0236.3650403 (128)

CÓ PHẢI TẤT CẢ MỌI THỨ ĐỀU MIỄN PHÍ?


Economics – Mcconnell Brue Flyn -18ed

Những sản phẩm miễn phí dường như có ở khắp mọi nơi. Những người bán hàng đưa ra những đơn hàng về phầm mềm miễn phí, những cuộc gọi miễn phí, hay kiểm tra miễn phí cho các tài khoản…Khi đến gặp những nha sĩ họ cũng giao cho bạn những chiếc bàn chải miễn phí. Hay tại những trung tâm dịch vụ du lịch, họ lại trao cho bạn những bản đồ địa phương hay tờ rơi hướng dẫn miễn phí.

Vậy với sự hiện diện của những sản phẩm miễn phí nêu trên có phải đây là điều dẫn đến mâu thuẫn với nhận định “Không có gì là miễn phí” trong nghiên cứu kinh tế học? Câu trả lời đó là : Không! Các nguồn lực được sử dụng để sản xuất mỗi sản phẩm và bởi vì những nguồn lực đó được thay thế, xã hội trao cho chúng ta những thứ được gọi là hàng hóa “miễn phí”. Trong trường hợp này các nguồn lực được sử dụng để tạo ra những hàng hóa và dịch vụ mà ta gọi là miễn phí trên, do vậy “không có gì là miễn phí”.

Vậy thì câu hỏi đặt ra là tại sao những thứ được nêu trên lại được gọi là miễn phí? Nó được xuất phát từ một thuật ngữ trong chuyên ngành marketing. Thỉnh thoảng các hãng đưa ra những sản phẩm miễn phí để lôi kéo khách hàng sử dụng chúng, và hy vọng họ sẽ mua chúng sau đó.Các phần mềm miễn phí cuối cùng có thể lôi kéo bạn để mua phần mềm nâng cấp của người sản xuất. Trong những trường hợp khác, các tờ quảng cáo miễn phí chứa đựng những nội dung quảng cáo cho các cửa hàng và nhà hàng, và rằng chương trình email miễn phí được lấp đầy với các mẫu quảng cáo. Vẫn trong trường hợp khác, sản phẩm được miễn phí chỉ đi kèm với những đơn hàng lớn. Để có được những chai soda, bạn phải mua bánh pizza lớn. Để có được điện thoại di động miễn phí, bạn cần phải đăng ký giá trị một năm của dịch vụ điện thoại di động.

Vì vậy, những sản phẩm có thể hoặc không thể “miễn phí” theo đúng nghĩa của nó đối với từng cá nhân. Thực chất trong xã hội không có gì là miễn phí.

CH. Võ Thị Thanh Thương – Khoa Quản Trị Kinh Doanh