0236.3650403 (128)

CÁC BABY AMAZON MỚI CỦA NGƯỜI MỸ (PHẦN 1)


Delight ogualu có mái tóc thẳng, đen và bóng mượt. Cô ấy tự làm nó. Bà Ogualu và chồng điều hành một doanh nghiệp bán tóc giả, thời trang ở Nigeria. Lúc đầu, những người mua đã đến tận cửa hàng nhỏ của họ. Sau đó, họ bắt đầu bán hàng hóa của mình trên Jumia, một trang web thương mại điện tử, cho khách hàng trên toàn quốc. Ngày nay, khoảng 60% doanh số của Ogualus, được thực hiện trực tuyến.

Trên khắp thế giới mới nổi, các doanh nghiệp như Ogualus, đang tìm đường đến thị trường thông qua internet. Thương mại điện tử toàn cầu đã phát triển trong hơn một thập kỷ. Nhưng các công ty như Jumia đang có một khoảnh khắc. Các nhà đầu tư đang tận dụng các cơ hội làm chìa khóa kết nối với người tiêu dùng.

Jumia nổi trên thị trường chứng khoán New York vào tháng Tư. MercadoLibre, thị trường thống trị của Mỹ Latinh từ Argentina, được niêm yết tại New York 12 năm trước, đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu của nó tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm 2019; PayPal vừa đầu tư 750 triệu đô la vào công ty. Shares in Sea, một tập đoàn trực tuyến được niêm yết tại New York năm 2017, đã tăng gấp ba lần về giá trị trong năm nay. Vào tháng 3, nó đã huy động được 1,5 tỷ đô la để tài trợ cho sự phát triển của nhánh thương mại điện tử, Shopee. Năm ngoái Walmart đã trả 16 tỷ đô la để kiểm soát Flipkart, một công ty Ấn Độ. Fedor Virin của Data Insight, một công ty nghiên cứu cho biết, tiền đang đổ vào thương mại điện tử của Nga, nơi mà một cuộc đua nước rút đang diễn ra để kiểm soát thị trường 18 tỷ đô la. Năm ngoái, công ty Titan trực tuyến của Trung Quốc, Alibaba, đã hợp tác với Mail.ru, một công ty internet của Nga. Sberbank, một công ty cho vay lớn do Nga kiểm soát, đã ra mắt một liên doanh thương mại điện tử với Yandex, một công ty địa phương khác. Cả hai đang theo đuổi Ozon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Nga.

Những công ty như vậy gọi họ là các Baby Amazon, họ đang đi theo con đường được biểu đồ bởi colossus thương mại điện tử America. Họ có một con đường để đi. Sau khi loại bỏ doanh nghiệp Bắc Mỹ trưởng thành của Amazon, một số hàng hóa trị giá 277 tỷ đô la đã đổi chủ trên nền tảng của nó vào năm ngoái, so với có lẽ 30 tỷ đô la cho các công ty lớn nhất thế giới mới nổi (xem bảng). Với mức giá khoảng 65 tỷ đô la, giá trị kết hợp của chúng bị giảm xuống bởi Amazon, 949 tỷ đô la (mặc dù nhánh điện toán đám mây của nó, aws, có thể chiếm một nửa số đó). Và doanh thu của họ, khoảng 6 tỷ đô la tất cả đã nói, là một phần mười của công ty Mỹ.

Nhưng trong khi doanh số thương mại điện tử quốc tế của Amazon, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý hai, doanh số bán hàng mới nổi đang tăng lên hai chữ số trở lên, khi thế giới mới nổi nắm lấy thế giới ảo. MercadoLibre đã tăng 94% trong quý gần đây nhất. Shopee từ khinh khí cầu tăng 34%. Nhà đầu tư nhỏ tự hỏi là ham chơi.

Mặc dù tất cả các công ty này không nghi ngờ gì muốn giống như người Mỹ khi họ lớn lên, họ sẽ làm điều đó khác đi so với trước đây. Trường hợp Amazon tăng trưởng cõng trên Dịch vụ Bưu chính và mạng thẻ tín dụng của chúng tôi, họ phải tự xây dựng hoặc không cần. Điều này hạn chế sự tăng trưởng sớm của họ. Với cơ sở hạ tầng tốt hơn hiện có và khách hàng tiềm năng đổ xô lên mạng, họ hướng đến một kỷ nguyên mới. Cơ hội trong 20 năm tới lớn hơn nhiều so với 20 năm trước, người hâm mộ Sean Summers, giám đốc tiếp thị của MercadoLibre

Các công ty chia sẻ bốn đặc điểm. Đầu tiên, họ được sinh ra thích nghi với thị trường địa phương khó khăn. Walmart đã rút khỏi Brazil vào năm 2018, khi rõ ràng, một phần là chức năng của chủ nghĩa bảo hộ lâu đời của Brazil, nhà bán lẻ khổng lồ của Mỹ không thể dễ dàng tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu mà họ dựa vào để cung cấp giá thấp ở những nơi khác. Ông Reders nói rằng băng đỏ liên quan đến thuế, vận chuyển và thanh toán đã gây ra quá nhiều rắc rối cho những người khổng lồ nước ngoài bận tâm. Khi họ rút đi, các công ty địa phương có thể phát triển mạnh.

 

- Hết phần 1-

(Nguồn:https://www.economist.com/business/2019/08/01/baby-amazons-take-on-their-american-role-model)

ThS Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD