0236.3650403 (128)

HÀNH VI MUA CỦA KHÁCH HÀNG GIỮA AIRBNB VÀ NHÀ TRỌ TẬP THỂ KHI ĐI DU LỊCH ĐẾN HELSINKI


<p align="center"> <strong>T&oacute;m Tắt</strong></p> <p> Chỗ ở ngắn hạn cho du kh&aacute;ch ng&agrave;y c&agrave;ng trở n&ecirc;n đắt đỏ ở nhiều th&agrave;nh phố nổi tiếng tr&ecirc;n thế giới cũng như ở th&agrave;nh phố Helsinki. Helsinki nổi tiếng với ti&ecirc;u chuẩn sống v&agrave; đ&atilde; trở th&agrave;nh một điểm đến y&ecirc;u th&iacute;ch của kh&aacute;ch du lịch kể từ v&agrave;i năm qua. Sự xuất hiện của c&aacute;c cổng trực tuyến c&oacute; uy t&iacute;n như Airbnb đ&atilde; l&agrave;m cho c&aacute;c chủ nh&agrave; c&oacute; thể liệt k&ecirc; kh&ocirc;ng gian trực tuyến của họ v&agrave; kiếm tiền từ việc cung cấp một nơi để ở cho người đang t&igrave;m kiếm n&oacute; trong suốt thời gian đi lại. R&otilde; r&agrave;ng, loại chỗ ở n&agrave;y c&oacute; t&aacute;c động đ&aacute;ng kể đến c&aacute;c chỗ ở truyền thống kh&aacute;c n&oacute;i chung. Mục đ&iacute;ch của nghi&ecirc;n cứu l&agrave; kiểm tra h&agrave;nh vi mua của kh&aacute;ch h&agrave;ng đối với chỗ ở của Airbnb v&agrave; chỗ ở của nh&agrave; trọ tập thể (hostel) v&agrave; để t&igrave;m ra c&aacute;c yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc ra quyết định của họ.</p> <p> L&yacute; thuyết được đề cập trong luận &aacute;n n&agrave;y bao gồm h&agrave;nh vi mua của kh&aacute;ch h&agrave;ng, ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp phụ trợ; đặc biệt l&agrave; chỗ ở của hostel v&agrave; chỗ ở của Airbnb. C&aacute;c yếu tố ảnh hưởng đến người ti&ecirc;u d&ugrave;ng nhất trong việc đưa ra quyết định đặt chỗ ở trong thời gian đi lại cũng được nghi&ecirc;n cứu trong nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y. Để l&agrave;m cho nghi&ecirc;n cứu trở n&ecirc;n đ&aacute;ng tin cậy hơn, c&aacute;c t&aacute;c giả đ&atilde; tiến h&agrave;nh cả nghi&ecirc;n cứu định t&iacute;nh v&agrave; định t&iacute;nh bằng c&aacute;ch gửi c&acirc;u hỏi cho kh&aacute;ch h&agrave;ng của Airbnb v&agrave; hostel qua c&aacute;c nền tảng kh&aacute;c nhau cũng như phỏng vấn người quản l&yacute; Hostel v&agrave; chủ nh&agrave; Airbnb.</p> <p> Kết quả của nghi&ecirc;n cứu cho thấy nền tảng của kh&aacute;ch h&agrave;ng đến với Helsinki với rất nhiều ph&aacute;t hiện li&ecirc;n quan đến c&aacute;ch họ đưa ra quyết định. Th&ocirc;ng qua dữ liệu được thu thập v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch từ cả phương ph&aacute;p nghi&ecirc;n cứu định lượng v&agrave; định t&iacute;nh, một trong những l&yacute; do nổi bật nhất l&agrave; l&yacute; do t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; khả năng tiếp cận l&agrave; hai yếu tố quyết định ch&iacute;nh ảnh hưởng đến qu&aacute; tr&igrave;nh ra quyết định của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Ngo&agrave;i ra, ph&acirc;n kh&uacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng của cả hai đơn vị c&oacute; một sự kh&aacute;c biệt nhỏ b&ecirc;n cạnh nhiều điểm tương đồng do những thay đổi về nhu cầu v&agrave; nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Mặc d&ugrave; nghi&ecirc;n cứu được giới hạn trong khu vực Helsinki, kết quả c&oacute; thể mang lại một đọc th&uacute; vị v&agrave; kh&ocirc;ng thể nh&igrave;n thấy cho sinh vi&ecirc;n kh&aacute;ch sạn, c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu, k&yacute; t&uacute;c x&aacute;, v&agrave; chủ kh&aacute;ch sạn. Kể từ khi ng&agrave;nh dịch vụ nh&agrave; ở