0236.3650403 (128)

CHUỖI CUNG ỨNG TRONG SẢN XUẤT HÀNG HÓA


<p> Vấn đề ch&iacute;nh của việc thiết kế chuỗi cung ứng lớn cho c&aacute;c h&agrave;ng h&oacute;a sản xuất ra l&agrave; x&aacute;c định c&aacute;ch thức m&agrave; những sản phẩm n&agrave;y vận chuyển từ nh&agrave; m&aacute;y đến kh&aacute;ch h&agrave;ng. Với c&aacute;c sản phẩm ti&ecirc;u d&ugrave;ng thường li&ecirc;n quan đến việc chuyển sản phẩm từ nh&agrave; m&aacute;y sản xuất đến một nh&agrave; kho v&agrave; sau đ&oacute; đến nh&agrave; b&aacute;n lẻ. Để gi&aacute; của chiếc &aacute;o nỉ n&agrave;y thấp, việc vận chuyển phải hiệu quả. Chiếc &aacute;o c&oacute; thể được vận chuyển bằng đường h&agrave;ng kh&ocirc;ng, hay kết hợp c&aacute;c phương tiện vận tải, c&oacute; qu&atilde;ng đường bằng xe tải, lại c&oacute; qu&atilde;ng bằng t&agrave;u hoặc qu&atilde;ng đường c&ograve;n lại bằng m&aacute;y bay.</p> <p> Những c&ocirc;ng ty toàn c&acirc;̀u này v&acirc;̣n chuy&ecirc;̉n nhi&ecirc;̀u&nbsp; thứ từ hoa cho đ&ecirc;́n các thi&ecirc;́t bị c&ocirc;ng nghi&ecirc;̣p. Ngày nay, m&ocirc;̣t c&ocirc;ng ty sản xu&acirc;́t thường sẽ ký hợp đ&ocirc;̀ng với m&ocirc;̣t trong những c&ocirc;ng ty này đ&ecirc;̉ xử lý r&acirc;́t nhi&ecirc;̀u chức năng logistics. Trong tình hu&ocirc;́ng này, những c&ocirc;ng ty v&acirc;̣n tải được gọi là c&ocirc;ng ty logistics b&ecirc;n thứ ba. Chức năng cơ bản nh&acirc;́t đơn giản là v&acirc;̣n chuy&ecirc;̉n hàng hóa từ nơi này đ&ecirc;́n nơi khác. C&ocirc;ng ty logistics cũng có th&ecirc;̉ cung c&acirc;́p các dịch vụ tăng th&ecirc;m như quản lý nhà kho, quản lý hàng t&ocirc;̀n và các chức năng dịch vụ khách hàng khác.</p> <p> C&ocirc;ng ty logistics b&ecirc;n thứ ba l&agrave; c&ocirc;ng ty quản l&yacute; to&agrave;n bộ hoặc một phần hoạt động ph&acirc;n phối sản phẩm của một c&ocirc;ng ty kh&aacute;c. Thời đại ng&agrave;y nay, những nh&agrave; kho v&agrave; trung t&acirc;m ph&acirc;n phối hiệu quả ch&iacute;nh l&agrave; trung t&acirc;m của hoạt động logistics. Những trung t&acirc;m n&agrave;y cần được quản l&yacute; chặt chẽ v&agrave; hoạt động một c&aacute;ch hiệu quả nhằm đảm bảo tồn trữ v&agrave; lưu chuyển nhanh ch&oacute;ng h&agrave;ng h&oacute;a, dịch vụ v&agrave; th&ocirc;ng tin c&oacute; li&ecirc;n quan từ điểm xuất ph&aacute;t đến điểm ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> Ra quyết định lựa chọn c&aacute;ch thức tốt nhất để vận chuyển h&agrave;ng h&oacute;a từ nh&agrave; m&aacute;y đến kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; quyết định phức tạp, v&igrave; n&oacute; ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Sự đ&aacute;nh đổi lớn li&ecirc;n quan đến chi ph&iacute; vận