0236.3650403 (128)

CÁC BABY AMAZON MỚI CỦA NGƯỜI MỸ (PHẦN 1)


<p> Delight ogualu c&oacute; m&aacute;i t&oacute;c thẳng, đen v&agrave; b&oacute;ng mượt. C&ocirc; ấy tự l&agrave;m n&oacute;. B&agrave; Ogualu v&agrave; chồng điều h&agrave;nh một doanh nghiệp b&aacute;n t&oacute;c giả, thời trang ở Nigeria. L&uacute;c đầu, những người mua đ&atilde; đến tận cửa h&agrave;ng nhỏ của họ. Sau đ&oacute;, họ bắt đầu b&aacute;n h&agrave;ng h&oacute;a của m&igrave;nh tr&ecirc;n Jumia, một trang web thương mại điện tử, cho kh&aacute;ch h&agrave;ng tr&ecirc;n to&agrave;n quốc. Ng&agrave;y nay, khoảng 60% doanh số của Ogualus, được thực hiện trực tuyến.</p> <p> Tr&ecirc;n khắp thế giới mới nổi, c&aacute;c doanh nghiệp như Ogualus, đang t&igrave;m đường đến thị trường th&ocirc;ng qua internet. Thương mại điện tử to&agrave;n cầu đ&atilde; ph&aacute;t triển trong hơn một thập kỷ. Nhưng c&aacute;c c&ocirc;ng ty như Jumia đang c&oacute; một khoảnh khắc. C&aacute;c nh&agrave; đầu tư đang tận dụng c&aacute;c cơ hội l&agrave;m ch&igrave;a kh&oacute;a kết nối với người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> Jumia nổi tr&ecirc;n thị trường chứng kho&aacute;n New York v&agrave;o th&aacute;ng Tư. MercadoLibre, thị trường thống trị của Mỹ Latinh từ Argentina, được ni&ecirc;m yết tại New York 12 năm trước, đ&atilde; chứng kiến ​​gi&aacute; cổ phiếu của n&oacute; tăng hơn gấp đ&ocirc;i kể từ đầu năm 2019; PayPal vừa đầu tư 750 triệu đ&ocirc; la v&agrave;o c&ocirc;ng ty. Shares in Sea, một tập đo&agrave;n trực tuyến được ni&ecirc;m yết tại New York năm 2017, đ&atilde; tăng gấp ba lần về gi&aacute; trị trong năm nay. V&agrave;o th&aacute;ng 3, n&oacute; đ&atilde; huy động được 1,5 tỷ đ&ocirc; la để t&agrave;i trợ cho sự ph&aacute;t triển của nh&aacute;nh thương mại điện tử, Shopee. Năm ngo&aacute;i Walmart đ&atilde; trả 16 tỷ đ&ocirc; la để kiểm so&aacute;t Flipkart, một c&ocirc;ng ty Ấn Độ. Fedor Virin của Data Insight, một c&ocirc;ng ty nghi&ecirc;n cứu cho biết, tiền đang đổ v&agrave;o thương mại điện tử của Nga, nơi m&agrave; một cuộc đua nước r&uacute;t đang diễn ra để kiểm so&aacute;t thị trường 18 tỷ đ&ocirc; la. Năm ngo&aacute;i, c&ocirc;ng ty Titan trực tuyến của Trung Quốc, Alibaba, đ&atilde; hợp t&aacute;c với Mail.ru, một c&ocirc;ng ty internet của Nga. Sberbank, một c&ocirc;ng ty cho vay lớn do Nga kiểm so&aacute;t, đ&atilde; ra mắt một li&ecirc;n doanh thương mại điện tử với Yandex, một c&ocirc;ng ty địa phương kh&aacute;c. Cả hai đang theo đuổi Ozon, nh&agrave; b&aacute;n lẻ trực tuyến lớn nhất của Nga.