0236.3650403 (128)

CÁC VẤN ĐỀ MỞ RỘNG VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH RA TOÀN CẦU (PHẦN 1)


<p> <strong>1. Lợi &iacute;ch của việc mở rộng hoạt động kinh doanh to&agrave;n cầu</strong><strong>:</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chiến lược quốc tế l&agrave; một bộ phận trong chiến lược kinh doanh v&agrave; ph&aacute;t triển của c&ocirc;ng ty, n&oacute; bao gồm c&aacute;c mục ti&ecirc;u d&agrave;i hạn m&agrave; c&ocirc;ng ty cần phải đạt được th&ocirc;ng qua c&aacute;c hoạt động kinh doanh quốc tế, c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; c&aacute;c giải ph&aacute;p lớn nhằm đưa hoạt động quốc tế hiện tại của c&ocirc;ng ty ph&aacute;t triển l&ecirc;n một trạng th&aacute;i mới cao hơn về chất.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Việc mở rộng to&agrave;n cầu cho ph&eacute;p c&aacute;c c&ocirc;ng ty, bất kể d&ugrave; lớn hay nhỏ, c&oacute; thể tăng khả năng sinh lợi của n&oacute; theo những c&aacute;ch thức mới kh&ocirc;ng c&oacute; ở c&aacute;c c&ocirc;ng ty chỉ hoạt động trong m&ocirc;i trường nội địa. Những lợi &iacute;ch căn bản m&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty hoạt động tr&ecirc;n thị trường quốc tế c&oacute; thể nhận được:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Thu được lợi nhuận lớn từ c&aacute;c khả năng g&acirc;y kh&aacute;c biệt của n&oacute;.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + C&ocirc;ng ty thực hiện được t&iacute;nh kinh tế của địa điểm nhờ ph&acirc;n bố c&aacute;c hoạt động của c&ocirc;ng ty ở những địa điểm tr&ecirc;n to&agrave;n cầu c&oacute; hiệu quả nhất.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + C&ocirc;ng ty c&oacute; thể dịch chuyển nhanh xuống ph&iacute;a dưới của đường cong kinh nghiệm trước c&aacute;c đối thủ cạnh tranh, do đ&oacute; hạ thấp chi ph&iacute; của việc tạo gi&aacute; trị.</p> <p> <strong><em>a) Sự chuyển dịch c&aacute;c khả năng g&acirc;y kh&aacute;c biệt:</em></strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c khả năng g&acirc;y kh&aacute;c biệt hay năng lực cốt l&otilde;i l&agrave; những sức mạnh độc đ&aacute;o, cho ph&eacute;p c&ocirc;ng ty đạt được sự vượt trội về hiệu quả, chất lượng, sự cải tiến v&agrave; đ&aacute;p ứng kh&aacute;ch h&agrave;ng. Điều n&agrave;y được thể hiện qua việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ m&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty kh&aacute;c kh&oacute; c&oacute; thể bắt chước được.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; khả năng g&acirc;y kh&aacute;c biệt thường gi&agrave;nh được thu nhập đ&aacute;ng kể nhờ sử dụng c&aacute;c khả năng n&agrave;y, v&agrave; c&aacute;c sản phẩm m&agrave; họ sản xuất đối với thị trường nước ngo&agrave;i, nơi m&agrave; c&aacute;c đối thủ cạnh tranh bản xứ thiếu c&aacute;c khả năng v&agrave; sản phẩm tương tự.