chuyển sản phẩm, tốc độ giao h&agrave;ng, v&agrave; t&iacute;nh linh hoạt để phản ứng với sự thay đổi. Hệ thống th&ocirc;ng tin đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng trong việc điều phối c&aacute;c hoạt động v&agrave; bao gồm c&aacute;c hoạt động như ph&acirc;n bổ nguồn lực, quản l&yacute; mức dự trữ tồn kho, l&ecirc;n kế hoạch v&agrave; theo d&otilde;i đơn h&agrave;ng. Phạm vi ra quyết định ch&iacute;nh l&agrave; quyết định bao nhi&ecirc;u nguy&ecirc;n vật liệu sẽ được vận chuyển.</p> <p> C&oacute; s&aacute;u h&igrave;nh thức vận tải phổ biến: đường bộ (xe tải), đường thủy (t&agrave;u thủy), h&agrave;ng kh&ocirc;ng (m&aacute;y bay), đường sắt (t&agrave;u hỏa), đường ống v&agrave; giao h&agrave;ng tận tay. Mỗi c&aacute;ch thức ph&ugrave; hợp với c&aacute;c loại sản phẩm nhất định:</p> <p> Đường bộ (xe tải): Được sử dụng nhiều nhất v&agrave; hầu hết trong c&aacute;c chuỗi cung ứng. Mọi k&iacute;ch cỡ sản phẩm, trọng lượng, chất lỏng hay khối lượng lớn đều c&oacute; thể vận chuyển bằng đường bộ. Lợi thế lớn nhất l&agrave; t&iacute;nh linh hoạt cao trong việc vận chuyển h&agrave;ng h&oacute;a đến những nơi kh&ocirc;ng bị s&ocirc;ng nước ngăn c&aacute;ch.</p> <p> Đường thủy: Với c&ocirc;ng suất vận tải lớn v&agrave; chi ph&iacute; rất thấp, nhưng thời gian vận chuyển chậm. Phương thức vận tải n&agrave;y đặc biệt d&agrave;nh cho c&aacute;c sản phẩm khối lượng lớn như dầu, than v&agrave; sản phẩm h&oacute;a học. Kh&ocirc;ng linh hoạt v&igrave; c&oacute; những nơi tr&ecirc;n thế giới kh&ocirc;ng tiếp cận trực tiếp bằng đường thủy.</p> <p> Đường h&agrave;ng kh&ocirc;ng: Nhanh nhưng đắt. Th&iacute;ch hợp với sản phẩm nhỏ, nhẹ, đắt tiền. Kh&ocirc;ng linh hoạt.</p> <p> Đường sắt: Chi ph&iacute; tương đối thấp, nhưng thời gian vận chuyển d&agrave;i. Th&iacute;ch hợp để vận chuyển h&agrave;ng h&oacute;a nặng v&agrave; cồng kềnh. Kh&ocirc;ng linh hoạt v&igrave; c&aacute;c dịch vụ đường sắt c&oacute; thời gian định trước, &iacute;t c&oacute; sự linh hoạt cho c&aacute;c chuyến h&agrave;ng khẩn hoặc v&agrave;o ph&uacute;t cuối. Sử dụng phương tiện đường sắt c&oacute; ph&ugrave; hợp hay kh&ocirc;ng c&ograve;n t&ugrave;y thuộc v&agrave;o cơ sở hạ tầng.</p> <p> Đường ống: Được chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a cao v&agrave; giới hạn đối với chất lỏng, kh&iacute; gas, v&agrave; dạng rắn b&ugrave;n. Kh&ocirc;ng cần đ&oacute;ng g&oacute;i h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; chi ph&iacute; tr&ecirc;n một đơn vị chiều d&agrave;i thấp. Chi ph&iacute; ban đầu đề x&acirc;y dựng đường ống rất cao.