0236.3650403 (128)

Các bước lập kế hoạch marketing trực tuyến


<p class="para" style="margin: 6pt 0in; text-align: justify; text-indent: 28.35pt; line-height: 12pt; background-image: initial; background-attachment: initial; background-size: initial; background-origin: initial; background-clip: initial; background-position: initial; background-repeat: initial;"> Tương tự như c&aacute;c hoạt động marketing truyền thống, bạn cũng cần c&oacute; một kế hoạch marketing cho c&aacute;c hoạt động marketing trực tuyến của m&igrave;nh. Dưới đ&acirc;y l&agrave; những yếu tố cơ bản của một kế hoạch marketing trực tuyến:</p> <p class="para" style="margin: 6pt 0in; text-align: justify; text-indent: 28.35pt; line-height: 12pt; background-image: initial; background-attachment: initial; background-size: initial; background-origin: initial; background-clip: initial; background-position: initial; background-repeat: initial;"> <strong>Ph&acirc;n t&iacute;ch b&ecirc;n trong v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i</strong>: C&oacute; thể &aacute;p dụng phương ph&aacute;p PEST v&agrave; SWOT để đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c yếu tố b&ecirc;n ngo&agrave;i c&oacute; thể ảnh hưởng tới việc thực hiện kế hoạch marketing cũng như c&aacute;c điểm mạnh v&agrave; điểm yếu nội bộ doanh nghiệp. Tuy nhi&ecirc;n, bạn cũng cần xem x&eacute;t những yếu tố b&ecirc;n ngo&agrave;i c&oacute; ảnh hưởng quan trọng trong kinh doanh tr&ecirc;n Internet như sự chấp nhận về mặt ph&aacute;p l&yacute; của chữ k&yacute; điện tử, năng lực thanh to&aacute;n trực tuyến của hệ thống ng&acirc;n h&agrave;ng. Hơn nữa, cũng cần quan t&acirc;m tới năng lực của doanh nghiệp bạn li&ecirc;n quan tới marketing trực tuyến như năng lực của hệ thống v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n, danh tiếng của doanh nghiệp hoặc loại sản phẩm đặc biệt m&agrave; bạn cung cấp như phần mềm hoặc hy m&aacute;y ảnh số - những yếu tố sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong một thế giới kinh doanh ảo.</p> <p class="para" style="margin: 6pt 0in; text-align: justify; text-indent: 28.35pt; line-height: 12pt; background-image: initial; background-attachment: initial; background-size: initial; background-origin: initial; background-clip: initial; background-position: initial; background-repeat: initial;"> <strong>Mục ti&ecirc;u marketing trực tuyến</strong>: D&ugrave; bạn x&acirc;y dựng kế hoạch marketing trực tuyến để thay thế hoặc bổ xung cho kế hoạch marketing chung, cần n&ecirc;u r&otilde; v&agrave; cụ thể c&aacute;c mục ti&ecirc;u marketing trực tuyến. V&iacute; dụ, c&oacute; thể đặt mục ti&ecirc;u &ldquo;3000 kh&aacute;ch thăm trang web của doanh nghiệp trong 6 th&aacute;ng tới&rdquo;. Bằng c&aacute;ch đặt mục ti&ecirc;u cụ thể, bạn mới c&oacute; cơ sở để đ&aacute;nh gi&aacute; qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện sau n&agrave;y. Một v&agrave;i doanh nghiệp cũng đặt ra mục ti&ecirc;u doanh thu b&aacute;n h&agrave;ngtr&ecirc;n mạng.</p> <p class="para" style="margin: 6pt 0in; text-align: justify; text-indent: 28.35pt; line-height: 12pt; background-image: initial; background-attachment: initial; background-size: initial; background-origin: initial; background-clip: initial; background-position: initial; background-repeat: initial;"> <strong>Chiến lược marketing trực tuyến</strong>: Sau đ&oacute;, bạn phải quyết định chiến lược marketing để đạt mục ti&ecirc;u đ&atilde; định. Bạn n&ecirc;n chọn một nh&oacute;m người d&ugrave;ng Internet l&agrave;m kh&aacute;ch h&agrave;ng hoặc kh&aacute;n giả mục ti&ecirc;u. V&iacute; dụ, một nh&agrave; cung cấp cơm văn ph&ograve;ng qua trang web c&oacute; thể chọn c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n văn ph&ograve;ng l&agrave;m kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u. Sau đ&oacute;, bạn phải quyết định tạo ra sự kh&aacute;c biệt giữa sản phẩm/dịch vụ của bạn với c&aacute;c nh&agrave; cung cấp kh&aacute;c. Nh&agrave; cung cấp cơm văn ph&ograve;ng tr&ecirc;n c&oacute; thể chọn đặc t&iacute;nh &ldquo;phục vụ ăn trưa theo y&ecirc;u cầu&rdquo; v&agrave; &ldquo;chọn m&oacute;n qua trang web&rdquo; để thể hiện tuy&ecirc;n bố định vị &ldquo;m&oacute;n ăn kh&aacute;c nhau cho c&aacute;c bữa kh&aacute;c nhau&rdquo;. Nếu bạn d&ugrave;ng c&aacute;c hoạt động marketing trực tuyến để hỗ trợ cho hoạt động marketing chung th&igrave; cần bảo đảm t&iacute;nh nhất qu&aacute;n&ndash; c&aacute;c yếu tố trong chiến lược marketing, v&iacute; dụ như chiến lược định vị phải ph&ugrave; hợp với chiến lược chung.