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V&iacute; dụ: McDonald&rsquo;s đ&atilde; b&agrave;nh trướng ra nước ngo&agrave;i trong những năm gần đ&acirc;y để khai th&aacute;c c&aacute;c khả năng g&acirc;y kh&aacute;c biệt trong việc quản trị c&aacute;c hoạt động kinh doanh thức ăn nhanh. C&aacute;c khả năng n&agrave;y đ&atilde; chứng tỏ rằng n&oacute; c&oacute; gi&aacute; trị ở c&aacute;c quốc gia kh&aacute;c nhau như: Ph&aacute;p Nga, Trung Quốc, Đức, Braxin giống như n&oacute; đ&atilde; thực hiện ở Mỹ. Trước khi McDonald&rsquo;s th&acirc;m nhập, kh&ocirc;ng c&oacute; nước n&agrave;o trong số c&aacute;c nước n&agrave;y c&oacute; d&acirc;y chuyền thức ăn nhanh, như v&acirc;y McDonald đ&atilde; mang đến những nơi đ&oacute; những kĩ năng v&agrave; sản phẩm độc đ&aacute;o. Sự thiếu c&aacute;c đối thủ cạnh tranh bản xứ với những khả năng v&agrave; sản phẩm tương tự đ&atilde; l&agrave;m nổi bật chiến lược của Mc Donald&rsquo;s, nhờ thế n&oacute; c&oacute; được khả năng sinh lợi cao.</p> <p> <strong><em>b) Thực hiện t&iacute;nh kinh tế của địa điểm:</em></strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; T&iacute;nh kinh tế của địa điểm l&agrave; lợi &iacute;ch ph&aacute;t sinh từ việc ph&acirc;n bố c&aacute;c hoạt động tạo gi&aacute; trị v&agrave;o vị tr&iacute; tối ưu cho hoạt động ấy ở bất cứ đ&acirc;u c&oacute; thể tr&ecirc;n thế giới (c&aacute;c chi ph&iacute; vận chuyển v&agrave; c&aacute;c r&agrave;o cản thương mại cho ph&eacute;p). T&igrave;m được một địa điểm tối ưu cho một hoạt động s&aacute;ng tạo gi&aacute; trị c&oacute; thể c&oacute; hai hiệu ứng:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Hạ thấp chi ph&iacute; cho việc s&aacute;ng tạo gi&aacute; trị v&agrave; gi&uacute;p cho c&ocirc;ng ty đạt được ưu thế chi ph&iacute; thấp.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Cho ph&eacute;p c&ocirc;ng ty g&acirc;y kh&aacute;c biệt cho hoạt động cung cấp sản phẩm của n&oacute; v&agrave; c&oacute; cơ hội đ&ograve;i hỏi một mức gi&aacute; tăng th&ecirc;m.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Như vậy, c&aacute;c nỗ lực nhằm thực hiện t&iacute;nh kinh tế của địa điểm sẽ li&ecirc;n quan đến c&aacute;c chiến lược kinh doanh chung về chi ph&iacute; thấp v&agrave; g&acirc;y kh&aacute;c biệt. Một c&ocirc;ng ty kh&aacute;m ph&aacute; ra một cải tiến ở ch&iacute;nh quốc, đặc biệt l&agrave; c&aacute;c nước c&oacute; nền kinh tế ti&ecirc;n tiến, chẳng hạn như Mỹ. Sau đ&oacute;, một số nhu cầu sản phẩm c&oacute; thể ph&aacute;t triển trong c&aacute;c quốc gia kh&aacute;c . Khi nhu cầu về sản phẩm tăng l&ecirc;n ở ngoại quốc, điều n&agrave;y khiến cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư mở rộng năng lực sản xuất ra nước ngo&agrave;i, nhất l&agrave; khi c&aacute;c đối thủ cạnh tranh nước ngo&agrave;i cũng muốn tổ chức để đ&aacute;p ứng nhu cầu kh&aacute;ch h&agrave;ng. Khi sản phẩm trở n&ecirc;n ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a, c&aacute;c c&ocirc;ng ty muốn hợp l&iacute; h&oacute;a hoạt động của m&igrave;nh đến c&aacute;c v&ugrave;ng c&oacute; chi ph&iacute; chế tạo thấp. V&igrave; vậy, theo Vernon c&aacute;c c&ocirc;ng ty theo đuổi sự đa dạng h&oacute;a quốc tế nhằm mở rộng chu k&igrave; sống của sản phẩm.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi một c&ocirc;ng ty thực hiện t&iacute;nh kinh tế của địa điểm bằng việc ph&acirc;n t&aacute;n c&aacute;c hoạt động tạo gi&aacute; trị của n&oacute; đến vị tr&iacute; tối ưu để c&oacute; được lợi thế cạnh tranh so với so với một c&ocirc;ng ty kh&aacute;c đang đặt to&agrave;n bộ c&aacute;c hoạt động s&aacute;ng tạo gi&aacute; trị của n&oacute; chỉ ở một vị tr&iacute;. Nghĩa l&agrave; khi sức &eacute;p cạnh tranh cạnh tranh tăng l&ecirc;n th&igrave; một chiến lược như vậy sẽ trở th&agrave;nh đ&ograve;i hỏi bức b&aacute;ch cho sự tồn tại.