0236.3650403 (128)

CÁC BABY AMAZON MỚI CỦA NGƯỜI MỸ (PHẦN 2)


<p> <em>X&acirc;y dựng n&oacute; v&agrave; họ sẽ mua</em></p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, trước khi điều đ&oacute; c&oacute; thể xảy ra, họ thường phải x&acirc;y dựng cơ sở hạ tầng của ri&ecirc;ng m&igrave;nh ở những nơi m&agrave; hệ thống thanh to&aacute;n v&agrave; giao h&agrave;ng c&ograve;n th&ocirc; sơ hoặc kh&ocirc;ng tồn tại. Đ&acirc;y l&agrave; t&iacute;nh năng được chia sẻ thứ hai. Nhiều kh&aacute;ch h&agrave;ng của Jumia, kh&ocirc;ng c&oacute; địa chỉ, v&igrave; vậy người giao h&agrave;ng gọi điện trước để được hướng dẫn. C&ocirc;ng ty l&agrave;m việc với hơn 100 nh&agrave; cung cấp dịch vụ hậu cần v&agrave;, tại c&aacute;c th&agrave;nh phố như Lagos, điều h&agrave;nh đội xe m&aacute;y v&agrave; xe tải h&agrave;ng dặm cuối c&ugrave;ng của ri&ecirc;ng m&igrave;nh. Ở Indonesia, một thị trường b&ugrave;ng nổ gồm 265 triệu người đ&atilde; ph&acirc;n t&aacute;n tr&ecirc;n 15.000 h&ograve;n đảo với một v&agrave;i con đường đ&agrave;ng ho&agrave;ng hoặc, như ở Nigeria, địa chỉ ch&iacute;nh x&aacute;c, Shopee v&agrave; c&aacute;c đối thủ trong khu vực của n&oacute;, Tokopedia v&agrave; Lazeda, tranh thủ c&aacute;c chủ cửa h&agrave;ng địa phương biết giao h&agrave;ng trực tiếp cho người nhận đ&uacute;ng .</p> <p> Jumia, Souq (một c&ocirc;ng ty của Dubai được Amazon mua v&agrave;o năm 2017) v&agrave; MercadoLibre đều đ&atilde; x&acirc;y dựng mạng lưới thanh to&aacute;n tinh vi của ri&ecirc;ng m&igrave;nh. MercadoLibre, đ&atilde; biến th&agrave;nh một hệ thống quản l&yacute; tiền ho&agrave;n chỉnh, ho&agrave;n th&agrave;nh với c&aacute;c khoản thanh to&aacute;n cho bạn b&egrave;, c&aacute;c lựa chọn đầu tư v&agrave; c&aacute;c khoản vay nhỏ.</p> <p> Điểm tương đồng thứ ba l&agrave; c&aacute;c thương nh&acirc;n điện tử mới nổi c&oacute; xu hướng kh&ocirc;ng tự m&igrave;nh nắm giữ v&agrave; b&aacute;n h&agrave;ng h&oacute;a. Khoảng 40% doanh số b&aacute;n h&agrave;ng của Amazon đến từ c&aacute;c sản phẩm m&agrave; n&oacute; dự trữ chứ kh&ocirc;ng phải từ c&aacute;c b&ecirc;n thứ ba. Trong trường hợp của MercadoLibre v&agrave; Shopee, con số đ&oacute; gần bằng kh&ocirc;ng. Sự cần thiết phải x&acirc;y dựng v&agrave; duy tr&igrave; c&aacute;c hệ thống thanh to&aacute;n v&agrave; ph&acirc;n phối để lại &iacute;t năng lượng hoặc c&aacute;c nguồn lực để điều h&agrave;nh một cửa h&agrave;ng. C&aacute;c cơ quan quản l&yacute; ở c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển cũng kh&oacute; khăn hơn về h&agrave;nh vi chống cạnh tranh so với c&aacute;c đối t&aacute;c của họ ở Mỹ v&agrave; Ch&acirc;u &Acirc;u. Cơ quan cạnh tranh của Ấn Độ gần đ&acirc;y đ&atilde; ra lệnh cho Flipkart ngừng b&aacute;n h&agrave;ng h&oacute;a tr&ecirc;n thị trường của m&igrave;nh, nơi n&oacute; c&oacute; thể hạ gục người b&aacute;n b&ecirc;n thứ ba.