</p> <p class="para" style="margin: 6pt 0in; text-align: justify; text-indent: 28.35pt; line-height: 12pt; background-image: initial; background-attachment: initial; background-size: initial; background-origin: initial; background-clip: initial; background-position: initial; background-repeat: initial;"> <strong>C&aacute;c chiến thuật marketing trực tuyến</strong>: Về cơ bản, c&aacute;c chiến thuật marketing m&agrave; bạn &aacute;p dụng tr&ecirc;n Internet tương tự như c&aacute;c chiến thuật truyền thống nhưng theo c&aacute;ch kh&aacute;c. Tr&ecirc;n Internet, kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; cơ hội tốt hơn để kiểm tra c&aacute;c đặc điểm kỹ thuật chi tiết của sản phẩm cũng như so s&aacute;nh gi&aacute; cả. T&ugrave;y v&agrave;o chiến lược của bạn, cũng c&oacute; thể nghĩ tới việc cung cấp cho kh&aacute;ch h&agrave;ng sản phẩm với c&aacute;c mức gi&aacute; c&oacute; thể mặc cả. C&oacute; rất nhiều lựa chọn c&aacute;c c&ocirc;ng cụ tương t&aacute;c để thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng như c&aacute;c banner tương t&aacute;c cho ph&eacute;p kh&aacute;ch h&agrave;ng nhấn chuột v&agrave;o để xem chi tiết hơn, cung cấp th&ocirc;ng tin c&oacute; &iacute;ch hấp dẫn người xem tới trang web của bạn... Tuy nhi&ecirc;n, đối với việc giao h&agrave;ng, về cơ bản bạn vẫn phải giao h&agrave;ng trực tiếp, trừ c&aacute;c sản phẩm đặc biệt c&oacute; thể số h&oacute;a như &acirc;m nhạc, s&aacute;ch, phần mềm hoặc ảnh số.</p> <p class="para" style="margin: 6pt 0in; text-align: justify; text-indent: 28.35pt; line-height: 12pt; background-image: initial; background-attachment: initial; background-size: initial; background-origin: initial; background-clip: initial; background-position: initial; background-repeat: initial;"> Do t&iacute;nh v&ocirc; h&igrave;nh của hoạt động kinh doanh tr&ecirc;n Internet n&ecirc;n những chiến lược để phục vụ như con người, quy tr&igrave;nh v&agrave; chứng cứ hữu h&igrave;nh c&oacute; vai tr&ograve; rất quan trọng để x&acirc;y dựng l&ograve;ng tin. Bạn c&oacute; thể sử dụng c&aacute;c &yacute; kiến b&igrave;nh luận hoặc xếp hạng của kh&aacute;ch h&agrave;ng về sản phẩm/dịch vụ, m&ocirc; tả c&aacute;ch thức cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; sự hiện diện thực tế của doanh nghiệp như văn ph&ograve;ng hoặc cửa h&agrave;ng để hỗ trợ th&ocirc;ng tin về sản phẩm/dịch vụ.</p> <p class="para" style="margin: 6pt 0in; text-align: justify; text-indent: 28.35pt; line-height: 12pt; background-image: initial; background-attachment: initial; background-size: initial; background-origin: initial; background-clip: initial; background-position: initial; background-repeat: initial;"> <strong>Thực hiện</strong>: Bạn cũng phải lập kế hoạch thực hiện trong đ&oacute; n&ecirc;u r&otilde; ai l&agrave;m g&igrave; v&agrave; khi n&agrave;o. V&iacute; dụ, nếu bạn thu&ecirc; người x&acirc;y dựng trang web, bạn phải gi&aacute;m s&aacute;t họ chặt chẽ v&agrave; bảo đảm thời hạn. Sau c&ugrave;ng phải đ&aacute;nh gi&aacute; kết quả bạn đ&atilde; đạt được so với mục ti&ecirc;u.</p> <p align="right" class="para" style="margin: 6pt 0in; text-align: right; text-indent: 28.35pt; line-height: 12pt; background-image: initial; background-attachment: initial; background-size: initial; background-origin: initial; background-clip: initial; background-position: initial; background-repeat: initial;"> Trần Nam Trang</p>