0236.3650403 (128)

ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA XÃ HỘI ĐẾN HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI


<p dir="ltr" style="line-height:1.56;text-indent: 28.35pt;text-align: justify;margin-top:0pt;margin-bottom:0pt;"> <span id="docs-internal-guid-5b8cb3e8-7fff-fea5-00b3-f9a44759b8b3"><span style="font-size: 12pt; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; color: rgb(0, 0, 0); background-color: transparent; font-variant-numeric: normal; font-variant-east-asian: normal; font-variant-alternates: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">Những cấu tr&uacute;c k&ecirc;nh thay đổi thường xuy&ecirc;n l&agrave; do bởi những thay đổi trong m&ocirc;i trường văn h&oacute;a x&atilde; hội. Bất cứ khi n&agrave;o c&aacute;c gi&aacute; trị kh&aacute;ch h&agrave;ng, những th&aacute;i độ, hay những phong c&aacute;ch sống thay đổi th&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ bộc lộ nhu cầu v&agrave; những động cơ th&uacute;c đẩy mua cũng thay đổi theo.&nbsp;</span></span></p> <p dir="ltr" style="line-height:1.56;text-indent: 28.35pt;text-align: justify;margin-top:0pt;margin-bottom:0pt;"> <span id="docs-internal-guid-5b8cb3e8-7fff-fea5-00b3-f9a44759b8b3"><span style="font-size: 12pt; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; color: rgb(0, 0, 0); background-color: transparent; font-variant-numeric: normal; font-variant-east-asian: normal; font-variant-alternates: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">Khi những thay đổi về văn h&oacute;a x&atilde; hội như vậy thay đổi, c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong k&ecirc;nh phải phản ứng bằng c&aacute;ch th&iacute;ch nghi với nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng- thỏa m&atilde;n chiến lược marketing-mix.</span></span></p> <p dir="ltr" style="line-height:1.56;text-indent: 28.35pt;text-align: justify;margin-top:0pt;margin-bottom:0pt;"> <span id="docs-internal-guid-5b8cb3e8-7fff-fea5-00b3-f9a44759b8b3"><span style="font-size: 12pt; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; color: rgb(0, 0, 0); background-color: transparent; font-variant-numeric: normal; font-variant-east-asian: normal; font-variant-alternates: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">Tiến tr&igrave;nh n&agrave;y l&agrave;m thay đổi tất cả những sản phẩm v&agrave; dịch vụ đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu sử dụng của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Quản trị k&ecirc;nh phải nhạy cảm với m&ocirc;i trường văn ho&aacute; x&atilde; hội khi xu hướng mở rộng k&ecirc;nh ra nước ngo&agrave;i đang tăng. Muốn th&agrave;nh c&ocirc;ng khi mở rộng k&ecirc;nh phải hiểu được m&ocirc;i trường văn ho&aacute; -x&atilde; hội v&agrave; xu hướng thay đổi của n&oacute; trong tương lai. Ở đ&acirc;y, ch&uacute;ng ta xem x&eacute;t một số biến chuyển ch&iacute;nh trong m&ocirc;i trường văn ho&aacute; - x&atilde; hội:</span></span></p> <p dir="ltr" style="line-height:1.56;text-indent: 28.35pt;text-align: justify;margin-top:0pt;margin-bottom:0pt;"> <span id="docs-internal-guid-5b8cb3e8-7fff-fea5-00b3-f9a44759b8b3"><span style="font-size: 12pt; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; color: rgb(0, 0, 0); background-color: transparent; font-variant-numeric: normal; font-variant-east-asian: normal; font-variant-alternates: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">- Sự l&atilde;o ho&aacute; của d&acirc;n số: D&acirc;n số Mỹ từ 227 triệu tăng l&ecirc;n 250 triệu từ năm 1980 - 1990 (tỷ lệ tăng 10% trong 10 năm), số người từ 65 tuổi trở l&ecirc;n chiếm 23% trong khi từ 10 - 24 tuổi chỉ chiếm 12%. Trong thập ni&ecirc;n 80 do trạng th&aacute;i thừa vật chất xuất hiện một lối sống, một phong tr&agrave;o với bề ngo&agrave;i l&agrave; những người trẻ tuổi, th&agrave;nh đạt c&oacute; cuộc sống tiện nghi theo chủ nghĩa hưởng thụ. Nhưng qua thập kỷ 90 phong tr&agrave;o n&agrave;y lắng xuống, kh&aacute;ch h&agrave;ng thủ cựu chiếm đa số. Sự thay đổi đột ngột như vậy đ&atilde; diễn ra tr&ecirc;n đất Mỹ. Do thấy được sự thay đổi n&agrave;y, hệ thống Wal - Mart, Home Dopot v&agrave; Circuit City đ&atilde; kh&ocirc;ng ngừng ph&aacute;t triển với chiến lược gi&aacute; thấp, định hướng sản phẩm theo gi&aacute; trị v&agrave; đặc điểm t&acirc;m l&yacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng thay đổi: T&iacute;nh kinh tế trội hẳn hơn t&iacute;nh thể hiện.</span></span></p> <p dir="ltr" style="line-height:1.56;text-indent: 28.35pt;text-align: justify;margin-top:0pt;margin-bottom:0pt;"> <span id="docs-internal-guid-5b8cb3e8-7fff-fea5-00b3-f9a44759b8b3"><span style="font-size: 12pt; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; color: rgb(0, 0, 0); background-color: transparent; font-variant-numeric: normal; font-variant-east-asian: normal; font-variant-alternates: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">- Sự di chuyển v&ugrave;ng: từ những thập ni&ecirc;n 70 đ&atilde; diễn ra qu&aacute; tr&igrave;nh đ&ocirc; thị ho&aacute; nhanh ch&oacute;ng, c&aacute;c v&ugrave;ng kinh tế trọng điểm thu h&uacute;t lao động từ c&aacute;c nơi đến. V&igrave; vậy, nh&agrave; quản l&yacute; k&ecirc;nh phải ch&uacute; &yacute; đến sự thay đổi n&agrave;y để điều chỉnh chiến lược k&ecirc;nh ph&ugrave; hợp.</span></span></p> <p dir="ltr" style="line-height:1.56;text-indent: 28.35pt;text-align: justify;margin-top:0pt;margin-bottom:0pt;"> <span id="docs-internal-guid-5b8cb3e8-7fff-fea5-00b3-f9a44759b8b3"><span style="font-size: 12pt; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; color: rgb(0, 0, 0); background-color: transparent; font-variant-numeric: normal; font-variant-east-asian: normal; font-variant-alternates: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">- Hệ thống gi&aacute;o dục: ở Mỹ, độ tuổi từ 25-34 tuổi, tỷ lệ tốt nghiệp trung học l&agrave; 90%, một tỷ lệ rất cao. Tr&igrave;nh độ d&acirc;n tr&iacute; c&agrave;ng tăng th&igrave; đ&ograve;i hỏi, y&ecirc;u cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng về sản phẩm cũng tăng, kể cả nơi b&aacute;n v&agrave; người b&aacute;n sản phẩm nữa. Cho n&ecirc;n, c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n k&ecirc;nh sẽ phải nỗ lực hơn nữa th&igrave; mới đạt được hiệu quả ph&acirc;n phối.