0236.3650403 (128)

Engaged Buddhism


Engaged Buddhism

Dang Thien Tam

Engaged Buddhism, còn được gọi là Phật giáo gắn bó xã hội, đề cập đến một phong trào xã hội Phật giáo xuất hiện ở châu Á vào thế kỷ 20. Nó bao gồm những người theo đạo Phật, những người tìm cách áp dụng đạo đức Phật giáo, những hiểu biết sâu sắc thu được từ việc thực hành thiền định, và những lời dạy của pháp Phật giáo cho các tình huống đương đại về đau khổ xã hội, chính trị, môi trường và kinh tế, và bất công. Phong trào dấn thân vượt qua sự chia rẽ giữa cư sĩ và tu sĩ và bao gồm các Phật tử từ các quốc gia theo Phật giáo truyền thống cũng như những người cải sang phương Tây. Thuật ngữ 'Phật giáo nhập thế' được đặt ra vào năm 1963 bởi thiền sư người Việt (xem Việt Nam) Thích Nhất Hạnh vào thời điểm đất nước của ông bị tàn phá bởi chiến tranh. Thiền sư Nhất Hạnh bắt đầu tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này và các vấn đề khác bằng cách áp dụng giáo lý Phật giáo một cách tích cực hơn trước đây. Ông vẫn là một trong những nhân vật chính hàng đầu của phong trào và đã từng cư trú tại Pháp, đã thành lập 'Dòng tương tác' để thúc đẩy các mục đích xã hội xứng đáng. Mục đích của nhóm này và các nhóm 'tham gia' khác là giảm bớt đau khổ và áp bức thông qua cải cách các cơ cấu chính trị và xã hội bất công và đàn áp, đồng thời không đánh mất tầm quan trọng của Phật giáo truyền thống đối với sự phát triển tâm linh hướng nội. Một phần, sự phát triển này là phản ứng trước cáo buộc rằng Phật giáo đã quá thụ động và xa cách, nhấn mạnh vào thiền định và rút lui hơn là tiếp cận với đại chúng nhân loại. Theo đó, Bồ Tát Đại thừa được xem là hình mẫu hoặc biểu tượng lý tưởng cho người hoạt động. Một số nhà bình luận cho rằng nguồn gốc của phong trào là sự gặp gỡ giữa Phật giáo và Kitô giáo trong thời kỳ thuộc địa, và thách thức đối với Phật giáo trong việc phát triển một ‘phúc âm xã hội’ nhằm đáp ứng nhu cầu của người nghèo và bị áp bức theo đường lối Kitô giáo.

“Engaged Buddhism, also known as socially engaged Buddhism, refers to a Buddhist social movement that emerged in Asia in the 20th century. It is composed of Buddhists who seek to apply Buddhist ethics, insights acquired from meditation practice, and the teachings of the Buddhist dharma to contemporary situations of social, political, environmental, and economic suffering, and injustice. The engaged movement cuts across the lay–monastic divide and includes Buddhists from traditional Buddhist countries as well as Western converts. It originated in the latter half of the 20th century and has increasingly become part of mainstream Buddhist thought and practice. The term ‘Engaged Buddhism’ was coined in 1963 by the Vietnamese (see Vietnam) zen monk Thich Nhat Hanh at a time when his country was ravaged by war. Nhat Hanh began to seek solutions to this and other problems by applying Buddhist teachings in a more activist way than had hitherto been the case. He has remained one of the leading protagonists of the movement and, now resident in France, has founded the ‘Order of Interbeing’ to promote worthy social causes. The aim of this and other ‘engaged’ groups is to reduce suffering and oppression through the reform of unjust and repressive social and political structures, while not losing sight of the traditional Buddhist emphasis on inward spiritual growth. In part, this development is a response to the charge that Buddhism has been too passive and aloof, emphasizing meditation and withdrawal rather than reaching out to the mass of humankind. Accordingly, the Mahāyāna Bodhisattva is seen as the ideal or icon for the activist. Some commentators trace the origins of the movement to the encounter between Buddhism and Christianity during the colonial period, and in the challenge to Buddhism to develop a ‘social gospel’ that speaks to the needs of the poor and oppressed along Christian lines.”