0236.3650403 (128)

GOOGLE XẾP HẠNG TRANG WEB NHƯ THẾ NÀO?


Ngoài phân tích từ khóa, Google đánh giá mức độ liên quan của nội dung với các truy vấn thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Họ sử dụng dữ liệu tương tác tổng hợp và ẩn danh để đánh giá mức độ liên quan của kết quả tìm kiếm. Dữ liệu này được xử lý thành tín hiệu, nâng cao khả năng ước tính chính xác mức độ liên quan của các hệ thống máy học của họ.

Trước tiên, xin lưu ý: Google không xếp hạng website; Google xếp hạng các trang trong website. Google xem xét hầu hết các yếu tố xếp hạng ở cấp độ trang. Tuy nhiên, có một ngoại lệ (tất nhiên) đối với hệ thống nội dung hữu ích. Hệ thống thuật toán này có thể tác động đến thứ hạng của toàn bộ trang web thay vì chỉ thứ hạng của một trang cụ thể.

1. Các yếu tố trên trang – Seo On-page

Các yếu tố xếp hạng trên trang là các tín hiệu trong nội dung và kiến ​​trúc của trang web của doanh nghiệp. Vì doanh nghiệp có thể kiểm soát trang web của mình, nên việc tối ưu hóa các yếu tố này là một trong những cách hiệu quả nhất để đạt được thứ hạng tìm kiếm cao hơn.

1.1. Ý định tìm kiếm

Ý định tìm kiếm là ý nghĩa đằng sau truy vấn mà doanh nghiệp nhập vào Google. Ví dụ: tùy thuộc vào các từ khác trong truy vấn, Google thường có thể phân biệt giữa tìm kiếm Apple, công ty công nghệ và apple, loại trái cây. Bốn loại ý định chính bao gồm:

- Điều hướng - Navigational: Các truy vấn mà người dùng đang tìm kiếm một trang web hoặc trang cụ thể, chẳng hạn như bài viết trên Wikipedia về một chủ đề cụ thể hoặc trang đăng nhập cho Facebook.

- Thông tin - Informational: Các tìm kiếm đặt câu hỏi. Người dùng thường muốn biết thêm về một chủ đề.

- Thương mại - Commercial: Các truy vấn có ý định mua hàng trong tương lai. Người dùng có thể tìm kiếm "TV tốt nhất" hoặc thông tin cụ thể về sản phẩm để hỗ trợ mua sắm.

- Giao dịch - Transactional: Các tìm kiếm xảy ra khi người dùng sẵn sàng mua hàng. Từ khóa "mua" là một từ khóa phổ biến trong các truy vấn này.

Ý định tìm kiếm có tác động lớn đến thứ hạng vì Google thường xếp hạng các trang web cho các truy vấn chỉ khi nội dung trang phản ánh những gì Google tin rằng người dùng muốn. Ví dụ: Google có thể sẽ không hiển thị trang đánh giá sản phẩm về một thương hiệu tấm pin mặt trời cho người muốn biết cách thức hoạt động của quá trình tạo ra năng lượng mặt trời.

Ý định của người dùng cũng ảnh hưởng đến loại kết quả và tính năng tìm kiếm trên trang. Vậy, Google đánh giá các trang web khác nhau như thế nào dựa trên tìm kiếm cụ thể? Một ví dụ là công cụ tìm kiếm cung cấp nhiều nội dung video hơn cho các truy vấn về cách tạo kiểu, trong đó người dùng có thể muốn có câu trả lời trực quan. Người dùng cũng có thể thấy các đoạn trích tìm kiếm tốt hơn cho bất kỳ câu hỏi thông tin nào chỉ yêu cầu câu trả lời ngắn gọn.

Tìm kiếm từ khóa mục tiêu của doanh nghiệp và nghiên cứu các trang xếp hạng cao nhất trước khi tạo hoặc điều chỉnh nội dung của doanh nghiệp luôn là một ý tưởng hay. Hãy cân nhắc xem người dùng thông thường có thể muốn gì và đảm bảo trang của doanh nghiệp phản ánh điều đó để có thứ hạng cao hơn.