</p> <p> Những c&ocirc;ng ty như vậy gọi họ l&agrave; c&aacute;c Baby Amazon, họ đang đi theo con đường được biểu đồ bởi colossus thương mại điện tử America. Họ c&oacute; một con đường để đi. Sau khi loại bỏ doanh nghiệp Bắc Mỹ trưởng th&agrave;nh của Amazon, một số h&agrave;ng h&oacute;a trị gi&aacute; 277 tỷ đ&ocirc; la đ&atilde; đổi chủ tr&ecirc;n nền tảng của n&oacute; v&agrave;o năm ngo&aacute;i, so với c&oacute; lẽ 30 tỷ đ&ocirc; la cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty lớn nhất thế giới mới nổi (xem bảng). Với mức gi&aacute; khoảng 65 tỷ đ&ocirc; la, gi&aacute; trị kết hợp của ch&uacute;ng bị giảm xuống bởi Amazon, 949 tỷ đ&ocirc; la (mặc d&ugrave; nh&aacute;nh điện to&aacute;n đ&aacute;m m&acirc;y của n&oacute;, aws, c&oacute; thể chiếm một nửa số đ&oacute;). V&agrave; doanh thu của họ, khoảng 6 tỷ đ&ocirc; la tất cả đ&atilde; n&oacute;i, l&agrave; một phần mười của c&ocirc;ng ty Mỹ.</p> <p> Nhưng trong khi doanh số thương mại điện tử quốc tế của Amazon, tăng 12% so với c&ugrave;ng kỳ năm ngo&aacute;i trong qu&yacute; hai, doanh số b&aacute;n h&agrave;ng mới nổi đang tăng l&ecirc;n hai chữ số trở l&ecirc;n, khi thế giới mới nổi nắm lấy thế giới ảo. MercadoLibre đ&atilde; tăng 94% trong qu&yacute; gần đ&acirc;y nhất. Shopee từ khinh kh&iacute; cầu tăng 34%. Nh&agrave; đầu tư nhỏ tự hỏi l&agrave; ham chơi.</p> <p> Mặc d&ugrave; tất cả c&aacute;c c&ocirc;ng ty n&agrave;y kh&ocirc;ng nghi ngờ g&igrave; muốn giống như người Mỹ khi họ lớn l&ecirc;n, họ sẽ l&agrave;m điều đ&oacute; kh&aacute;c đi so với trước đ&acirc;y. Trường hợp Amazon tăng trưởng c&otilde;ng tr&ecirc;n Dịch vụ Bưu ch&iacute;nh v&agrave; mạng thẻ t&iacute;n dụng của ch&uacute;ng t&ocirc;i, họ phải tự x&acirc;y dựng hoặc kh&ocirc;ng cần. Điều n&agrave;y hạn chế sự tăng trưởng sớm của họ. Với cơ sở hạ tầng tốt hơn hiện c&oacute; v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng đổ x&ocirc; l&ecirc;n mạng, họ hướng đến một kỷ nguy&ecirc;n mới. Cơ hội trong 20 năm tới lớn hơn nhiều so với 20 năm trước, người h&acirc;m mộ Sean Summers, gi&aacute;m đốc tiếp thị của MercadoLibre</p> <p> C&aacute;c c&ocirc;ng ty chia sẻ bốn đặc điểm. Đầu ti&ecirc;n, họ được sinh ra th&iacute;ch nghi với thị trường địa phương kh&oacute; khăn. Walmart đ&atilde; r&uacute;t khỏi Brazil v&agrave;o năm 2018, khi r&otilde; r&agrave;ng, một phần l&agrave; chức năng của chủ nghĩa bảo hộ l&acirc;u đời của Brazil, nh&agrave; b&aacute;n lẻ khổng lồ của Mỹ kh&ocirc;ng thể dễ d&agrave;ng tiếp cận chuỗi cung ứng to&agrave;n cầu m&agrave; họ dựa v&agrave;o để cung cấp gi&aacute; thấp ở những nơi kh&aacute;c. &Ocirc;ng Reders n&oacute;i rằng băng đỏ li&ecirc;n quan đến thuế, vận chuyển v&agrave; thanh to&aacute;n đ&atilde; g&acirc;y ra qu&aacute; nhiều rắc rối cho những người khổng lồ nước ngo&agrave;i bận t&acirc;m. Khi họ r&uacute;t đi, c&aacute;c c&ocirc;ng ty địa phương c&oacute; thể ph&aacute;t triển mạnh.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <em>- Hết phần 1-</em></p> <p> <em>(Nguồn:https://www.economist.com/business/2019/08/01/baby-amazons-take-on-their-american-role-model)</em></p> <p align="left"> <strong>ThS Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>