</p> <p> C&aacute;c mini E-marts kh&aacute;c với Amazon theo một c&aacute;ch rất quan trọng cuối c&ugrave;ng, họ kh&ocirc;ng kiếm được nhiều tiền v&agrave;o l&uacute;c n&agrave;y. Nhiều người đang đốt qua tiền mặt. Jumia đ&atilde; mất 170 triệu euro (188 triệu đ&ocirc; la) v&agrave;o năm ngo&aacute;i v&agrave; đ&atilde; mất 862 triệu euro t&iacute;ch lũy kể từ khi th&agrave;nh lập v&agrave;o năm 2012. Shopee chưa tạo ra lợi nhuận, mặc d&ugrave; c&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch dự đo&aacute;n rằng họ sẽ l&agrave;m như vậy trước năm 2023. Năm ngo&aacute;i MercadoLibre kh&ocirc;ng kiếm được tiền cho Lần đầu ti&ecirc;n kể từ khi n&oacute; ph&aacute; vỡ ngay cả v&agrave;o năm 2006. &Ocirc;ng Summers n&oacute;i rằng c&ocirc;ng ty hiện đang đầu tư mọi thứ c&oacute; thể v&agrave;o tăng trưởng.</p> <p> Nh&agrave; đầu tư sẽ cần ki&ecirc;n nhẫn v&agrave; t&uacute;i s&acirc;u. Eghosa Omoigui của Echovc Partners, một quỹ đầu tư mạo hiểm ở Lagos, tin chắc rằng một ng&agrave;y n&agrave;o đ&oacute; thương mại điện tử sẽ th&agrave;nh c&ocirc;ng ở ch&acirc;u Phi. Trong khi đ&oacute;, bạn phải tiếp tục đẩy than v&agrave;o động cơ. Ở Nga, &ocirc;ng Virin dự đo&aacute;n, cuộc đua cũng sẽ tiếp nhi&ecirc;n liệu. Người chiến thắng sẽ l&agrave; người kh&ocirc;ng hết tiền.</p> <p> Hiện tại, dường như kh&ocirc;ng c&oacute; rủi ro về điều đ&oacute;. C&ocirc;ng ty mẹ Shopee nhiệt đ&atilde; huy động được 884 triệu đ&ocirc; la khi được ni&ecirc;m yết ở New York hai năm trước. B&ecirc;n cạnh lợi nhuận t&aacute;i đầu tư, MercadoLibre đ&atilde; huy động được 2 tỷ đ&ocirc; la v&agrave;o th&aacute;ng 3, một phần bằng c&aacute;ch ch&agrave;o b&aacute;n cổ phiếu tr&ecirc;n thị trường thứ cấp v&agrave; một phần bằng c&aacute;ch b&aacute;n cổ phần cho Paypal. Tokopedia đ&atilde; nhận 1,1 tỷ đ&ocirc; la từ SoftBank, một c&ocirc;ng ty cổ phần c&ocirc;ng nghệ Nhật Bản, v&agrave;o th&aacute;ng 12. Jumia c&oacute; khoảng 380 triệu euro tiền mặt, đủ cho khoảng hai năm với tốc độ m&agrave; c&ocirc;ng ty hiện đang đốt ch&aacute;y n&oacute;.