1.2. Sự liên quan

Đôi khi, Google cung cấp kết quả được cá nhân hóa cho người dùng nếu Google cho rằng họ đang tìm kiếm những thứ cụ thể dựa trên lịch sử tìm kiếm hoặc vị trí trước đây của họ. Ví dụ: người dùng tìm kiếm thợ làm tóc giỏi nhất có thể không muốn lên máy bay để cắt tóc. Google hiểu điều này và trả về kết quả có liên quan đến vị trí của người đó.

Sự mới mẻ là một hình thức liên quan khác, vì Google có thể xếp hạng nội dung được cập nhật cao hơn đối với các thuật ngữ tìm kiếm nhạy cảm với thời gian. Ví dụ: người tìm kiếm thông tin về việc thu hồi sản phẩm có thể muốn biết về sự kiện gần đây nhất thay vì các lần thu hồi trước. Trong trường hợp này, Google sẽ xếp hạng các trang cập nhật cao hơn nội dung cũ hơn.

Doanh nghiệp không thể đảm bảo nội dung của mình có liên quan 100% đến tất cả người dùng. Tuy nhiên, có một số điều đơn giản doanh nghiệp có thể làm để tối ưu hóa khả năng áp dụng của nó cho đối tượng rộng hơn:

- Tạo nội dung thường xanh (Evergreen content (nội dung thường xanh) là loại nội dung luôn đúng ở mọi thời điểm và luôn “mới" trong thời gian dài) với sức hấp dẫn lâu dài.

- Kiểm tra và cập nhật từ khóa để thay đổi mục đích tìm kiếm.

- Cập nhật các trang bằng thông tin và nội dung đa phương tiện mới để duy trì sự mới mẻ.

- Thực hiện kiểm tra SEO - SEO Audit thường xuyên để kiểm tra các liên kết bị hỏng và các vấn đề kỹ thuật khác.

1.3. Chất lượng nội dung

Chất lượng nội dung là yếu tố cốt lõi để xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Nhưng Google xếp hạng kết quả tìm kiếm theo chất lượng như thế nào và E-E-A-T là gì?

E-E-A-T biểu thị kinh nghiệm, chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy — những phẩm chất mà Google tìm kiếm khi xếp hạng nội dung theo cách thủ công. Vì Google sử dụng phản hồi mà người đánh giá thủ công cung cấp để tinh chỉnh thuật toán của mình, nên doanh nghiệp có thể coi thuật toán sử dụng các nguyên tắc này một cách gián tiếp.

Nếu trang web của doanh nghiệp không tuân thủ các nguyên tắc E-E-A-T, doanh nghiệp có thể không xếp hạng cao như bình thường. May mắn thay, có một số điều doanh nghiệp có thể làm để cải thiện chất lượng nội dung:

- Xuất bản nội dung chuyên sâu được hỗ trợ bởi nghiên cứu.

- Hợp tác với các chuyên gia và người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của doanh nghiệp.

- Cung cấp thông tin chi tiết minh bạch về doanh nghiệp của doanh nghiệp để xây dựng độ tin cậy.

- Sử dụng các tác giả chuyên gia hoặc nhờ các chuyên gia đánh giá thông tin để đảm bảo tính chính xác.

1.4. Khả năng sử dụng

Các bản cập nhật thuật toán về trải nghiệm trang và tính thân thiện với thiết bị di động của Google đã nâng cao tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng tốt. Mặc dù việc có một trang web nhanh như chớp không nhất thiết sẽ đưa các trang của doanh nghiệp lên đầu tìm kiếm đối với các từ khóa cạnh tranh nhất, nhưng nó thường có thể tạo nên sự khác biệt giữa vị trí thứ nhất và thứ hai khi mọi thứ khác đều bình đẳng.

Core Web Vitals là một trong những số liệu quan trọng nhất cần nhắm mục tiêu cho trải nghiệm trang, vì chúng là những gì Google sử dụng trong thuật toán của mình. Doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm tra các phép đo này bằng các công cụ sau:

- Google Search Console

- PageSpeed ​​Insights

- Chrome DevTools

- Các plugin WordPress

Ngoài việc tối ưu hóa Core Web Vitals, doanh nghiệp nên cải thiện khả năng truy cập của trang web khi có thể. Vì hiệu suất trang web và tối ưu hóa khả năng truy cập có thể trở nên kỹ thuật, doanh nghiệp có thể cần sự trợ giúp từ một nhà phát triển web giàu kinh nghiệm nếu doanh nghiệp không quen thuộc với HTML, CSS và JavaScript và không có chuyên gia nội bộ để điều phối các thay đổi.