ổn định, c&aacute;c chuy&ecirc;n gia kh&ocirc;ng n&ecirc;n đ&aacute;nh gi&aacute; thấp sự xuất hiện của c&aacute;c căn hộ mới của Airbnb, thay v&agrave;o đ&oacute; họ c&oacute; thể học hỏi từ n&oacute; v&agrave; t&igrave;m ra c&aacute;ch th&iacute;ch hợp để đối ph&oacute; với c&aacute;c mối đe dọa c&oacute; nguồn gốc từ Airbnb. Ngược lại, từ quan điểm kinh tế ngang h&agrave;ng, họ n&ecirc;n tận dụng v&agrave; đ&aacute;p ứng nhu cầu v&agrave; nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng m&agrave; chỗ ở truyền thống n&oacute;i chung kh&ocirc;ng thể cung cấp cho kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh. Cuối c&ugrave;ng, nghi&ecirc;n cứu li&ecirc;n quan đến k&yacute; t&uacute;c x&aacute; v&agrave; kh&aacute;ch sạn ng&acirc;n s&aacute;ch như c&ugrave;ng một nh&oacute;m khi so s&aacute;nh với Airbnb.</p> <p> Từ kh&oacute;a: Airbnb, k&yacute; t&uacute;c x&aacute;, kh&aacute;ch sạn b&igrave;nh d&acirc;n, h&agrave;nh vi mua h&agrave;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng, Helsinki</p> <p style="margin-left:36pt;"> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</strong><strong>Giới thiệu</strong></p> <p> Chương n&agrave;y cung cấp cho người đọc một c&aacute;i nh&igrave;n tổng qu&aacute;t về chủ đề luận &aacute;n v&agrave; n&ecirc;u l&ecirc;n &nbsp;l&yacute; do tại sao chủ đề đ&atilde; được chọn. Sau đ&acirc;y, mục ti&ecirc;u nghi&ecirc;n cứu v&agrave; mục ti&ecirc;u mong đợi được lưu &yacute;, x&aacute;c định mục đ&iacute;ch của luận &aacute;n. Một ph&aacute;c thảo về cấu tr&uacute;c của luận &aacute;n với t&oacute;m tắt nội dung của chương được đề cập tiếp theo. Cuối c&ugrave;ng, chương n&agrave;y kết th&uacute;c bằng c&aacute;ch m&ocirc; tả phương ph&aacute;p nghi&ecirc;n cứu c&aacute;c t&aacute;c giả đ&atilde; sử dụng cho luận &aacute;n n&agrave;y để thu thập kết quả hợp l&yacute; v&agrave; đ&aacute;ng tin cậy.</p> <p> <strong><em>1.1 Cơ sở nghi&ecirc;n cứu</em></strong></p> <p> Nền kinh tế chia sẻ, cũng được coi l&agrave; ti&ecirc;u d&ugrave;ng hợp t&aacute;c, nền kinh tế ngang h&agrave;ng hay lối sống xem nhẹ t&agrave;i sản kh&ocirc;ng được ph&acirc;n loại như một kh&aacute;i niệm mới, s&aacute;ng tạo, nhưng đ&atilde; tồn tại trước khi tập đo&agrave;n đầu ti&ecirc;n được th&agrave;nh lập v&agrave; trước khi tiền được giới thiệu l&agrave; phương tiện thanh to&aacute;n ch&iacute;nh. Tuy nhi&ecirc;n, n&oacute; bắt đầu mở rộng nhanh ch&oacute;ng với hệ quả của nền kinh tế chuyển dịch từ thị trường vốn, đặc trưng bởi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng mua một sản phẩm v&agrave; do đ&oacute; c&oacute; quyền sở hữu đối với m&ocirc; h&igrave;nh kinh tế nơi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng trả tiền để c&oacute; được quyền truy cập tạm thời v&agrave;o sản phẩm m&agrave; họ sẽ cần (Dervojeda, Diederik &amp; Fabian, 2013, 2).</p> <p> Tr&ecirc;n thực tế, c&oacute; ba yếu tố ch&iacute;nh khiến cho kh&aacute;i niệm kinh tế chia sẻ n&agrave;y trở th&agrave;nh một thị trường g&acirc;y rối trong những năm gần đ&acirc;y. Người l&aacute;i xe đầu ti&ecirc;n v&agrave; quan trọng l&agrave; khủng hoảng t&agrave;i ch&iacute;nh đ&atilde; dẫn đến gia tăng số lượng thất nghiệp cũng như suy tho&aacute;i kinh tế theo sau. Kết quả l&agrave; h&agrave;nh vi mua h&agrave;ng của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đ&atilde; thay đổi để th&iacute;ch ứng với t&igrave;nh h&igrave;nh hiện tại. Họ t&igrave;m kiếm nguồn thu nhập mới v&agrave; đồng thời giảm chi ph&iacute; cho nhu cầu h&agrave;ng ng&agrave;y. N&oacute; ảnh hưởng đến h&agrave;nh vi mua của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; l&agrave;m cho họ trở n&ecirc;n dễ tiếp thu hơn khi cho vay hoặc chia sẻ khi họ ở t&igrave;nh trạng kh&aacute;c. (Dervojeda &amp; co. 2013, 12).