0236.3650403 (128)

HÀNH VI MUA CỦA KHÁCH HÀNG GIỮA AIRBNB VÀ NHÀ TRỌ TẬP THỂ KHI ĐI DU LỊCH ĐẾN HELSINKI


Tóm Tắt

Chỗ ở ngắn hạn cho du khách ngày càng trở nên đắt đỏ ở nhiều thành phố nổi tiếng trên thế giới cũng như ở thành phố Helsinki. Helsinki nổi tiếng với tiêu chuẩn sống và đã trở thành một điểm đến yêu thích của khách du lịch kể từ vài năm qua. Sự xuất hiện của các cổng trực tuyến có uy tín như Airbnb đã làm cho các chủ nhà có thể liệt kê không gian trực tuyến của họ và kiếm tiền từ việc cung cấp một nơi để ở cho người đang tìm kiếm nó trong suốt thời gian đi lại. Rõ ràng, loại chỗ ở này có tác động đáng kể đến các chỗ ở truyền thống khác nói chung. Mục đích của nghiên cứu là kiểm tra hành vi mua của khách hàng đối với chỗ ở của Airbnb và chỗ ở của nhà trọ tập thể (hostel) và để tìm ra các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc ra quyết định của họ.

Lý thuyết được đề cập trong luận án này bao gồm hành vi mua của khách hàng, ngành công nghiệp phụ trợ; đặc biệt là chỗ ở của hostel và chỗ ở của Airbnb. Các yếu tố ảnh hưởng đến người tiêu dùng nhất trong việc đưa ra quyết định đặt chỗ ở trong thời gian đi lại cũng được nghiên cứu trong nghiên cứu này. Để làm cho nghiên cứu trở nên đáng tin cậy hơn, các tác giả đã tiến hành cả nghiên cứu định tính và định tính bằng cách gửi câu hỏi cho khách hàng của Airbnb và hostel qua các nền tảng khác nhau cũng như phỏng vấn người quản lý Hostel và chủ nhà Airbnb.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy nền tảng của khách hàng đến với Helsinki với rất nhiều phát hiện liên quan đến cách họ đưa ra quyết định. Thông qua dữ liệu được thu thập và phân tích từ cả phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính, một trong những lý do nổi bật nhất là lý do tài chính và khả năng tiếp cận là hai yếu tố quyết định chính ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của khách hàng. Ngoài ra, phân khúc khách hàng của cả hai đơn vị có một sự khác biệt nhỏ bên cạnh nhiều điểm tương đồng do những thay đổi về nhu cầu và nhu cầu của khách hàng.

Mặc dù nghiên cứu được giới hạn trong khu vực Helsinki, kết quả có thể mang lại một đọc thú vị và không thể nhìn thấy cho sinh viên khách sạn, các nhà nghiên cứu, ký túc xá, và chủ khách sạn. Kể từ khi ngành dịch vụ nhà ở ổn định, các chuyên gia không nên đánh giá thấp sự xuất hiện của các căn hộ mới của Airbnb, thay vào đó họ có thể học hỏi từ nó và tìm ra cách thích hợp để đối phó với các mối đe dọa có nguồn gốc từ Airbnb. Ngược lại, từ quan điểm kinh tế ngang hàng, họ nên tận dụng và đáp ứng nhu cầu và nhu cầu của khách hàng mà chỗ ở truyền thống nói chung không thể cung cấp cho khách hàng của mình. Cuối cùng, nghiên cứu liên quan đến ký túc xá và khách sạn ngân sách như cùng một nhóm khi so sánh với Airbnb.

Từ khóa: Airbnb, ký túc xá, khách sạn bình dân, hành vi mua hàng của khách hàng, Helsinki

1.      Giới thiệu

Chương này cung cấp cho người đọc một cái nhìn tổng quát về chủ đề luận án và nêu lên  lý do tại sao chủ đề đã được chọn. Sau đây, mục tiêu nghiên cứu và mục tiêu mong đợi được lưu ý, xác định mục đích của luận án. Một phác thảo về cấu trúc của luận án với tóm tắt nội dung của chương được đề cập tiếp theo. Cuối cùng, chương này kết thúc bằng cách mô tả phương pháp nghiên cứu các tác giả đã sử dụng cho luận án này để thu thập kết quả hợp lý và đáng tin cậy.

1.1 Cơ sở nghiên cứu

Nền kinh tế chia sẻ, cũng được coi là tiêu dùng hợp tác, nền kinh tế ngang hàng hay lối sống xem nhẹ tài sản không được phân loại như một khái niệm mới, sáng tạo, nhưng đã tồn tại trước khi tập đoàn đầu tiên được thành lập và trước khi tiền được giới thiệu là phương tiện thanh toán chính. Tuy nhiên, nó bắt đầu mở rộng nhanh chóng với hệ quả của nền kinh tế chuyển dịch từ thị trường vốn, đặc trưng bởi người tiêu dùng mua một sản phẩm và do đó có quyền sở hữu đối với mô hình kinh tế nơi người tiêu dùng trả tiền để có được quyền truy cập tạm thời vào sản phẩm mà họ sẽ cần (Dervojeda, Diederik & Fabian, 2013, 2).

Trên thực tế, có ba yếu tố chính khiến cho khái niệm kinh tế chia sẻ này trở thành một thị trường gây rối trong những năm gần đây. Người lái xe đầu tiên và quan trọng là khủng hoảng tài chính đã dẫn đến gia tăng số lượng thất nghiệp cũng như suy thoái kinh tế theo sau. Kết quả là hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã thay đổi để thích ứng với tình hình hiện tại. Họ tìm kiếm nguồn thu nhập mới và đồng thời giảm chi phí cho nhu cầu hàng ngày. Nó ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng và làm cho họ trở nên dễ tiếp thu hơn khi cho vay hoặc chia sẻ khi họ ở tình trạng khác. (Dervojeda & co. 2013, 12).

Lý do chính thứ hai là sự phát triển của công nghệ tạo ra một môi trường dưới dạng các vị trí thị trường trực tuyến cho công ty ngang hàng. Tốc độ phát triển công nghệ nhanh chóng cho phép các doanh nghiệp nhỏ và các doanh nhân đặc biệt kinh doanh ở một số lượng lớn hơn thị trường và tiếp cận người tiêu dùng có thể với những nỗ lực thấp nhất có thể. Hơn nữa, công nghệ cũng tạo điều kiện cho việc mở rộng nền kinh tế chia sẻ, dẫn đến khả năng cho người tiêu dùng là cả cung và cầu của thị trường (Dervojeda, Diederik & Fabian, 2013, 9).

Vấn đề chính cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là yếu tố xã hội ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi mua của khách hàng hiện nay. Thiết lập suy nghĩ bền vững thích sự thân thiện với môi trường hoặc giảm chất thải gợi lên ý tưởng tái chế và cho thuê tài sản nhàn rỗi của họ để tránh tính chuyên nghiệp thay vì hỗ trợ cho sản xuất hàng loạt. Ngoài ra, nền kinh tế ngang hàng là một sự tái tạo những mong muốn phát sinh cho cộng đồng. Xu hướng của đời sống xã hội cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của mô hình kinh doanh này. Ngày nay, mọi người đang tìm kiếm sự tương tác xã hội nhiều hơn với những người khác. Họ không muốn cô lập bản thân mà không giao tiếp và học hỏi từ văn hóa và xã hội khác. Họ có thể đạt được nhiều mối quan hệ bên ngoài khu vực an toàn của họ. Họ muốn trải nghiệm điều gì đó khác biệt và độc đáo từ cuộc sống hàng ngày của họ.

Thật vậy, sự thay đổi của thế giới ngày nay là công nghệ mới, sự gia tăng của nền kinh tế chia sẻ và hành vi chuyển đổi người tiêu dùng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành khách sạn và du lịch. Chia sẻ kinh tế là một trong những xu hướng nhanh nhất trong ngành khách sạn và du lịch. Lý do quan trọng nhất cho sự phát triển này là mong muốn của khách du lịch tạo ra những mối liên hệ mới, tìm kiếm nguồn cảm hứng và thu thập những trải nghiệm mới và chân thực. Ngày nay, nhiều khách du lịch đang tìm kiếm cá nhân thay vì du lịch đại chúng.

Là một phần của nền kinh tế chia sẻ, Airbnb là một nền tảng chia sẻ ngang hàng trực tuyến cho phép chủ sở hữu tài sản thuê phòng, căn hộ hoặc nhà riêng của họ cho những người cần chỗ ở. Airbnb đang lấp đầy mong muốn và nhu cầu của thế hệ ngày nay dưới hình thức cùng thắng. Các chủ nhà bỏ vào túi của họ với một số tiền và khách hàng cảm thấy giống như ở nhà và nhận được lời khuyên cá nhân có giá trị trực tiếp tại chỗ.

Do đó, nền kinh tế chia sẻ là chủ đề có liên quan cao trong các ngành công nghiệp khác nhau, trong đó bao gồm ngành khách sạn, hiện đang xem xét hoạt động của mình bằng cách tập trung vào thị trường vốn. Thay vì đánh giá thấp sự cạnh tranh ngày càng tăng đến từ hoạt động kinh doanh ngang hàng mới này, các đặc tính khách sạn nói chung phải đáp ứng với những thay đổi đó, sử dụng nền kinh tế chia sẻ như một cơ hội để học hỏi từ nó. , để tăng cường vị trí của tài sản cũng như cải thiện dịch vụ của họ để đáp ứng nhu cầu của các phân khúc tiêu dùng mới sắp tới là những người khởi nghiệp và hàng năm (Eisen, 2014, 4). Các chuyên gia khách sạn phải tìm cách thích hợp để đối phó với các mối đe dọa có nguồn gốc từ Airbnb. Các chiến lược khác nhau chủ yếu phát triển xung quanh ý tưởng, chẳng hạn như thích ứng với xu hướng, hiểu bộ óc người tiêu dùng, nắm bắt và kết hợp chia sẻ thành các mô hình kinh doanh truyền thống, thường được ghi nhận bởi một vài chuỗi khách sạn lớn. (Sullivan, M. 2014).

Cơ sở nghiên cứu của luận án là khu vực Helsinki, nơi tập hợp một số chủ nhà và khách du lịch trong ngành dịch vụ Airbnb. Mặc dù Airbnb chỉ là một xu hướng mới ở Phần Lan trong vài năm qua, ảnh hưởng của nó đến thói quen và lối sống của du khách là không thể phủ nhận. Sự xuất hiện của Airbnb gợi ra một mong muốn từ nhiều nhà nghiên cứu và các nhà văn luận án để nghiên cứu và làm rõ mức độ ảnh hưởng của nó đối với ngành công nghiệp nhà ở thông thường như khách sạn hoặc hostel cũng như cách thức mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên, không có nhiều nghiên cứu hoặc nghiên cứu về chủ đề này ở Phần Lan, đặc biệt là Helsinki, luận án này nhằm mục đích cung cấp thêm chi tiết về hành vi mua sắm của du khách giữa Airbnb và hostel ở khu vực Helsinki.

Nguyễn Thị Tuyên Ngôn – Khoa QTKD

Nguồn: Ngoc Lien Dao -  Anh Vu  - Customers’ purchasing behaviour between Airbnb and hostels when travelling to Helsinki - Bachelor’s Thesis Degree - Programme in Hotel restaurant and tourism man­agement - 2016