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>V&iacute; dụ:</em>Chiến lược của Boeing trong việc chế tạo c&aacute;c m&aacute;y bay phản lực thương mại mới, Boeing 777&nbsp; đ&atilde; minh họa r&otilde; n&eacute;t cho t&iacute;nh kinh tế của địa điểm. M&aacute;y bay 777 sử sụng 132.500 chi tiết kĩ thuật được sản xuất tr&ecirc;n khắp thế giới bởi 545 nh&agrave; cung cấp kh&aacute;c nhau. V&iacute; dụ, t&aacute;m nh&agrave; cung cấp Nhật Bản l&agrave;m c&aacute;c chi tiết như th&acirc;n m&aacute;y bay, cửa v&agrave; c&aacute;nh. Một nh&agrave; cung cấp Singapore l&agrave;m c&aacute;c cửa ở mũi điều khiển hạ c&aacute;nh v&agrave; ba nh&agrave; cung cấp l&agrave; những nh&agrave; sản xuất tốt nhất thế giới x&eacute;t tr&ecirc;n cơ sở chi ph&iacute; v&agrave; chất lượng của c&aacute;c hoạt động cụ thể. Do đ&oacute;, những nh&agrave; cung cấp nước ngo&agrave;i cung cấp c&aacute;c sản phẩm đặc biệt tốt cho sản phẩm cuối c&ugrave;ng v&agrave; tạo lập ưu thế cạnh tranh cho Boeing tr&ecirc;n thị trường to&agrave;n cầu.</p> <p> <strong><em>c) T&iacute;nh kinh tế qui m&ocirc; v&agrave; học tập:</em></strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trong một số ng&agrave;nh, c&ocirc;ng nghệ l&agrave; động lực to&agrave;n cầu h&oacute;a, bởi v&igrave; t&iacute;nh kinh tế của qui m&ocirc; cần thiết để giảm chi ph&iacute; đến mức thấp nhất của việc đ&acirc;u tư so với việc chỉ đ&aacute;p ứng nhu cầu trong nước. C&aacute;c nh&agrave; chế tạo &ocirc; t&ocirc; lớn của H&agrave;n Quốc như Daewoo, Huyndai v&agrave; Kia đ&atilde; thấy r&otilde; điều n&agrave;y v&agrave; họ đ&atilde; tăng cường c&aacute;c hoạt động của m&igrave;nh ở Mỹ cũng như những nơi kh&aacute;c.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ch&uacute;ng ta biết rằng đường cong kinh nghiệm thể hiện sự giảm một c&aacute;ch c&oacute; hệ thống chi ph&iacute; sản xuất theo chu k&igrave; sống của sản phẩm. Hiệu ứng học tập v&agrave; t&iacute;nh kinh tế theo qui m&ocirc; l&agrave; nền tảng của đường cong kinh nghiệm v&agrave; sự dịch chuyển nhanh xuống ph&iacute;a dưới của đường cong kinh nghiệm cho ph&eacute;p c&ocirc;ng ty hạ thấp chi ph&iacute; của sự s&aacute;ng tạo gi&aacute; trị. C&ocirc;ng ty dịch chuyển xuống dưới đường cong kinh nghiệm nhanh nhất sẽ c&oacute; lợi thế chi ph&iacute; so với c&aacute;c đối thủ cạnh tranh của n&oacute;. Do đ&oacute;, dịch chuyển xuống dưới đường cong kinh nghiệm li&ecirc;n quan đến chiến lược kinh doanh của người dẫn đạo chi ph&iacute;.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hơn nữa, để đi xuống ph&iacute;a dưới của đường cong kinh nghiệm nhanh ch&oacute;ng, c&aacute;c c&ocirc;ng ty cần phải định gi&aacute; v&agrave; tiếp thị rất t&iacute;ch cực, nhờ thế nhu cầu ph&aacute;t triển một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng. Họ cũng cần phải tạo lập năng lực sản xuất c&oacute; thể phục vụ thị trường to&agrave;n cầu. Một điểm kh&aacute;c cần phải quan t&acirc;m, đ&oacute; l&agrave; lợi thế chi ph&iacute; của việc phục vụ thị trường thế giới từ một vị tr&iacute; đơn lẻ sẽ rất đ&aacute;ng kể, nếu vị tr&iacute; n&agrave;y l&agrave; vị tr&iacute; tối ưu để thực hiện hoạt động s&aacute;ng tạo gi&aacute; trị đ&oacute;. Do đ&oacute;, nếu một c&ocirc;ng ty đồng thời thực hiện t&iacute;nh kinh tế từ hiệu ứng kinh nghiệm v&agrave; t&iacute;nh kinh tế của vị tr&iacute; th&igrave; n&oacute; sẽ c&oacute; lợi thế rất lớn.