</p> <p> Giao h&agrave;ng tận tay: Đ&acirc;y l&agrave; bước cuối c&ugrave;ng đối với rất nhiều chuỗi cung ứng. Để đưa sản phẩm đến tận tay kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; hoạt động tương đối chậm v&agrave; tốn k&eacute;m v&igrave; phương thức n&agrave;y c&oacute; h&agrave;m lượng lao động cao. Một số &iacute;t c&ocirc;ng ty sử dụng chỉ một phương thức vận chuyển. Đối với rất nhiều c&ocirc;ng ty, c&aacute;c giải ph&aacute;p đa phương thức được sử dụng phổ biến v&agrave; việc t&igrave;m ra chiến lược đa phương thức th&iacute;ch hợp l&agrave; vấn đề quan trọng.</p> <p> Phương ph&aacute;p gom h&agrave;ng nhanh tại kho: Những nh&agrave; kho hợp nhất chuy&ecirc;n biệt được sử dụng khi c&aacute;c chuyến h&agrave;ng từ nhiều nguồn kh&aacute;c nhau sẽ kết hợp th&agrave;nh c&aacute;c chuyến lớn hơn với một địa điểm đến thường xuy&ecirc;n. Việc n&agrave;y gi&uacute;p cải thiện hiệu quả của to&agrave;n bộ hệ thống. Phương ph&aacute;p gom h&agrave;ng nhanh tại kho l&agrave; c&aacute;ch tiếp cận được sử dụng trong c&aacute;c nh&agrave; kho hợp nhất, nơi m&agrave; c&aacute;c chuyến h&agrave;ng lớn được chia th&agrave;nh những chuyến nhỏ hơn, đến ph&acirc;n phối theo địa phương của từng khu vực. Cross-docking thường được thực hiện theo c&aacute;ch thức điều phối nhằm gi&uacute;p h&agrave;ng h&oacute;a kh&ocirc;ng tồn kho.</p> <p> Phương ph&aacute;p gom h&agrave;ng nhanh tại kho l&agrave; kỹ thuật được sử dụng ti&ecirc;n phong bởi Wal-Mart, nơi tiếp nhận v&agrave; bốc dỡ những chuyến h&agrave;ng gồm nhiều sản phẩm ri&ecirc;ng lẻ. C&ugrave;ng một thời điểm m&agrave; những chiếc xe tải n&agrave;y dỡ h&agrave;ng xuống th&igrave; những kiện h&agrave;ng của ch&uacute;ng được ph&acirc;n th&agrave;nh những l&ocirc; nhỏ v&agrave; kết hợp với những l&ocirc; h&agrave;ng nhỏ của những sản phẩm kh&aacute;c v&agrave; chuyển ngay l&ecirc;n những xe tải kh&aacute;c. Sau đ&oacute; những chiếc xe n&agrave;y chuyển sản phẩm đến giao ở những địa điểm cuối c&ugrave;ng.</p> <p> Nh&agrave; b&aacute;n lẻ nhận h&agrave;ng từ rất nhiều nh&agrave; cung cấp tại c&aacute;c nh&agrave; kho trong v&ugrave;ng v&agrave; ngay lập tức ph&acirc;n loại những chuyến h&agrave;ng n&agrave;y để giao đến c&aacute;c cửa h&agrave;ng bằng c&aacute;ch d&ugrave;ng hệ thống cross-docking được điều phối bởi hệ thống quản l&yacute; vi t&iacute;nh h&oacute;a. Điều n&agrave;y l&agrave;m cho khối lượng tồn kho ở c&aacute;c nh&agrave; kho thấp. Kỹ thuật n&agrave;y đ&ograve;i hỏi gắt gao v&agrave; n&oacute; y&ecirc;u cầu phải c&oacute; sự phối hợp với mức độ đ&aacute;ng kể giữa c&aacute;c chuyến h&agrave;ng vận chuyển trong phạm vi nội địa v&agrave; nước ngo&agrave;i./.</p> <p align="right"> <em>Nguyễn Huy Tu&acirc;n</em></p>