nh, s&aacute;ch điện tử). Hiện nay, vấn đề văn h&oacute;a đọc đang được x&atilde; hội quan t&acirc;m, đ&atilde; c&oacute; nhiều học giả, nh&agrave; khoa học nghi&ecirc;n cứu về đề t&agrave;i n&agrave;y v&agrave; đưa ra c&aacute;c kh&aacute;i niệm về thuật ngữ văn h&oacute;a đọc.</p> <p> Tại Hội thảo &ldquo;Văn h&oacute;a đọc, thực trạng v&agrave; giải ph&aacute;p&rdquo; tổ chức tại th&agrave;nh phố Hồ Ch&iacute; Minh (2010), kh&aacute;i niệm &ldquo;văn h&oacute;a đọc&rdquo; được l&yacute; giải theo cả nghĩa rộng v&agrave; nghĩa hẹp.</p> <p> + Ở nghĩa rộng, đ&oacute; l&agrave; ứng xử đọc, gi&aacute; trị đọc v&agrave; chuẩn mực đọc của mỗi c&aacute;nh&acirc;n, của cộng đồng x&atilde; hội v&agrave; của c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; v&agrave; cơ quan quản l&yacute; nh&agrave; nước.&nbsp; Như vậy,&nbsp; văn ho&aacute; đọc ở nghĩa rộng l&agrave; sự hợp th&agrave;nh của ba yếu tố, hay ch&iacute;nh x&aacute;c hơn l&agrave; ba lớp như ba v&ograve;ng tr&ograve;n kh&ocirc;ng đồng t&acirc;m, ba v&ograve;ng tr&ograve;n giao nhau.</p> <p> + Ở nghĩa hẹp, đ&oacute; l&agrave; ứng xử, gi&aacute; trị v&agrave; chuẩn mực đọc của mỗi c&aacute; nh&acirc;n. Ứng xử, gi&aacute; trị v&agrave; chuẩn mực n&agrave;y cũng gồm ba th&agrave;nh phần: th&oacute;i quen đọc, sở th&iacute;ch đọc&nbsp;&nbsp; v&agrave; kỹ năng đọc.</p> <p> Theo ThS. Chu V&acirc;n Kh&aacute;nh, văn h&oacute;a đọc l&agrave; một loại h&igrave;nh hoạt động văn h&oacute;a, bởi lẽ: Đọc s&aacute;ch l&agrave; ti&ecirc;u thụ, quảng b&aacute; những gi&aacute; trị văn h&oacute;a v&agrave; c&aacute;c gi&aacute; trị từ s&aacute;ch b&aacute;o m&agrave; người đọc tiếp nhận v&agrave; l&agrave;m nền tảng để tiếp tục s&aacute;ng tạo n&ecirc;n những gi&aacute; trị mới. V&igrave; vậy, c&oacute; thể xem văn h&oacute;a đọc l&agrave; một chỉ số văn h&oacute;a của một cộng đồng, một x&atilde;hội.</p> <p> ThS. B&ugrave;i Văn Vượng lại coi thuật ngữ văn h&oacute;a đọc l&agrave; đọc s&aacute;ch c&oacute; văn h&oacute;a, hay x&acirc;y dựng một x&atilde; hội đọcs&aacute;ch.</p> <p> Theo TS. L&ecirc; Văn Viết, quan niệm đọc đến một mức độ, tr&igrave;nh độ nhất định n&agrave;o đ&oacute; th&igrave; mới được coi l&agrave; văn h&oacute;a đọc.</p> <p> Theo Ph&oacute; gi&aacute;o sư tiến sĩ Trần Thị Minh Nguyệt: &quot;X&eacute;t tr&ecirc;n b&igrave;nh diện ph&aacute;t triển văn minh nh&acirc;n loại, văn h&oacute;a đọc gắn liền với sự xuất hiện v&agrave; ph&aacute;t triển của chữ viết. X&eacute;t tr&ecirc;n b&igrave;nh diện c&aacute; nh&acirc;n, văn h&oacute;a đọc biểu hiện tr&igrave;nh độ ph&aacute;t triển tinh thần của con người cụ thể trong điều kiện x&atilde; hội nhất định&hellip;Văn h&oacute;a đọc xem x&eacute;t ở cấp độ c&aacute; nh&acirc;n bao h&agrave;m kh&iacute;a cạnh định hướng của chủ thể tới đối tượng đọc (nhu cầu đọc), khả năng, tr&igrave;nh độ lĩnh hội th&ocirc;ng tin (kỹ năng đọc), cả ở phản ứng với đối tượng đọc (ứng xử văn h&oacute;a). Theo quan điểm n&agrave;y, văn h&oacute;a đọc của mỗi c&aacute; nh&acirc;n l&agrave; sự biểu hiện r&otilde; n&eacute;t xu hướng tinh thần v&agrave; năng lực nhận thức của ch&iacute;nh họ trong mối tương quan với c&aacute;c điều kiện văn h&oacute;a của x&atilde; hội đương thời&quot; [4].