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V&iacute; dụ: Matshushita c&ugrave;ng với Sony v&agrave; Philip, trong những năm 1970 Masushita ở trong cuộc chạy đua để ph&aacute;t triển sản phẩm VCR, l&agrave;m cho sản phẩm n&agrave;y c&oacute; thể tồn tại một c&aacute;ch thương mại. Mặc d&ugrave;, Matsushita khởi sự chậm so với Philip v&agrave; Sony, cuối c&ugrave;ng n&oacute; đ&atilde; cho dạng VHS của m&igrave;nh được chấp nhận như như những ti&ecirc;u chuẩn của thế giới v&agrave; thu được đ&aacute;ng kể t&iacute;nh kinh tế của đường cong kinh nghiệm. Lợi thế chi ph&iacute; n&agrave;y đ&atilde; tạo lập một r&agrave;o cản gh&ecirc; gớm với c&aacute;c đối thủ cạnh tranh mới. Chiến lược của Matsushita l&agrave; tạo ra một khối lượng to&agrave;n cầu nhanh nhất c&oacute; thể được. Để đảm bảo rằng n&oacute; c&oacute; thể phục vụ nhu cầu to&agrave;n thế giới, n&oacute; đ&atilde; tăng năng lực sản xuất l&ecirc;n 30 lần từ 205000 sản phẩm năm 1977 l&ecirc;n đến 6800000 sản phẩm năm 1984. Bằng việc phục vụ nhu cầu to&agrave;n thế giới từ một vị tr&iacute; ở Nhật Bản, Masushita c&oacute; khả năng thực hiện hiệu ứng học tập v&agrave; t&iacute;nh kinh tế của qui m&ocirc; một c&aacute;ch đ&aacute;ng kể. Những điều n&agrave;y cho ph&eacute;p n&oacute; giảm gi&aacute; xuống con 50% trong v&ograve;ng 5 năm kể từ khi b&aacute;n sản phẩm VCR dạng VHS đầu ti&ecirc;n. Kết quả l&agrave; năm 1983 Matsushita đ&atilde; trở th&agrave;nh người sản xuất VCR chủ yếu của thế giới, chiếm xấp xỉ 45% sản lượng thế giới v&agrave; gi&agrave;nh được lợi thế chi ph&iacute; đ&aacute;ng kể so với đối thủ cạnh tranh ch&iacute;nh của n&oacute;. C&ocirc;ng ty lớn tiếp theo l&agrave; Hitachi chỉ chiếm 11,1% sản lượng thế gi&oacute;i năm 1983.</p> <p> <strong><em>d) Chiến lược quốc tế cho cấp đơn vị kinh doanh:</em></strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cần nhận thức rằng c&aacute;c c&aacute;ch thức kh&aacute;c nhau để thu lợi từ sự ph&aacute;t triển to&agrave;n cầu đều li&ecirc;n quan đến c&aacute;c chiến lược kinh doanh chung về h&agrave;nh động g&acirc;y kh&aacute;c biệt đến c&aacute;c quốc gia kh&aacute;c đều c&oacute; mong muốn gi&agrave;nh nhiều lợi thế hơn chi ph&iacute; thấp hay lợi thế g&acirc;y kh&aacute;c biệt.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Để thực hiện t&iacute;nh kinh tế của địa điểm như Swan optical đ&atilde; l&agrave;m, c&aacute;c c&ocirc;ng ty phải cố hạ thấp chi ph&iacute; của n&oacute; hoặc tăng gi&aacute; trị tăng th&ecirc;m, nhờ đ&oacute; họ mới c&oacute; thể g&acirc;y kh&aacute;c biệt với c&aacute;c đối thủ cạnh tranh tốt hơn. Nếu c&aacute;c c&ocirc;ng ty phục vụ thị trường to&agrave;n cầu với mong muốn dịch chuyển nhanh xuống ph&iacute;a dưới của đường cong kinh nghiệm th&igrave; họ phải cố gắng tạo lập lợi thế cạnh tranh tr&ecirc;n cơ sở chi ph&iacute; thấp như Masushita đ&atilde; l&agrave;m với c&aacute;c sản phẩm VCR dạng VHS.</p> <p> <em>(C&ograve;n tiếp)</em></p> <p> <strong>ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>