0236.3650403 (128)

Văn hoá tổ chức - Orgnizational culture


<div class="page" style="caret-color: rgb(0, 0, 0); color: rgb(0, 0, 0);" title="Page 1"> <div class="section"> <div class="layoutArea"> <div class="column"> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:16px;"><span style="font-family: Georgia;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;<span style="font-family:times new roman,times,serif;"> &nbsp; Theo Wikipedia:</span></span><span style="font-family:times new roman,times,serif;">&nbsp;Văn hóa doanh nghiệp bao g&ocirc;̀m thái&nbsp;độ, kinh nghiệm, ni&ecirc;̀m tin và các giá trị&nbsp;trong một t&ocirc;̉&nbsp;chức. Văn hóa doanh nghiệp còn&nbsp;được&nbsp;định nghĩa là &quot;tập hợp các giá trị&nbsp;và quy tắc&nbsp;được chia sẻ&nbsp;giữa mọi người và các nhóm trong một t&ocirc;̉&nbsp;chức, và ki&ecirc;̉m soát cách thức các thành viên tác&nbsp;động l&acirc;̃n nhau và với c&ocirc;̉&nbsp;đông bên ngoài t&ocirc;̉&nbsp;chức. Các giá trị&nbsp;là các ni&ecirc;̀m tin và quan niệm liên quan&nbsp;đ&ecirc;́n các mục tiêu mà các thành viên của t&ocirc;̉&nbsp;chức c&acirc;̀n phải theo&nbsp;đu&ocirc;̉i và quan niệm v&ecirc;̀&nbsp;những chu&acirc;̉n&nbsp;ứng xử&nbsp;mà các thành viên c&acirc;̀n sử&nbsp;dụng&nbsp;đ&ecirc;̉&nbsp;đạt&nbsp;được những mục tiêu này. Từ&nbsp;các giá trị&nbsp;sẽ&nbsp;phát tri&ecirc;̉n thành các quy tắc, hướng d&acirc;̃n và kì vọng yêu c&acirc;̀u các nhân viên c&acirc;̀n phải thực hiện trong những tình hu&ocirc;́ng cụ&nbsp;th&ecirc;̉&nbsp;và ki&ecirc;̉m soát hành vi của các nhân viên&nbsp;đ&ocirc;́i với nhau.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:16px;"><span style="font-family:times new roman,times,serif;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;Một s&ocirc;́&nbsp;quan niệm khác thì cho rằng cách&nbsp;đơn giản nh&acirc;́t khi nghĩ&nbsp;v&ecirc;̀&nbsp;văn hóa doanh ngiệp&nbsp;đó là một trường năng lượng quy&ecirc;́t&nbsp;định cách tư&nbsp;duy, hành&nbsp;động và quan sát th&ecirc;́&nbsp;giới xung quanh. Văn hóa có&nbsp;ảnh hưởng r&acirc;́t lớn và vô hình. Văn hóa doanh nghiệp&nbsp;được tạo ra một cách tự&nbsp;nhiên, m&ocirc;̃i khi mọi người cùng nhau chia sẻ&nbsp;mục&nbsp;đích, văn hóa&nbsp;được tạo ra. Văn hóa&nbsp;được hình thành tự&nbsp;động dựa trên sự&nbsp;k&ecirc;́t hợp suy nghĩ, năng lượng, và quan&nbsp;đi&ecirc;̉m của mọi người trong một nhóm. Nhóm&nbsp;đó có th&ecirc;̉&nbsp;là một gia&nbsp;đình,&nbsp;đội dự&nbsp;án, hoặc một công ty.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:16px;"><span style="font-family:times new roman,times,serif;">Văn hóa có cả&nbsp;bi&ecirc;̉u hiện hữu hình và vô hình. Một s&ocirc;́&nbsp;bi&ecirc;̉u hiện r&acirc;́t d&ecirc;̃&nbsp;quan sát,&nbsp;đó là lớp b&ecirc;̀&nbsp;mặt của văn hóa, còn ph&acirc;̀n lõi có&nbsp;ảnh hưởng sâu và mạnh hơn r&acirc;́t nhi&ecirc;̀u thì vô hình.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:16px;"><span style="font-family:times new roman,times,serif;"><span style="font-weight: 700;">L</span><span style="font-weight: 700;">ớ</span><span style="font-weight: 700;">p b</span><span style="font-weight: 700;">&ecirc;̀&nbsp;</span><span style="font-weight: 700;">m</span><span style="font-weight: 700;">ặ</span><span style="font-weight: 700;">t c</span><span style="font-weight: 700;">ủ</span><span style="font-weight: 700;">a v</span><span style="font-weight: 700;">ă</span><span style="font-weight: 700;">n hóa doanh nghi</span><span style="font-weight: 700;">ệ</span><span style="font-weight: 700;">p: Bi</span><span style="font-weight: 700;">&ecirc;̉</span><span style="font-weight: 700;">u hi</span><span style="font-weight: 700;">ệ</span><span