</p> <p> L&yacute; do ch&iacute;nh thứ hai l&agrave; sự ph&aacute;t triển của c&ocirc;ng nghệ tạo ra một m&ocirc;i trường dưới dạng c&aacute;c vị tr&iacute; thị trường trực tuyến cho c&ocirc;ng ty ngang h&agrave;ng. Tốc độ ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ nhanh ch&oacute;ng cho ph&eacute;p c&aacute;c doanh nghiệp nhỏ v&agrave; c&aacute;c doanh nh&acirc;n đặc biệt kinh doanh ở một số lượng lớn hơn thị trường v&agrave; tiếp cận người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; thể với những nỗ lực thấp nhất c&oacute; thể. Hơn nữa, c&ocirc;ng nghệ cũng tạo điều kiện cho việc mở rộng nền kinh tế chia sẻ, dẫn đến khả năng cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&agrave; cả cung v&agrave; cầu của thị trường (Dervojeda, Diederik &amp; Fabian, 2013, 9).</p> <p> Vấn đề ch&iacute;nh cuối c&ugrave;ng nhưng kh&ocirc;ng k&eacute;m phần quan trọng l&agrave; yếu tố x&atilde; hội ảnh hưởng mạnh mẽ đến h&agrave;nh vi mua của kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện nay. Thiết lập suy nghĩ bền vững th&iacute;ch sự th&acirc;n thiện với m&ocirc;i trường hoặc giảm chất thải gợi l&ecirc;n &yacute; tưởng t&aacute;i chế v&agrave; cho thu&ecirc; t&agrave;i sản nh&agrave;n rỗi của họ để tr&aacute;nh t&iacute;nh chuy&ecirc;n nghiệp thay v&igrave; hỗ trợ cho sản xuất h&agrave;ng loạt. Ngo&agrave;i ra, nền kinh tế ngang h&agrave;ng l&agrave; một sự t&aacute;i tạo những mong muốn ph&aacute;t sinh cho cộng đồng. Xu hướng của đời sống x&atilde; hội cũng ảnh hưởng đến sự ph&aacute;t triển của m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh n&agrave;y. Ng&agrave;y nay, mọi người đang t&igrave;m kiếm sự tương t&aacute;c x&atilde; hội nhiều hơn với những người kh&aacute;c. Họ kh&ocirc;ng muốn c&ocirc; lập bản th&acirc;n m&agrave; kh&ocirc;ng giao tiếp v&agrave; học hỏi từ văn h&oacute;a v&agrave; x&atilde; hội kh&aacute;c. Họ c&oacute; thể đạt được nhiều mối quan hệ b&ecirc;n ngo&agrave;i khu vực an to&agrave;n của họ. Họ muốn trải nghiệm điều g&igrave; đ&oacute; kh&aacute;c biệt v&agrave; độc đ&aacute;o từ cuộc sống h&agrave;ng ng&agrave;y của họ.</p> <p> Thật vậy, sự thay đổi của thế giới ng&agrave;y nay l&agrave; c&ocirc;ng nghệ mới, sự gia tăng của nền kinh tế chia sẻ v&agrave; h&agrave;nh vi chuyển đổi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; ảnh hưởng mạnh mẽ đến ng&agrave;nh kh&aacute;ch sạn v&agrave; du lịch. Chia sẻ kinh tế l&agrave; một trong những xu hướng nhanh nhất trong ng&agrave;nh kh&aacute;ch sạn v&agrave; du lịch. L&yacute; do quan trọng nhất cho sự ph&aacute;t triển n&agrave;y l&agrave; mong muốn của kh&aacute;ch du lịch tạo ra những mối li&ecirc;n hệ mới, t&igrave;m kiếm nguồn cảm hứng v&agrave; thu thập những trải nghiệm mới v&agrave; ch&acirc;n thực. Ng&agrave;y nay, nhiều kh&aacute;ch du lịch đang t&igrave;m kiếm c&aacute; nh&acirc;n thay v&igrave; du lịch đại ch&uacute;ng.