0236.3650403 (128)

XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU


<p> Vấn đề nghi&ecirc;n cứu (research proplem) l&agrave; vấn đề m&agrave; nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu đặt ra như l&agrave; một&nbsp; bức x&uacute;c, một kh&oacute; khăn, một vấn nạn cần được giải quyết. Như vậy, để t&igrave;m được vấn đề nghi&ecirc;n cứu, ta phải tự hỏi liệu c&oacute; vấn đề g&igrave; g&acirc;y ra bức x&uacute;c, lo ngại, quan ngại cho c&aacute; nh&acirc;n ta hay cho mọi người, hay l&agrave; cho x&atilde; hội.</p> <p> Bản chất của quan s&aacute;t thường đặt ra những c&acirc;u hỏi, từ đ&oacute; đặt ra &ldquo;vấn đề&rdquo; nghi&ecirc;n cứu cho nh&agrave; khoa học v&agrave; người nghi&ecirc;n cứu. C&acirc;u hỏi đặt ra phải đơn giản, cụ thể, r&otilde; r&agrave;ng (x&aacute;c định giới hạn, phạm vi nghi&ecirc;n cứu) v&agrave; l&agrave;m sao c&oacute; thể thực hiện th&iacute; nghiệm để kiểm chứng, trả lời. Th&iacute; dụ, c&acirc;u hỏi: &ldquo;C&oacute; bao nhi&ecirc;u học sinh đến trường h&ocirc;m nay?&rdquo;. C&acirc;u trả lời được thực hiện đơn giản bằng c&aacute;ch đếm số lượng học sinh hiện diện ở trường. Nhưng một c&acirc;u hỏi kh&aacute;c đặt ra: &ldquo;Tại sao bạn đến trường h&ocirc;m nay?&rdquo;. R&otilde; r&agrave;ng cho thấy rằng, trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y thực sự hơi kh&oacute; thực hiện, th&iacute; nghiệm kh&aacute; phức tạp v&igrave; phải tiến h&agrave;nh điều tra học sinh.</p> <p> C&aacute;ch đặt c&acirc;u hỏi thường bắt đầu như sau: L&agrave;m thế n&agrave;o, bao nhi&ecirc;u, xảy ra ở đ&acirc;u, nơi n&agrave;o, khi n&agrave;o, ai, tại sao, c&aacute;i g&igrave;, &hellip;? Đặt c&acirc;u hỏi hay đặt &ldquo;vấn đề&rdquo; nghi&ecirc;n cứu l&agrave; cơ sở gi&uacute;p nh&agrave; khoa học chọn chủ đề nghi&ecirc;n cứu (topic) th&iacute;ch hợp. Sau khi chọn chủ đề nghi&ecirc;n cứu, một c&ocirc;ng việc rất quan trọng trong phương ph&aacute;p nghi&ecirc;n cứu l&agrave; thu thập t&agrave;i liệu tham khảo (t&ugrave;y theo loại nghi&ecirc;n cứu m&agrave; c&oacute; phương ph&aacute;p thu thập th&ocirc;ng tin kh&aacute;c nhau).</p> <p> &nbsp;</p> <p> Ta biết rằng c&ograve;n rất nhiều vấn đề mang t&iacute;nh l&yacute; thuyết hoặc ứng dụng m&agrave; khoa học chưa giải quyết được. Sự thiếu hụt kiến thức, sự hiểu biết n&agrave;y được gọi l&agrave; khoảng trống kiến thức. Nếu ph&aacute;t hiện được c&aacute;c khoảng trống kiến thức n&agrave;y trong lĩnh vực chuy&ecirc;n m&ocirc;n của m&igrave;nh, nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu c&oacute; thể định hướng &yacute; tưởng nghi&ecirc;n cứu nhằm giải quyết khoảng trống kiến thức n&agrave;y.</p> <p> Trong phạm vi khoa học kinh tế, vấn đề nghi&ecirc;n cứu l&agrave; những tồn tại, kh&oacute; khăn, vướng mắc trong quan hệ kinh tế của người v&agrave; người trong x&atilde; hội.</p> <p> Đối với kinh tế học vi m&ocirc;, vấn đề nghi&ecirc;n cứu ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;c c&acirc;u hỏi về h&agrave;nh vi của c&aacute; nh&acirc;n trong x&atilde; hội về việc ra quyết định ph&acirc;n bổ c&aacute;c nguồn lực khan hiếm v&agrave; cung, cầu đối với h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ trong quan hệ với gi&aacute; của h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ.</p> <p> Đối với kinh tế học vĩ m&ocirc;, th&ocirc;ng thường ta băn khoăn, lo lắng về c&aacute;c bất ổn về kinh tế vĩ m&ocirc;, v&iacute; dụ như vấn đề lạm ph&aacute;t, ch&iacute;nh s&aacute;ch tiền tệ, ch&iacute;nh s&aacute;ch tỷ gi&aacute;, ch&iacute;nh s&aacute;ch t&agrave;i kh&oacute;a, đầu tư v&agrave; hiệu quả đầu tư cho c&aacute;c hoạt động kinh tế quốc gia, vấn đề t&aacute;i cấu tr&uacute;c nền kinh tế, vấn đề thất nghiệp, tiền lương&hellip;C&aacute;c vấn đề dạng n&agrave;y thường tạo ra t&acirc;m l&yacute; bức x&uacute;c v&agrave; bất ổn của tất cả &aacute;c th&agrave;nh phần trong x&atilde; hội v&agrave; được rất nhiều nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu quan t&acirc;m.</p> <p> C&aacute;c vấn đề của kinh tế ph&aacute;t triển thường c&oacute; t&iacute;nh bao qu&aacute;t rất cao v&agrave; gắn chặt với c&aacute;c vấn đề x&atilde; hội, văn h&oacute;a v&agrave; thể chế. C&aacute;c vấn đề về tăng trưởng v&agrave; ph&aacute;t triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch lao động, ph&acirc;n bổ ph&uacute;c lợi v&agrave; c&ocirc;ng bằng x&atilde; hội như ngh&egrave;o đ&oacute;i v&agrave; bất b&igrave;nh đẳng, sử dụng hợp l&yacute; c&aacute;c nguồn lực tự nhi&ecirc;n v&agrave; tri thức của con người cho tăng trưởng v&agrave; ph&aacute;t triển bền vững thường được quan t&acirc;m nghi&ecirc;n cứu</p> <p style="text-align: right;"> <strong>Mai Thị Hồng Nhung</strong></p>