</p> <p> Dưới một g&oacute;c nh&igrave;n kh&aacute;c về văn h&oacute;a đọc, t&aacute;c giả Vũ Dương Th&uacute;y Ng&agrave; cho rằng: &quot;văn h&oacute;a đọc l&agrave; một hoạt động văn h&oacute;a của con người, th&ocirc;ng qua việc đọc để tiếp nhận th&ocirc;ng tin v&agrave; tri thức. Đ&oacute; l&agrave; sự t&iacute;ch hợp của c&aacute;c yếu tố như nhu cầu đọc, th&oacute;i quen đọc v&agrave; được biểu hiện qua h&agrave;nh vi, tập qu&aacute;n đọc của c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; cộng đồng&quot;[5].</p> <p> C&oacute; thể thấy, văn h&oacute;a đọc kh&ocirc;ng phải l&agrave; một kh&aacute;i niệm mới nhưng nội h&agrave;m của n&oacute; rất rộng, c&aacute;c quan niệm kh&aacute;c nhau về văn h&oacute;a đọc đ&atilde; g&oacute;p phần trong việc nhận dạng đầy đủ hơn bản chất của văn h&oacute;a đọc. Khi đề cập đến n&oacute; mỗi t&aacute;c giả c&oacute; một c&aacute;ch hiểu ri&ecirc;ng t&ugrave;y thuộc v&agrave;o g&oacute;c độ tiếp cận. Trong đề t&agrave;i t&aacute;c giả tiếp cận văn h&oacute;a đọc dưới g&oacute;c độ c&aacute; nh&acirc;n l&agrave; tổng thể c&aacute;c năng lực của chủ thể hướng tới việc tiếp nhận v&agrave; sử dụng th&ocirc;ng tin trong t&agrave;i liệu bao gồm c&aacute;c năng lực định hướng người đọc (nhu cầu đọc, hứng th&uacute; đọc), năng lực lĩnh hội t&agrave;i liệu (kỹ năng đọc) v&agrave; th&aacute;i độ ứng xử văn h&oacute;a với t&agrave;i liệu. &nbsp;</p> <p> Điều đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute; l&agrave; trong thời đại hiện nay, sự ph&aacute;t triển của CNTT v&agrave; truyền th&ocirc;ng đ&atilde; l&agrave;m thay đổi phương thức truyền tải th&ocirc;ng tin, văn h&oacute;a đọc đ&atilde; ph&aacute;t triển ở tr&igrave;nh độ cao hơn. Đối tượng đọc kh&ocirc;ng chỉ giới hạn ở s&aacute;ch m&agrave; bao gồm nhiều dạng t&agrave;i liệu từ truyền thống đến hiện đại. Đ&acirc;y l&agrave; cơ hội mới để ph&aacute;t triển văn h&oacute;a đọc trong thời hiện đại. Thực chất, sự ph&aacute;t triển của c&ocirc;ng nghệ đ&atilde; l&agrave;m thay đổi c&aacute;c c&ocirc;ng cụ kỹ thuật trong việc quản l&yacute;, lưu trữ, truyền tải, t&igrave;m kiếm&hellip;th&ocirc;ng tin theo hướng ng&agrave;y c&agrave;ng ho&agrave;n thiện hơn, khả năng tiếp cận với th&ocirc;ng tin, tri thức của con người được mở rộng tới v&ocirc; tận. Như vậy, văn h&oacute;a đọc cũng chịu t&aacute;c động của khoa học c&ocirc;ng nghệ v&agrave; mang dấu ấn của nền văn minh thời đại. Việc h&igrave;nh th&agrave;nh những kỹ năng mới l&agrave; y&ecirc;u cầu cần thiết để c&oacute; thể duy tr&igrave; v&agrave; th&uacute;c đẩy văn h&oacute;a đọc ph&aacute;t triển ph&ugrave; hợp với tiến tr&igrave;nh ph&aacute;t triển của thời đại mới.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nguyễn Thị Thảo</p>