2. Các yếu tố ngoài trang – Seo off-page

Trong khi các yếu tố trên trang liên quan đến chính nội dung, các yếu tố ngoài trang là các tín hiệu mà Google nhận được từ các nguồn bên ngoài. Các tín hiệu này phức tạp hơn và tốn thời gian hơn để tối ưu hóa, nhưng chúng rất cần thiết cho cách xếp hạng của Google.

- Liên kết ngược - Backlinks: Trong tất cả các yếu tố ngoài trang, liên kết ngược có lẽ là yếu tố quan trọng nhất đối với cách Google xếp hạng kết quả, vì chúng thể hiện sự giới thiệu về độ tin cậy và thẩm quyền. Khi quyết định xếp hạng, công cụ tìm kiếm sẽ xem xét cả chất lượng và số lượng liên kết ngược đến tên miền và các trang riêng lẻ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chất lượng liên kết ngược có giá trị hơn bất kỳ yếu tố nào khác, với các liên kết từ các trang web uy tín và được công nhận cao có giá trị nhất.

- Hồ sơ doanh nghiệp trên Google - Google Business Profile : Tạo Hồ sơ doanh nghiệp trên Google giúp xây dựng độ tin cậy và thẩm quyền cho thương hiệu của doanh nghiệp. Mặc dù chiến thuật này quan trọng hơn đối với tiếp thị địa phương, nhưng nó cũng có thể mang lại lợi ích cho các nỗ lực SEO tổng thể của doanh nghiệp bằng cách cải thiện điểm E-E-A-T và thu hút các liên kết ngược từ các trang web khác.

- Thẩm quyền tên miền và trang - Domain and Page Authority: Thẩm quyền tên miền đo lường giá trị của hồ sơ liên kết ngược tổng thể của trang web của doanh nghiệp, trong khi thẩm quyền trang cung cấp điểm tương tự cho từng URL. Cả hai số liệu đều là phép đo của bên thứ ba mà Google không sử dụng rõ ràng. Tuy nhiên, các số liệu này có thể giúp doanh nghiệp theo dõi hiệu ứng tổng thể của SEO ngoài trang theo thời gian, cho phép doanh nghiệp đo lường thành công của các nỗ lực xây dựng liên kết.

SEO ngoài trang rất khó khăn vì Google trừng phạt các trang web vì các chiến thuật mũ đen mờ ám như bình luận và thư rác trên diễn đàn. Nhìn chung, tốt nhất là xây dựng liên kết một cách tự nhiên nhất có thể. Một số chiến lược phổ biến bao gồm:

- Xuất bản nội dung có giá trị liên kết đóng vai trò là nguồn tài nguyên có giá trị cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực của doanh nghiệp.

- Hợp tác với các trang web khác thông qua bài đăng của khách và các chiến dịch truyền thông xã hội.

- Tạo nội dung đa phương tiện có khả năng liên kết cao như đồ họa thông tin và video.

- Xây dựng mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng.

- Phát hành thông cáo báo chí.

- Hợp tác với một dịch vụ xây dựng liên kết có uy tín.

Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các yếu tố xếp hạng đều tương đối và hành động của đối thủ cạnh tranh có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web của doanh nghiệp trên Google. Giả sử một đối thủ cạnh tranh thực hiện những cải tiến toàn diện về chất lượng nội dung và mở rộng chương trình tiếp cận liên kết của họ. Trong trường hợp đó, doanh nghiệp có thể thấy thứ hạng từ khóa thay đổi ngay cả khi doanh nghiệp chưa thay đổi nội dung hoặc chiến lược tiếp thị của riêng mình. Cách tốt nhất để tránh điều này là tập trung vào SEO và liên tục cải thiện trang web của doanh nghiệp ngay cả khi doanh nghiệp đã ở trên đỉnh.

(Nguồn: https://victorious.com/)

Phạm Thị Quỳnh Lệ

Khoa Quản trị kinh doanh