style="font-weight: 700;">n h</span><span style="font-weight: 700;">ữ</span><span style="font-weight: 700;">u hình</span></span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:16px;"><span style="font-family:times new roman,times,serif;">- Trang phục làm việc - Môi trường làm việc - Lợi ích<br /> - Khen thưởng</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:16px;"><span style="font-family:times new roman,times,serif;">-&nbsp;Đ&ocirc;́i thoại<br /> - Cân bằng công việc - cuộc s&ocirc;́ng - Mô tả&nbsp;công việc<br /> - C&acirc;́u trúc t&ocirc;̉&nbsp;chức<br /> - Các m&ocirc;́i quan hệ</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:16px;"><span style="font-family:times new roman,times,serif;"><span style="font-weight: 700;">Ph</span><span style="font-weight: 700;">&acirc;̀</span><span style="font-weight: 700;">n lõi: vô hình</span></span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:16px;"><span style="font-family:times new roman,times,serif;">- Các giá trị<br /> -&nbsp;Đ&ocirc;́i thoại riêng<br /> - Các quy tắc vô hình<br /> - Thái&nbsp;độ<br /> - Ni&ecirc;̀m tin<br /> - Quan sát th&ecirc;́&nbsp;giới-<br /> - Tâm trạng và cảm xúc - Cách hi&ecirc;̉u vô thức</span></span></p> </div> </div> </div> </div> <div class="page" style="caret-color: rgb(0, 0, 0); color: rgb(0, 0, 0);" title="Page 2"> <div class="section"> <div class="layoutArea"> <div class="column"> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:16px;"><span style="font-family:times new roman,times,serif;">- Tiêu chu&acirc;̉n - Giả&nbsp;định</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:16px;"><span style="font-family:times new roman,times,serif;">Văn hóa doanh nghiệp là &quot;thùng chứa&quot; t&acirc;̀m nhìn, sứ&nbsp;mệnh và giá trị&nbsp;của doanh nghiệp và không&nbsp;đ&ocirc;̀ng nghĩa với nhau.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:16px;"><span style="font-family:times new roman,times,serif;">Ngoài ra, người ta còn hay nhắc&nbsp;đ&ecirc;́n văn hóa mạnh (Strong culture) và văn hóa y&ecirc;́u (Weak culture) trong các bài vi&ecirc;́t v&ecirc;̀&nbsp;văn hóa t&ocirc;̉&nbsp;chức, trong&nbsp;đó:</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:16px;"><span style="font-family:times new roman,times,serif;">Văn hóa mạnh là văn hóa trong&nbsp;đó các nhân viên tự&nbsp;giác phản&nbsp;ứng trước công việc và các tình hu&ocirc;́ng bởi vì họ&nbsp;tin tưởng vào giá trị&nbsp;của t&ocirc;̉&nbsp;chức. Mọi người làm việc bởi vì họ&nbsp;tin rằng việc làm&nbsp;đó là&nbsp;đúng. Nhưng có một rủi ro&nbsp;đ&ocirc;́i với văn hóa mạnh&nbsp;đó là l&ocirc;́i suy nghĩ&nbsp;theo nhóm (groupthink) - họ&nbsp;có th&ecirc;̉&nbsp;nghĩ&nbsp;khác, nhưng không mu&ocirc;́n thay&nbsp;đ&ocirc;̉i khỏi cách suy nghĩ&nbsp;của t&ocirc;̉&nbsp;chức, vì vậy l&ocirc;́i suy nghĩ&nbsp;này làm giảm khả&nbsp;năng sáng tạo.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"> <span style="font-size:16px;"><span style="font-family:times new roman,times,serif;">Văn hóa y&ecirc;́u là văn hóa có ít sự&nbsp;th&ocirc;́ng nh&acirc;́t theo các giá trị&nbsp;của t&ocirc;̉&nbsp;chức vì vậy việc ki&ecirc;̉m soát phải&nbsp;được thực hiện qua hàng loạt thủ&nbsp;tục và hệ&nbsp;th&ocirc;́ng c&acirc;́p bậc.</span></span></p> <p style="text-align: right;"> <strong><span style="font-size:14px;"><span style="font-family:times new roman,times,serif;">(Nguồn: osf.io)</span></span></strong></p> <p style="text-align: right;"> <strong><span style="font-size:14px;"><span style="font-family:times new roman,times,serif;">Ng&ocirc; Trần Xuất - Khoa QTKD</span></span></strong></p> <p style="text-align: right;"> &nbsp;</p> </div> </div> </div> </div>