0236.3650403 (128)

Các xu hướng thay đổi trong cơ cấu hộ gia đình


Do xã hội ngày càng phát triển về mọi mặt nên có nhiều sự đổi thay về qui mô, về trách   nhiệm, quyền hạn của chồng, vợ, con cái trong các gia đình trên thế giới nói chung   và Việt Nam nói tiêng.  Các nhà tiếp thị cần biết những xu hướng này để có những chiến lược nắm bắt thời cơ.

 Một vài biến đổi chính yếu đang diễn ra trong hầu hết các xã hội như sau:

-     Qui mô các hộ gia đình hiện nay nhỏ hơn so với trước kia, thường chỉ bao gồm đôi vợ chồng và những đứa con. Vì thế thu nhập của gia đình có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu cơ bản và từ đó phát sinh nhiều nhu cầu cao hơn. Hành vi tiêu dùng không chi nằm trong giới hạn mua sắm những hàng hóa cho mục đích ăn, mặc mà còn cho những mục đích khác như giải trí, nâng cao kiến thức, uy tín, danh tiếng cho gia đình.

 -    Phụ nữ trong các gia đình truyền thống chỉ đóng vai trò nội trợ, hiện nay phần lớn phụ nữ có trình độ học vấn cao, có công việc làm trong xã hội, đảm nhiệm vai trò người mang một phần thu nhập vềcho gia đình. Lợi tức của các hộ gia đình cả hai vợ chồng cùng đi làm kiếm tiền gia tăng đánh kể kéo theo sự mua sắm nhiều hơn và sử dụng những hàng hóa có chất lượng cao hơn. Những loại thực phẩm có thể sử dụng ngay, những máy móc giúp công việc nội trợ của phụ nữ giảm nhẹ và nhanh chóng hơn như máy giặt, tủ lạnh, bếp ga… được các nhà sản xuất tung ra và gặt hái nhiều thành công.

 -    Những thay đổi trong việc sinh đẻ và nuôi dưỡng con cái. Khuynh hướng hiện nay là sinh ít, mỗi gia đình thường chỉ có một hoặc hai con, con cái được nuôi dạy kỹ lưỡng,  đầy đủ. Trẻ em được cha mẹ chăm lo từ ăn, mặc, học hành, vui chơi giải trí. Những sản phẩm dành cho trẻ em ngày càng nhiều, phong phú và đắt tiền, những cửa tiệm mở ra để chuyên bán các hàng hóa dành cho trẻem, và rất nhiều khu vui chơi giải trí của trẻ em phát triển nhanh chóng. Đối với các nhà tiếp thị, thị trường trẻ em là một thị trường hấp dẫn.

   Trần Thanh Hải – Khoa Quản trị kinh doanh