</p> <p> L&agrave; một phần của nền kinh tế chia sẻ, Airbnb l&agrave; một nền tảng chia sẻ ngang h&agrave;ng trực tuyến cho ph&eacute;p chủ sở hữu t&agrave;i sản thu&ecirc; ph&ograve;ng, căn hộ hoặc nh&agrave; ri&ecirc;ng của họ cho những người cần chỗ ở. Airbnb đang lấp đầy mong muốn v&agrave; nhu cầu của thế hệ ng&agrave;y nay dưới h&igrave;nh thức c&ugrave;ng thắng. C&aacute;c chủ nh&agrave; bỏ v&agrave;o t&uacute;i của họ với một số tiền v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng cảm thấy giống như ở nh&agrave; v&agrave; nhận được lời khuy&ecirc;n c&aacute; nh&acirc;n c&oacute; gi&aacute; trị trực tiếp tại chỗ.</p> <p> Do đ&oacute;, nền kinh tế chia sẻ l&agrave; chủ đề c&oacute; li&ecirc;n quan cao trong c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp kh&aacute;c nhau, trong đ&oacute; bao gồm ng&agrave;nh kh&aacute;ch sạn, hiện đang xem x&eacute;t hoạt động của m&igrave;nh bằng c&aacute;ch tập trung v&agrave;o thị trường vốn. Thay v&igrave; đ&aacute;nh gi&aacute; thấp sự cạnh tranh ng&agrave;y c&agrave;ng tăng đến từ hoạt động kinh doanh ngang h&agrave;ng mới n&agrave;y, c&aacute;c đặc t&iacute;nh kh&aacute;ch sạn n&oacute;i chung phải đ&aacute;p ứng với những thay đổi đ&oacute;, sử dụng nền kinh tế chia sẻ như một cơ hội để học hỏi từ n&oacute;. , để tăng cường vị tr&iacute; của t&agrave;i sản cũng như cải thiện dịch vụ của họ để đ&aacute;p ứng nhu cầu của c&aacute;c ph&acirc;n kh&uacute;c ti&ecirc;u d&ugrave;ng mới sắp tới l&agrave; những người khởi nghiệp v&agrave; h&agrave;ng năm (Eisen, 2014, 4). C&aacute;c chuy&ecirc;n gia kh&aacute;ch sạn phải t&igrave;m c&aacute;ch th&iacute;ch hợp để đối ph&oacute; với c&aacute;c mối đe dọa c&oacute; nguồn gốc từ Airbnb. C&aacute;c chiến lược kh&aacute;c nhau chủ yếu ph&aacute;t triển xung quanh &yacute; tưởng, chẳng hạn như th&iacute;ch ứng với xu hướng, hiểu bộ &oacute;c người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, nắm bắt v&agrave; kết hợp chia sẻ th&agrave;nh c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh truyền thống, thường được ghi nhận bởi một v&agrave;i chuỗi kh&aacute;ch sạn lớn.&nbsp;(Sullivan, M. 2014).</p> <p> Cơ sở nghi&ecirc;n cứu của luận &aacute;n l&agrave; khu vực Helsinki, nơi tập hợp một số chủ nh&agrave; v&agrave; kh&aacute;ch du lịch trong ng&agrave;nh dịch vụ Airbnb. Mặc d&ugrave; Airbnb chỉ l&agrave; một xu hướng mới ở Phần Lan trong v&agrave;i năm qua, ảnh hưởng của n&oacute; đến th&oacute;i quen v&agrave; lối sống của du kh&aacute;ch l&agrave; kh&ocirc;ng thể phủ nhận. Sự xuất hiện của Airbnb gợi ra một mong muốn từ nhiều nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; văn luận &aacute;n để nghi&ecirc;n cứu v&agrave; l&agrave;m r&otilde; mức độ ảnh hưởng của n&oacute; đối với ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp nh&agrave; ở th&ocirc;ng thường như kh&aacute;ch sạn hoặc hostel cũng như c&aacute;ch thức mua h&agrave;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Tuy nhi&ecirc;n, kh&ocirc;ng c&oacute; nhiều nghi&ecirc;n cứu hoặc nghi&ecirc;n cứu về chủ đề n&agrave;y ở Phần Lan, đặc biệt l&agrave; Helsinki, luận &aacute;n n&agrave;y nhằm mục đ&iacute;ch cung cấp th&ecirc;m chi tiết về h&agrave;nh vi mua sắm của du kh&aacute;ch giữa Airbnb v&agrave; hostel ở khu vực Helsinki.</p> <p> Nguyễn Thị Tuy&ecirc;n Ng&ocirc;n &ndash; Khoa QTKD</p> <p> <strong><em>Nguồn</em></strong>: Ngoc Lien Dao - &nbsp;Anh Vu&nbsp; -&nbsp;<em>Customers&rsquo; purchasing behaviour between Airbnb and hostels when travelling to Helsinki</em>&nbsp;-&nbsp;Bachelor&rsquo;s Thesis Degree - Programme in Hotel restaurant and tourism man&shy;agement&nbsp;- 2016</p>