</p> <p> C&aacute;c c&ocirc;ng ty đang hy vọng rằng thị trường của họ sẽ mở rộng đủ nhanh để tạo ra lợi nhuận trước khi nguồn vốn cạn kiệt. C&oacute; chỗ để ph&aacute;t triển. &Iacute;t hơn 1% doanh số b&aacute;n lẻ tại c&aacute;c thị trường Jumia, hiện đang diễn ra trực tuyến. Đến năm 2025, con số đ&oacute; c&oacute; thể đạt 10% tại c&aacute;c nền kinh tế lớn nhất ở Ch&acirc;u Phi, c&aacute;c chuy&ecirc;n gia tư vấn tại McKinsey. Lớp người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đang ph&aacute;t triển nhanh ch&oacute;ng, Jeremy Hodara, một trong những người đồng s&aacute;ng lập Jumia, n&oacute;i. Họ đến với ch&uacute;ng t&ocirc;i v&agrave; n&oacute;i, &quot;H&atilde;y nh&igrave;n xem, đ&oacute; l&agrave; C&uacute;p b&oacute;ng đ&aacute; ch&acirc;u Phi v&agrave; đất nước của t&ocirc;i đủ điều kiện. T&ocirc;i cần tv đầu ti&ecirc;n của T&ocirc;i&rdquo;.</p> <p> Doanh thu của Shopee đang tăng ngay cả khi chi &iacute;t hơn cho tiếp thị v&agrave; khuyến m&atilde;i. Năm ngo&aacute;i, n&oacute; c&oacute; 50 triệu người mua hoạt động, tăng từ 21,7 triệu của năm trước. Năm 2017, Google v&agrave; Temasek, một quỹ t&agrave;i sản c&oacute; chủ quyền của Singapore, đ&atilde; dự đo&aacute;n rằng nền kinh tế internet Đ&ocirc;ng Nam &Aacute; sẽ trị gi&aacute; 200 tỷ đ&ocirc; la v&agrave;o năm 2025. Năm ngo&aacute;i, họ đ&atilde; điều chỉnh dự b&aacute;o của m&igrave;nh l&ecirc;n 1/5, th&agrave;nh 240 tỷ đ&ocirc; la. Marcel Motta của Euromonitor International dự kiến ​​tỷ lệ b&aacute;n lẻ tại Brazil của Brazil sẽ tăng gấp đ&ocirc;i l&ecirc;n 10% v&agrave;o năm 2023. Tại Nga, doanh số b&aacute;n h&agrave;ng h&oacute;a trực tuyến h&agrave;ng năm c&oacute; thể đạt 50 tỷ euro v&agrave;o l&uacute;c đ&oacute;, từ 22 tỷ euro v&agrave;o năm 2019.</p> <p> Những người hy vọng thương mại điện tử nh&igrave;n thấy con đường trở n&ecirc;n gi&agrave;u c&oacute; bằng c&aacute;ch thu hẹp khoảng c&aacute;ch giữa th&acirc;m nhập b&aacute;n lẻ trực tuyến tr&ecirc;n thị trường của họ v&agrave; Amazon được y&ecirc;u th&iacute;ch ở Mỹ, vốn vẫn lớn hơn gấp ba lần. Việc b&aacute;n h&agrave;ng h&oacute;a kh&ocirc;ng phải l&agrave; con đường duy nhất của họ để kiếm lợi nhuận. Một số người sẽ b&aacute;n m&igrave;nh cho những người khổng lồ, như Souq v&agrave; Flipkart đ&atilde; l&agrave;m. Những người kh&aacute;c sẽ tiếp tục một m&igrave;nh. MercadoLibre muốn trở th&agrave;nh một c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; gần với một ng&acirc;n h&agrave;ng kỹ thuật số ho&agrave;n chỉnh. Tất cả cho thấy rằng, khi đ&atilde; x&acirc;y dựng cơ sở hạ tầng của ri&ecirc;ng m&igrave;nh, họ c&oacute; thể b&aacute;n quyền truy cập v&agrave;o n&oacute;.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <em>(Nguồn:https://www.economist.com/business/2019/08/01/baby-amazons-take-on-their-american-role-model)</em></p> <p align="left"> <strong>ThS Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>