</span></span></p> <p dir="ltr" style="line-height:1.56;text-indent: 28.35pt;text-align: justify;margin-top:0pt;margin-bottom:0pt;"> <span id="docs-internal-guid-5b8cb3e8-7fff-fea5-00b3-f9a44759b8b3"><span style="font-size: 12pt; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; color: rgb(0, 0, 0); background-color: transparent; font-variant-numeric: normal; font-variant-east-asian: normal; font-variant-alternates: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">- Sự thay đổi cơ cấu d&acirc;n tộc: Một nước gồm nhiều d&acirc;n tộc, mỗi d&acirc;n tộc c&oacute; những bản sắc ri&ecirc;ng, nhu cầu ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; th&oacute;i quen ti&ecirc;u d&ugrave;ng ri&ecirc;ng. Nhiều nh&agrave; sản xuất nhỏ tập trung chuy&ecirc;n m&ocirc;n ho&aacute; v&agrave;o thị trường c&aacute;c d&acirc;n tộc ri&ecirc;ng biệt. Họ c&oacute; thể bao qu&aacute;t thị trường, tăng hiệu quả chiến lược marketing.</span></span></p> <p dir="ltr" style="line-height:1.56;text-indent: 28.35pt;text-align: justify;margin-top:0pt;margin-bottom:0pt;"> <span id="docs-internal-guid-5b8cb3e8-7fff-fea5-00b3-f9a44759b8b3"><span style="font-size: 12pt; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; color: rgb(0, 0, 0); background-color: transparent; font-variant-numeric: normal; font-variant-east-asian: normal; font-variant-alternates: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">- Sự thay đổi vai tr&ograve; của phụ nữ: Số phụ nữ trong lực lượng lao động ng&agrave;y c&agrave;ng tăng. Phụ nữ c&oacute; thể kiếm được việc l&agrave;m ở b&ecirc;n ngo&agrave;i, c&oacute; thể tự quyết định quy m&ocirc; gia đ&igrave;nh, c&oacute; địa vị hơn trong x&atilde; hội, phong tr&agrave;o tự do của phụ nữ ảnh hưởng rất nhiều đến ph&acirc;n phối. Vai tr&ograve; mua sắm độc t&ocirc;n của phụ nữ giảm dần v&agrave; c&oacute; xu hướng tăng ở nam giới. Nghi&ecirc;n cứu cho thấy một cặp vợ chồng đều c&oacute; việc l&agrave;m th&igrave; trung b&igrave;nh đi mua sắm ở si&ecirc;u thị của người vợ l&agrave; 6,9 lần /1 th&aacute;ng v&agrave; ở nam giới l&agrave; 3,7 lần/1 th&aacute;ng. Quản trị k&ecirc;nh phải xem lại chiến lược k&ecirc;nh để chiếm được ph&acirc;n đoạn thị trường m&agrave; phụ nữ c&oacute; định hướng nghề nghiệp chiếm đa số v&igrave; người b&aacute;n lẻ v&agrave; phương ph&aacute;p b&aacute;n lẻ ph&ugrave; hợp với ph&acirc;n đoạn thị trường n&agrave;y.</span></span></p> <p dir="ltr" style="line-height:1.56;text-indent: 28.35pt;text-align: justify;margin-top:0pt;margin-bottom:0pt;"> <span id="docs-internal-guid-5b8cb3e8-7fff-fea5-00b3-f9a44759b8b3"><span style="font-size: 12pt; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; color: rgb(0, 0, 0); background-color: transparent; font-variant-numeric: normal; font-variant-east-asian: normal; font-variant-alternates: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">- Sự thay đổi trong cấu tr&uacute;c gia đ&igrave;nh: những gia đ&igrave;nh nhiều thế hệ ng&agrave;y c&agrave;ng giảm dần. Một số xu hướng ch&iacute;nh của gia đ&igrave;nh.</span></span></p> <p dir="ltr" style="line-height:1.56;text-indent: 28.35pt;text-align: justify;margin-top:0pt;margin-bottom:0pt;"> <span id="docs-internal-guid-5b8cb3e8-7fff-fea5-00b3-f9a44759b8b3"><span style="font-size: 12pt; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; color: rgb(0, 0, 0); background-color: transparent; font-variant-numeric: normal; font-variant-east-asian: normal; font-variant-alternates: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">+ Quy m&ocirc; gia đ&igrave;nh nhỏ hơn, mỗi cặp vợ chồng trung b&igrave;nh c&oacute; 2 con</span></span></p> <p dir="ltr" style="line-height:1.56;text-indent: 28.35pt;text-align: justify;margin-top:0pt;margin-bottom:0pt;"> <span id="docs-internal-guid-5b8cb3e8-7fff-fea5-00b3-f9a44759b8b3"><span style="font-size: 12pt; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; color: rgb(0, 0, 0); background-color: transparent; font-variant-numeric: normal; font-variant-east-asian: normal; font-variant-alternates: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">+ Giai đoạn nu&ocirc;i dưỡng con c&aacute;i ngắn đi 3 năm, con c&aacute;i sớm rời cha mẹ độc lập trong cuộc sống hơn.</span></span></p> <p dir="ltr" style="line-height:1.56;text-indent: 28.35pt;text-align: justify;margin-top:0pt;margin-bottom:0pt;"> <span id="docs-internal-guid-5b8cb3e8-7fff-fea5-00b3-f9a44759b8b3"><span style="font-size: 12pt; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; color: rgb(0, 0, 0); background-color: transparent; font-variant-numeric: normal; font-variant-east-asian: normal; font-variant-alternates: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">+ 10% d&acirc;n số Mỹ sống độc th&acirc;n c&oacute; nh&agrave; ri&ecirc;ng, số n&agrave;y chiếm 24% tổng số hộ gia đ&igrave;nh.</span></span></p> <p dir="ltr" style="line-height:1.56;text-indent: 28.35pt;text-align: justify;margin-top:0pt;margin-bottom:0pt;"> <span id="docs-internal-guid-5b8cb3e8-7fff-fea5-00b3-f9a44759b8b3"><span style="font-size: 12pt; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; color: rgb(0, 0, 0); background-color: transparent; font-variant-numeric: normal; font-variant-east-asian: normal; font-variant-alternates: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">+ Số người kh&ocirc;ng quan hệ huyết thống sống chung trong một căn hộ ng&agrave;y c&agrave;ng tăng (1987: 40%)</span></span></p> <p dir="ltr" style="line-height:1.56;text-indent: 28.35pt;text-align: justify;margin-top:0pt;margin-bottom:0pt;"> <span id="docs-internal-guid-5b8cb3e8-7fff-fea5-00b3-f9a44759b8b3"><span style="font-size: 12pt; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; color: rgb(0, 0, 0); background-color: transparent; font-variant-numeric: normal; font-variant-east-asian: normal; font-variant-alternates: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">Sự thay đổi n&agrave;y ảnh hưởng đến h&agrave;nh vi mua sắm của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; t&aacute;c động mạnh đến chiến lược quản l&yacute; v&agrave; ph&aacute;t triển k&ecirc;nh. Số hộ độc th&acirc;n tăng kh&ocirc;ng c&oacute; con c&aacute;i th&igrave; xu hướng tập trung v&agrave;o c&aacute;c sản phẩm đắt tiền như m&aacute;y t&iacute;nh, du lịch, đĩa compact... C&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; k&ecirc;nh phải nhận thức được xu hướng n&agrave;y để ph&aacute;t huy v&agrave; gi&agrave;nh ưu thế cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường.</span></span></p> <p dir="ltr" style="line-height:1.56;text-indent: 28.35pt;text-align: right;margin-top:0pt;margin-bottom:0pt;"> <span id="docs-internal-guid-5b8cb3e8-7fff-fea5-00b3-f9a44759b8b3"><span style="font-size: 12pt; font-family: &quot;Times New Roman&quot;; color: rgb(0, 0, 0); background-color: transparent; font-weight: 700; font-variant-numeric: normal; font-variant-east-asian: normal; font-variant-alternates: normal; vertical-align: baseline; white-space: pre-wrap;">Hồng Nhung</span></span></p> <div> &nbsp;</div>